CAFFE DEL POPOLO เปลี่ยนซอกตึกเป็น คาเฟ่ไซส์มินิ

คาเฟ่ไซส์มินิ โปรเจ็กต์ที่เป็นเสมือนการทดลองงานออกแบบ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่า แม้ในพื้นที่ที่ถูกทิ้งร้าง คับแคบ และมุมอับ ก็สามารถสร้างสรรค์เป็นคาเฟ่สวย ๆ ได้

คาเฟ่ทำเลมุมตึกที่เรากำลังกล่าวถึงนี้ ตั้งอยู่ริมถนนแห่งเมืองกอร์โดบา ประเทศอาร์เจนตินา ออกแบบโดย Rare Studio Experimental เป็นเสมือนการทดลองที่เกิดขึ้นภายใต้ข้อจำกัดด้านพื้นที่ กับการเปลี่ยนทำเลมุมอับรูปสามเหลี่ยม ซึ่งมีลักษณะเป็นซอกตึกระหว่างอพาร์ตเมนต์ขนาดใหญ่สองหลังในย่านนูเอวา กอร์โดบา ให้เป็น คาเฟ่ไซส์มินิ ที่เปิดบริการในรูปแบบ Take Away

เดิมก่อนจะกลายมาเป็นคาเฟ่ พื้นที่นี้เคยเป็นอาคารร้างมาก่อน ความท้าทายของนักออกแบบจึงอยู่ที่การจะทำอย่างไรให้ทำเลนี้ประสบความสำเร็จ ทั้งในแง่การให้บริการ รวมถึงการใช้งานที่สะดวก และลื่นไหล ภายใต้ข้อจำกัดด้านพื้นที่ โดยระหว่างการทำงานนั้น ทีมออกแบบขอเรียกสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ บนพื้นที่ซอกตึกขนาดเล็กเพียง 4 ตารางเมตร ว่าเป็น “Urban Prosthesis” ที่สะท้อนผ่านความเป็นไปได้ในการออกแบบสถาปัตยกรรมให้เข้าไปเติมเต็มพื้นที่ว่างของเขตเมือง ซึ่งมีการใช้งานพื้นที่อย่างหนาแน่น โดยที่สถาปัตยกรรมนั้นไม่ได้ดูแตกต่าง แต่กลับกลมกลืน และใช้งานได้จริง

ในการออกแบบคาเฟ่ผู้ออกแบบเลือกใช้โครงสร้างเหล็ก ซึ่งเป็นวัสดุที่สามารถประกอบและรื้อถอนออกได้ง่าย ก่อนกรุด้วยแผ่นไฟเบอร์กลาสสีขาว 5 แผง เพื่อทำเป็นเปลือกอาคาร แบ่งพื้นที่ใช้งานออกเป็น 3 ชั้น ชั้นล่างคือพื้นที่ของร้านกาแฟ ซึ่งประกอบด้วยเคาน์เตอร์บาร์ ซิงค์ล้างจาน ชั้น 2 เป็นห้องน้ำสำหรับพนักงาน และชั้น 3 เป็นพื้นที่เก็บของ เชื่อมต่อทุกชั้นด้วยบันไดลิง

องค์ประกอบการตกแต่งภายใน กรุผนังด้วยไม้เคลือบเงาสีแดง ทำลวดลายโดยมีแรงบันดาลใจมาจากกาแฟเชอร์รี่ หรือผลกาแฟสุกสีแดงก่ำจนดูคล้ายผลเชอร์รี่ และที่ใต้เคาน์เตอร์บาร์สีแดงได้ออกแบบให้มีบานประตูเล็ก ๆ ใช้เป็นช่องทางเข้า-ออกสำหรับพนักงาน

ส่วนพื้นที่ริมฟุตบาทหน้าร้าน จัดวางสตูลบาร์สำหรับให้แขกได้นั่งพัก และพูดคุยกับบาริสต้าได้ ขณะรอสั่งกาแฟ นอกจากนี้ ยังออกแบบประติมากรรมที่นั่งคอนกรีต (Rarx Bench) ด้านบนติดแผ่นโลหะรูปทรงออร์แกนิกลื่นไหล ล้อไปกับฟาซาดอาคารที่เป็นแผ่นไฟเบอร์กลาสดีไซน์โค้งพลิ้วไหว โดยสามารถเป็นที่นั่งพักคอยสำหรับลูกค้า และผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาได้ใช้งาน ในฐานะที่อยากให้ผลงานนี้ กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์เพื่อสาธารณะ

จากมุมมองที่มองเข้ามาจากท้องถนน คาเฟ่เล็ก ๆ แห่งนี้ คือผลลัพธ์ที่ช่างสะดุดตา และดูน่าทึ่ง! ทำให้เห็นถึงความพยายามของผู้ออกแบบในการสร้างสรรค์พื้นที่ว่าง หรือมุมอับของเมืองให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตอบรับกับคำกล่าวที่ว่า พื้นที่ทุกตารางเมตรของเมืองคือมูลค่า ความเป็นไปได้ที่เกิดขึ้นผ่านโปรเจ็กต์ตัวอย่างจากประเทศอาร์เจนตินา จึงเป็นบทพิสูจน์ถึงเรื่องดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

สถานที่ : Caffè del Popolo (https://www.instagram.com/caffedelpopolo/)
ออกแบบ : Rare Studio Experimental (https://estudiorare.com/)
ภาพ : Ema Blom
เรียบเรียง : Phattaraphon