แบบบ้านสวน โมเดิร์นทรอปิคัลอยู่สบายกับธรรมชาติ

แบบบ้านสวน สไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล มีใต้ถุนสูงแบบบ้านไทย ที่ออกแบบคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเดิม และเปิดมุมมองเพื่อชมวิวได้รอบตัว บบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคอล

แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคอล
บ้านสวนทุเรียนสไตล์ทรอปิคัลสองชั้นที่มีใต้ถุนสูงแบบบ้านชนบท แฝงตัวท่ามกลางต้นไม้ ซึ่งมีเบื้องหน้าเป็นทุ่งนากว้างมีฉากหลังเป็นภูเขา “ม่อนแจ่ม” ออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งแวดล้อม โดยคำนึงถึงทิศทางของลมแสงแดด และเน้นประหยัดพลังงานโดยวิธีธรรมชาติให้มากที่สุด
แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคอล
บ้านฝั่งตะวันออกที่มีร่มเงาตลอดทั้งวัน จึงเหมาะเป็นลานนั่งเล่นพักผ่อนและใช้เป็นลานกิจกรรมเป็นที่ชื่นชอบของครอบครัว

บ้านสวยที่เบื้องหน้าเป็นทุ่งนากว้าง มีภูเขา “ม่อนแจ่ม” เป็นฉากหลังของ คุณพงศ์สยาม และ คุณอุราลักษณ์ ชูติวัตร ออกแบบโดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเป็นหลักโดย คุณต้อม – สัญญา เทียนสว่าง สถาปนิกผู้ออกแบบตั้งใจให้บ้านหลังนี้เน้นการประหยัดพลังงาน ทิศทางของลมและการระบายอากาศ การใช้แสงธรรมชาติ จนกลายบ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลใต้ถุนสูง มีที่นั่งเล่นแบบบ้านไทย ออกแบบแปลนบ้านโดยให้เป็นส่วนหนึ่งของสภาพแวดล้อม คือ บ้านไม่สูงโดดเด่นเกินไป และอยู่ร่วมกับต้นใหญ่ที่มีอยู่เดิมแบบถ่อมตัว บ้านจึงมีความสูงสองชั้นที่มีระเบียงกว้างเพื่อชมวิวแบบ 180 องศา ได้ทั้งจากมุมมองหน้าบ้านและหลังบ้าน แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคอล

บ้านที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติในบริบทเดิม อย่างต้นจามจุรีใหญ่ ต้นมะพร้าว ต้นขนุน กับทุ่งนาหน้าบ้าน และที่สร้างขึ้นใหม่ อย่างสวนทุเรียนและแนวต้นสนที่ปลูกไว้เพื่อกันลมให้กับสวนทุเรียนได้อย่างลงตัว
ประตูทางเข้าออกหลักของบ้านที่มีลานจอดรถมีหลังคาคลุมที่ใช้ทำกิจกรรมในร่มได้ และมีห้องน้ำสำหรับใช้รับแขกหรือเมื่อทำกิจกรรมภายนอกบ้าน
บริเวณประตูหน้าบ้านที่ออกแบบให้เว้าเข้ามาเพื่อเว้นพื้นที่ให้ต้นขนุน ต้นมะพร้าว และ บ่อน้ำเก่า ตกแต่งด้วยประตูสไตล์อินเดียที่เก็บสะสมไว้เป็นประตูทางเข้าที่ได้องค์ประกอบสวยงามและลงตัว

ต้นไม้ใหญ่…คนเล็ก

เมื่อเจ้าของบ้านได้ซื้อที่ดินในตำบลห้วยทราย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ไว้ และมีความต้องการว่าอยากปลูกสวนทุเรียน เนื่องจากเจ้าของบ้านเป็นคนภาคใต้และมีความคิดที่จะมีบ้านไว้พักผ่อนและอยู่อาศัยเมื่อถึงวัยเกษียณ จึงได้คุยกับคุณต้อม-สถาปนิกที่เคยทำงานร่วมกันเมื่อ 5- 6 ปีมาก่อน สร้างบ้านพื้นที่ใช้สอย 400  ตารางเมตร ให้พอดีกับความต้องการของครอบครัวที่มีพ่อแม่และลูก 2 คน ประกอบไปด้วย 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ห้องรับแขก ห้องครัวเล็กชั้นบน ครัวไทยและห้องซักล้างชั้นล่าง ส่วนบริเวณรอบบ้านมีทั้งต้นไม้ใหญ่เดิม สวนทุเรียนและแนวต้นสนที่เจ้าของบ้านปลูกไว้เพื่อกันลมให้กับต้นทุเรียน และเรียกบ้านหลังนี้ว่า “บ้านสวนทุเรียนแม่ริม”

พื้นที่เดิมมีต้นจามจุรีใหญ่หลังบ้าน ต้นขนุนและมะพร้าวหน้าบ้าน จึงวางแปลนบ้านให้เข้ามาใต้ร่มเงาของต้นจามจุรี และหน้าบ้านก็ทำรั้วที่เว้าเข้ามาเลี่ยงต้นมะพร้าวและขนุน ซึ่งบริเวณนั้นมีบ่อน้ำเดิมของหมู่บ้านอายุกว่า 70 ปีด้วย จึงทำการซ่อมแซมและตกแต่งก่อด้วยอิฐมอญ พร้อมทำตะแกรงกันตกเพื่อความปลอดภัย และนำประตูโบราณของอินเดียที่เจ้าของบ้านเก็บสะสมไว้ มาตกแต่งเป็นประตูทางเข้าไปยังโรงจอดรถ ทำให้หน้าบ้านส่วนนี้เป็นเสมือนอาร์ตแกลอรี่เล็กๆที่ถูกจัดวางโดยให้ธรรมชาติเป็นหลัก แล้วจึงนำสิ่งอื่นเข้าไปเสริม

มุมมองจากที่จอดรถที่ตั้งใจทำรั้วสูงเพียง 1.50 เมตร เมื่อยืนจากด้านในบ้านทำให้มองเห็นวิวทุ่งนาหน้าบ้านได้อย่างชัดเจน
ซุ้มปะตูทางเข้าบ้านที่มีหลังคาทอดยาวไปถึงตัวบ้านให้อารมณ์แบบบ้านเอเชีย ใช้เสาไม้เก่าและมุงหลังคาโปร่งแสงเน้นโชว์วัสดุที่ดูเรียบง่ายตรงไปตรงมา
แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคอล
แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคอล
บริเวณชั้นล่างด้านหน้าเป็นใต้ถุนไว้นั่งเล่น รับแขก และรับประทานอาหารแบบบ้านไทย
แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคอล

ระเบียงล้อมบ้าน

บ้านคอนกรีตเสริมเหล็กสองชั้นที่ผสมผสานโครงสร้างเหล็กและไม้สักเก่าที่เจ้าของสะสมไว้อยู่แล้ว ให้มีความร่วมสมัยและกลมกลืนกับบริบทพื้นถิ่น เน้นการโชว์พื้นผิวแท้ของวัสดุ ทั้งผนังปูนฉาบไม่เน้นเรียบ พื้นผิวไม้เก่า และออกแบบดีเทลการต่อไม้ให้มีความน่าสนใจ อย่างเสาไม้ที่มีรูปร่างและขนาดใกล้เคียงกันนำมาต่อขาด้วยเหล็กรูปตัวเอช (H) เพื่อความแข็งแรงคงทนและทำให้ดีไซน์ดูเท่ขึ้น

ชั้นบนของบ้านทำระเบียงรอบเป็นรูปตัวยู (U) มีที่นั่งชมวิวได้ทั้งสองฝั่ง เนื่องจากฝั่งหน้าบ้านที่ติดถนนเป็นฝั่งที่วิวสวยที่สุด แต่เป็นทิศตะวันตกทำให้แสงแดดร้อนแยงตา จึงทำหลังคาให้คลุมระเบียงแต่ไม่ปิดบังวิว สามารถนั่งเล่นได้เกือบทั้งวัน และเล่นระดับพื้นระเบียงให้สูงต่ำตามฟังก์ชันชั้นล่าง โดยระดับพื้นระเบียงฝั่งห้องนอนใหญ่ซึ่งชั้นล่างเป็นห้องนอน จะสูงกว่าระดับพื้นระเบียงฝั่งห้องรับแขกซึ่งชั้นล่างเป็นใต้ถุนที่เปิดโล่ง จึงทำให้ระเบียงที่กว้างและยาวดูไม่เรียบแบนเกินไป

แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคอล
ออกแบบให้ชายคายื่นยาวและคลุมระเบียง แต่ไม่ต่ำจนเกินไป เนื่องจากฝั่งนี้หันไปทางทิศตะวันตกซึ่งแดดแรง แต่ก็เป็นฝั่งที่มีวิวสวยที่สุด
แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคอล
ระเบียงกว้างชั้น 2 เป็นรูปตัวยู (U) สามารถเดินและชมวิวได้เกือบรอบตัวบ้าน ใช้ประตูหน้าต่างอะลูมิเนียม และมีช่องระบายลมรอบด้านเพื่อให้ถ่ายเทอากาศได้ดี
ออกแบบภายในบ้านให้โปร่ง โดยทำฝ้าเพดานสูงลาดเอียงที่โชว์โครงสร้างหลังคา และประตูกระจกขนาดใหญ่
ภายในตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่หาซื้อมาจากบ้านถวาย ออกแบบให้แสงธรรมชาติเข้ามามากที่สุด และมีช่องลมระบายอากาศ ลดการใช้เครื่องปรับอากาศ
แพนทรี่ที่ใช้จัดเตรียมอาหารเลือกใช้ชุดครัวสำเร็จรูปเพื่อความสะดวกและควบคุมงบประมาณได้ง่าย

บ้านชนบทอยู่สบายท่ามกลางธรรมชาติ

เมื่อบ้านอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ การออกแบบสวนจึงมีความเรียบง่ายที่สุด เน้นที่การดูแลรักษาง่าย และมีที่นั่งเล่นได้รอบบ้าน โดยทำระดับพื้นชั้นล่างให้พอดีกับการนั่งเล่นห้อยขาได้ ดัดแปลงเสาไม้เก่ามาทำเป็นที่นั่งเล่น และโซนฝั่งทิศตะวันออกก็มีลานปิ้งย่างไว้สำหรับปาร์ตี้ อีกทั้งเมื่ออยู่ภายในรั้วบ้านก็ไม่ตัดขาดจากภายนอก โดยออกแบบรั้วบ้านสูงเพียง 1.50 เมตรจากระดับพื้นที่ดินภายในบ้าน ซึ่งเมื่อยืนในบ้านยังสามารถมองเห็นวิวนอกบ้านได้ เนื่องจากระดับถนนต่ำกว่าพื้นที่บ้าน เมื่อคนขี่มอเตอร์ไซค์ผ่านไปมาก็จะไม่สามารถมองเห็นคนในบ้านได้ ทำให้เมื่ออยู่ในบ้านยังรู้สึกปลอดภัย

ภายในบ้านอยู่สบายด้วยการออกแบบช่องเปิดที่เน้นการระบายอากาศตามทิศทางลม ทำให้เกิดการไหลเวียนอากาศตามธรรมชาติ ภายในบ้านจึงไม่ร้อน บ้านสวนทุเรียนแม่ริมแห่งนี้ จึงเป็นบ้านที่อยู่อาศัยก็สบายกาย พักผ่อนก็สบายใจในแบบที่เจ้าของบ้านต้องการจริงๆ

แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคอล
ออกแบบห้องน้ำให้มีบานหน้าต่างกว้างไว้ชมวิว แต่ก็ยังรู้สึกถึงความเป็นส่วนตัวด้วยการใช้มู่ลี่ไม้บังตา
แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคอล
แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคอล

เจ้าของ : คุณพงศ์สยาม และ คุณอุราลักษณ์ ชูติวัตร

ออกแบบสถาปัตยกรรม-ออกแบบภายใน :  คุณสัญญา เทียนสว่าง โทร. 0815911925  FB : Sanya Thiansawang

ออกแบบจัดสวน : คุณสัญญา เทียนสว่าง , คุณรังสิต ณ น่าน


เรื่อง : jEedwOndER

ภาพ: คุณสัญญา เทียนสว่าง , TICHA photography


100 แบบบ้านต่างจังหวัด แสนน่าอยู่

35 แบบบ้านสวน – บ้านฟาร์ม สำหรับคนรักธรรมชาติ

ติดตามบ้านและสวน