ออกแบบระดับที่นั่งในคาเฟ่ สูงเท่าไหร่? จึงเหมาะสม

ออกแบบคาเฟ่ อย่าลืม! เช็คระดับความสูงของโต๊ะและเก้าอี้ในคาเฟ่ ระดับไหนเหมาะสม นั่งแล้วสบาย

อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามในการเลือกเฟอร์นิเจอร์อย่าง โต๊ะ และเก้าอี้ สำหรับใช้เป็นที่นั่งในคาเฟ่ นอกจากจะเน้นดีไซน์ที่สวยงาม คำนึงถึงพฤติกรรมของลูกค้า และเข้ากับธีมการออกแบบตกแต่งแล้ว ในขั้นตอน ออกแบบคาเฟ่ อย่าลืมเช็คระดับความสูงของเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นให้สอดคล้องกัน เช่น สตูลบาร์ที่มีหลายความสูง ควรเลือกให้เหมาะกับความสูงของเคาน์เตอร์บาร์ หรือเก้าอี้สำหรับใช้ภายนอกที่มักมีความสูงมากกว่าเก้าอี้ที่ใช้ภายใน 3-5 เซนติเมตร จึงต้องเลือกให้พอดีกับความสูงของโต๊ะ เพื่อให้ลูกค้าสามารถรับประทานอาหารและเครื่องดื่มได้สะดวก ดังจะเห็นได้จากภาพแสดงระยะความสูงของโต๊ะและเก้าอี้ 4 ตัวอย่าง ที่เรานำมาฝากกันนี้

ระยะความสูงของเก้าอี้และโต๊ะรับประทานอาหาร

หากคาเฟ่มีเสิร์ฟอาหารจานหลักด้วย ก็ควรใช้โต๊ะที่มีความสูงตามมาตรฐานโต๊ะรับประทานอาหารทั่วไป เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานรับประทานอาหารได้สะดวก

สถานที่ : LAN DIN
ภาพ : ศุภวรรณ
สถานที่ : NOXX CAFÉ
ภาพ : ศุภกร 

ระยะความสูงของสตูลบาร์กับเคาน์เตอร์

สำหรับคาเฟ่ที่มีเคาน์เตอร์ล้อมรอบส่วนครัว เคาน์เตอร์ไม่ควรมีความสูงมากจนเกินไป เพื่อให้ลูกค้าสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับบาริสต้าหรือเชฟได้

สถานที่ : PACAMARA
ภาพ : อนุพงษ์ 

ระยะความสูงของสตูลบาร์กับบาร์

มักเป็นความสูงของเคาน์เตอร์แบบสองระดับ ให้ผู้ใช้งานสังเกตการณ์การทำงานของบาริสต้าได้ ควรเลือกความสูงของเก้าอี้สตูลให้สอดคล้องกับความสูงของเคาน์เตอร์ และมีที่พักขาเพื่อให้ผู้ใช้งานนั่งได้สบาย

สถานที่ : THINK cafe at the BLOC
ภาพ : ธนกฤต 
สถานที่ : ronincapsule
ภาพ : นันทิยา 

เรียบเรียง : Phattararaphon
ภาพประกอบ : คณาธิป


สามารถตามไปอ่านไอเดียดี ๆ เพิ่มเติมได้จากในเล่ม 100 BEST DESIGN CAFES

100 คาเฟ่ที่ได้รับการรวบรวมโดยกองบรรณาธิการ room ภายในประกอบด้วยเนื้อหาน่าสนใจมากมาย เพื่อให้เป็นกรณีศึกษาที่เกิดประโยชน์แก่ว่าที่เจ้าของคาเฟ่ได้อย่างครอบคลุม นอกจากไอเดียการออกแบบแล้ว ภายในเล่มยังบอกเล่าเรื่องราวจุดเริ่มต้นของกาแฟและคาเฟ่ พร้อมด้วยหลักการออกแบบขั้นพื้นฐาน เพื่อใช้เป็นคู่มือเบื้องต้นสำหรับการสร้างสรรค์คาเฟ่ให้ตรง “ฝัน” ของคุณที่สุด
สนใจสั่งซื้อได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/242500