บ้านตถตา บ้านไม้ บนรอยเท้าของชาวล้านนา

 

การเลือกหาไม้มาใช้กับบ้านหลังนี้ต้องใช้เวลาเสาะหาทั้งไม้เก่าและบ้านเก่าที่กำลังจะรื้ออยู่นานทีเดียว ในขั้นตอนนี้สล่าที่ร่วมงานด้วยจะเป็นผู้คัดไม้ตามที่คุณเก๋งกำหนด “เราใช้ไม้จากบ้านเก่าประมาณห้าหลังได้ครับ” คุณหมอต่องเล่าด้วยรอยยิ้ม

สิ่งที่พิเศษกว่านั้นคือไม้เก่าเหล่านี้ได้มาจากเรือนไม้พื้นถิ่นในแถบจังหวัดน่าน ซึ่งหลายชิ้นมีเรื่องราวน่าสนใจ คุณหมอต่องเสริมให้เราเห็นภาพว่า “รู้สึกเหมือนเราได้ร่วมเดินทางไปพร้อมๆกับรอยเท้าของบรรพบุรุษชาวล้านนาที่เคยใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเรือนเหล่านี้ นั่นคือสิ่งที่ทำให้เราเลือกทำความเข้าใจภูมิปัญญาพื้นถิ่นของเรือนหลายๆหลังที่เรานำมาใช้ และประยุกต์เข้าด้วยกันอย่างถนอมไว้ซึ่งร่องรอยดั้งเดิมอย่างที่ปรากฏ”

บ้านไม้ บ้านไม้ล้านนา บ้านตถตา

บ้านใต้ถุนสูง บ้านไม้ บ้านไม้ล้านนา บ้านตถตา

ทั้งเสา ไม้ฝา ไม้พื้น และหลายส่วนของบ้านโชว์ให้เห็นร่องรอยดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นรอยบากหรือรอยต่อต่างๆ ถือเป็นรายละเอียดอันทรงคุณค่าที่ช่วยเติมเต็มเรื่องราวให้บ้านหลังนี้ เกิดเป็นความเชื่อมโยงระหว่างวิถีชีวิตทั้งเก่าและใหม่ ซึ่งนำพาไปสู่การออกแบบพื้นที่ภายในบ้านด้วย

“คุณหมออยากได้พื้นที่เชื่อมโยงจากส่วนรับแขกไปยังครัวและส่วนอื่นๆ ผมจึงออกแบบให้ใต้ถุนกับชานรวมเป็นส่วนเดียวกัน นั่งรับลมได้ภายใต้บรรยากาศที่เสมือนโอบล้อมด้วยป่าใหญ่ ส่วนภายในบ้านก็มีความโปร่งโล่ง สามารถมองเห็นกันและกันได้ในทุกพื้นที่ อีกทั้งการเปิดพื้นที่ส่วนต่างๆ เพื่อรับลมก็ยังเหมาะสมกับภูมิอากาศของบ้านเรา และแม้ว่าบ้านหลังนี้จะมีลักษณะของเรือนพื้นถิ่น แต่ก็ประยุกต์ให้เข้ากับวิถีชีวิตในปัจจุบันของเจ้าของบ้าน”

คุณเก๋งออกแบบใต้ถุนกว้างที่มีชายคายื่นยาว ใช้เป็นทั้งส่วนรับแขกและพื้นที่อเนกประสงค์ เมื่อเดินเข้าสู่ตัวบ้านก็จะพบเคาน์เตอร์กลางของครัว ซึ่งคุณหมอมักมานั่งทำงานตรงนี้มากที่สุด และเข้าไปด้านในสุดเป็นห้องนอนคุณพ่อคุณแม่ซึ่งตั้งใจให้อยู่ชั้นล่าง เพื่อความสะดวกในการเข้า-ออกของผู้สูงอายุ

พื้นที่ใต้ถุนบ้าน บ้านไม้ บ้านไม้ล้านนา บ้านตถตา

ห้องครัว บ้านไม้ บ้านตถตา

ห้องนอน บ้านไม้ บ้านตถตา

บริเวณโถงบันไดออกแบบเป็นพื้นที่โปร่งโล่งรับแสงจากด้านบน เมื่อเดินขึ้นไปก็จะพบห้องพระ ส่วนนั่งเล่น และส่วนสุดท้ายก็คือห้องนอนที่อยู่ด้านในสุดของบ้าน

ห้องนอน บ้านไม้ บ้านตถตา

โถงบันได บ้านไม้ บ้านตถตา

บ้านไม้ บ้านตถตา บ้านไม้ล้านนา

“แม้เราจะพยายามสร้างความโปร่งโล่งให้บ้าน แต่ก็ไม่ลืมกำหนดพื้นที่ส่วนต่างๆ ให้มีความเป็นส่วนตัว รวมถึงมีความปลอดภัยและแบ่งแยกลักษณะการใช้สอยให้มีความชัดเจน บ้านหลังนี้จึงเกิดขึ้นจากความร่วมไม้ร่วมมือของหลายๆฝ่าย ทั้งเจ้าของบ้าน ตัวผมเองที่เป็นสถาปนิก ทีมยางนาสตูดิโอ และ สล่าทุกท่าน”

นับว่าบ้านหลังนี้ได้ประยุกต์เรือนพื้นถิ่นล้านนาเข้ากับการใช้ชีวิตในปัจจุบันได้อย่างลงตัว เป็นบ้านในฝันที่เกิดขึ้นจริงท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติของเมืองน่าน และสร้างปรากฏการณ์ความธรรมดาที่งดงามดังเช่นที่เราได้เห็นกันนั่นเอง

บ้านไม้ บ้านตถตา บ้านไม้ล้านนา

เจ้าของ : แพทย์หญิงจิตราภรณ์ ความคนึง และนายแพทย์ณัฐธร ดาราพงศ์สถาพร

สถาปัตยกรรม:   บริษัทสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม อาศรมศิลป์ จำกัด โดยคุณนันทพงศ์ เลิศมณีทวีทรัพย์

ออกแบบภายใน : คุณปรียชนัน สายสาคเรศ โทรศัพท์ 09-2294-9546

ผู้รับเหมา: คุณวันไชย หงษ์แก้ว (สล่าเก๊า)

ผู้ควบคุมงาน :   ยางนาสตูดิโอ และนายแพทย์ณัฐธร ดาราพงศ์สถาพร

 

เรื่อง : “วุฒิกร สุทธิอาภา”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

ตามไปดู บ้านไม้แบบอื่นๆ และ บ้านไม้หลักเล็ก ที่ทำให้ตกหลุมรักอย่างง่ายดาย