บ้านตถตา บ้านไม้ บนรอยเท้าของชาวล้านนา


DESIGNER DIRECTORY :

เจ้าของ : แพทย์หญิงจิตราภรณ์ ความคนึง และนายแพทย์ณัฐธร ดาราพงศ์สถาพร
สถาปนิก : บริษัทสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด
ออกแบบภายใน : คุณปรียชนัน สายสาคเรศ โทรศัพท์ 09-2294-9546
ผู้รับเหมา: คุณวันไชย หงษ์แก้ว (สล่าเก๊า)
ผู้ควบคุมงาน :   ยางนาสตูดิโอ และนายแพทย์ณัฐธร ดาราพงศ์สถาพร


บ้านไม้ ชื่อ “ตถตา” ที่หมายถึง “เป็นเช่นนั้นเอง” คือชื่อของบ้านหลังนี้ซึ่งเจ้าของบ้านตั้งใจสื่อถึงการใช้ชีวิตแสนธรรมดา ทว่ารุ่มรวยด้วยเสน่ห์จากบรรยากาศในพื้นที่ รายละเอียดเชิงช่างที่อัดแน่นในทุกอณูของตัวบ้าน ไปจนถึงจังหวะการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย

บ้านไม้ ของ คุณหมอต่อง- นายแพทย์ณัฐธร ดาราพงศ์สถาพร และคุณหมอเกด – แพทย์หญิงจิตราภรณ์ ความคนึง ทั้งคู่เริ่มต้นเล่าถึงที่มาของบ้านหลังนี้ ทั้งสองคุณหมอต้องการที่ดินที่ติดถนนและอยู่ริมน้ำ รวมถึงเดินทางไปโรงพยาบาลน่านได้สะดวก แต่ต้องมีบรรยากาศเงียบสงบและแวดล้อมด้วยธรรมชาติ

บ้านไม้ บ้านตถตา

คุณเก๋ง – นันทพงศ์ เลิศมณีทวีทรัพย์ สถาปนิกจากบริษัทสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด คือผู้ออกแบบบ้านหลังนี้ เขาเล่าถึงแนวคิดหลักของบ้านให้ฟังว่า   

“คุณหมอชอบความเป็นน่านในหลายๆมิติ ทั้งเรื่องศิลปวัฒนธรรม การดำเนินชีวิต และลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่เป็นเรือนไม้พื้นถิ่น แม้บ้านนี้จะห่างจากตัวเมืองน่านเพียงไม่กี่กิโลเมตร แต่กลับมีความเงียบสงบ มีธรรมชาติสมบูรณ์ มีลมเอื่อยๆพัดมาแทบจะตลอดเวลา พอเริ่มออกแบบผมจึงนึกถึงคำว่า ‘บ้านเล็กในป่าใหญ่’ เลยคุยกับคุณหมอว่าจะพยายามเก็บรักษาต้นไม้ในที่ดินให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะต้นใหญ่ๆนั้นเก็บไว้ได้ทั้งหมด”

ซุ้มประตูบ้าน บ้านไม้ บ้านตถตา

บ้านไม้ เรือนพื้นถิ่นภาคเหนือ บ้านตถตา

คุณเก๋งอธิบายลักษณะทางสถาปัตยกรรมของตัวบ้านว่าเป็นเรือนพื้นถิ่นประยุกต์ที่เลือกเฟ้นไม้เก่าจากบ้านในท้องถิ่นมาออกแบบใหม่ โดยไม่ทิ้งงานฝีมือเชิงช่างของล้านนา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั้งสองคุณหมอสนใจมาตั้งแต่ต้น แม้ตอนแรกตั้งใจจะใช้โครงสร้างคอนกรีตผสมไม้ แต่สุดท้ายก็เลือกใช้ไม้เกือบทั้งหมด

อ่านต่อหน้า2