บ้านไม้ใต้ถุนสูงสีขาว

บ้านไม้ สีขาวใต้ถุนสูง ในวงล้อมของสวน

บ้านไม้ใต้ถุนสูงสีขาว
บ้านไม้ใต้ถุนสูงสีขาว

บ้านไม้ ใต้ถุนสูงสีขาว ที่ตั้งอยู่กลางวงล้อมของสวนอังกฤษซึ่งรายรอบด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ ตัวบ้านมีขนาดกะทัดรัดโดยสร้างจากเรือนไม้เก่าที่เจ้าของบ้านออกแบบให้มีหน้าตาที่ดูร่วมสมัยมากขึ้น ตกแต่งด้วยข้าวของสไตล์คลาสสิกที่ดูสวยหวาน

บ้านไม้ใต้ถุนสูงสีขาว

เจ้าของ – ตกแต่ง  : คุณจาตุรงค์ ขุนกอง และคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง

แทบไม่น่าเชื่อว่า ไม่กี่นาทีจากถนนใหญ่ที่เต็มไปด้วยรถราและเสียงจอแจเข้ามาในเส้นทางลดเลี้ยวในสวนเขียวชอุ่ม จะมีบ้านไม้สีขาวหลังน้อยตั้งอยู่อย่างสงบท่ามกลางต้นไม้ร่มรื่น ละกดสายตาให้เราหยุดชื่นชมความงามและอดไม่ได้ที่จะขอเข้าไปเยี่ยมเยือน  บ้านไม้ใต้ถุนสูงสีขาว

บ้านไม้ใต้ถุนสูงสีขาว
เรือนไม้ท่ามกลางสวนเขียวชอุ่ม สีขาวของตัวบ้านตัดกับสีของท้องฟ้า ให้ความรู้สึกสดใสตั้งแต่แรกเห็น ออกแบบซุ้มประตูหน้าบ้านเป็นปูนเปลือยอารมณ์เท่และประตูไม้เก่าคอยต้อนรับแขกที่มาเยือน
ใต้ถุนบ้าน บ้านไม้ใต้ถุนสูงสีขาว
จัดชุดเก้าอี้ไม้สีขาวที่มุมนั่งเล่นใต้ถุนบ้านสำหรับเป็นพื้นที่รับประทานมื้อกลางวันแบบสบายๆในบรรยากาศสวนสวย โดยเลือกใช้กระเบื้องลายโบราณสีขาวปูทั่วพื้นที่ ให้ความรู้สึกโรแมนติกและสะอาดตา

เพียงแค่ก้าวแรกที่เข้าสู่บริเวณบ้าน ก็ทำให้เราตื่นตะลึงกับสวนสวยที่เต็มไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ ไม้พุ่มและไม้ดอกหลากสีถูกจัดวางเหลื่อมล้ำกัน สอดแทรกด้วยไม้ใบสีเขียวเรียงรายไปตามทางเดินอิฐที่ปกคลุมไปด้วยตะไคร่สีเขียวสด ม้านั่งรูปแบบคลาสสิกถูกจัดวางไว้ตามมุมต่างๆ ชวนให้เข้าไปนั่งชมสวนให้เพลิดเพลิน แต่ก่อนที่เราจะหลงดื่มด่ำกับพื้นที่สีเขียวมากไปกว่านี้ ลองหันไปมองเรือนไม้สีขาวใต้ถุนสูงที่ตั้งอยู่กลางสวนแบบอังกฤษที่ดึงดูดสายตาและชวนมองไม่แพ้กัน ถึงตอนนี้คงต้องให้ คุณแป๊ะ – จาตุรงค์ ขุนกอง และคุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง เจ้าของบ้านพาชมและบอกเล่าความเป็นมากันเลย

“ตัวบ้านเป็นเรือนไม้เก่าของแม่ เราก็เลยรื้อแล้วเอามาปลูกใหม่ตรงนี้ซึ่งเป็นที่ที่แม่ซื้อไว้ เพราะอยากให้ลูกๆได้มาอยู่ใกล้กัน แต่ในส่วนของรูปแบบบ้านก็ออกแบบใหม่ทั้งหมดเอง เพื่อให้ตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด ผมชอบรูปแบบไทยร่วมสมัยอยู่แล้ว ก็เลยไม่มีปัญหาในการเอาบ้านเก่ามาทำใหม่ ของตกแต่งวัสดุทุกชิ้นในบ้านก็เป็นคนเลือกเองทั้งหมด”

ม้านั่งในสวน
วางเก้าอี้ไม้สีขาวบริเวณหน้าบ้าน ทำให้เกิดมุมต้อนรับที่ดูสดชื่นน่าประทับใจด้วยสีที่ตัดกันระหว่างขาว เขียว และน้ำตาล
สวนอังกฤษ
จัดสวนแบบอังกฤษที่เต็มไปด้วยไม้ดอกพุ่มเตี้ยหลากสีสลับกับไม้พุ่มขนาดกลางที่ชอบแดด

เรือนไม้แบบไทยยกพื้นสูงจัดพื้นที่ใต้ถุนให้เป็นส่วนรับแขกและมุมนั่งเล่น เพื่อใกล้ชิดสวนกันได้เต็มที่ มุมด้านในจัดเป็นครัวไทยเล็กๆดูน่ารัก ถัดมาเป็นห้องน้ำสีขาวสะอาดตา จากนั้นก้าวขึ้นบันไดไปสู่ชั้น 2 เพื่อพบกับมุมนั่งเล่นบนเฉลียงที่ทำให้แขกทุกคนแวะมาเยี่ยมเยือนต่างติดใจกับความสบายของที่นั่งและมุมมองที่นอกจากจะได้วิวสวยของสวนในบ้านแล้ว ยังสามารถมองผ่านออกไปชมสวนผลไม้ที่รายล้อมอยู่รอบบ้านได้ด้วย ถัดจากเฉลียงเข้ามาอีกนิดจัดวางเก้าอี้หวายไว้คู่กับโต๊ะกลาง สำหรับเวลาที่ไม่อยากนั่งพื้นก็เปลี่ยนอารมณ์มานั่งโซฟาได้สบายๆ

ครัวไทย
ทำพื้นที่ครัวไทยที่เป็นครัวแบบเปิดไว้มุมด้านในใต้ถุนบ้าน โดยทำทางเข้า-ออกให้โล่ง ไม่ต้องมีประตูเปิด-ปิด ช่วยให้ดูโปร่งตาและระบายอากาศได้ดี
สวนกระถาง
ตกแต่งพื้นที่หลังครัวให้ดูแปลกตาด้วยการวางกระเบื้องดินเผาสลับสี แล้วเพิ่มลูกเล่นด้วยการวางกระถางต้นไม้สีสวยบนชั้นไม้สีเขียวพาสเทล
ใต้ถุนบ้าน
ทำพื้นที่ที่เข้าไปใช้งานลำบากอย่างใต้บันไดให้ดูมีคุณค่ามากขึ้น ด้วยการเลือกปลูกไม้พุ่มเตี้ยที่ต้องการแสงแดดรำไร กลายเป็นมุมที่สวยงามขึ้นมาทันที
เฉลียง
จัดชุดโต๊ะไม้สีขาวกับเบาะผ้าโทนสีฟ้าไว้ตรงเฉลียงหน้าบ้านชั้นบน เป็นมุมนั่งพื้นสบายๆที่สามารถปรับใช้งานได้หลายรูปแบบ ทั้งรับประทานอาหารเช้าไปจนถึงนั่งเล่นยามบ่าย
มุมนั่งเล่น
จัดวางเก้าอี้หวายคู่กับโต๊ะกลางแบบคลาสสิกและผนังไม้สีขาว พร้อมของตกแต่งโทนสีพาสเทล สร้างอารมณ์หวาน กลายเป็นมุมนั่งเล่นแสนสวยที่ชวนให้เข้าไปนั่งจริงๆ

พื้นที่เล็กๆของตัวบ้านชั้น 2  แบ่งเป็นห้องนอน 2 ห้อง ห้องนอนด้านหน้าเป็นห้องนอนใหญ่ตกแต่งแบบเรียบและสวยหวาน ด้านในเป็นห้องน้ำและแพนทรี่เล็กๆ เพื่อความสะดวกในการตระเตรียมขนมมาเลี้ยงแขกชั้นบน ถัดมาเป็นประตูที่เปิดออกไปสู่ระเบียงไม้สีขาวไว้ชมสวนหลังบ้านและเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งอ่านหนังสือได้สบายๆ

ห้องนอนสไตล์วินเทจ เตียงสี่เสา
ตกแต่งห้องนอนใหญ่ให้สวยหวานคลาสสิกด้วยเตียงเหล็กสี่เสาประดับระบายลูกไม้ด้านบน และออกแบบให้หน้าต่างเป็นกระจกใสบานสูง เพื่อให้แสงธรรมชาติเข้าถึงได้เต็มที่
ห้องนอนสไตล์วินเทจ
เพิ่มสีเข้มขรึมให้ห้องนอนด้วยการวางอาร์มแชร์หนังสีน้ำตาลเข้มและตู้เก็บของเล็กๆไว้ปลายเตียง แล้วตกแต่งผนังสีขาวเรียบโล่งด้วยภาพถ่ายสวยๆ เท่านี้ก็ทำให้ห้องดูน่าสนใจขึ้นเป็นกอง
แพนทรี่
มุมแพนทรี่หลังบ้านดูสดใสสะอาดตา ด้วยการเลือกใช้กระเบื้องสีขาว ส่วนพื้นนั้นเลือกใช้กระเบื้องหินสีน้ำตาล เป็นการแบ่งพื้นที่ใช้งานด้วยวัสดุที่แตกต่างออกไป
ห้องน้ำสีขาว
ห้องน้ำที่มีพื้นที่แคบยาว สามารถตกแต่งให้ดูกว้างและสะอาดตา ด้วยการเลือกใช้กระเบื้องสีขาวปูตลอดแนวผนังจรดเพดาน แล้วเพิ่มแสงธรรมชาติให้ห้องด้วยบานกระจกฝ้า

“เนื่องจากเราเคยเปิดรานขายต้นไม้มาก่อน ก็เลยรู้จักแหล่งต้นไม้แปลกๆสวยๆเยอะ ระหว่างการตกแต่งสวนก็ค่อยๆไปเดินหาต้นไม้มาปลูกทีละนิด เราชอบสวนแบบอังกฤษเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เลยมีโอกาสหาดอกไม้สีต่างๆมาประดับสวน ประกอบกับความรู้เกี่ยวกับต้นไม้ทั้งรูปทรงและวิธีการดูแลรักษา ทำให้เราสามารถปลูกต้นไม้ทั้งหมดให้อยู่รวมกันได้และสวยงาม”

มุมนั่งเล่น
สร้างมุมนั่งเล่นหลังบ้านให้ดูน่านั่งด้วยการตีไม้เว้นร่องถี่ๆเป็นเก้าอี้ ดูมีรายละเอียดน่าสนใจ กลายเป็นมุมที่ใครต่อใครพากันแวะเวียนมาไม่ขาดสาย
สวนอังกฤษ
เลือกใช้วิธีเรียงอิฐหลายรูปแบบมาผสมผสานกัน เป็นการสร้างลวดลายที่แปลกตาให้ทางเดินในสวน
สวนไม้ใบ
มุมด้านในของสวนตกแต่งด้วยไม้ใบเพิ่มขึ้น กลายเป็นสวนสีเขียวที่ดูชุ่มชื้นเย็นสบาย การปล่อยให้พืชจำพวกมอสส์หรือเฟินขึ้นตามใจ ยังทำให้สวนดูเป็นธรรมชาติและไม่ดูแข็งหลอกตา

ความลงตัวของบ้านสีขาวในสวนสวยหลังนี้ดูงดงามราวกับภาพฝันจนทำให้ผู้มาเยือนตกหลุมรักแม้เพียงแรกเห็น ทั้งหมดล้วนเกิดจากความใส่ใจในทุกรายละเอียดของเจ้าของบ้าน ตั้งแต่การออกแบบพื้นที่ต่างๆในบ้านให้ตอบสนองความต้องการที่แท้จริง การเลือกของตกแต่ง ไปจนถึงการออกแบบสวนที่ต้องใช้ความตั้งใจและความอดทนในการดูแลและรอคอยต้นไม้ให้เติบโต ทำให้สวนและบ้านหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกันและช่วยส่งเสริมให้แต่ละส่วนดูงดงามสมบูรณ์  บ้านไม้ใต้ถุนสูงสีขาว


เรื่อง : ฐิตวันต์ ไชยวงศ์

ภาพ : จิระศักดิ์ ทองหยวก, เมธา เดชะ, นันทิยา บุษบงค์, ปราการ วารี, สุวิชัย มั่นบุญมานะ

สไตล์: ประไพวดี โภคสวัสดิ์

รวม 5 บ้านไม้ไทยใต้ถุนสูง เอาใจคนรักบ้านไม้แบบไทยไทย

ชีวิตธรรมดาในบ้านไม้ใต้ถุนสูง

บ้านไม้ใต้ถุนสูง เสน่ห์แบบบ้านไทยสร้างด้วยมือทุกขั้นตอน