“ที่ว่างอาคาร” และ “ระยะร่น” เรื่องควรรู้ก่อนสร้างบ้าน

ไม่ว่าจะเป็นบ้านในเขตเมือง หรือบ้านต่างจังหวัด ก่อนสร้างบ้านเราต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะข้อกฎหมายที่ว่าด้วยเรื่องระยะร่น และที่ว่างอาคารที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นระยะห่างจากบ้านของเพื่อนบ้าน ระยะร่นจากถนน และแหล่งน้ำธรรมชาติ

เพื่อการอยู่อาศัยที่ดี การสร้างอาคารให้มีระยะร่น หรือที่ว่างระหว่างอาคาร จะช่วยให้อากาศและลมถ่ายเทได้สะดวก สร้างสุขอนามัยที่ดี ทั้งยังง่ายต่อการซ่อมแซมตัวบ้าน ไปจนถึงการต่อเติมอาคาร โดยไม่ไปรบกวนเพื่อนบ้านและมีความเป็นส่วนตัว ที่สำคัญยังช่วยป้องกันเหตุอันไม่คาดฝันได้หลายเหตุการณ์ อาทิ เหตุอัคคีภัย คลื่นเซาะแนวตลิ่ง ฯลฯ ส่วนจะมีข้อมูลอะไรบ้างที่เราต้องคำนึงถึงนั้น room มีข้อมูลมาฝากดังนี้

สำหรับการสร้างที่อยู่อาศัย ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 อาคารอยู่อาศัยและอาคารอยู่อาศัยรวมต้องมีที่ว่างไม่น้อยกว่า 30% และบ้านสามารถใช้พื้นที่ 70 % ของผืนที่ดินทั้งหมด ในลักษณะใดก็ได้

ระยะห่างที่เหมาะสม
ภาพบน – ช่องเปิดต้องอยู่ห่างจากเขตที่ดินอย่างน้อย 2 เมตร และสำหรับบ้าน 3 ชั้น หรือสูง 9 เมตร ขึ้นไป ต้องห่างจากเขตที่ดินอย่างน้อย 3 เมตร
ภาพล่าง – สามารถสร้างบ้านชิดที่ดินได้ไม่เกิน 50 เซนติเมตร ถ้าชิดกว่านั้นต้องมีหนังสือยินยอมจากเพื่อนบ้าน และด้านนั้นต้องเป็นผนังทึบ

ระยะร่นจากแหล่งน้ำ
ภาพบน – แหล่งน้ำกว้างน้อยกว่า 10 เมตร แนวอาคารควรห่างจากเขตที่ดินอย่างน้อย 3 เมตร
ภาพกลาง – แหล่งน้ำกว้างมากกว่า 10 เมตร แนวอาคารควรห่างจากเขตที่ดินอย่างน้อย 6 เมตร
ภาพล่าง – แหล่งน้ำขนาดใหญ่ ทะเล ทะเลสาบ บึงน้ำขนาดใหญ่ แนวอาคารควรห่างจากเขตที่ดิน 12 เมตร
หมายเหตุ อาคารที่สร้างเข้าไปในลำน้ำ ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย โดยจะต้องขออนุญาตปลูกสร้างสิ่งก่อสร้างที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคให้ถูกต้อง

ระยะร่นจากถนน
ภาพบน – ถนนกว้างน้อยกว่า 6 เมตร ระยะจากกลางถนนถึงแนวอาคารต้องกว้างอย่างน้อย 3 เมตร
ภาพล่าง – ถนนกว้างน้อยกว่า 10 เมตร ระยะจากกลางถนนถึงแนวอาคารต้องกว้างอย่างน้อย 6 เมตร

ระยะร่นจากถนน
ภาพบน – ถนนกว้าง 10 เมตร ขึ้นไป (แต่ไม่ถึง 20 เมตร) ให้อาคารห่างจากแนวถนน 1:10
ภาพล่าง – ถนนกว้าง 20 เมตร ขึ้นไป ให้อาคารห่างจากแนวถนน 2 เมตร

ทั้งนี้ เพื่อให้การออกแบบและก่อสร้างอาคารเป็นไปอย่างถูกต้อง ก่อนสร้างบ้านเจ้าของควรปรึกษาสถาปนิก หรือเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของแต่ละพื้นที่เสียก่อน


เรื่อง : จาเนียว
เรียบเรียง : Phattaraphon
ภาพประกอบเนื้อหา : คณาธิป


สามารถอ่านเนื้อหา และชมภาพบ้านสวย ๆ ต่อแบบเต็ม ๆ ได้ใน COUNTRY HOUSE บ้านท้องถิ่น วิถีโมเดิร์น หนังสือเล่มใหม่ล่าสุดใน Best Home Series จากสำนักพิมพ์ room Books ช้อปออนไลน์ได้ทาง https://www.naiin.com/product/detail/542767