แบบบ้านใต้ถุนสูง

40 แบบ บ้านใต้ถุนสูง อยู่สบาย

แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง

11. บ้านไม้ใต้ถุนสูง เสน่ห์แบบบ้านไทยสร้างด้วยมือทุกขั้นตอน

  • เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณณัฐวุฒิ – คุณสุธิดา เสลาหอม

บ้านไม้ถอดประกอบใต้ถุนสูง ที่ใช้ชิ้นส่วนต่าง ๆ จากบ้านไม้เก่ามาประกอบกันจนออกมาเป็นบ้านหลังนี้ โดยมีพื้นที่ทำกิจกรรมของครอบครัวแบบครบครัน เพิ่มฟังก์ชันให้สามารถใช้งานพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ >> อ่านต่อ 

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง

12. ใช้ชีวิตผ่อนคลายแบบพอดี ในเรือนพักหลองข้าว อำเภอสันกำแพง เชียงใหม่

จากหลองข้าวเก่ามาสู่เรือนพักผ่อนที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติอันร่มรื่นท่ามกลางบรรยากาศที่สงบและเป็นส่วนตัวในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าของตั้งใจเก็บสถาปัตยกรรมโบราณเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดูและสามารถใช้งานได้จริง โดยตั้งชื่อไว้ว่า “วิลล่า มัชฌิมา” เพื่อบอกถึงการใช้ชีวิตตามหลักทางสายกลาง >> อ่านต่อ 

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

13. บ้านกรอด้าย…บ้านไทยจากความทรงจำในวันวาน

  • เจ้าของ : คุณกฤตยา  พรรคอนันต์ และคุณบุณยวัฒน์ สมทัศน์
  • ออกแบบ : Let’s design โดยคุณธีร์ อังคะสุวพลา คุณปทมพร เขจรนันทน์  และคุณพิธาน ศรีเสาวนันท์

รีโนเวตโรงงานทอผ้าเก่าในอยุธยาซึ่งมีลักษณะเป็นเรือนไม้ใต้ถุนสูงให้เป็นที่พักให้บรรยากาศเหมือนบ้านต่างจังหวัดอยู่สบาย มีความสงบที่เหมาะกับการพักผ่อน >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

14. “บ้านบางครุ” สัดสวนที่เหมาะสมของบ้านไม้

บ้านไม้สูง 3 ชั้นที่มองเห็นถึงศักยภาพของที่ดินผืนนี้ซึ่งได้วิวดีทั้งจากทะเลสาบและคลอง จึงออกแบบให้บ้านตั้งอยู่ในแนวขนานทิศตะวันออกและตะวันตก วางตัวบ้านให้ขวางลมที่มาจากทางทิศใต้ ถอดรหัสเป็นเรือนไทยริมน้ำที่เรียบง่าย ทั้งการยกใต้ถุนสูง มีระเบียงกว้างเป็นชานไม้ขนาดใหญ่ไว้ทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงชายคาโดยรอบบ้านที่ยื่นยาว ป้องกันแดดและฝนได้เป็นอย่างดี นำส่วนบริการของบ้าน เช่น ห้องน้ำและผนังทึบมาบังแดด กันส่วนพักอาศัยให้อยู่ด้านใน ไม่รับแดดโดยตรง ทำให้บ้านอยู่สบาย >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง

15. บ้านไม้ยกพื้นสูงที่เปรียบดั่งงานศิลป์บนเนินเขา

  • เจ้าของ – ออกแบบ : รองศาสตราจารย์เกศ ชวนะลิขิกร

บ้านไม้ยกพื้นสูงที่อยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เป็นภูเขาโล่ง เปิดรับลมได้ทุกทาง ที่ขาดไม่ได้ก็คืองานศิลปะของเจ้าของบ้านและของเพื่อนๆซึ่งประดับประดาอยู่ทั่วบ้าน ทำให้บ้านหลังนี้เปรียบได้กับงานศิลป์ขนาดย่อมที่ตั้งอยู่บนเนินเขา >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

16. บ้านเล็กในป่าใหญ่

  • เจ้าของ : ครอบครัวรัตนปรีดากุล
  • สถาปนิก : บริษัทสถาปนิก สเปซไทม์ จำกัด โดยคุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล

บ้านที่ยกใต้ถุนสูงถึง 3 เมตร โดยทำโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กในชั้นแรก ส่วนชั้นสองเป็นโครงสร้างเหล็ก อิงรูปแบบมาจากบ้านเรือนไทยสมัยก่อนที่นิยมมีใต้ถุนบ้านไว้ใช้ประโยชน์และทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งผลพลอยได้จากการยกใต้ถุนสูงนี้ทำให้ได้พื้นที่จอดรถเพิ่มขึ้น หรือในอนาคตหากต้องการกั้นห้องเพื่อใช้สอยก็สามารถทำได้เลย นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์เรื่องวิวเพราะบนระเบียงชั้นสองที่มีระดับค่อนข้างสูง สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ในมุมมองที่ต่างออกไปและรับลมได้ดีขึ้น >> อ่านต่อ

บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง

17. บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลที่แม้จะอยู่บนเนินเขาแต่ก็ยังต้องการใต้ถุน

  • เจ้าของ : คุณนิรมล – นายแพทย์วีระศักดิ์ ว่องไพฑูรย์
  • ออกแบบ : spacetime . กา-ละ-เท-ศะ โดยคุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล และคุณพิริยะ ไทยลิ่มทอง

บ้านใต้ถุนสูงหน้าตาโฉบเฉี่ยวทันสมัยสไตล์โมเดิร์นที่เกิดจากความต้องการของเจ้าของบ้านที่อยากได้ “บ้านขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป อยู่แล้วรู้สึกผ่อนคลาย และสามารถปลูกพืชผักสวนครัวได้” แต่ยังดูไม่โดดออกจากบริบทโดยรอบที่มีความเป็นธรรมชาติ >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

18. อยู่ตามวิถีธรรมชาติในบ้านชนบทที่ บ้านต้นเต๊า

  • เจ้าของ : คุณภัคธิมา วรศิริ และ คุณชิติพัทธ์ วังยาว
  • ออกแบบ : คุณภัคธิมา วรศิริ
  • ออกแบบวิศวกรรม : คุณโอภาส วรศิริ
  • รับเหมาก่อสร้าง : คุณชิติพัทธ์ วังยาว และทีมช่างบ้านบัว

บ้านที่นำเอาเอกลักษณ์ของบ้านในพื้นที่บ้านบัว จังหวัดพะเยากับรูปแบบของหลองข้าวซึ่งเป็นอาคารเก็บข้าวเปลือกมาใช้ แต่ปรับเปลี่ยนวัสดุและสีสันให้เป็นโครงสร้างเหล็กผสมปูน และเน้นสีขาวเพื่อความสะอาดตา รวมทั้งยังผสมผสานการใช้งานในรูปแบบวิถีชีวิตปัจจุบันเข้ากับลักษณะการใช้งานใต้ถุนและชานบ้านอย่างสมัยโบราณ โดยนอกจากสร้างบ้านไว้อยู่เองแล้ว ยังทำไว้สำหรับรองรับแขกที่มาพักแบบโฮมสเตย์ พร้อมทั้งเปิดเป็นคาเฟ่เล็กๆด้วย ความน่าสนใจของบ้านหลังนี้คือการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกับธรรมชาติ แม้ว่าจะเป็นพื้นที่น้ำท่วมในหน้าน้ำ เพราะอยู่ติดกับคลองของหมู่บ้าน แต่ด้วยการออกแบบที่เข้าใจในบริบท ทำให้บ้านหลังนี้สามารถอยู่กับน้ำท่วมได้โดยไม่เป็นปัญหา เพราะเพียงแค่ปิดคาเฟ่ชั้นล่างและย้ายของขึ้นสู่ชั้นบนเพื่อให้น้ำสามารถผ่านใต้ถุนบ้านไปได้ และเปลี่ยนไปสัญจรโดยใช้สะพานเชื่อมชั้นสองของบ้านออกสู่ถนนแทน จนกว่าหน้าน้ำจะหมด ส่วนบริเวณโดยรอบบ้านก็ทำเป็นสวนครัวและทดลองปลูกข้าวไว้รับประทานเองอีกด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

19. เรียบง่าย แบบบ้านใต้ถุนสูง ในสวน

  • เจ้าของ : คุณน้ำผึ้ง อลิศา ตั้ง และคุณลองดรีย์ ดูนองด์

บ้านไม้ใต้ถุนสูงที่ชั้นบนเปิดโล่งเป็นมุมพักผ่อน ดูโปร่งและสบาย มีชั้นลอยเล็กๆสำหรับใช้เป็นห้องทำงาน ส่วนใต้ถุนกั้นเป็นครัวและด้านหลังเป็นห้องมืดสำหรับงานถ่ายภาพของคุณลองดรีย์ เจ้าของบ้านทั้งสองอยากให้บ้านหลังนี้กลมกลืนไปกับบ้านของเพื่อนบ้าน รวมถึงตั้งใจให้เป็นพื้นที่ที่ได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นไทย และรบกวนโลกให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง

20. บ้านไม้หลังเล็กในฟาร์มเกษตร

  • เจ้าของ : คุณอรรถพล ไชยจักรและคุณอาคีรา ห้วงสุวรรณ
  • ออกแบบ : คุณอรรถพล ไชยจักร

บ้านไม้ยกใต้ถุนสูง ขนาด 7×4 เมตร โดยใช้ไม้สักที่ตัดมาจากในไร่เอามาแปรรูปสร้างบ้านเกือบทั้งหลัง ยกใต้ถุนสูงเกือบ 3 เมตรให้โปร่งเพื่อสามารถใช้งานได้อเนกประสงค์ >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง
แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง