LANDIN คาเฟ่ที่เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติเพื่อคืนคุณค่าสู่สังคม

LANDIN คาเฟ่โปร่งแสงดูสบายตาริมถนนบ้านร่ำเปิง ในอำเภอเมือง ฯ จังหวัดเชียงใหม่ ออกแบบภายใต้แนวคิดการกลับคืนสู่สังคมและรักษาธรรมชาติเดิม รวมถึงการออกแบบภายใต้งบประมาณที่มีอย่างจำกัดให้เกิดคุณค่าที่สุด ดังนั้นร้านกาแฟแห่งนี้จึงต้องใช้ประโยชน์ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อให้คนเข้ามาใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ผู้ออกแบบจึงเริ่มจากการออกแบบร่วมกับช่างท้องถิ่น โดยเลือกวัสดุที่หาได้ง่าย รวมถึงต้องก่อสร้างได้ง่าย รวดเร็วและมีศักยภาพในตัวเองสูง จึงลงเอยที่แผ่นพอลิคาร์บอเนตขาวขุ่น ที่นำมากรุอยู่รอบผิวอาคาร โดยดีไซน์ให้ช่วงเสามีขนาดพอดีกับขนาดแผ่นพอลิคาร์บอเนตเพื่อให้เหลือเศษวัสดุให้น้อยที่สุดนั่นเอง

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Sher Maker

นอกจากกรุผนังด้วยวัสดุโปร่งแสงแล้ว ทางผู้ออกแบบยังสร้างความน่าสนใจด้วยการนำวงกบและหน้าต่างไม้มาติดตั้งบริเวณมุมอาคารเพื่อสร้างความน่าสนใจ และให้สีน้ำตาลของไม้ตัดกับอาคารสร้างความรู้สึกอบอุ่น ส่วนตัวผนังที่กรุด้วยวัสดุโปร่งแสงมีหน้าที่ช่วยนำแสงธรรมชาติเข้ามาสู่อาคาร สร้างบรรยากาศภายในให้ดูโปร่งโล่งสบายตา อีกทั้งยังช่วยให้เห็นร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ภายนอกเปรียบเสมือนการดึงสีเขียวเข้ามาในอาคารได้อย่างดี ส่วนในยามค่ำคืนเมื่อเปิดไฟจนทั่ว อาคารแห่งนี้จะดูสวยงามราวกับเป็นกล่องไฟ ส่องสว่างไปทั่วทั้งบริเวณภายในอาคารสี่เหลี่ยมจตุรัสเป็นกิมมิคเรียบเท่ไม่ซ้ำใคร

IDEAS TO GRAB

A.ยกระดับพื้นที่เป็นการแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจนด้วยการทำระเบียงรอบๆ อาคาร โดยเลือกปูพื้นด้วยไม้สังเคราะห์ที่มีคุณสมบัติทนแดด ทนฝนอีกทั้งยังดูแลรักษาได้ง่าย

B.สร้างความน่าสนใจให้กับพื้นที่ภายในและภายนอกด้วยการกรุฝ้าเพดานให้ลาดเอียงไปตามหลังคา

C.เติมความอบอุ่นและสร้างความน่าสนใจให้กับคาเฟ่ด้วยการติดตั้งหน้าต่างไม้ที่มุมอาคาร

D.เลือกตกแต่งเคาน์เตอร์ด้วยโทนสีเทา เข้ากันดีกับสีของโครงสร้างเหล็กและบันไดหลังเคาน์เตอร์ ดูเป็นภาพรวมเดียวกันกับความขุ่นของแผ่นโปร่งแสงที่กรุผนัง

MATERIAL SOLUTION  :  เชื่อมต่อกับธรรมชาติด้วยวัสดุโปร่งแสง

ปัจจุบันการประหยัดพลังงานให้กับอาคารหรือที่อยู่อาศัยทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะตั้งแต่การออกแบบ อย่างการดึงศักยภาพของบริบทโดยรอบ หรือทิศทางแดด ลม ฝนมาใช้ หรือจะเป็นการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ จนถึงการเลือกวัสดุที่มีความสามารถหลากหลายเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของอาคารหรือที่อยู่อาศัยก็สามารถทำได้เช่นกัน อย่างการเลือกใช้ แผ่นโปร่งแสง เอสซีจี ที่มีให้เลือกถึง 9 เฉดสี* โดยแต่ละเฉดสีก็จะมีค่าปริมาณแสงผ่านที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความต้องการที่จะนำไปใช้งาน ตัวผลิตภัณฑ์ผลิตจากโพลีเอสเตอร์เรซินชนิดพิเศษและไฟเบอร์กลาสคุณภาพสูง เคลือบด้วยฟิล์มป้องกันรังสีUV ได้สูงสุดถึง 99% แต่ยังคงให้ความสว่างช่วยกระจายแสงจากธรรมชาติให้เข้ามาในอาคารโดยที่ไม่ต้องเปิดไฟในเวลากลางวันจึงช่วยประหยัดพลังงานการใช้ไฟฟ้าอีกทั้งยังเหมาะสำหรับนำไปใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก เช่นใช้แผ่นโปร่งแสงกั้นห้องแบ่งสัดส่วนพื้นที่ใช้เป็นแผ่นมุงหลังคา กันสาด และโรงจอดรถ

นอกจากนั้น แผ่นโปร่งแสง เอสซีจี ยังทนต่อทุกสภาพอากาศ ติดตั้งได้สะดวกและรวดเร็วเนื่องจากมีน้ำหนักเบา ขนย้ายได้ง่ายไม่เป็นภาระหน้างานทำให้เหมาะสำหรับการนำไปใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ

แผ่นโปร่งแสง เอสซีจี มีให้เลือก 9 เฉดสี

  1. ไอซ์ซี่ มีปริมาณแสงผ่าน 93%
  2. เขียวอันดามัน มีปริมาณแสงผ่าน 68%
  3. ส้ม มีปริมาณแสงผ่าน 58%
  4. ขาวขุ่น มีปริมาณแสงผ่าน 56%
  5. ฟ้าน้ำทะเล มีปริมาณแสงผ่าน 54%
  6. ฟ้าหมอก มีปริมาณแสงผ่าน55%
  7. น้ำเงิน มีปริมาณแสงผ่าน 31%
  8. ชา มีปริมาณแสงผ่าน 26%
  9. เทาหมอก มีปริมาณแสงผ่าน16%

หมายเหตุ: วัสดุที่แนะนำข้างต้น เป็นวัสดุที่เทียบเคียงจากแบรนด์ เอสซีจี ที่ใช้ประกอบการนำเสนอแนวคิดทางการออกแบบเท่านั้น ไม่ได้เป็นวัสดุจริงที่ใช้ในการออกแบบร้าน LANDIN

ดูรายละเอียด สินค้าและวัสดุก่อสร้างเพิ่มเติมได้ที่ คลิก  http://bit.ly/33BL152

ชมคลิปเพิ่มเติม https://youtu.be/SYkIvO1CFiw

ออกแบบ: SHER MAKER
พิกัด: ถนนบ้านร่ำเปิง ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่
โทร: 06-3365-3946
Facebook: landinproject

ลานดิน คาเฟ่ เป็น 1 ใน 100 คาเฟ่จากหนังสือ room ‘100 BEST DESIGN CAFÉS’ – ‘รวมไอเดียคาเฟ่ในฝัน ของคนฝันอยากมีคาเฟ่’ พบกันได้แล้ววันนี้ ทุกแผงหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

What’s Special!!

พบกับ 100 คาเฟ่ดีไซน์เด็ดจากทั้งในและต่างประเทศ หลากหลายรูปแบบที่ตอบรับวิถีคาเฟ่ของยุคนี้

• Grab and go คาเฟ่ไซส์มินิสำหรับจ่ายแล้วจร ตอบรับกับความเร่งรีบของผู้คนกลางเมืองใหญ่

• Small cafe คาเฟ่ขนาดกะทัดรัดแต่ออกแบบบริหารพื้นที่อย่างชาญฉลาดเพื่อสร้างประสบการณ์และความเป็นไปได้ใหม่ ๆ

• Full service คาเฟ่เต็มรูปแบบพรั่งพร้อมด้วยสารพัดเมนูเครื่องดื่มและอาหาร โดดเด่นด้วยไอเดียการออกแบบที่หลากหลาย ช่วยเนรมิตพื้นที่สังสรรค์ให้แตกต่างไม่ซ้ำใคร

• Mixed function คาเฟ่รูปแบบใหม่สำหรับการพบปะสังสรรค์ที่หลอมรวมเข้ากับฟังก์ชันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านค้า แกลเลอรี่ พื้นที่เวิร์คชอป หรือโรงคั่วเมล็ดกาแฟ

พร้อมสกู๊ปพิเศษเรื่องประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมกาแฟของเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ตลอดจนความเป็นมาของร้านกาแฟในเมืองไทย พร้อมคู่มือออกแบบคาเฟ่ที่ช่วยให้ฝันคุณเป็นจริงได้ง่ายขึ้น

สนใจสั่งซื้อออนไลน์ คลิกที่นี่

อ่านต่อ

ลานดิน เชียงใหม่

THE READING ROOM / @LIBRARY ห้องสมุดหลังใหม่แห่งลานดิน คอมมูนิตี้สเปซ เชียงใหม่


เรื่อง Bundaree D.
ภาพ ศุภวรรณ สอาด