แบบบ้านใต้ถุนสูง

40 แบบ บ้านใต้ถุนสูง อยู่สบาย

แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง

แบบ บ้านใต้ถุนสูง ถือเป็นรูปแบบบ้านที่แฟนๆบ้านและสวนชื่นชอบกันมาก เราจึงได้รวม 40 แบบบ้านใต้ถุนสูง อยู่สบาย มาให้ชมกันแบบจุใจ ดังนี้

1. แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคัลอยู่สบายกับธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณพงศ์สยาม และ คุณอุราลักษณ์ ชูติวัตร
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม-ออกแบบภายใน : คุณสัญญา เทียนสว่าง
  • ออกแบบจัดสวน : คุณสัญญา เทียนสว่าง และคุณรังสิต ณ น่าน

บ้านสวนสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล มีใต้ถุนสูงแบบบ้านไทยที่ออกแบบโดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเดิม และเปิดมุมมองเพื่อชมวิวได้รอบตัว เจ้าของบ้านมีความต้องการว่าอยากปลูกสวนทุเรียน เนื่องจากเป็นคนภาคใต้และมีความคิดที่จะมีบ้านไว้พักผ่อนและอยู่อาศัยเมื่อถึงวัยเกษียณ บ้านนี้มีพื้นที่ใช้สอย 400 ตารางเมตร พอดีกับความต้องการของครอบครัวที่มีพ่อแม่และลูก 2 คน ประกอบด้วย 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ห้องรับแขก ห้องครัวเล็กชั้นบน ครัวไทยและห้องซักล้างชั้นล่าง ส่วนบริเวณรอบบ้านมีทั้งต้นไม้ใหญ่เดิม สวนทุเรียน และแนวต้นสนที่เจ้าของบ้านปลูกไว้เพื่อกันลมให้ต้นทุเรียน และเรียกบ้านหลังนี้ว่า “บ้านสวนทุเรียนแม่ริม” >> อ่านต่อ

2. “บ้านเขียนไข” โฮมสตูดิโอในบ้านไม้สไตล์พื้นถิ่น

  • เจ้าของ : คุณบุษราพรรณ ไพรทอง และคุณสาโรจน์ ยอดยิ่ง
  • ออกแบบ : Sher Maker โดย คุณธงชัย จันทร์สมัคร และคุณพัชรดา อินแปลง

แบบบ้านใต้ถุนสูง บ้านไม้สไตล์พื้นถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ที่โอบล้อมไปด้วยทิวทัศน์ของขุนเขาและทุ่งนา งดงามด้วยแนวคิดและวิถีชีวิตเรียบง่าย เป็นโฮมสตูดิโอและพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจของศิลปินเจ้าของเพลงดัง “แก้มน้องนางนั้นแดงกว่าใคร>> อ่านต่อ

บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง

3. “บ้านใต้ถุนสูงริมคลอง” เป็นสุขตามวิถีชีวิตแบบไทย

บ้านไม้ริมคลองบางมดที่ยังดำรงวิถีชีวิตริมน้ำ และคำนึงถึงหลักการออกแบบใน 3 เรื่อง คือ ออกแบบบ้านให้สอดคล้องกับภูมิอากาศและภูมิประเทศของประเทศไทย ตัวสถาปัตยกรรมต้องส่งเสริมวัฒนธรรมของครอบครัว และการสร้างบ้านให้พอดีกับงบประมาณ >> อ่านต่อ 

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง

4. ชีวิตธรรมดาในบ้านไม้ใต้ถุนสูง

  • เจ้าของ : คุณสายันต์ ทิพย์แสง และคุณอารมณ์ วิรัชศิลป์
  • สถาปนิก : Studio Miti โดยคุณประกิจ กัณหา
  • ตกแต่งภายใน : บริษัทเอเดค อินทีเรียส์ จำกัด

บ้านไม้ใต้ถุนสูงซึ่งบรรจงคัดเลือกไม้เต็งเก่าจากอยุธยามาสร้างเป็นบ้านในฝัน และการยกใต้ถุนสูงก็เพื่อเลี่ยงปัญหาพื้นที่น้ำท่วมถึง สถาปนิกจึงเพิ่มฟังก์ชันให้พื้นที่ใต้ถุนเป็นเหมือนชานนั่งเล่นและครัวเปิด ส่วนชั้นบนของบ้านจัดสรรเป็นส่วนนั่งเล่น ห้องครัว และห้องนอน แต่ก็เน้นเปิดโล่งและเชื่อมต่อถึงกันได้ง่าย เพื่อให้พื้นที่ในบ้านปลอดโปร่งและมีลมหมุนเวียนได้ดี ขณะที่พื้นที่รอบๆ บ้านก็จัดการทำสวนเกษตร โดยปลูกไม้ใบ ไม้ผล พืชสวนครัว ควบคู่ไปกับการขุดบ่อเลี้ยงปลาและเลี้ยงไก่ไข่ เจ้าของบ้านจึงสามารถใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตัวเองได้อย่างสบายๆ >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

5. บ้านตถตา บ้านไม้บนรอยเท้าของชาวล้านนา

  • เจ้าของ : แพทย์หญิงจิตราภรณ์ ความคนึง และนายแพทย์ณัฐธร ดาราพงศ์สถาพร
  • สถาปนิก : บริษัทสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด
  • ออกแบบภายใน : คุณปรียชนัน สายสาคเรศ
  • ผู้รับเหมา: คุณวันไชย หงษ์แก้ว (สล่าเก๊า)
  • ผู้ควบคุมงาน : ยางนาสตูดิโอ และนายแพทย์ณัฐธร ดาราพงศ์สถาพร

บ้านไม้ใต้ถุนสูงหลังนี้ชื่อ “ตถตา” ที่หมายถึง “เป็นเช่นนั้นเอง” ซึ่งเจ้าของบ้านตั้งใจสื่อถึงการใช้ชีวิตแสนธรรมดา ทว่ารุ่มรวยด้วยเสน่ห์จากบรรยากาศในพื้นที่ รายละเอียดเชิงช่างที่อัดแน่นในทุกอณูของตัวบ้าน ไปจนถึงจังหวะการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

6. “เฮือนธรรม” บ้านพื้นถิ่นไทยในขนบแบบญี่ปุ่น

บ้านหลังนี้มีชื่อว่า “เฮือนธรรม” มีจุดเด่นอยู่ที่การออกแบบที่ผสมผสานข้อดีของ “บ้านพื้นถิ่นไทย” เข้ากับลักษณะพื้นที่ใช้งานของ “บ้านญี่ปุ่น” และเมื่อมองให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ความงามของบ้านหลังนี้คือการที่สถาปัตยกรรมและชีวิตสามารถเรียงร้อยไปด้วยกันได้อย่างสวยงาม และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติและวิถีแห่งความสมถะ >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

7. สงบร่มรื่นในบ้านไทยอีสาน

  • เจ้าของ : คุณศักดา – คุณอรพินท์ ศรีสังคม
  • ออกแบบ : อาศรมสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม
  • สถาปนิกที่ปรึกษา : คุณธีรพล นิยม
  • สถาปนิกโครงการ : คุณศักดิ์ชาย โกมลโรจน์ และคุณอรพิมพ์ ตันติพัฒน์
  • ตกแต่งภายใน : คุณศักดิ์ชาย โกมลโรจน์

ด้วยความที่เจ้าของบ้านชื่นชอบบ้านเรือนไทยมาตั้งแต่เด็ก บวกกับได้รับอิทธิพลมาจากคุณพ่อซึ่งหลงรักวัฒนธรรมอีสาน ผู้ออกแบบจึงนำลักษณะที่สำคัญของการปลูกเรือนอีสานมาประยุกต์ให้เข้ากับวิถีชีวิตสมัยใหม่ เช่น การออกแบบพื้นที่ชั้นล่างให้เป็นเหมือนใต้ถุนโล่ง เพื่อให้ได้ใกล้ชิดธรรมชาติรอบตัว โดยเฉพาะทุ่งปอเทืองหน้าบ้าน มีชานหลังคายื่นออกไปเป็นพื้นที่อเนกประสงค์และรับแขกได้  >> อ่านต่อ 

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

8. บ้านไม้สีขาวใต้ถุนสูง ในวงล้อมของสวน

บ้านไม้ใต้ถุนสูงสีขาว ที่ตั้งอยู่กลางวงล้อมของสวนอังกฤษซึ่งรายรอบด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ ตัวบ้านมีขนาดกะทัดรัดโดยสร้างจากเรือนไม้เก่าที่เจ้าของบ้านออกแบบให้มีหน้าตาที่ดูร่วมสมัยมากขึ้น ตกแต่งด้วยข้าวของสไตล์คลาสสิกที่ดูสวยหวาน >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

9. บ้านใหม่จากไม้เก่า แบบบ้านใต้ถุนสูง อยู่กลางสวนมะพร้าว

  • เจ้าของ  :  คุณณัฐธภาคย์ – คุณวีณ์ลภัส ธำรงโรจนพัฒน์ บ้านไม้ยกใต้ถุนสูง
  • สถาปนิก  :  Studio Miti  โดยคุณประกิต กัณหา

บ้านหลังนี้สร้างขึ้นด้วยแนวคิดการผสมผสานไม้เก่าหลากประเภทเพื่อให้ได้บ้านไม้หลังใหม่ในงบประมาณที่ไม่สูงเกินไป  พร้อมอาศัยสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นของสวนผลไม้เก่าในคลองดำเนินสะดวก  ซึ่งมีต้นไม้เยอะ มีร่องน้ำ จึงเหมาะกับการเปิดช่องลมและยกใต้ถุนสูงให้ลมพัดผ่าน  เพื่อช่วยลดทอนความร้อนของอากาศและทำให้บ้านเย็นสบายโดยไม่ต้องอาศัยเครื่องปรับอากาศเลย >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง

10. บ้านมะค่าโมง บ้านไม้ใต้ถุนสูงที่มีลมโกรกตลอดทั้งปี

  • เจ้าของ : คุณธีระศักดิ์-คุณชื่นประภา พรหมลา
  • ออกแบบ : คุณธีระศักดิ์ พรหมลา

บ้านไม้หลังเล็กของคู่รักที่เลือกหันหลังให้ชีวิตที่เร่งรีบในเมืองกรุง แล้วมุ่งกลับภูมิลำเนามาปลูกผักออร์แกนิกขาย ตัวบ้านใช้ไม้เก่าที่รื้อจากบ้านคุณยายมาทำ เป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูงสุดแสนเรียบง่ายที่เน้นอยู่สบาย ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง