IDIN ARCHITECTS สร้างความครีเอทีฟให้พื้นที่ทำงาน ด้วยมุมมองธรรมชาติสีเขียว

IDIN ARCHITECTS สตูดิโอออกแบบสถาปัตยกรรมที่ตั้งอยู่ในย่านกลางเมืองที่แสนวุ่นวายอย่างรัชดาภิเษก จากปัจจัยแวดล้อมดังกล่าว สถาปนิกจึงต้องพิจารณาบริบทของพื้นที่ให้เข้ากับแนวทางการออกแบบ โดยมีโจทย์คือความเป็นส่วนตัว อยู่สบาย และสัมผัสธรรมชาติได้เต็มที่ในเวลาเดียวกัน เพราะเชื่อว่าสถาปัตยกรรมควรเป็นผลมาจากการแก้ปัญหาตามบริบท กระทั่งเกิดเป็นภาพของสตูดิโอที่ดูเรียบง่ายและตรงไปตรงมา


การออกแบบเริ่มจากการแบ่งโซน ต่าง ๆ ออกเป็น 3 ส่วนตามลำดับการเข้าถึง และความเป็นส่วนตัว ส่วนที่ 1  บริเวณด้านหน้าคือ modernism คาเฟ่ ที่ตั้งใจให้เป็นทั้งร้านกาแฟ และพื้นที่ต้อนรับลูกค้า  ส่วนที่ 2 เป็นพื้นที่สำนักงานที่อยู่ถัดมาจากคาเฟ่ พื้นที่นี้เป็นพื้นที่กึ่งสาธารณะ มีขนาดใหญ่ที่สุด เนื่องจากเป็น พื้นที่ทำงานของสถาปนิก แบ่งเป็นสตูดิโอ ห้องผู้บริหาร ห้องประชุม และพื้นที่รับประทานอาหาร ตั้งใจใช้ผนังทึบทางทิศใต้ และตะวันตก เพื่อกันแสงแดดและความร้อน ไม่ให้เข้ามาในอาคารโดยตรง


ส่วนทิศเหนือกรุกระจกใส และช่องเปิด ตลอดแนวเพื่อเปิดรับแสงธรรมชาติเข้ามานอกจากนี้ยังแบ่งจังหวะของพื้นที่แต่ละส่วนด้วยคอร์ตยาร์ด ทำหน้าที่สร้างพื้นที่สีเขียวให้กับสำนักงาน ขณะนั่งทำงานจึงสามารถพักสายตาชื่นชมยอดไม้ สีเขียวได้อย่างใกล้ชิด ช่วยสร้างบรรยากาศผ่อนคลาย ระหว่างการทำงานได้อย่างดี และส่วนที่ 3 ซึ่งอยู่ด้านในสุดเป็นส่วนที่พักอาศัย ส่วนตัวของเจ้าของ 


ด้านงานออกแบบสถาปัตยกรรม พื้นที่ทั้ง 3 ส่วน ได้รับการออกแบบให้แยกออกจากกัน ด้วยคอร์ตยาร์ด และทางสัญจร โดยเน้นการออกแบบพื้นที่ชั้น  2 ให้ดูโปร่งด้วยโครงสร้างเหล็ก เพื่อแก้ข้อจำกัดของพื้นที่ขนาดเล็ก และกำหนดโทนสีของงานสถาปัตยกรรมทั้งหมดด้วยสีดำ โดยเลือกกรุไม้ซีดาร์ที่เผาไฟให้เป็นสีดำที่ผนังด้านหน้าอาคารหลัก ส่วนออฟฟิศและบริเวณร้านกาแฟ เพื่อซ่อนตัวอาคารจากบริบทโดยรอบ และสร้างพื้นผิวที่มีเอกลักษณ์ และมีมิติให้กับอาคารแทนการทาสีดำแบบธรรมดาทั่วไป 

Facebook : https://www.facebook.com/idin.architects

Website : http://www.idin-architects.com

ที่ตั้ง : 4 ซอยอินทามระ 26/1 เขตดินแดง กรุงเทพฯ


ภาพ : Spaceshift Studio, Ketsiree Wongwam

STUDIOMAKE สตูดิโอออกแบบ โครงสร้างเหล็กแนวคิดประยุกต์จากบ้านไทย