แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

40 แบบบ้านสวน – บ้านฟาร์ม สำหรับคนรักธรรมชาติ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

รวม แบบบ้านสวน บ้านฟาร์ม หลายคนมีความฝันอยากมีที่ดินสักผืน สร้างบ้านพร้อมทำแปลงเกษตรไปด้วย หรือขอแค่มีต้นไม้ล้อมรอบบ้านก็พอใจแล้ว และ 40 แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม เหล่านี้ น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้คุณทำฝันให้เป็นจริง

1. บ้านทิตา บ้านไม้พื้นถิ่นใต้ถุนสูงของสถาปนิกในบทบาทผู้อยู่อาศัย

บ้านไม้พื้นถิ่นใต้ถุนสูงของสถาปนิกที่กลั่นกรองจากประสบการณ์การออกแบบ นำมาต่อยอด ทดลอง ให้เหมาะกับคนในครอบครัว โดยเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นภาคเหนือดั้งเดิมที่มีลักษณะยกใต้ถุนสูง นำมาออกแบบร่วมกับการยกใต้ถุนเตี้ย เพื่อให้เด็กเเละคนเฒ่าคนแก่เข้าถึงได้ง่าย สามารถหยิบจับของใช้ได้สะดวกจากด้านล่าง รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับเก็บเครื่องมือทางการเกษตรเเละวัตถุดิบที่ใช้ในครัวเรือน ส่วนใต้ถุนสูงกลายเป็นพื้นที่ใช้สอยสำหรับทำเวิร์กช็อปไม้เเละพื้นที่นั่งเล่น ใกล้กันยังแบ่งพื้นที่ปลูกพืชผักไว้บริโภคในครัวเรือนด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

2. ชีวิตธรรมดาใน บ้านไม้ใต้ถุนสูง

  • เจ้าของ : คุณสายันต์ ทิพย์แสง และคุณอารมณ์ วิรัชศิลป์
  • สถาปนิก : Studio Miti โดยคุณประกิจ กัณหา
  • ตกแต่งภายใน : บริษัทเอเดค อินทีเรียส์ จำกัด

บ้านไม้ใต้ถุนสูงที่ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่ออยู่อาศัยอย่างเรียบง่าย รูปทรงของบ้านยังได้แรงบันดาลใจจากบ้านทรงไทยมอญของชุมชนใกล้เคียงมาปรับใช้ เพื่อเลี่ยงปัญหาพื้นที่น้ำท่วมถึง พร้อมๆ ไปกับวางแผนทำเกษตรกรรมแบบพอเพียงในพื้นที่รอบๆ บ้าน ตามทฤษฎีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ตั้งแต่จัดแบ่งพื้นที่สำหรับทำบ่อกักเก็บน้ำไว้ใช้และเลี้ยงปลา 30 เปอร์เซ็นต์ ปลูกข้าว 30 เปอร์เซ็นต์ ปลูกผลไม้ ไม้ยืนต้น พืชไร่ 30 เปอร์เซ็นต์ และเป็นที่อยู่อาศัย 10 เปอร์เซ็นต์ เจ้าของบ้านตั้งใจไว้ว่าอยากกินอะไรก็ปลูกเลย วางโซนผักสวนครัวไว้หลังบ้านเพื่อให้หยิบใช้งานเข้าครัวได้ง่าย รอบๆ เป็นต้นไม้ใหญ่แซมด้วยไม้เลื้อยอย่างถั่วฝักยาว แล้วก็มีเรือนเล็กเป็นคอกไก่อารมณ์ดี เพราะเปิดเพลงให้ไก่ฟังด้วย ทุกคนในบ้านจึงอยู่ได้อย่างไม่เดือดร้อน เพราะมีของกินสลับเปลี่ยนทุกวัน พอเหลือแจกก็แบ่งขาย ลูกชายมีที่วิ่งเล่นบนผืนดินกว้างๆ และว่ายน้ำได้สบาย ทำให้รู้สึกถึงชีวิตที่อยู่แบบพึ่งพาตัวเองได้ และมีความสุขง่ายๆกับชีวิตในบ้านที่ตั้งชื่อว่า “ทำ-มะ-ดา” ได้มากขึ้นทุกวัน >> อ่านต่อ แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

3. บ้านใหม่จากไม้เก่า ยกใต้ถุนสูงอยู่กลางสวนมะพร้าว

  • เจ้าของ : คุณณัฐธภาคย์ – คุณวีณ์ลภัส ธำรงโรจนพัฒน์
  • สถาปนิก : Studio Miti โดยคุณประกิต กัณหา

บ้านหลังนี้สร้างขึ้นด้วยแนวคิดการผสมผสานไม้เก่าหลากประเภทเพื่อให้ได้บ้านไม้หลังใหม่ในงบประมาณที่ไม่สูงเกินไป พร้อมอาศัยสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นของสวนผลไม้เก่าในคลองดำเนินสะดวก ซึ่งมีต้นไม้เยอะ มีร่องน้ำ จึงเหมาะกับการเปิดช่องลมและยกใต้ถุนสูงให้ลมพัดผ่าน เพื่อช่วยลดทอนความร้อนของอากาศและทำให้บ้านเย็นสบาย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

4. บ้านสวนเกษตรผสมผสานฯ โครงการเกษตรจัดสรรแห่งแรกในไทย

  • ออกแบบ : คุณสมเกียรติ์ นาคโสภานนท์

บ้านสวนเกษตรผสมผสานสำเร็จรูปในจังหวัดนครนายก ซึ่งถือเป็นหมู่บ้านเกษตรจัดสรรแห่งแรกในเมืองไทยที่ไม่มีชื่อเรียกสั้นๆ ไม่มีพื้นที่ส่วนกลาง ไม่มีรถติด ไม่มีห้างสรรพสินค้า อยู่ห่างไกลชุมชนเมืองที่วุ่นวาย แต่มีอากาศบริสุทธิ์ มีอาหารปลอดภัย ได้ออกกำลังกาย ซึ่งจะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกอารมณ์ดี >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

5. ปลูกผัก พักใจ ในบ้านไม้หลังเล็กใต้ถุนสูง

  • เจ้าของ: คุณปวริศา พานิชศิริ
  • ออกแบบ: คุณปวริศา พานิชศิริ, คุณสุริยา เขาทอง

บ้านไม้ใต้ถุนสูงขนาดกะทัดรัดน่ารักที่เลือกใช้ไม้เก่าเนื้อแข็งมาสร้างด้วยฝีมือช่างท้องถิ่น โดยสร้างเซอร์ไพร้ส์เล็กๆ ในการเดินขึ้นชั้น 2 เพราะวิวแรกที่ได้เห็นคือระเบียงโล่ง เปิดมุมมองไปสู่คลองต่อเนื่องกับชานเรือนซึ่งใช้แบ่งห้องนอนออกไปยังสองข้างของตัวบ้าน ราวกับรีสอร์ตที่ใส่ใจในการเข้าถึงพื้นที่และเสิร์ฟวิวที่ดีที่สุดให้แก่ผู้มาพักอาศัย แวดล้อมด้วยบรรยากาศของต้นไม้ใบหญ้าที่ให้อารมณ์บ้านสวน เจ้าของเล่าว่าเป็นบ้านพักที่ใช้สร้างสมดุลให้ชีวิต สามารถมาปลูกผัก พายเรือ และพักผ่อนได้แบบสบายใจ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

6. บ้านฟาร์มกลางนาสไตล์แคมปิ้ง

  • เจ้าของ: คุณวัชาภรณ์ อุประ และคุณปรัชญ์ ศรีหนองโคตร
  • สถาปนิก: Wish Architect Design Studio โดยคุณชาญวิทย์ อนันต์วัฒนกุล

บ้านฟาร์มกลางนา 40 ไร่ในจังหวัดหนองบัวลำภูที่ออกแบบให้สอดรับกับกิจกรรมการทำเกษตรอินทรีย์สมัยใหม่ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนในบ้านที่มีห้องนอนเป็นชั้นลอย ห้องน้ำ ครัวเล็กๆ และพื้นที่ห้องนั่งเล่น ส่วนชานที่มีหลังคา และส่วนชานหลังคาที่ไม่มีหลังคา เติมกิมมิกเก๋ๆด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แคมปิ้งที่ยกย้ายได้ตามการใช้งาน >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

7. บ้านไม้โครงสร้างเหล็ก บ้านสวนในวิถีเกษตรพอเพียง

  • ออกแบบ : ช่างเฮ็ดแบบ โดยคุณสุริยา เขาทอง

บ้านไม้ผสมเหล็กที่ยังมีกลิ่นอายบ้านพื้นถิ่น พร้อมพิ่มลูกเล่นการใช้วัสดุ ทั้งการเข้าไม้สัก ผสมงานเหล็ก คอนกรีต กระเบื้องผสมผสานกันให้ร่วมสมัย และอยู่ด้วยกันอย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมีการทำแปลงเกษตรวิถีพอเพียง โดยทำบ่อน้ำ 2 บ่อ แล้วเอาดินที่ได้มาถมที่ก่อนปลูกบ้าน และน้ำในบ่อก็นำไปรดต้นไม้ ซึ่งเจ้าของบ้านลงไม้ยืนต้นที่เป็นไม้โบราณหายาก เช่น กันเกรา พะยูง จำปี จิกน้ำ ลำดวน ไม้ดอก เช่น บุหงาสาหรี่ ราชาวดี รวมถึงผลไม้และอื่นๆ กระจายรอบพื้นที่ อีกทั้งมีแปลงไม้ดอกที่ปลูกไว้สร้างรายได้ด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

8. บ้านไม้หลังเล็กในฟาร์มเกษตร

  • เจ้าของ : คุณอรรถพล ไชยจักร และคุณอาคีรา ห้วงสุวรรณ
  • ออกแบบ : คุณอรรถพล ไชยจักร

บ้านไม้หลังเล็กที่สร้างไว้แค่พออยู่เพื่อให้สะดวกกับการทำงานภายในไร่ โดยเน้นปลูกป่าสร้างระบบนิเวศแบบ Permaculture ควบคู่ไปกับเกษตรอินทรีย์ เพราะเจ้าของบ้านเชื่อว่าการสร้างสภาพแวดล้อมให้น่าอยู่ มีอากาศดี ก็จะปลูกพืชผลให้อุดมสมบูรณ์ได้ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

9. บ้านมะค่าโมง บ้านไม้ใต้ถุนสูงที่มีลมโกรกตลอดทั้งปี

  • เจ้าของ : คุณธีระศักดิ์-คุณชื่นประภา พรหมลา
  • ออกแบบ : คุณธีระศักดิ์ พรหมลา

บ้านไม้ใต้ถุนสูงหลังนี้สร้างขึ้นด้วยงบประมาณสามแสนบาทที่มาจากน้ำพักน้ำแรงของอดีตบาร์เทนเดอร์และพนักงานบัญชีซึ่งหันหลังให้ชีวิตเมืองกรุงกลับสู่ภูมิลำเนาในจังหวัดนครราชสีมา โดยเลือกใช้ไม้เก่าจากการรื้อบ้านของคุณยายที่ยังคงมีร่องรอยของตะปูเดิมๆ มาประกอบใหม่ด้วยฝีมือของช่างไม้เพียงคนเดียว ใช้เวลาออกแบบก่อสร้างรวม 8 เดือน จนกลายมาเป็นบ้านขนาดพอดีสำหรับอยู่กันสองคน ซึ่งมีเพียงห้องนอน ห้องน้ำ เน้นเป็นที่นั่งเล่นกว้าง ๆ สบาย ๆ ที่อยู่ได้สบายทั้งกายและใจ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

10. บ้านไม้ชั้นเดียวกลางสวนผลไม้ที่ออกแบบตามความพอดีของชีวิต

  • เจ้าของ : คุณนพดล ศรีเกียรติขจร
  • ออกแบบ : บริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด โดยคุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล

แบบบ้านไม้ชั้นเดียวที่วางแปลนโดยมีเรือนเล็กๆ 4 หลังอยู่ในพื้นที่เดียวกัน เชื่อมต่อด้วยระเบียงไม้ ซึ่งใช้เป็นทั้งทางสัญจรในบ้านและพื้นที่อเนกประสงค์ ท่ามกลางบรรยากาศของสวนผลไม้ที่เปิดมุมมองสู่บ่อน้ำขนาดใหญ่และวิวภูเขาด้านหลัง >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม