15 ไอเดีย คาเฟ่เล็กๆ หลากสไตล์​ ดีไซน์เด็ด

เพราะพื้นที่เล็กอาจไม่ใช่ข้อจำกัดเสมอไป room รวมไอเดีย คาเฟ่เล็กๆ แต่อัดแน่นด้วยดีไซน์ให้โดดเด่นไม่แพ้ใคร ไม่ว่าจะเป็นคาเฟ่ take away กลางย่านธุรกิจ คาเฟ่ป๊อปอัปเฉพาะกิจ หรือคาเฟ่พื้นที่น้อยในงบประมาณจำกัด ก็ออกแบบให้สะดุดตา และตอบโจทย์ได้ด้วยความคิดสร้างสรรค์ และการเลือกใช้วัสดุที่น่าสนใจ

ตามไปชมไอเดีย 15 xs Cafés คาเฟ่เล็กๆ ไซส์มินิแต่ดีไซน์เด็ดพิเศษ จากหลากหลายบริบททั้งในไทย และต่างประเทศ ทั้งใจกลางเมือง และกลางธรรมชาติ ดื่มด่ำกับเสน่ห์พิเศษที่แสนอบอุ่นของพื้นที่เล็กๆ ที่ช่วยให้คอชา-กาแฟและบาริสต้าได้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

ปัจจัยสี่คาเฟ่
ออกแบบ: Bodinchapa Architects
ร้านกาแฟหน้าบ้านพริกแกง บ้านไม้กึ่งอิฐ ที่ตีความการใช้วัสดุ และโทนสีมาจากสีสันของพริกแกง และรูปลักษณ์ของครก ต่อยอดสู่สเต็ปที่สองเป็นร้านกาแฟที่ถ่ายทอดเรื่องราวของผู้อาศัย สำหรับเป็นพื้นที่ต้อนรับระหว่างบ้านกับผู้มาเยือน –> อ่านต่อ คลิก 

Circle.pound
ร้านกาแฟหน้าบ้านพริกแกง บ้านไม้กึ่งอิฐ ที่ตีความการใช้วัสดุ และโทนสีมาจากสีสันของพริกแกง และรูปลักษณ์ของคาเฟ่เค้กไซส์มินิในบรรยากาศอบอุ่น เรียบง่าย ตั้งอยู่มุมสงบด้านในโครงการ Heng Station ย่านวัดเกต จังหวัดเชียงใหม่ ตัวร้านเกิดจากการรีโนเวตบางส่วนของโกดังเก่าให้ยังดูกลมกลืนกับบริบทที่ตั้งเดิม คอนทราสต์กับเมนูเค้ก และเครื่องดื่มสไตล์มินิมอลได้อย่างลงตัว –> อ่านต่อ คลิก 

HOH CAFE
ออกแบบ: Infeel Architects
คาเฟ่ที่ดัดแปลงจากตู้คอนเทนเนอร์ เชื่อมต่อระหว่างขอบเมืองและป่าธรรมชาติโดยรอบของเมือง Zhubei ในไต้หวัน ตกแต่งด้วยวัสดุเหล็กสีสนิม และไม้สีเข้ม ช่วยเติมจิตวิญญาณความเป็นร้านกาแฟที่อบอุ่น

MOTHER PEARL
ออกแบบ: Substance
คาเฟ่แบรนด์ชาไข่มุกชั้นนำของฮ่องกง หน้าร้านติดถนนได้รับการออกแบบให้เชิญชวนผู้สัญจรไปมา ด้วยรูปทรงโค้งมน คอนทราสต์กับเหลี่ยมมุมของอาคารบ้านเรือนโดยรอบ นอกจากนี้ ภายใต้การออกแบบสเปซขนาดพื้นที่เพียง 32 ตารางเมตรยังนำเสนอคอนเซ็ปต์ที่ให้ความสนใจต่อสุขภาพและความยั่งยืน ไปจนถึงกระดาษเช็ดปากและแก้วที่ย่อยสลายได้

Chapter 9 Cafe
ออกแบบ: Tastespace
คาเฟ่เปิดย่านเอกชัย-บางบอน โดดเด่นด้วยคราฟต์เบเกอรี่ และกาแฟสเปเชี่ยลตี้ ตัวร้านตกแต่งด้วยอิฐแดงทำมือ ให้ความรู้สึกอบอุ่น พร้อมแก้ปัญหาพื้นที่จำกัดของตึกแถวด้วยการออกแบบพื้นที่แบบดับเบิ้ลสเปซ เน้นแสงธรรมชาติและหน้าต่างบานใหญ่ที่ด้านหน้า

Roveta Cafe 
ออกแบบ: RAMA estudio
ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจใจกลางกรุง Quito เมืองหลวงของประเทศเอกวาดอร์ ที่นี่เป็นเหมือนห้องแล็บกาแฟขนาดย่อมในสเปซสุดพิเศษของห้องกระจกขนาด 20 ตารางเมตร โดยตั้งใจให้เป็นพื้นที่นั่งพักใจของพนักงานออฟฟิศที่แวะเวียนกันมาชิมกาแฟสเปเชียลตี้ ให้ได้นั่งจิบกาแฟพร้อมชมบรรยากาศผู้คนที่ผ่านไปมา –> อ่านต่อ คลิก 

Hiding. 
ออกแบบ: Arisara Kongdang 
คาเฟ่ขนาดย่อมที่เกิดจากการดัดแปลงตู้คอนเทนเนอร์เก่าให้กลายเป็นคาเฟ่บรรยากาศอบอุ่น ที่แทรกตัวแบบลับๆ อยู่ในซอยเล็กๆ ไม่ไกลจากย่านนิมมานเหมินทร์มากนัก ตอบโจทย์การสร้างคาเฟ่ที่ยืดหยุ่น รื้อถอนสะดวก และใช้งบประมาณไม่มาก –> อ่านต่อ คลิก 

SLABTITUDE 
ออกแบบ: VASLAB ARCHITECTURE 
คาเฟ่ขนาดย่อมที่เกิดจากการดัดแปลงตู้คอนเทนเนอร์เก่าให้กลายเป็นคาเฟ่บรรยากาศอบอุ่น ที่แทรกตัวแบบลับๆ อยู่Coffee Bar ที่มากับเส้นสายโฉบเฉี่ยวในจริตแบบโมเดิร์นนิสม์ Espresso Bar ที่เสิร์ฟเครื่องดื่มในแบบ Italian Style โดดเด่นด้วยบาร์ยาวทำจากไม้เต็งขนาด 7 เมตร ยาวตลอดเป็นชิ้นเดียวลอยตัวอยู่เหนือพื้นที่ทั้งหมด โดยไร้ขาและเสารองรับ นับว่าเป็นการออกแบบที่ท้าทายรูปแบบของร้านกาแฟอย่างน่าสนใจ 

Olddays 
ออกแบบ: Studio Minimus
คาเฟ่ไซส์เล็กตั้งอยู่บนชั้น 2 ของตึกแถวขนาดสองคูหา ที่ชวนรำลึกถึงวันเก่า บอกเล่าเรื่องราวกาแฟผ่านบรรยากาศเรียบง่าย แต่ละเมียดละไม ไฮไลต์ของร้านอยู่ที่เคาน์เตอร์ขนาดใหญ่ที่วางขนานไปกับช่องเปิดของอาคาร ตัวเคาน์เตอร์ทำหน้าที่เป็นทั้งที่สำหรับวางอุปกรณ์ และเป็นที่นั่งสำหรับสโลว์บาร์ไปพร้อมกัน ทั้งยังช่วยกั้นพื้นที่ระหว่างที่นั่งของลูกค้า ไม่ให้รู้สึกร้อนขณะเข้ามาใช้งานในช่วงบ่าย นอกจากนั้นยังมองเห็นการเคลื่อนไหวของบาริสต้าได้จากภายนอก

HRR CAFE 
ออกแบบ: Bricol Lab
คาเฟ่เรือนกระจกขนาดกะทัดรัดริมแม่น้ำฮัน ที่บอกเล่าเรื่องราวของพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งเคยเป็นท่าเรือข้ามฟากในอดีต ออกแบบให้คาเฟ่โดดเด่นจากบริบทโดยรอบด้วยสกายไลต์ เพื่อให้ภายในสว่างไสวด้วยแสงธรรมชาติอย่างแท้จริง 

BLACKHILLS BKK 
ออกแบบ: MORA + SUKSUMEK
คาเฟ่ขนาดย่อมแนวสโลว์บาร์ที่ผสานกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่น และสแกนดิเนเวียนได้อย่างกลมกล่อม แม้ร้านมีพื้นที่จำกัด แต่ด้วยเพดานสูงโปร่งกว่า 3 เมตร และด้านหน้าอาคารที่หันออกสู่ทิศตะวันออก จึงทำให้คาเฟ่ไม้ผสานคอนกรีตแห่งนี้อบอุ่นไปด้วยแสงธรรมชาติยามเช้า 

YIJIAN CAFE 
ออกแบบ: Golucci Interior
คาเฟ่กล่องไม้เฉียบเนี้ยบกลางป่าคอนกรีต ที่สอดแทรกฟังก์ชั่น และกิมมิกมากมายไว้ในพื้นที่ขนาด 30 ตารางเมตร อบอวลด้วยบรรยากาศที่ซับซ้อน ละเอียดอ่อน และแปรเปลี่ยนไปตามฤดูกาลภายนอก 

Blue Bottle Coffee Shibuya 
ออกแบบ: Schemata Architects
แนวคิดน่าสนใจตอบโจทย์ยุคโควิด กับการเสิร์ฟกาแฟผ่านช่องรับแก้วที่ดีไซน์คล้ายตู้ล็อกเกอร์ เพื่อลดการสัมผัส โปรเจ็กต์นี้มีจุดเริ่มต้นมาจาก James Freeman ผู้ก่อตั้ง Blue Bottle Coffee ซึ่งต้องการเปลี่ยนการให้บริการลูกค้าแบบตัวต่อตัว ที่อาจมีความเสี่ยงต่อการติดโรคระบาด มาเป็นการสร้างป๊อปอัพคาเฟ่ที่ลดการสัมผัสและเผชิญหน้ากับพนักงานโดยตรง –> อ่านต่อ คลิก

BOO BUN POCKET 
ออกแบบ: คุณศานติ อร่ามวิบูลย์ CUPScale Studio
คาเฟ่กล่องไม้ของคนรักขนมปัง ที่แทรกตัวอยู่ระหว่างอาคารใหญ่ สเปซภายในน่าสนใจด้วยบันไดเวียนที่ให้ความรู้สึกเหมือนเดินขึ้นบ้านต้นไม้ ตัวอาคารได้แรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นอย่างเรือนไทย และยุ้งฉาง ที่ผสานกับฝีมือช่างไม้ท้องถิ่นได้อย่างน่าสนใจ

____________________________________________________________________________________________________

เนื้อหาบางส่วนมาจากหนังสือ 100 Best Design Cafes 2 พบกับไอเดียการออกแบบคาเฟ่ไซส์เล็กเพิ่มเติมได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/573995 หรืออินบ็อกซ์มาที่เพจ m.me/roomfan ได้เลย