BLUE COFFEE AT AGRICULTURE CMU คาเฟ่เชียงใหม่ อบอุ่นพร้อมมุมโคเวิร์กกิ้งสเปซ

Blue Coffee At Agriculture CMU คาเฟ่เชียงใหม่ ควบรวมโคเวิร์กกิ้งสเปซมาไว้ในคาเฟ่ ให้นั่งทำงานชิล ๆ พร้อมชมวิวแปลงเกษตรทดลอง

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: pommballstudio

คาเฟ่เชียงใหม่ แห่งนี้ อยู่ภายใต้แบรนด์ Blue Coffee ซึ่งเป็นแบรนด์น้องใหม่ของ The Baristro ที่หลายคนรู้จักดี กับการขยายสาขามาเปิดยังคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาพร้อมแนวคิดการทำที่นี่ให้เป็นทั้งคาเฟ่และโคเวิร์กกิ้งสเปซ เอาใจกลุ่มผู้ใช้งานหลักซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาและคณาจารย์ ได้มีพื้นที่นั่งทำงานและอ่านหนังสือ ภายในอาคารชั้นเดียวรูปทรงโมเดิร์นแปลกตา รับวิวแปลงเกษตรทดลองผ่านผนังกระจกบานใหญ่ โดยจะมีการปลูกพืชหมุนเวียนสลับกันไปตามช่วงเวลา

คุณกานต์ คำแหง และคุณธนชาติ สุขสวาสดิ์ สถาปนิกผู้ออกแบบจาก pommballstudio

ด้วยทำเลที่ตั้งบวกกับเป้าหมายของแบรนด์ที่ต้องการให้มีพื้นที่โคเวิร์กกิ้งสเปซ pommballstudio จึงออกแบบโดยอิงรูปทรงอาคารมาจากบาร์นเฮ้าส์ (Barn House) กลางไร่เกษตร พร้อมความหมายอันเชื่อมโยงกับผู้ใช้งานได้อย่างแยบยล ตัวอาคารด้านนอกเด่นด้วยรูปทรงของหลังคาเมทัลชีทซึ่งมีไอเดียมาจากแปลงเกษตร ภายในมีโถงสูงโล่งกว้าง แต่ต่างจากบาร์นเฮ้าส์ที่คุ้นเคยด้วยการมีจั่วหลาย ๆ จั่ว ซึ่งเปรียบเสมือนแปลงปลูกที่ยาวต่อเนื่องกัน ขณะที่ผู้ใช้งานที่นั่งอยู่ด้านใน เปรียบเหมือนเมล็ดพันธุ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา จึงเสมือนว่าเด็ก ๆ เหล่านี้ คือเมล็ดที่ค่อย ๆ เติบโตโผล่พ้นดินขึ้นมาเป็นต้นกล้า หรือเหมือนการที่น้อง ๆ นักศึกษาจะต้องเรียนจบแล้วออกไปทำงานอย่างที่ตั้งใจไว้

ฟังก์ชันภายในเริ่มมาจากความต้องการของผู้ใช้งานล้วน ๆ อาทิ ที่นั่งแบบแยกเดี่ยวที่มีลักษณะเหมือนโต๊ะอ่านหนังสือในห้องสมุด ที่นั่งสำหรับพูดคุย หรือทำงานเป็นกลุ่ม และยังมีโซนห้องประชุมแยกเป็นสัดส่วน ใช้เส้นกริด (Grid) เป็นตัวกำหนดสเปซแต่ละโซน ซึ่งมีที่มาจากแปลงปลูกพืชที่จะต้องมีการเว้นจังหวะ หรือระยะห่างที่เท่า ๆ กัน พื้นที่ใช้งานจึงถูกแบ่งเป็นล็อก ๆ ทั้งยังปรากฏเส้นกริดอยู่บนส่วนของการตกแต่งผนังที่ใช้คิ้วไม้สัก รวมทั้งการนำถาดเพาะกล้ามาติดตกแต่ง ช่วยสร้างกิมมิกได้อย่างน่าสนใจ

บรรยากาศภายในให้ความรู้สึกนิ่ง สงบ และผ่อนคลายจากงานไม้ ทั้งไม้อัดสัก ไม้จริง และไม้เทียม เฟอร์นิเจอร์เป็นไม้ทั้งหมด วางเบาะนุ่มสบายให้นั่งทำงานได้นาน และเนื่องจากเป็นคาเฟ่ที่ตั้งอยู่ในสถานศึกษา ที่นี่จึงไม่เพียงแต่มีคาแร็กเตอร์เป็นคาเฟ่ราคาเครื่องดื่มย่อมเยา แต่ยังสร้างปฏิสัมพันธ์อันดีกับเจ้าของพื้นที่อย่างคณะเกษตรฯ ด้วยการออกแบบพื้นที่ส่วนหนึ่งสำหรับโชว์ผลิตภัณฑ์ เสมือนเป็นโชว์รูมเล็ก ๆ ให้กับคณะฯ และศิษย์เก่าได้นำสินค้ามาวางจำหน่าย และยังใช้เมล็ดกาแฟของคณะฯ ที่พัฒนาร่วมกับโครงการหลวงมาใช้ทำเป็นเมนูต่าง ๆ ในร้านด้วย

ที่ตั้ง

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ฝั่งสวนสัก) ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่

พิกัด https://goo.gl/maps/mds6ZXd9tgue4d7k6

เปิดวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 7.00-18.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 8.00-18.00 น.

โทร.06-5662-2292

https://www.facebook.com/bluecoffeebythebaristro2/


ออกแบบสถาปัตยกรรม : ธนชาติ สุขสวาสดิ์, กานต์ คำแหง, วรงกรณ์ วณิกกุล, สิรวิชญ์ จิตติวัฒนพงศ์ และพัชรินทร์ อินทะ จาก pommballstudio

ที่ปรึกษาด้านโครงสร้าง : ชัยวัฒน์ แก้วคำ จาก 666 STRUCTURE DESIGN

ทีมงานก่อสร้าง : จิตราภรณ์ วุฒิการณ์ จาก FEEL LIKE HOME CONSTRUCTION CO., LTD


เรื่อง : Phattaraphon

ภาพ : นันทิยา

ผู้ช่วยช่างภาพ : สิริวัฒน์ วิจารณ์