บ้านสวนเกษตรผสมผสาน โครงการเกษตรจัดสรรแห่งแรกในไทย

นี่คือ “ บ้านสวนเกษตรผสมผสาน สำเร็จรูป” ในจังหวัดนครนายก หมู่บ้านเกษตรจัดสรรแห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย(ในตอนนี้) จำนวน 9 ยูนิต ที่ไม่มีชื่อเรียกสั้นๆ ไม่มีพื้นที่ส่วนกลาง ไม่มีรถติด ไม่มีห้างสรรพสินค้า อยู่ห่างไกลชุมชนเมืองที่วุ่นวาย แต่มีอากาศบริสุทธิ์ มีอาหารปลอดภัย ได้ออกกำลังกาย ซึ่งจะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกอารมณ์ดี

อาจเรียกได้ว่านี่คือมิติใหม่ของหมู่บ้านจัดสรรในรูปแบบ บ้านสวนเกษตรผสมผสาน สำเร็จรูป ซึ่งเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวของเมืองไทยในตอนนี้ที่บอกกับทุกคนว่า “การพึ่งพาตนเอง สร้างแหล่งอาหารได้เอง จะเป็นเรื่องง่ายขึ้น”เพราะคอนเซ็ปต์ของโครงการจัดสรรแห่งนี้ได้ออกแบบมาเพื่อคนทำเกษตร รักสงบ และอยากใช้ชีวิตในแต่ละวันให้เป็นวันธรรมดาอยู่กับธรรมชาติ ด้วยการจัดสรรพื้นที่ทำเกษตรผสมผสานที่แบ่งเป็นพื้นที่ของที่อยู่อาศัย พรรณไม้ เลี้ยงสัตว์ และกักเก็บน้ำ สิ่งจำเป็นในการทำเกษตรไว้ให้พร้อมสรรพ แค่ยกกระเป๋าใบเดียวก็ทำเกษตรต่อได้

บ้านสวนเกษตรผสมผสาน

9 ยูนิต กับระยะเวลาในการขายเพียงแค่ 4 วัน เป็นกระแสตอบรับที่เกินความคาดหมายของ คุณจุ๊นสมเกียรติ์ นาคโสภานนท์ วิศวกรหนุ่มเจ้าของเพจเกษตรสไตล์วิศวะ ที่คิดริเริ่มสร้างโปรเจ็กต์ “ บ้านสวนเกษตรผสมผสาน สำเร็จรูป” แห่งนี้ ซึ่งจุดประสงค์แรกแค่เพียงอยากทำโครงการเกษตรผสมผสานที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่ดีขึ้นเท่านั้น

อาหารต้องสร้างเองได้

“ผมว่าชีวิตคนเราแค่มี 4 อ ก็มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ประกอบด้วยอาหาร อากาศ ออกกำลังกาย และอารมณ์ดี ที่โครงการแห่งนี้จึงออกแบบให้เจ้าของบ้านที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการได้สัมผัสกับทั้ง 4 อ แน่นอนว่าอย่างแรกที่ได้คือได้อาหารแน่ๆ ตามรูปแบบของโครงการที่แบ่งพื้นที่จัดสรรให้เจ้าของบ้านได้ทำเกษตร ปลูกไม้ผล ปลูกผัก เก็บไข่ไก่ เลี้ยงปลาในทุกๆ ยูนิต”

ด้วยความเชี่ยวชาญด้านการปลูกไม้ผลซึ่งมาจากพื้นฐานของครอบครัวคุณจุ๊นที่เป็นชาวสวนผลไม้ และคลุกคลีกับการทำสวนเกษตรมานานกว่า 20 ปี การคัดเลือกพรรณไม้เพื่อปลูกในสวนแต่ละยูนิตเต็มไปด้วยความพิถีพิถัน คละกันหลากหลายสายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็น มะม่วงน้ำดอกไม้ มะม่วงแก้วขมิ้น มะพร้าวน้ำหอม มะขามหวาน มะขามเทศมัน มะนาวแป้น ฝรั่งกิมจู ชมพู่ทับทิมจันทร์ ส้มโอทับทิมสยาม ขนุนทองประเสริฐ มะยงชิด กระท้อนปุยฝ้าย กล้วยน้ำว้า เชอร์รี่หวานญี่ปุ่น เป็นต้น ซึ่งจำนวนต้นไม้จะลดหลั่นแตกต่างตามขนาดที่ดินในแต่ละแปลง

บ้านสวนเกษตรผสมผสาน

“ทักษะการปลูกอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน ผมเลยร่วมมือกับ VIP Organic Farm ฟาร์มผักออร์แกนิกที่เชี่ยวชาญด้านการปลูกผัก ให้เจ้าของบ้านได้เข้าอบรมเรียนรู้การปลูกที่ถูกต้อง ทำเป็น แล้วกลับมาทำรอบบ้านของตนเองได้ น่าจะเป็นวิธีการหนึ่งที่สร้างความยั่งยืนได้”

อากาศดี ไร้มลพิษและฝุ่น pm 2.5 ห่างไกลจากเชื้อโรค และแหล่งโรงงานอุสากรรมด้วยธรรมชาติในแถบชนบทที่ยังคงอยู่ ล้อมด้วยหมู่บ้านเกษตรกรรมที่ยังมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย แต่ละยูนิตออกแบบให้สามารถเปิดรับกับความบริสุทธิ์ในแบบที่กรุงเทพฯไม่มีได้อย่างเต็มปอด ทั้งแบบบ้านที่มีระเบียงเปิดรับลมเย็น ลานหญ้าให้เป็นพื้นที่แคมปิ้งหรือทำกิจกรรมสนุกในครอบครัว พร้อมด้วยระเบียงริมสระน้ำให้นอนดูดาวในยามค่ำคืนได้

แน่นอนว่าการทำเกษตรที่ต้องใช้กำลังแรงเคลื่อนไหว เป็นการออกกำลังกายอีกรูปแบบที่เจ้าของบ้านจะได้ทำอย่างเป็นธรรมชาติ หรือเพียงแค่การเดินสำรวจพื้นที่สวนวันละนิดก็ช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ ซึ่งทั้งอากาศดี อาหารดี ได้ออกกำลังกาย จะทำให้ร่างกายรู้สึกอารมณ์ดีโดยอัตโนมัติ

บ้านวิถีไทย รับลมเย็น ระบายความร้อน ใน บ้านสวนเกษตรผสมผสาน

บ้านไม้ยกใต้ถุนสูง ชั้นล่างโปร่งโล่งใช้เป็นลานอเนกประสงค์ จะเป็นมุมนั่งรับประทานอาหาร หรือนั่งเล่นรับแขกท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ รูปแบบบ้านดีไซน์ตามวิถีดั้งเดิม ใช้ไม้แท้จากบ้านเก่าผสมกับไม้ใหม่ตามฟังก์ชันที่เหมาะ

“ด้วยพื้นฐานที่เป็นวิศวกรโยธา เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ผมให้ความสำคัญมากๆ เช่นกันครับ บ้านสำเร็จรูปทุกหลังลงเสาเข็มทำตอม่อ ตัวพื้นบ้านจะเป็นไม้เนื้อแข็งไสใหม่ เป็นไม้เนื้อแข็งจากบ้านเก่าผสมกับไม้ใหม่ ซึ่งไม้เนื้อแข็งมีข้อดีคือมันจะอยู่ตัว ไม่หดบวม ส่วนผนังเป็นไม้ใหม่ที่ไร้ร่องรอยตะปูไม่ให้เกิดรูหรือรอยที่ซ่อมไม่ได้แบบบ้านมีให้เลือก 2 ขนาด คือ 6x6 เมตร จะมีห้องน้ำและครัวอยู่ข้างล่าง อีกรูปแบบขนาด 6 x 7.50 เมตร ห้องน้ำและครัวจะอยู่ข้างบน ทั้งนี้สามารถปรับเพิ่มตามความต้องการได้ อย่างบางแปลงก็เลือกแค่ที่ดินเปล่าแต่แบบบ้านที่สร้างใหม่จะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่อยากให้หลุดคอนเซ็ปต์ภาพรวมครับ”

บ้านสวนเกษตรผสมผสาน

น้ำ ปัจจัยสำคัญใน บ้านสวนเกษตรผสมผสาน

หัวใจสำคัญของการทำเกษตรคือน้ำ ทุกแปลงจึงมีสระน้ำเป็นส่วนประกอบ โดยแบ่งสัดส่วนให้มีขนาดสมดุลกับแปลงที่ดิน

“รูปทรงของสระน้ำแต่ละแปลงก็แตกต่างกันครับ ตั้งใจให้เป็นลูกเล่นของงานดีไซน์ แต่มีระดับความลึก 3 เมตรตามมาตรฐาน สามารถกักเก็บน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อการทำเกษตรอย่างแน่นอน ตรงนี้ผู้ออกแบบมาสเตอร์แปลนมีความเชี่ยวชาญในการทำโคกหนองนาเป็นพิเศษ ก่อนขุดสระได้มีการคำนวณปริมาณน้ำฝนของพื้นที่ตรงนี้ และยังมีการวางระบบผันน้ำจากบึงพระอาจารย์เข้าสู่หมู่บ้าน โดยต่อคลองหลอดเชื่อมกับคลองใหญ่ผันน้ำมาใช้ในช่วงฤดูร้อนหรือฝนขาดช่วง”

บ้านสวนเกษตรผสมผสาน

นอกจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่วางแผนกักเก็บให้มีใช้ตลอดปี ที่นี่ยังนำระบบ IoT(Internet of Things)เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำเกษตร โดยติดตั้งระบบรดน้ำอัตโนมัติให้ทุกแปลง ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และควบคุมผ่านแอปพลิเคชั่น ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถดูแลสวนได้

บ้านสวนเกษตรผสมผสาน
ติดตั้งระบบรดน้ำอัตโนมัติ และคลุมฟางหน้าดินเพื่อกักเก็บความชุ่มชื้น

ทำ บ้านสวนเกษตรผสมผสาน ไม่ให้เฟล ต้องลงมือ

“ผมว่าการทำเกษตรต้องใช้ประสบการณ์มากกว่าวิชาการ คนที่มาซื้อบ้านสวนนี้จะต้องสร้างประสบการณ์ของตัวเองด้วย เสิร์ชแค่อินเทอร์เน็ตอาจไม่เพียงพอ ชีวิตมันไม่รอดต้องลองปลูก จะได้รู้ว่าเกิดปัญหาอะไรแล้วนำปัญหานั้นมาแก้ไขปรับปรุงเรียนรู้ต่อไป

“แม้ที่นี่แค่ยกกระเป๋าเข้าอยู่ก็ทำเกษตรต่อจากที่วางระบบไว้ได้ก็จริง แต่ผมอยากให้ที่นี่เป็นโมเดลที่ยั่งยืน ทุกอย่างในโครงการมีการวางแผนมานานครับ ใช้เวลาเป็นปีๆ แต่หลังจากนี้แค่คาดหวังให้ทุกแปลงรักษาสภาพบ้านสวนของตัวเองไม่ให้รกร้างจนเกินไป ระยะเวลา 2-3 ปีได้กินพืชผลที่ปลูกแน่นอน ที่สำคัญอยากให้ทุกแปลงต่อยอดจากที่ผมทำเราไม่มีส่วนกลางดูแลให้ ‘ทุกคนต้องตั้งใจ’มีความคิดคล้ายๆ กัน ไปในแนวทางเดียวกัน ถ้าตั้งต้นว่าจะมาทำสวนทำไร่ให้สำเร็จหรือใช้ชีวิตสงบ ที่นี่ตอบโจทย์แน่นอน” คุณจุ๊นเล่าทิ้งท้าย

บ้านสวนเกษตรผสมผสาน
การแบ่งพื้นที่ทำสวนเกษตรผสมผสาน

เรื่อง JOMM YB

ภาพ ศุภกร ศรีสกุล

ปลูกผักกินยอด…เก็บสร้างรายได้ทุกวัน

5 ข้อต้องรู้เบื้องต้น เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเริ่มทำสวน

ติดตามบ้านและสวน Garden&Farm