แบบบ้านใต้ถุนสูงสร้างจากปูน

บ้านปูน 2 ชั้น ยกใต้ถุนสูง ที่ผสมผสานงานไม้ในบรรยากาศอบอุ่น

แบบบ้านใต้ถุนสูงสร้างจากปูน
แบบบ้านใต้ถุนสูงสร้างจากปูน

บ้านปูน และ แบบบ้านใต้ถุนสูงสร้างจากปูน หลังนี้ ออกแบบโดยการประยุกต์ผสมผสานรวมระหว่างความทันสมัยของรูปทรงอาคารกับกลิ่นอายความคลาสสิกของงานไม้ได้อย่างมีเอกลักษณ์และเสน่ห์เฉพาะตัว

แบบบ้านใต้ถุนสูงสร้างจากปูน
แบบบ้านใต้ถุนสูงสร้างจากปูน

แบบบ้านใต้ถุนสูงสร้างจากปูน สูง 2 ชั้นที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ต้นไม้ แม่น้ำอันแสนสงบและห่างไกลจากความวุ่นวายในเมืองหลวงได้เป็นอย่างดี เป็นบ้านที่เต็มไปด้วยเรื่องราวสุดประทับใจของ คุณสหะ พุกศิริวงศ์ชัย บนพื้นที่การใช้งานภายในบ้านกว่า 500 ตารางเมตร

คุณสหะเล่าให้ฟังว่า “เดิมทีพวกเราทั้ง 5 คนอาศัยอยู่ร่วมกันที่บ้านไม้เก่าย่านตลาดพลู มีความคิดอยากจะสร้างบ้านหลังใหม่ที่มีพื้นที่ความเป็นส่วนตัวมากขึ้น หลังจากที่ซื้อที่ดินมาแล้ว พื้นที่เดิมส่วนใหญ่เป็นสวนกล้วยไม้และสวนผักมาก่อน เราจึงได้ปรึกษากับสถาปนิก คุณนุชนารถ มาลีถาวรกุล จากการสังเกตของสถาปนิกได้พบร่องรอยของคราบน้ำที่ติดอยู่ข้างกำแพง และคำบอกกล่าวจากเพื่อนบ้านในละแวกนั้นว่าแถวนี้มีน้ำท่วมอยู่บ่อย ๆ พวกเราจึงตัดสินใจสร้างบ้าน 2 ชั้น และยกใต้ถุนสูง เพื่อรับมือน้ำท่วม ซึ่งเวลาผ่านไปในขณะที่บ้านยังสร้างไม่เสร็จ เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปีพ.ศ.2554 ด้วยโครงสร้างปูนและยกสูงที่เราออกแบบไว้แล้ว จึงไม่มีผลกระทบต่อบ้านมากนัก”

แบบบ้านใต้ถุนสูงสร้างจากปูน
บรรยากาศใต้ถุนบ้านออกแบบให้เป็นพื้นที่นั่งเล่นและทำกิจกรรมของครอบครัว จัดวางโต๊ะไม้ DIY มาจากล้อเกวียนที่คุณแม่ซื้อมาทำเอง
บันไดไม้ แบบบ้านใต้ถุนสูงสร้างจากปูน
บันไดทำจากไม้สักเก่าที่เจ้าของบ้านซื้อมาติดตั้งในราคาไม่แพง โดดเด่นที่ผนังไม้ดีไซน์จากเศษไม้เหลือใช้ นำมาติดตั้งเป็นระแนง ทำให้ห้องดูโล่งและสะดุดตาอีกด้วย

ภายในบ้านเน้นโทนสีคลาสสิกของงานไม้ ซึ่งมาจากความชอบส่วนตัวของ คุณแม่บุญเพ็ญ พุกศิริวงศ์ชัย “คุณแม่ชื่นชอบงานไม้มาก ท่านมักจะหาเวลาว่างไปเลือกซื้อของแต่งบ้านที่ทำจากไม้อยู่บ่อย ๆ และบางครั้งหากมีญาติกำลังปรับปรุงบ้าน ต้องรื้อถอนประตูหน้าต่างทิ้ง คุณแม่จะขอซื้อต่อในราคาไม่แพง และเอามาเก็บสะสมไว้ จะสังเกตได้ว่าบ้านหลังใหม่หลังนี้เต็มไปด้วยหน้าต่างประตูที่มีรูปแบบและขนาดที่แตกต่างกันออกไป”

คุณแม่เล่าให้ฟังว่า “ธรรมชาติของลายไม้มีความสวยงามอยู่ในตัว บ่งบอกได้ถึงสไตล์คลาสสิกที่ดูไม่ธรรมดา แม่จะสอนให้ลูกนับลายไม้เป็นชั้น ๆ ซึ่งบอกถึงอายุของไม้ได้ด้วย เศษไม้ที่เหลือจากการใช้ตกแต่งบ้าน สหะไม่ยอมทิ้ง พวกเราจึงพยายามออกแบบให้ช่างทำ เช่น คานบ้านที่กรุด้วยเศษไม้ ผนังกั้นทางขึ้นบันไดเพื่อแขวนรูป ราวบันไดทำเป็นชั้นวางหนังสือ กล่องใส่ดาวน์ไลท์และหลอดฟลูออเรสเซนต์  รวมไปถึงของตกแต่งอื่น ๆอีก ทั้งหมดนี้ล้วนมาจากเศษไม้ที่เหลือจากการใช้งานนำมาประยุกต์ใหม่ให้เกิดประโยชน์นั่นเอง บ้านหลังนี้ใช้เวลาในการสร้างนานถึง 4 ปี บางทีบ้านหลังนี้อาจยังไม่สมบูรณ์ก็ได้ เพราะไอเดียแต่งบ้านมันเกิดขึ้นทุก ๆวัน นึกอยากทำอะไรก็ทำไปเรื่อย ๆ จึงเป็นที่มาของ บ้านสถาปนึก”

มุมทำงาน แบบบ้านใต้ถุนสูงสร้างจากปูน
มุมทำงานของคุณสหะจัดวางโต๊ะไม้สักขนาดยาว ตกแต่งด้วยแจกันไม้สัก ประดับด้วยดอกกล้วยไม้ดินปั้นเพิ่มกลิ่นอายของความเป็นไทย
โต๊ะรับแขกไม้ แบบบ้านใต้ถุนสูงสร้างจากปูน
โถงรับแขกตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์ไทยจีน ภายในจัดวางของตกแต่งเก่าๆ ที่คุณแม่สะสมไว้
มุมรับประทานอาหารไม้
นอนกับพื้น
ห้องนอนไทยประยุกต์ของคุณสหะ ออกแบบให้ดูน่าสนใจด้วยการดีไซน์พื้นให้มีความโค้งและยกสเต็ปพื้นให้สูงขึ้น 20 เซนติเมตรเพื่อแบ่งพื้นที่การใช้งาน หัวเตียงออกแบบด้วยการติดไม้ระแนงเก๋ๆเพิ่มบรรยากาศ บวกกับชั้นไม้วางของเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานได้อีกด้วย
นอนกับพื้น
โคมไฟหัวเตียงทำจากไม้ไผ่  ฝีมือการสานละเอียดสวยงาม จากเชียงใหม่

เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เจ้าของบ้านเลือกนำของเก่ากลับมาใช้ใหม่ เช่น ตู้ไม้สักเก็บมาจากบ้านคุณยาย ทั้งเก่าและทรุดโทรม แถมยังถูกหนูกัดเป็นรูพรุน นำกลับมาทำความสะอาด ซ่อมแซม และทำสีใหม่ โชว์ลายไม้สวย ๆ เท่านี้ก็กลายเป็นตู้ใหม่ และน่าใช้งานขึ้นมาทันที รวมไปถึงของแต่งบ้าน คุณแม่เล่าให้ฟังว่า “นอกจากเฟอร์นิเจอร์แล้ว ของแต่งบ้านส่วนใหญ่เป็นของเก่าที่แม่สะสมไว้ตั้งแต่ยังเป็นสาวๆ เช่น ตะเกียงไขลานเก่า มีเรื่องเล่ามาจากความเชื่อของคนจีนสมัยก่อน หากลูกสาวบ้านไหนจะแต่งงานต้องเตรียมซื้อตะเกียงไขลาน (คนจีนเรียกว่า เต็ง แปลว่า ชายฉกรรจ์) ในวันที่แห่ขันหมาก คนถือตะเกียงจะต้องเป็นผู้ชายเท่านั้นนะ! เจ้าสาวจะได้มีบุตรชาย จนทำให้แม่มีลูกผู้ชายทั้ง 3 คน เหมือนในตำนานเลย”

เครื่องพิมพ์ดีด
เก้าอี้ไม้
การใช้ถ้วยไม้หล่อน้ำไว้ที่ขาโต๊ะเพื่อกันมดแมลงไต่ขึ้นมา เป็นไอเดียเก๋ๆแบบฉบับคลาสสิก
เสาไม้เดิมจากโครงสร้างบ้านหลังเก่าที่รื้อถอนมาเก็บไว้ เอามาประยุกต์เป็นเสาใหม่สวยสะดุดตา

ไม่เพียงแต่ของเก่าที่สะสมไว้ บางชิ้นถูกทิ้งอยู่ในห้องเก็บของ ถูกละเลยไม่สนใจ เจ้าของบ้านก็นำกลับมาเล่าใหม่ อย่างเช่น แก้วโหลใสใบใหญ่ที่เกือบทิ้งแล้ว หรือแม้แต่โต๊ะไม้สีฟ้าที่มีเรื่องราวสุดประทับใจมากมาย ในอดีตสิ่งของเหล่านี้อาจดูธรรมดา แต่เวลาผ่านไปกลับมีคุณค่า เพราะนั่นคือสิ่งที่รวมความทรงจำดีๆไว้มากมายนั่นเอง

เจ้าของ : คุณเชี่ยวชาญ พุกศิริวงศ์ชัย คุณบุญเพ็ญ พุกศิริวงศ์ชัย และคุณสหะ พุกศิริวงศ์ชัย

ออกแบบ : คุณนุชนารถ มาลีถาวรกุล


  • เรื่อง : นภสร  ศรีทอง
  • ภาพ : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู, อัฑฒ์ เชาวนปรีชา
  • สไตล์: ศศิพรรณ  ศิริพร

บ้านใจสว่าง

บ้านสองชั้นสีขาวที่ตั้งต้นด้วยประตู หน้าต่าง และของสะสมชิ้นเก่า

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag