แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง

บ้านปูนใต้ถุนสูงท่ามกลางธรรมชาติ

แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง
แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง

แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง ในจังหวัดฉะเชิงเทราที่เจ้าของบ้านพัฒนาที่ดินจากสวนหมากและมะม่วงที่รกร้างกลายเป็นบ้านที่น่าอยู่ขึ้นทีละน้อยๆ โดยมีเงื่อนไขว่าจะไม่ถมที่ และเก็บต้นไม้เดิมไว้ให้มากที่สุด

แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง หลังนี้ มีจุดเริ่มต้นของบ้านหลังนี้มาจากตอนที่ คุณพรรษา สิงห์โตแก้ว และคุณชัยชาติ จันทรลาช ได้จ้างช่างต่างจังหวัดมาสร้างบ้านของครอบครัวที่ชานเมืองกรุงเทพฯ ระหว่างพักงานมักเห็นช่างออกไปทุ่งนาข้างบ้านที่ดูเหมือนไม่มีประโยชน์อะไร แต่พอช่างกลับมาก็ได้อาหารสดจากธรรมชาติติดไม้ติดมือกลับมาเลี้ยงดูคนในครอบครัวเสมอ ทั้งผักบุ้ง ปลาตัวน้อยตัวใหญ่ ดูเป็นชีวิตที่พอเพียง ใกล้ชิดธรรมชาติ และมีความสุข

แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง
บ้านปูนใต้ถุนสูงหลังน้อยทาสีเลียนแบบสีดินจากธรรมชาติ ยกพื้นใต้ถุนสูงเพื่อกันน้ำท่วมและรับลมได้ดี พรอมเปิดมุมมองให้เห็นพื้นที่สวนได้รอบทิศทาง
แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง
เจ้าของบ้านเลือกทำเลที่ตั้งของบ้านที่ลึกเข้าไปจากทางเข้าเพื่อความเป็นส่วนตัว โดยตั้งอยู่ด้านหลังบ่อน้ำขนาดใหญ่ เพื่อให้ลมพัดเอาไอเย็นเข้าบ้าน ทำให้ แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง หลังนี้เย็นสบายโดยไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศ
แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง
แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง ใช้เป็นพื้นที่ใช้งานสำหรับพักผ่อน ผูกเปลนั่งเล่นในบรรยากาศสบายๆ พื้นคอนกรีตฝังก้อนกรวดเล็กๆ ทำเป็นลวดลายน่ารักๆ ช่วยให้มุมนี้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น
เสา แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง
ลดความแข็งกระด้างของโครงสร้างคอนกรีตแบบตรงไปตรงมาด้วยการทำเสาสอบ โดยการก่ออิฐให้ได้รูปแล้วใช้ปูนฉาบทำพื้นผิวแบบหยาบๆก่อนทาสี
แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง
ทางขึ้นบ้านทำเป็นบันไดโปร่งๆเพื่อให้ระบายลมได้ดี ราวบันไดทำด้วยไม้ยูคาลิปตัสประกอบแบบง่ายๆที่ช่างในพื้นที่สามารถทำได้ แถมยังราคาประหยัดด้วย

เมื่อทั้งคู่มองเห็นและคิดตรงกันว่าอยากจะมีชีวิตที่เรียบง่ายใกล้ชิดธรรมชาติบ้าง จึงเริ่มมองหาที่ดินต่างจังหวัดไม่ไกลกรุงเทพฯมากนักเพื่อสร้างบ้านหลังเล็กๆ หลบหนีความวุ่นวายจากในเมืองและได้มาลงเอยบนที่ดินผืนเล็กๆในจังหวัดฉะเชิงเทรา ทั้งคู่ร่วมมือร่วมใจพัฒนาที่ดินจากสวนหมากและมะม่วงที่รกร้างกลายเป็นบ้านที่น่าอยู่ขึ้นทีละน้อยๆ โดยมีเงื่อนไขว่าจะคงสภาพเดิมของพื้นที่ไว้ (ไม่ถมที่) และเก็บต้นไม้เดิมไว้ให้มากที่สุด

บ้านใต้ถุน แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง
บ้านโปร่งสบายด้วยผนังที่ติดตั้งประตูบานเฟี้ยมขนาดใหญ่ สามารถเปิดโล่งเพื่อรับลม และปิดเมื่อต้องการความเป็นส่วนตัว
เฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่
การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์รูปทรงเรียบง่ายที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติฝีมือชาวบ้าน ดูเข้ากันดีกับบรรยากาศชนบทและยังเป็นการอุดหนุนชาวบ้านในพื้นที่ด้วย
แพนทรี่ แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง
บ้านวางผังอย่างเรียบง่ายให้ด้านหน้าเป็นพื้นที่โล่งเหมือนเป็นลานอเนกประสงค์สำหรับปรับเปลี่ยนกิจกรรมหลายๆอย่างได้
แพนทรี่
ส่วนห้องครัวทำเคาน์เตอร์ครัวอย่าง่ายๆ โดยวางท็อปไม้บนตู้ไม้สีขาวสำหรับทำเป็นโต๊ะรับประทานมื้อเช้าในวันสบายๆ
แพนทรี่ แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง
ทำมุมชั้นลอยเล็กๆสำหรับเป็นส่วนห้องนอนรับรองเพื่อนๆที่มักมาเยี่ยมจากกรุงเทพฯ เมื่อมองจากชั้นลอยลงมาจะเห็นพื้นที่โดยรวมทั้งหมด ซึ่งต่อเนื่องกับส่วนครัวและพื้นที่อเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานร่วมกันได้เป็นอย่างดี
แพนทรี่
ห้องครัวเน้นการใช้งานเป็นหลัก ออกแบบโดยใช้หน้าบานไม้สำเร็จรูปที่สามารถหาได้ตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างทั่วไป ประกอบกับเคาน์เตอร์ปูนกรุด้วยกระเบื้องสีขาว เพื่อสามารถทำความสะอาดได้ง่ายๆ ผนังด้านหลังทาสีเข้มตัดกับตู้แขวนสีขาวดูน่าสนใจ
หน้าต่างบานกว้างเปิดรับลม กรองแสงด้วยผ้าม่านลูกไม้บางๆที่พลิ้วตามแรงลม ช่วยเพิ่มความอบอุ่นอ่อนหวานให้บ้านยิ่งขึ้น
ห้องทำงาน แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง
ห้องทำงานส่วนตัวที่เปิดหน้าต่างรับมุมมองรอบด้าน ทำให้การทำงานในห้องนี้รื่รรมย์ท่ามกลางธรรมชาติ พื้นไม้และฝ้าเพดานแบบโชว์โครงสร้างก็ดูเข้ากันได้ดีกับภาพรวมทั้งหมด
ราวกันตก แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง
หน้าต่างกว้างแบบยาวจรดพื้นช่วยให้บ้านโปร่งสบาย ทำราวกันตกไม้ติดลูกกรงแบบถี่ๆเพื่อความปลอดภัยเสริมอีกชั้น
แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง
ออกแบบหน้าต่างเปิดกว้างยาวเกือบถึงพื้น ด้านในทำราวกันตกเพื่อความปลอดภัย ด้านนอกทำชั้นวางเล็กๆสำหรับตั้งกระถางต้นไม้เล็กๆ

เจ้าของบ้านเลือกทำเลสร้างบ้านในมุมที่ลึกเข้าไปในที่ดินเพื่อความเป็นส่วนตัวและมองเห็นวิวสวยงามที่สุดในสวน นั่นคือบริเวณบ่อน้ำขนาดใหญ่ระหว่างร่องสวนหมาก บ้านใต้ถุนสูงก่ออิฐฉาบปูนหยาบๆ ทาสีเลียนแบบสีดินตามธรรมชาติ หลังคามุงจากง่ายๆด้วยฝีมือช่างในพื้นที่ผสมกับไอเดียดีๆจากเจ้าของบ้าน ทำให้ได้บ้านออกมาหน้าตาสวยงาม ไม่ซ้ำใคร แถมยังน่าอยู่ ใช้งานได้ดี จนคนในเมืองหลายคนต้องอิจฉา

ห้องน้ำ
ห้องน้ำส่วนแห้งยกพื้นให้สูงกว่าส่วนเปียก ตกแต่งด้วยก้อนกรวดเล็กๆและเครื่องปั้นดินเผาตามจินตนาการชอบใจ
ห้องน้ำ
ห้องน้ำโล่งกว้างสำหรับเป็นที่ซักล้างในตัว ติดนล็อกแก้วเพื่อให้แสงแดดไล่ความชื้นไม่ให้เกิดกลิ่นอับชื้นในห้องน้ำ
โอ่งดินเผา
โอ่งดินเผาเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับบ้านต่างจังหวัด เพราะบางครั้งอาจมีปัญหาเรื่องระบบน้ำประปาได้ จึงต้องมีโอ่งสำหรับเก็บน้ำไว้ใช้ยามฉุกเฉิน
ที่ใส่สบู่จากฝีมือชาวบ้าน ด้วยการปั้นดินทำเป็นเครื่องปั้นดินเผาผูกป่านเชือกแขวนกับหัวฝักบัวแบบง่ายๆ
รั้ว
บ้านต่างจังหวัดทำรั้วรอบขอบชิดได้ง่ายๆ โดยปลูกพุ่มไม้หนาๆต่อเนื่องเป็นแนวยาว และทำประตูรั้วทางเข้าแบ่งสัดส่วนให้เรียบร้อยเพื่อความปลอดภัย
ทำทางเดินคอนกรีตสำเร็จสวยๆด้วยตัวเองอย่างง่ายๆ โดยทำแบบหล่อเป็นรูปทรงตามที่ต้องการแล้วฝังลายกระเบื้องที่ชอบลงไป
สภาพแวดล้อมโดยรอบยังคงสภาพเดิมไว้เป็นร่องสวนมะม่วงได้รับการปรับปรุงพื้นที่ดูเรียบร้อยสะอาดตา
แบบบ้านปูนใต้ถุนสูง

แปลน

  1. ทางเข้าบ้าน
  2. ชาน
  3. ห้องนั่งเล่น-รับแขก
  4. ครัว
  5. ห้องทำงาน
  6. ห้องนอน
  7. ห้องน้ำ

“การพัฒนาที่ดินต่างจังหวัดในช่วงเริ่มต้นนั้นนับเป็นช่วงที่เหนื่อยมาก เพราะเราต้องเจออุปสรรค ทั้งเรื่องแรงงาน ไฟฟ้า น้ำประปาที่ยังขาดแคลน เข้าไม่ถึง แต่มาถึงตอนนี้ทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทาง เพราะเราแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นโรงปั้นและฝึกอบรมคนในพื้นที่ให้ทำผลิตภัณฑ์จากดินเพื่อเป็นรายได้เสริม จึงทำให้มีชาวบ้านมาร่วมมือร่วมใจกันมากขึ้น ก็ทำให้มีกำลังใจพัฒนาพื้นที่นี้ต่อไปเรื่อยๆ บ้านหลังนี้ไม่ได้เป็นเรื่องของเราสองคนอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นส่วนหนึ่งของคนในชุมชนด้วย” เจ้าของบ้านทั้งสองคนพูดปิดท้ายไว้อย่างน่าฟัง 

เจ้าของ : คุณพรรษา สิงห์โตแก้ว และคุณชัยชาติ จันทรลาช

ออกแบบ : คุณพรรษา สิงห์โตแก้ว 


เรื่อง : กรวรรณ คันโธ

สไตล์: สมบูรณ์ กริ่งไกร

บ้านใหม่จากไม้เก่า ยกใต้ถุนสูงอยู่กลางสวนมะพร้าว

บ้านมะค่าโมง บ้านไม้ใต้ถุนสูงที่มีลมโกรกตลอดทั้งปี

รวม 5 บ้านไม้ไทยใต้ถุนสูง เอาใจคนรักบ้านไม้แบบไทยไทย

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่