ตกแต่งงานผิวด้วย “หินขัด” วัสดุจากยุค 70’s 

“หินขัด” ถือเป็นวัสดุสุดฮิตจากยุค 70’s ใช้ในการสร้างพื้นผิวอาคาร ก่อนจะค่อย ๆ หายไปในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1970 แต่ปัจจุบันงานหินขัดเริ่มกลับเข้ามามีบทบาทในงานออกแบบมากขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะในงานออกแบบพื้นที่ที่ต้องการกลิ่นอายแบบย้อนยุค

สำหรับพื้นที่ที่อยากสร้างบรรยากาศเพื่อเชื่อมโยงประสบการณ์ผู้ใช้งาน ที่เมื่อมองเห็นแล้วอาจชวนให้นึกถึงสถานที่ที่เคยคุ้นเคย “หินขัด” จึงถือเป็นวัสดุน่าสนใจในแง่วัสดุที่ช่วยให้นึกหวนไปถึงเสน่ห์กลับไปนึกถึงบรรยากาศของวันวาน ซึ่งหินขัดจัดเป็นวัสดุเหนือกาลเวลาอีกชนิดหนึ่งที่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ทั้งกับงานตกแต่งภายใน ตลอดไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่เราสามารถสนุกสนานไปกับการใช้งานได้หลากหลายประเภท

 !YEH Public House คาเฟ่ประชาชื่น คุมธีมด้วยองค์ประกอบและเฟอร์นิเจอร์มิด-เซนจูรี่วินเทจ ดังนั้นจึงขอสะท้อนกลิ่นอายยุค70’s ด้วยเคาน์เตอร์หินขัดสีขาว
ร้าน Fermenti คาเฟ่สีขาวคลีน เลือกทำพื้นหินขัดสีดำให้ตัดกันกับโทนสีขาว และวัสดุมันวาวอย่างอะลูมิเนียม กลายเป็นความลงตัวบอกเล่าความมินิมัลที่แสนเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์
ภาพ : JINNAWAT B.
บรรยากาศร้าน Fermenti ภาพ : JINNAWAT B.
AYATANA.Cafe เลือกใช้”หินขัด” ถือเป็นวัสดุแนวสัจวัสดุ มีความเป็นธรรมชาติ ผ่านกระบวนการน้อย มีความแฮนด์เมด จึงถูกนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งของคาเฟ่ที่ยึดแนวคิดหลอมรวมธรรมชาติ จิตใจ และร่างกายให้มีความสัมพันธ์กันผ่านสัมผัสทั้ง 6 ที่คาเฟ่นี้ตั้งใจมอบให้แก่ลูกค้า 

หินขัดนั้นเกิดขึ้นจากการใช้เกล็ดหินขนาดต่าง ๆ ผสมกับซีเมนต์ขาว และสีผสมซีเมนต์ (ชนิดฝุ่น) หรืออาจเพิ่มวัสดุอื่น ๆ เช่น เปลือกหอย เศษกระจก เรซิน และฯลฯ ได้ด้วย โดยเราสามารถแบ่งงานหินขัดได้เป็น 2 ประเภท คือ แบบหล่อในที่ และแบบสำเร็จรูปจากโรงงานเพื่อให้ใช้งานได้ง่าย หลาย ๆ คนเลือกใช้หินขัด ด้วยเหตุผลด้านความแข็งแรง ทนทานสูง สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ตกแต่งได้สวยงาม หาวัสดุได้ง่าย ทำให้พื้นหินขัดได้รับความนิยม ดังจะพบเจอได้บ่อย ๆ ในพื้นที่สาธารณะอย่างร้านอาหาร และร้านกาแฟเท่ ๆ ที่มีการนำหินขัดมาใช้กรุเป็นท็อปเคาน์เตอร์ หรืองานพื้นผิว เช่น พื้น และผนัง หรือแม้แต่ในบ้านพักอาศัย หินขัด ก็ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดี

ร้าน CHA BAR BKK สร้างมุมที่นั่งดูน่ารัก ด้วยการนำหินขัดมาทำเป็นท็อปที่นั่ง
ใช้หินขัดสีดำตั้งแต่พื้นร้าน ตลอดจนที่นั่งหินขัดบิลท์อินขนานไปกับแนวผนัง ตัดขอบด้วยเส้นอะลูมิเนียมมันวาวดูไม่เรียบเกินไป
ภาพ : Valor Studio
Goon Yard คาเฟ่ตู้คอนเทนเนอร์ที่ประเทศเวียดนาม ตกแต่งด้วยสีสันกระปรี้กระเปร่า ส่วนพื้นเน้นให้ดูแลง่ายด้วยการใช้หินขัด
ภาพ : Valor Studio
BUN TURIN ตกแต่งหินขัดสีชมพูในโซนที่นั่ง กับบรรยากาศร้านเบอร์เกอร์ที่เน้นสีพาสเทล น่ารัก สบาย ๆ ในเมืองตูริน ประเทศอิตาลี
ภาพ : Gregory Abbate
หินขัดทำสีชมพู ช่วยสร้างพื้นผิวที่สวยงาม ทั้งพื้นที่เคาน์เตอร์
ภาพ : Chơn.a
BIRMINGHAM COFFEE AND MINI APARTMENT อพาร์ตเมนต์เวียดนามที่ยังใช้เสน่ห์จากหินขัด วัสดุที่ชวนให้คิดถึงตึกแถวอย่างในวันวาน
ภาพ : Chơn.a
ไอเดียจากร้าน LEILO COFFEE SPACE ทำไอส์แลนด์กลางร้านลวดลายหินขัด ลบมุมให้โค้งมนเพื่อความสมู๊ธและปลอดภัย ภาพ : Usssajaeree Studio

ทั้งนี้การใช้หินขัดในงานออกแบบตกแต่ง ก็มี้อดีและข้อเสียต่างกันไป ลองประเมินก่อนตัดสินใจใช้งาน
ข้อดี คือ ดูแลรักษาง่าย ราคาไม่แพง มีลูกเล่น สามารถออกแบบให้มีลวดลาย และสีสันได้มาก ไม่มีรอยต่อกรณีใช้หินขัดแท้ ใช้งานได้ยาวนานไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยน หรือซ่อมแซมบ่อย ๆ อีกทั้งยังดัดแปลงเป็นวัสดุอื่น ๆ ในบ้านจำพวกเฟอร์นิเจอร์ได้
ข้อเสีย คือ ดูแข็งกระด้าง ลื่นง่ายเวลาโดนน้ำจึงไม่เหมาะกับพื้นที่อย่างห้องน้ำ อีกทั้งในขั้นตอนการทำเนื่องจากเป็นงานเปียกจึงทำให้อาจดูเลอะเทอะ หรืออาจทำให้เกิดความยุ่งยาก จำเป็นต้องอาศัยช่างผู้มีประสบการณ์ และเมื่อแตกร้าวก็อาจจะซ่อมแซมได้ยากจนอาจต้องทำพื้นใหม่ทั้งหมด

Koff&Things.th คาเฟ่ไม้ในจังหวัดเชียงใหม่ กับกลิ่นอายคล้ายบ้านเก่า นอกจากวัสดุหลักอย่างไม้แล้ว เคาน์เตอร์บาร์ขอเลือกทำจากหินขัดสีดำที่ทนทาน เข้ากับองค์ประกอบงานไม้ที่เป็นบรรยากาศเอกของร้าน
เล่นสีของกรานิต้าชาไทยสูตรเข้มข้น ซึ่งเป็นหนึ่งในเมนูเด็ดของร้าน SONNY COFFEE & JUICE กับงานพื้น และผนังหินขัดบริเวณทางเดินขึ้นชั้น 2
ภาพ : Rungkit Charoenwat
บ้านตึกแถว แม้จะออกแบบให้มีลุคทันสมัยเหมาะกับคนปัจจุบัน แต่กลับบางองค์ประกอบอย่างพื้นและผนัง ยังคงขอใช้หินขัดที่ดูแลง่าย ชวนนึกถึงบ้านตึกแถวในอดีต
ภาพ: Quang Dam

หมั่นดูแลรักษาและทำความสะอาดพื้นหินขัดเป็นประจำดังนี้
1. เช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาดเป็นประจำสม่ำเสมอ
2. เคลือบผิวด้วยแว็กซ์เดือนละครั้ง
3. เมื่อมีคราบเปื้อนให้รีบทำความสะอาด อย่าปล่อยทิ้งไว้นานเพราะจะทำให้ทำความสะอาดได้ยาก
4. หากเกิดคราบอย่าง กาแฟ หมึก ให้ใช้ผงซักฟอกล้างทำความสะอาดทันที ไม่เช่นนั้นพื้นจะเป็นด่างไม่สวยงาม

เมื่อรู้จักคุณสมบัติ ข้อดี ข้อเสีย และวิธีการดูแลรักษา “หินขัด” ไปแล้ว ผู้ที่กำลังมองหาวัสดุตกแต่งพื้นผิว สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ ไปตัดสินใจได้ว่า “หินขัด” เป็นหนึ่งตัวเลือกที่เข้ากับงานดีไซน์ และตอบโจทย์การใช้งานหรือไม่ ซึ่งปัจจุบันมีตัวเลือกและแนวทางที่ช่วยให้หินขัดเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของงานดีไซน์ได้ไม่ยาก อีกทั้งสีสันที่มีให้เลือกหลากหลายก็ยังช่วยให้งานออกแบบตกแต่งออกมาสวยงามตรงใจอีกด้วย

เรียงเรียง : Phattaraphon
ภาพ : แฟ้มภาพ roomBooks