แบบบ้านใต้ถุนสูง

40 แบบ บ้านใต้ถุนสูง อยู่สบาย

แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง

31. สวยพอเหมาะพอดีในบ้านทรงกล่องสีขาว

  • เจ้าของ : คุณธนพงษ์ – คุณธินันท์ นาคะประสิทธิ์
  • สถาปนิก : Research Studio Panin โดยรองศาสตราจารย์ ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ และคุณธนาคาร โมกขะสมิต

บ้านปูนใต้ถุนสูงที่สร้างล้อมต้นไม้ โดยนำรูปทรงเรขาคณิตมาออกแบบเป็นบ้านกล่องที่ดูเรียบง่ายแบบมินิมัล แต่เน้นเรื่องของความรู้สึกปลอดภัยในการอยู่อาศัยด้วยการเติมแผงเหล็กเจาะรูวงกลม ได้อารมณ์น่ารักๆ ของลายจุดแบบ Polka Dot เข้ามาเป็นลูกเล่นของบ้านหลังนี้ >> อ่านต่อ

บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย
บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย

32. บ้านโมเดิร์นวิถีไทย

  • เจ้าของ : รองศาสตราจารย์ ดร.ต้นข้าว ปาณินท์
  • ออกแบบ : รองศาสตราจารย์ ดร.ต้นข้าว ปาณินท์ และคุณธนาคาร โมกขะสมิต

บ้านหลังนี้มีโครงสร้างเป็นเหล็ก เพราะเจ้าของบ้านต้องการความรวดเร็วในการก่อสร้าง และสามารถปรับเปลี่ยนให้ยืดหยุ่นไปตามการออกแบบได้มาก โดยวางผังบ้านเป็นรูปตัวแอล (L) โอบสวนส่วนกลางอย่างอบอุ่น ซึ่งมีการวางแผนเก็บรักษาต้นไม้ใหญ่ที่อยู่มานานไว้ตลอดการก่อสร้าง เพื่อให้ต้นไม้มีรากที่หยั่งลึกลงดินอย่างแผ่กว้างและยืนเด่นแผ่กิ่งก้านออกไปให้ร่มเงาอย่างร่มรื่น ช่วยให้บ้านเย็น ตลอดจนเลือกใช้ผนังก่ออิฐช่องลมช่วยบังแสงแดด แต่ไม่บังลม มีชายคายื่นยาวเพียงพอกับการบังแดด และยกใต้ถุนสูงช่วยให้บ้านระบายความร้อนออกไปได้เร็วที่สุด ลดการมีพื้นคอนกรีตแข็งกระด้างขนาดใหญ่ เพราะเป็นตัวสะสมความร้อน โดยเน้นปลูกหญ้าหรือโรยกรวดแทน ส่วนที่ปิดทึบด้วยประตูหรือหน้าต่างกระจกมีเพียงห้องนอนและห้องทำงานชั้นบนเท่านั้นส่วนทางเดินหรือระเบียงปราศจากผนังทึบเพื่อการระบายอากาศที่ดี >> อ่านต่อ

33. บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำนครชัยศรี

  • ออกแบบ : Polygram Design Co.,Ltd. โดยคุณอำนาจ คีตพรรณา

บ้านหลังนี้สามารถเรียกได้เต็มปากเต็มคำว่า บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม สภาพแวดล้อมยังคงความเป็นธรรมชาติของบ้านในภาคกลางที่มักตั้งบ้านเรือนอยู่ใกล้แม่น้ำลำคลอง ด้านหน้าบ้านมีสนามหญ้ากว้างและมีต้นไม้ใหญ่คอยให้ร่มเงา ตัวบ้านเป็นเรือนไม้ยกพื้นสูง และมีระเบียงกว้างที่ใช้เป็นส่วนอเนกประสงค์ >> อ่านต่อ

แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง

34. ความทรงจำใหม่ของเรือนไทยหลังเดิม

  • เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณเจิมใจ – ศาสตราจารย์ ดร.สมชาติ โสภณรณฤทธิ์

ท่ามกลางความวุ่นวายในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ ยังมีบ้านเรือนไทยหลังนี้ ซึ่งแวดล้อมด้วยสวนที่ร่มรื่น โดยได้ย้ายเรือนไทยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเรือนหมู่ของบ้านคุณตาคุณยายที่บางปะอิน มาปลูกในพื้นที่ประมาณกว่า 100 ตารางวา จึงมีพื้นที่รอบๆบ้านมากพอ โดยเจ้าของบ้านได้กำหนดให้วางตัวเรือนขวางพื้นที่ของบ้าน จึงเหลือพื้นที่สวนหลังบ้านที่มีความเป็นส่วนตัว บรรยากาศร่มรื่นและกว้างขวางพอสำหรับจัดงานสังสรรค์ได้ พร้อมปรับเปลี่ยนฟังก์ชันให้เข้ากับการใช้สอยตามวิถีชีวิตในปัจจุบัน >> อ่านต่อ

แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง

35. บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลที่วางผังในแนวยาว เพื่อเปิดรับวิวสวย

  • ออกแบบ – ตกแต่งภายใน – ภูมิสถาปัตยกรรม : 639 Architect โดยคุณอภิชาต ศรีอรุณ และคุณพัทธวดี ธีระสุภะเสฎฐ์

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล กลิ่นอายไทยๆที่วางตัวบ้านในแนวยาว โดยทำระเบียงขนาดใหญ่เกาะไปตามตัวบ้าน เพื่อเปิดมุมมองไปยังวิวธรรมชาติรอบๆที่สวยงามและสงบเงียบ นอกจากนี้ยังยกใต้ถุนสูงเพื่อเติมเต็มความเป็นบ้านสำหรับการพักผ่อนให้มากยิ่งขึ้น >> อ่านต่อ

แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง

36. บ้านเหล็กยกใต้ถุนที่ใช้สัดส่วนแบบบ้านไทยเดิม

  • ภาพ : Chaiyaporn Sodabunlu

บ้านโครงสร้างเหล็กยกใต้ถุนสูงที่ใช้สัดส่วนแบบบ้านไม้ไทยเดิม แต่ดูสวยเรียบแบบโมเดิร์นทรอปิคัลหลังนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 1 งานในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งออกแบบตอบรับกับภูมิอากาศอย่างไทยในแบบเชียงใหม่ เปิดรับวิวดอยด้วยระเบียงขนาดใหญ่ พร้อมตกแต่งภายในในสัดส่วนที่พอดีกับการใช้ชีวิต >> อ่านต่อ

แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง

37. ปลูกผัก พักใจ ในบ้านไม้หลังเล็กใต้ถุนสูง

  • เจ้าของ: คุณปวริศา พานิชศิริ
  • ออกแบบ: คุณปวริศา พานิชศิริ, คุณสุริยา เขาทอง

บ้านสวนหลังนี้เป็นบ้านไม้หลังเล็กใต้ถุนสูงที่ดูโปร่งตากว่าบ้านไม้ปกติ เกิดจากไอเดียที่ต้องการสร้างความสุขให้แก่ทุกคนที่มาเยือน ท่ามกลางธรรมชาติริมคลองอันเงียบสงบ >> อ่านต่อ

แบบบ้านใต้ถุนสูง

38. บ้านปูน 2 ชั้น ยกใต้ถุนสูง ที่ผสมผสานงานไม้ในบรรยากาศอบอุ่น

  • เจ้าของ : คุณเชี่ยวชาญ พุกศิริวงศ์ชัย คุณบุญเพ็ญ พุกศิริวงศ์ชัย และคุณสหะ พุกศิริวงศ์ชัย
  • ออกแบบ : คุณนุชนารถ มาลีถาวรกุล

แบบบ้านใต้ถุนสูงสร้างจากปูนหลังนี้ ออกแบบโดยการประยุกต์ผสมผสานรวมระหว่างความทันสมัยของรูปทรงอาคารกับกลิ่นอายความคลาสสิกของงานไม้ได้อย่างมีเอกลักษณ์และเสน่ห์เฉพาะตัว >> อ่านต่อ

แบบบ้านใต้ถุนสูง

39. BAAN TAI TUN ตากอากาศในทุกวันหยุดผ่านพื้นที่ใต้ถุนบ้าน

  • เจ้าของ : คุณสุภาพร ชูดวง
  • ออกแบบ: Supar Studio โดยคุณสุวภัทร ชูดวง

บ้านโมเดิร์นเรียบง่ายที่นำไอเดีย “พื้นที่ใต้ถุน” ของบ้านพื้นถิ่นมาออกแบบเป็นสเปซที่อยู่สบายท่ามกลางความร่มรื่นเขียวชอุ่มที่สามารถมองเห็นวิวเขาได้อย่างเต็มตา โดยหยิบภาษาของคานไม้ที่เห็นในบ้านพื้นถิ่นมาแปลงเป็นภาษาที่โมเดิร์นขึ้น หากแต่เต็มไปด้วยความงามที่ซ่อนอยู่ ส่งผลให้พื้นที่ใต้ถุนบ้านทำหน้าที่เชื่อมต่อทั้งสเปซภายในและยังเชื่อมไปกับสภาพแวดล้อมโดยรอบได้แบบไม่มีอะไรมาบดบัง ผสมผสานกับการเลือกใช้วัสดุอย่างอิฐและไม้ ที่โชว์ผิวสัมผัสแบบงานคราฟต์ สร้างความรู้สึกอบอุ่น เป็นกันเอง ทำให้บ้านหลังนี้เต็มไปด้วยบรรยากาศสบาย ๆ ผ่อนคลายไปกับธรรมชาติโดยรอบอย่างแท้จริง >> อ่านต่อ

แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง

40. บ้านใต้ถุนสูงเปิดรับลมและวิวสีเขียว

  • เจ้าของ: คุณพลอย มัลลิกะมาส
  • ออกแบบ : คุณพงศกร กิจขจรพงษ์

บ้านใต้ถุนสูงโปร่งโล่ง ที่ออกแบบภายใต้โครงสร้างเรียบง่าย ตัวบ้านสามารถระบายอากาศได้ดี เปิดรับความร่มรื่นของต้นไม้สีเขียว และสระน้ำข้างบ้าน ช่วยให้บ้านไม่ร้อน และสามารถทำกิจกรรมต่างๆที่ใต้ถุนบ้านได้ เพิ่มลูกเล่นด้วยการโชว์สัจจวัสดุ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความตั้งใจของลูกที่เลือกสิ่งดีๆ ให้เหมาะกับคุณพ่อคุณแม่ >> อ่านต่อ

แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง
แบบบ้านใต้ถุนสูง

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room และ my home

50 บ้านสไตล์โมเดิร์นสวยโดนใจ

รวมมิตร 50 “บ้านไม้” ยอดนิยมตลอดกาลของบ้านและสวน