YEH PUBLIC HOUSE คาเฟ่ประชาชื่น สีสันสดใสบรรยากาศเรโทฟิวเจอร์

!YEH Public House คาเฟ่ประชาชื่น น้องใหม่สุดว้าว! แห่งย่าน จุดนัดพบของคนทุกวัยที่ขอเอาใจทั้งสายกาแฟและสายแฮ้งเอ๊าต์ ภายใต้ธีมเบบี้บรันช์คลับบรรยากาศเรโทฟิวเจอร์

เพราะงานออกแบบที่ดีมีส่วนช่วยสร้างสรรค์เมือง โดยเฉพาะย่านที่เรียกว่า Local Area ให้มีบรรยากาศและสีสันช่วยกระตุ้นคุณภาพชีวิตของผู้คนในย่านให้มีความสุข แบบไม่ต้องไปแสวงหาจากที่ไหนไกล นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ FLAT12x มีไอเดียในการออกแบบ !YEH Public House เพื่อเป็นจุดนัดพบบรรยากาศดี มอบให้แก่ผู้คนที่แวะเวียนมายังตลาดบองมาร์เช่ ซึ่งมีทุกเพศทุกวัย หรือคนใน Neighborhood Area ย่านประชาชื่น ได้มี Third Place สำหรับมาพบปะ หรือใช้เวลาพักผ่อนชิล ๆ ได้ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ

ความเด่นของคาเฟ่นี้ เขาเอาใจทั้งสายกาแฟและสายแฮ้งเอ๊าต์ โดยเวลากลางวันจัดเสิร์ฟกาแฟและอาหารแบบ Babybrunch อาหารมื้อเบาที่ทานได้ตลอดวัน กลางคืนเปิดเป็นบาร์จัดเสิร์ฟเบียร์และไวน์พร้อมบู๊ธดีเจให้ผู้คนได้มาเอ็นจอย ทั้งหมดมาจากการตอบคำถามที่ว่า ทำไมบางคาเฟ่จึงมีแต่กาแฟแต่ไม่มีอาหาร หรือเสิร์ฟอาหารแต่ไม่มีกาแฟ หรือบางร้านมีกาแฟแต่ไม่มีไวน์ ที่นี่จึงรวมทุกความต้องการไว้ในที่เดียว ส่วนการตกแต่งร้านก็เต็มไปด้วยสีสันกระปรี้กระเปร่า ท่ามกลางบรรยากาศที่ถูกนิยามว่า “เรโทรฟิวเจอร์”

ผู้ออกแบบจาก FLAT12X เล่าว่า การออกแบบด้วยนิยามนี้ก็เพื่อให้ผู้ใช้คาเฟ่ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผู้สูงอายุที่มักมาช็อปปิ้งในตลาดบองมาร์เช่มีความรู้สึกย้อนรำลึกถึงวันวาน หรือเด็ก ๆ และวัยรุ่นก็จะรู้สึกสนุกผ่านสีสันและลูกเล่นต่าง ๆ คุมธีมด้วยองค์ประกอบและเฟอร์นิเจอร์มิด-เซนจูรี่วินเทจสะท้อนกลิ่นอายยุค70’s ที่มีความโดดเด่นทั้งรูปฟอร์มและโทนสี โดยเป็นงานที่มาจากการผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีวิศวกรรมกับงานคราฟต์ ทุกครั้งที่เข้ามาจะรู้สึกได้ถึงความคุ้นเคยและเป็นกันเอง ไม่เป็นการออกแบบที่ดูแปลกแยกจากบริบทรอบ ๆ จนเกินไป

จากลานจอดรถในตลาดบองมาร์เช่จะมองเห็นคาเฟ่ตั้งอยู่ชั้นล่างของตึกริมถนนเทศบาลสงเคราะห์ เมื่อสัญจรผ่านไปมาจะสามารถมองเห็นบรรยากาศของคาเฟ่ได้ผ่านผนังกระจกขนาดใหญ่ ด้านนอกมีที่นั่งเอ๊าต์ดอร์ติดริมถนนที่กั้นเขตด้วยกระถางต้นไม้สวย ๆ สร้างความร่มรื่นให้ริมฟุตบาท ภายในวางแปลนที่นั่งให้เรียงขนานตามผนังกระจก ตกแต่งด้วยสายเบลท์ที่ถอดเปลี่ยนสีสันได้ตามเทศกาล แบ่งสเตชั่นด้วยเคาน์เตอร์ที่มีถึง 4 จุด โดยเรียงต่อเนื่องกันคล้ายรูปพัด เพื่อเปิดทางสัญจรให้กว้างเป็นรูปตัวแอล (L) นำสายตาด้วยเส้นของท่อแอร์ขนาดใหญ่สีฟ้าเทอร์คอยส์ด้านบนที่โชว์ความเป็นแมทชีน ตัดสีกันดีกับโคมไฟทรงกลมสีส้ม สองคู่สีที่ได้รับความนิยมในยุค70’s

ฟังก์ชั่นของเคาน์เตอร์ทั้ง 4 แบบ แบ่งเป็นเคาน์เตอร์ที่ 1 คือเคาน์เตอร์สปีดบาร์ ทำจากหินขัดเช่นเดียวกับพื้น เคาน์เตอร์ที่ 2 คือบู๊ธดีเจอยู่ตรงกับประตูทางเข้าหลักพอดี เคาน์เตอร์ที่ 3 คือเคาน์เตอร์แบบสโลว์บาร์ ทำจากสเตนเลสสั่งทำพิเศษมีรางระบายน้ำภายใน และเคาน์เตอร์ที่ 4 ที่อยู่ด้านในสุดคือเคาน์เตอร์บาร์ไวน์ แต่ละสเตชั่นสามารถแบ่งสัดส่วนได้ด้วยผ้าม่าน อีกไอเดียสำหรับการกั้นพื้นที่ที่ยืดหยุ่น แถมม่านยังช่วยสร้างซีนให้ดูลักชัวรี่ขึ้นด้วย

สีเอิร์ธโทนถือเป็นสีหลักของร้าน อันสื่อถือความมีชีวิตชีวาและธรรมชาติที่อบอุ่น ไม่ว่าจะเป็นผนังไม้เบิร์ช อิฐที่ก่อเรียงตามโค้ดเพื่อให้เกิดแพตเทิร์นเหมือนคลื่นน้ำแทนภาพน้ำในคลองประปา เช่นเดียวกับความหมายของเครื่องดื่มอย่าง กาแฟ และไวน์ ที่ต่างก็มาจากธรรมชาติและทำให้ผู้คนหลงใหล ในการพยายามให้สองเครื่องดื่มนี้มาอยู่ในที่เดียว ผู้ออกแบบจึงสื่อสารด้วยการออกแบบชั้นวางหลังเคาน์เตอร์ด้วยวัสดุที่มีความชัดและเบลออย่าง กระจกลอนแบบขุ่น ที่กลืนหายไปกับขอบสเตนเลส มีลูกเล่นด้วยการซ่อนไฟที่เปลี่ยนสีได้ ช่วยเพิ่มดีกรีสีสันความสนุก เมื่อเวลาเปลี่ยนผ่านเข้าสู่การเป็นพื้นที่สังสรรค์ยามค่ำคืน หมุดหมายใหม่ย่านประชาชื่นเหมาะนัดเพื่อนมาพบปะเป็นร้านประจำ


ที่ตั้ง
105/1 ถนนเทศบาลสงเคราะห์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ (จอดรถได้ที่ตลาดบองมาร์เช่)
พิกัด https://goo.gl/maps/4nsyUrxPNEeEnisR8เปิดทุกวัน 8.00-22.00 น.
โทร. 09-9949-8796
https://www.facebook.com/yehpublichouse

ออกแบบ-ตกแต่ง : FLAT12x
Furniture Design : Superfurniture

เรื่อง : Phattaraphon
ภาพ : นันทิยา
ผู้ช่วยช่างภาพ : สิริวัฒน์ วิจารณ์