PLAYWORKS SHOP&CAFE ช็อปขายของที่ระลึกและคาเฟ่เชียงใหม่ แรงบันดาลใจจากร้านชำสไตล์ญี่ปุ่น


คาเฟ่เชียงใหม่ Playworks Shop & Cafe คาเฟ่ที่นั่งได้ ดื่มกาแฟได้ แถมยังช็อปปิ้งของที่ระลึกได้ แห่งนี้ ตั้งอยู่ในโครงการ Think Park ใกล้แยกรินคำ กลางเมืองเชียงใหม่

จากเดิมที่ Playworks Shop & Cafe เป็นเพียงช็อปจำหน่ายสินค้าที่ระลึกและสินค้าไลฟ์สไตล์ มีเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยการนำความเป็นเชียงใหม่มาถ่ายทอดลงบนผลิตภัณฑ์ และผลิตโดยฝีมือคนในชุมชนท้องถิ่นทั้งหมด มาถึงวันนี้เพื่อให้ผู้คนได้เข้ามาใช้เวลาและทำความรู้จักตัวตนของแบรนด์มากขึ้น จึงเป็นที่มาของการเพิ่มเติมมุมคาเฟ่ขึ้นที่ชั้นบนของร้าน พร้อมความตั้งใจอยากให้คนที่แวะมาเชียงใหม่ ได้ทำความรู้จักกันมากขึ้นผ่านวัฒนธรรมคาเฟ่

Playworks Shop & Cafe คาเฟ่เชียงใหม่

แต่เพื่อให้สอดคล้องกับภาพรวมของโครงการ Think Park ที่กำหนดธีมให้ทั้งโครงการมีบรรยากาศแบบ Japanese Town ทางร้านจึงเกิดไอเดียการนำรูปแบบของร้านของชำสไตล์ญี่ปุ่นมาเป็นแรงบันดาลใจ ผ่านภาพสถาปัตยกรรมแบบบ้านทรงจั่ว ใช้ระยะเวลาออกแบบและก่อสร้างร่วม 5 เดือนจึงแล้วเสร็จ

ด้วยปัจจัยด้านงบประมาณ ระยะเวลา โครงสร้างและรูปแบบเดิมของอาคาร ทั้งยังต้องคำนึงว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้าเข้าถึงพื้นที่บริการที่มีเพียง 30 ตารางเมตร ได้อย่างคุ้มค่า การรีโนเวตอาคารจากกล่องสี่เหลี่ยมชั้นเดียวให้กลายเป็นบ้านทรงจั่วที่คล้ายร้านชำสไตล์ญี่ปุ่นนี้จึงเริ่มขึ้น จากโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ได้เพิ่มโครงสร้างเหล็กเสริมเข้าไปให้แข็งแรงขึ้น เกิดเป็นชั้นลอยสำหรับให้ลูกค้ามานั่งดื่มกาแฟ หรือนั่งทำงานได้

ภายนอกดูเรียบง่ายและถ่อมตนสไตล์บ้านญี่ปุ่น ด้วยการใช้เส้นสายเท่าที่จำเป็น ทั้งจากช่องเปิด และตัวอาคาร เลือกใช้สีเบจในกลุ่มสี Timeless เพื่อคงความเป็นกลางในการสื่อสารต่อลูกค้าในเรื่องของเทรนด์การออกแบบที่ไม่ตามกระแส แต่เน้นสร้างความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง เข้าถึงง่าย และเนื่องจากเป็นทั้งคาเฟ่และร้านจำหน่ายของที่ระลึก ที่นี่จึงเน้นการออกแบบช่องเปิดให้มีขนาดใหญ่ สามารถมองเข้ามาเห็นสินค้าและบริการได้จากภายนอก ช่องเปิดจึงถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะช่วยให้ร้านที่มีขนาดพื้นที่จำกัดดูกว้างขึ้น ทั้งยังรู้สึกโปร่งโล่ง น่าเข้ามาใช้บริการได้ตลอดทั้งวัน

โดยเฉพาะชั้น 2 หรือชั้นลอย ที่ได้เจาะช่องแสงไว้ถึง 3 ด้าน ทั้งด้านหน้าร้าน ด้านหลังร้าน และสกายไลท์ โดยวิเคราะห์จากบริบทและการเคลื่อนผ่านของดวงอาทิตย์ในแต่ละฤดูกาล ตำแหน่งช่องเปิดจึงเป็นขนาดและตำแหน่งที่สามารถรับแสงธรรมชาติได้เต็มที่ มีความร้อนเข้ามาน้อยมาก อีกทั้งยังอาศัยร่มเงาจากอาคารของโรงแรมที่อยู่ติดกัน ช่วยลดทอนแสงแดดไม่ให้ส่องโดนอาคารโดยตรง นอกจากนั้นการเพิ่มพื้นที่ชั้น 2 ยังเพิ่มมุมมองให้ลูกค้าสามารถชมวิวเมืองบนถนนนิมมานเหมินท์ได้เต็มสายตายิ่งขึ้น

การจัดวางฟังก์ชัน ทางร้านวางตำแหน่งประตูไว้กลางร้าน แบ่งฟังก์ชันออกเป็นซ้าย-ขวาชัดเจน ด้านซ้ายเป็นส่วนของร้านจำหน่ายของที่ระลึกและสินค้าไลฟ์สไตล์ ออกแบบชั้นวางแสดงสินค้าจากโครงสร้างเบาให้มีความสูงกว่าปกติ เพื่อให้ลูกค้าเห็นตั้งแต่นอกร้าน ส่วนด้านขวาเป็นส่วนของคาเฟ่ พิเศษด้วยการออกแบบให้มีพื้นที่สั่งเครื่องดื่มสำหรับ Take Away ด้วยช่องเปิดที่สามารถสั่งและรับเครื่องดื่มโดยไม่ต้องเข้ามาในร้าน เหนือช่องเปิดมีเมนูติดอยู่ที่ผนังอย่างชัดเจน สำหรับใครที่อยากนั่งรับลมเย็น ๆ หน้าร้าน เขาก็มีที่นั่งภายนอกไว้บริการแบบชิล ๆ ด้วย


ที่ตั้ง
โครงการ Think Park 165 ถนนห้วยแก้ว ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด https://maps.app.goo.gl/9Q1jkRgoTNE8kumB6?g_st=ic
เปิดทุกวัน 9.00-22.00 น.
โทร.08-2698-6025
https://www.facebook.com/playworks.cafe

เจ้าของ : คุณสุพจน์ สุทธวาสน์
ออกแบบสถาปัตยกรรม : คุณสุพจน์ สุทธวาสน์ และ fact.ori Design คุณอธิป ฉันทาลักษณ์, คุณคมสัน ชวชาติ
เรื่อง : ektida n.

ภาพ : นันทิยา
ผู้ช่วยช่างภาพ : สิริวัฒน์ วิจารณ์