STUDIOMAKE สตูดิโอออกแบบ โครงสร้างเหล็กแนวคิดประยุกต์จากบ้านไทย

พื้นที่สำนักงานของ สตูดิโอออกแบบ STUDIOMAKE ตั้งอยู่บนชั้น 1 ในอาคารหลังเดียวกับบ้านของ คุณอรพรรณ สาระศาลิน และ คุณ David Schafer ผู้ก่อตั้ง

อาคารโครงสร้างเหล็ก 2 ชั้นหลังนี้เกิดจากการนำลักษณะของบ้านไทยมาประยุกต์ แบบร่วมสมัย อาทิ การยกใต้ถุนสูง และหลังคาจั่ว พร้อมกับการวางผังที่เรียบง่าย

ชั้นล่างเป็นพื้นที่ของสตูดิโอและส่วนของเวิร์กชอปส่วนชั้น 2 เป็นพื้นที่ส่วนตัวของเจ้าของบ้านโดยแปลนบ้านรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่เห็นนั้นเกิดจากการวางผังห้องให้เรียงต่อกันในแนวยาว มีระเบียงหรือโถงทางเดินเชื่อมต่อกันตลอดแนวด้วยโครงสร้างเหล็ก และระบบผนังโครงคร่าวเหล็กกรุเมลทัลชีตทำให้อาคารมีความยืดหยุ่นสูงสามารถเพิ่มระบบท่อหรือย้ายตำแหน่งผนังได้ง่าย จึงสามารถปรับเปลี่ยนประโยชน์ใช้สอยเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้ง่ายกว่าผนังก่ออิฐฉาบปูน

พื้นที่ทำงานบนชั้น 1 ประกอบด้วยส่วนสำนักงาน ซึ่งแบ่งเป็นพื้นที่ทำงาน และห้องสมุดวัสดุ เน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์ และชั้นวางลอยตัวที่สะสวกต่อการปรับเปลี่ยนพื้นที่ อีกด้านของสำนักงานเชื่อมต่อกับส่วนเวิร์กชอป ด้านหน้าสุดของบ้าน ซึ่งเป็นเหมือนสนามเด็กเล่นของสถาปนิกที่จะได้ทดลองขั้นตอนการก่อสร้าง และทำความเข้าใจวัสดุต่าง ๆ

นอกจากนี้สมาชิกในทีมยังสามารถเดินขึ้นบันไดจากส่วนเวิร์กชอปขึ้นไปสู่ห้องนั่งเล่นที่มีหนังสือด้านการออกแบบ สำหรับหาแรงบันดาลใจได้โดยไม่ต้องเดินผ่านตัวบ้านอีกด้วย นับว่าเป็นอีกตัวอย่างของการออกแบบสถาปัตยกรรมที่พร้อมปรับตัวไปตามสถานการณ์ และรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้ใช้งาน ได้อย่างน่าสนใจ

Facebook: https://www.facebook.com/Studiomake

Website: http://www.studiomake.com

ที่ตั้ง: 44/4 ซอยบ้านไทรม้า ถนนรัตนาธิเบศร์ อำเภอเมืองฯ จังหวัดนนทบุรี

โทร: 0-2528-6212


ภาพ: ศุภกร, นันทิยา

ARI STUDIO โฮมสตูดิโอที่เป็นทั้งออฟฟิศสถาปนิก งานเขียนภาพและสโลว์บาร์