แบบบ้านใต้ถุนสูง

40 แบบ บ้านใต้ถุนสูง อยู่สบาย

แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง

21. อวลกลิ่นความรักและความอบอุ่นในบ้านไม้ใต้ถุนสูงริมน้ำ

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณชัยภัทร์  ปิยะดำรง

บ้านไม้ใต้ถุนสูงสไตล์ไทยโมเดิร์นที่โดดเด่นด้วยฟังก์ชันของชานบ้านที่กว้างขวาง พร้อมกับหลังคาทรงแหงนสไตล์โมเดิร์นทำให้รูปทรงของบ้านดูแปลกตาและน่าสนใจ >> อ่านต่อ

บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

22. บ้านไม้โคโลเนียลใต้ถุนสูง กับความทรงจำที่ผูกพัน

  • เจ้าของ- ออกแบบ : คุณไฟซอล – คุณอรุโณทัย  สวนดี

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูงสไตล์โคโลเนียล ที่สร้างขึ้นจากความคุ้นเคยและผูกพันของผู้เป็นเจ้าของ โดยมีพื้นที่ใต้ถุนสูงที่ไม่ต้องกลัวน้ำท่วม ส่วนด้านบนหลังคายกสูง และมีช่องลมโดยรอบทำให้บ้านไม่ร้อน ขณะที่ภายในตกแต่งด้วยข้าวของเก่าที่ให้กลิ่นอายคลาสสิก >> อ่านต่อ

23. บ้านปูนใต้ถุนสูงท่ามกลางธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณพรรษา สิงห์โตแก้ว และคุณชัยชาติ จันทรลาช
  • ออกแบบ : คุณพรรษา สิงห์โตแก้ว

บ้านปูนใต้ถุนสูง ในจังหวัดฉะเชิงเทราที่เจ้าของบ้านพัฒนาที่ดินจากสวนหมากและมะม่วงที่รกร้างกลายเป็นบ้านที่น่าอยู่ขึ้นทีละน้อยๆ โดยมีเงื่อนไขว่าจะไม่ถมที่ และเก็บต้นไม้เดิมไว้ให้มากที่สุด โดยเลือกทำเลสร้างบ้านในตำแหน่งที่มองเห็นวิวสวยงามที่สุดในสวน นั่นคือบริเวณบ่อน้ำ ตัวบ้านสร้างง่ายๆด้วยฝีมือช่างในพื้นที่ผสมกับไอเดียดีๆจากเจ้าของบ้าน ทำให้ได้บ้านออกมาหน้าตาสวยงาม ไม่ซ้ำใคร แถมยังน่าอยู่ และใช้งานได้ดี >> อ่านต่อ

บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

24. บ้านกึ่งโฮมสเตย์ดีไซน์ร่วมสมัยเเบบบ้านไทยใต้ถุนสูง

  • เจ้าของ : ครอบครัวนิโรจน์
  • ออกแบบ : GLA Design Studio โดยคุณรินระดา นิโรจน์ และคุณพิชญ์ นิ่มจินดา

บ้านไทยร่วมสมัยยกใต้ถุนสูงกึ่งๆ โฮมสเตย์ที่ชื่อ Baan Lek Villa ที่ให้ความสำคัญกับ“บริบท” ซึ่งคำนี้ไม่ใช่แค่ทิศแดดทิศลมของสถานที่ตั้งเพียงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสภาพแวดล้อมโดยรอบต่างๆ ทั้งความเป็นสวนผลไม้แบบจันทบุรี ความเป็นบ้านพื้นถิ่นของชุมชน วัสดุพื้นบ้านหรือไม้เก่าที่เลือกมาใช้ ทั้งหมดทำให้บ้านหลังนี้ดูไม่เด่นจนเกินไป เป็นความถ่อมตัวที่ตั้งใจแทรกเข้ามาเพื่อให้บ้านอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างกลมกลืน >> อ่านต่อ

บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

25. รับวิวตะวันที่บ้านไร่สไตล์โรงนา แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง

  • เจ้าของ : คุณอมรรัตน์ จันต๊ะ
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม : Physicalist โดยคุณกาจวิศว์ ริเริ่มวนิชย์

บ้านหลังนี้ตั้งอยู่กลางไร่ปลอดสารพิษแถวเส้นบายพาสชะอำ-หัวหิน ตัวบ้านยกใต้ถุนสูงตั้งอยู่บนเนินที่ยกขึ้นมาจากระดับถนน ทำให้มองเห็นทิวเขาโดยรอบ พร้อมกับรับลมสบายๆ และยังชมดวงอาทิตย์ขึ้นและลับทิวเขาในอารมณ์ที่ต่างกันไป ชั้นล่างเป็นปูน ส่วนชั้น 2 และหลังคาเป็นโครงสร้างเหล็กที่ยื่นยาวออกมาเพื่อป้องกันความร้อน และตัวอาคารชั้น 2 ก็ใหญ่กว่าชั้น 1 ยังช่วยกันความร้อนให้ชั้นล่างอีกที รูปทรงของบ้านได้แรงบันดาลใจมาจากอาคารเกษตรกรรมอันเรียบง่าย ตรงไปตรงมา ไม่รบกวนบริบททางการเกษตรโดยรอบ แต่มีการปรับสัดส่วนให้ลงตัว แล้วแบ่งพื้นที่เป็น 3 ประเภท คือ ช่องเปิด ผนังโปร่ง และผนังทึบ >> อ่านต่อ

บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

26. คืนชีวิตให้บ้านเก่ากลายเป็นบ้านไทยใต้ถุนสูงเจือกลิ่นโมเดิร์น

  • เจ้าของ : คุณสุเทพ เอี่ยมอ่อน

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้หลังนี้ เกิดจากการนำไม้เก่าของบ้านเดิมที่เริ่มทรุดโทรม มาสร้างใหม่บนที่ดั้งเดิมของบ้านเก่า โดยผนวกเข้ากับโครงสร้างปูน กลายเป็นบ้านร่วมสมัยไม่ทิ้งบุคลิก บ้านไทยใต้ถุนสูง อย่างที่เคยเป็นมาตามวิถีชาวบ้านริมคลอง >> อ่านต่อ

บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

27. บ้านโครงเหล็กที่ยกใต้ถุนสูงเป็นบ้านริมคลองแบบสมัยใหม่

  • เจ้าของ : คุณผกามาศ ไทยกิ่ง
  • ออกแบบ : คุณพิเศษ อิศรางกูร ณ อยุธยา และคุณอิทธิฤทธิ์ หทัยรัตนา

บ้านโครงสร้างเหล็กยกใต้ถุนสูงนี้นำองค์ประกอบมาจากบ้านไม้หลังเดิมซึ่งรื้อออกไปเพราะความทรุดโทรม โดยผสมผสานไปกับปูนเปลือยได้อย่างลงตัว ทั้งนำแนวคิดของบ้านไทยที่ใช้บริบทของธรรมชาติโดยเฉพาะทำเลเอื้อประโยชน์ของบ้านริมคลองที่เปิดโล่งจึงเหมาะกับการเปิดช่องลม และการหันทิศทางให้เหมาะสม เลือกใช้วัสดุเรียบง่ายสีพื้นอย่างปูนเปลือย ผนังสีเทา โครงเหล็ก H-Beam ที่มีเส้นสายเฉียบคม และบล็อกช่องลมรูปสี่เหลี่ยมทั้งภายนอกและภายใน เป็นจังหวะเก่าและใหม่ที่สลับจัดวางเป็นองค์ประกอบได้ลงตัว ที่สำคัญคือทำให้บ้านอยู่ได้สบายโดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศเลย >> อ่านเลย

บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

28. บ้านเหล็กหัวใจไทย แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง

  • เจ้าของ-สถาปัตยกรรม : คุณฐิติวุฒิ ชัยสวัสดิ์อารี

บ้านโครงเหล็กที่ยกพื้นสูงขึ้นมาอีก 3 – 4 ขั้น เพื่อป้องกันความชื้น และช่วยถ่ายเทความร้อน ได้อารมณ์บ้านไทยที่มีใต้ถุน นอกจากนี้พื้นชั้นล่างยังปูไม้แผ่นใหญ่ที่หาดูได้ยากและไม่ค่อยเห็นในบ้านสมัยใหม่ โดยเจ้าของบ้านให้ความเห็นว่า “ลักษณะแบบไทยๆ ของบ้านนี้มาจากการออกแบบพื้นที่ว่างและการเชื่อมต่อกับสภาพแวดล้อมมากกว่าการประดับตกแต่ง ดังนั้นบ้านแบบกล่องกระจกก็สามารถมีสเปซแบบไทยได้” >> อ่านต่อ

บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

29. ชีวิตริมน้ำในบ้านใต้ถุนสูง

  • สถาปนิก – ตกแต่งภายใน :Volume Matrix Studio โดยคุณกศินร์ ศรศรี
  • ภูมิสถาปนิก: Linex Design & Consultants โดยคุณสรรเสริญ เกียรติสุไพบูลย์

บ้านใต้ถุนสูงริมแม่น้ำที่สวยแบบไทยร่วมสมัย ที่มีไว้เพื่อรองรับการสังสรรค์และพักผ่อนของครอบครัวขนาดใหญ่ ซึ่งมีการซ่อนความประหลาดใจเอาไว้ภายใน >> อ่านต่อ

บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

30. เรือนไทยในรูปฟอร์มโมเดิร์น ที่ตั้งใจอยู่กับธรรมชาติอย่างฉันมิตร

  • เจ้าของ : คุณธนพันธ์ – คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรีออกแบบ คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรี

บ้านโมเดิร์นใต้ถุนสูงเรียบเท่ริมบึงกว้างที่สอดแทรกไอเดียความเป็นไทยอยู่ในทุกรายละเอียดของบ้านได้อย่างแนบเนียน โดยนำโจทย์ของคุณพ่อที่ชื่นชอบวิถีความเป็นอยู่อย่างเรียบง่ายแบบบ้านเรือนไทยสมัยก่อน มาพบกันครึ่งทางกับลูกชายที่ขอตีความใหม่ในภาษาโมเดิร์นที่เหมาะกับยุคสมัย แต่ไม่ผิดแปลกไปจากธรรมชาติโดยรอบมากนัก จนออกมาเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลเชิงทดลองที่พิสูจน์ให้รู้ว่าคนสามารถอยู่กับธรรมชาติได้จริง >> อ่านต่อ

บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย