บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำ

พักผ่อนกายใจใน บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำนครชัยศรี

บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำ
บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำ

บ้านหลังนี้สามารถเรียกได้เต็มปากเต็มคำว่า บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม สภาพแวดล้อมยังคงความเป็นธรรมชาติของบ้านในภาคกลางที่มักตั้งบ้านเรือนอยู่ใกล้แม่น้ำลำคลอง ด้านหน้าบ้านมีสนามหญ้ากว้างและมีต้นไม้ใหญ่คอยให้ร่มเงา ตัวบ้านเป็นเรือนไม้ยกพื้นสูง และมีระเบียงกว้างที่ใช้เป็นส่วนอเนกประสงค์

บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำ
บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำ
บันไดทางขึ้นด้านหน้ารูปตัวแอล (L) คือส่วนที่ต่อเติมออกมาใหม่ จะเห็นว่าพื้นที่ระเบียงอยู่ใต้ร่มไม้ใหญ่ ทำให้มีร่มเงาที่สร้างความร่มรื่นเย็นสบายให้บริเวณนี้

สภาพบ้านที่เห็นนี้คือบ้านที่ผ่านการปรับปรุงแล้ว เนื่องจากตัวบ้านเดิมมีข้อบกพร่องหลายประการ ทั้งยังเป็นบ้านที่ปลูกสร้างมานานหลายปี จึงสมควรแก่เวลาที่จะต้องมีการแต่งเติมใหม่เสียที ซึ่งเจ้าของบ้านได้มอบความไว้วางใจให้ คุณอำนาจ คีตพรรณา โดยคุณอำนาจเล่าว่า

” บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำ หลังนี้สร้างมาหลายปีแล้วเพื่อใช้เป็นบ้านพักผ่อนในวันหยุด และเจ้าของบ้านได้ออกแบบตกแต่งเอง ตัวบ้านแม้จะใหญ่ แต่ไม่ค่อยมีมุมสำหรับพักผ่อนนอกบ้าน ทั้งที่บริเวณรอบบ้านร่มรื่นมาก เพราะมีต้นไม้ใหญ่หลายต้น งานนี้จึงมีทั้งการปรับปรุงและต่อเติม เรียกว่าคงมีเพียงรูปทรงและโครงสร้างของบ้านเท่านั้นที่ยังคงไว้เหมือนเดิม

“ด้านงานต่อเติม หากดูจากตัวบ้านอาจคิดไม่ถึงว่าจะต้องต่อเติทค่อนข้างเยอะ เช่น ส่วนที่เชื่อมต่อระหว่างเรือนหน้ากับเรือนหลังเดิมซึ่งไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ ผมก็เติมพื้นที่ตรงกลางให้กว้างขึ้น แล้วใส่หลังคาแบบโปร่งแสงเพื่อเพิ่มความสว่างให้พื้นที่ สำหรับเรือนด้านหลัง จากที่เคยเป็นเรือนแม่บ้านและครัว ก็เปลี่ยนเป็นห้องแพนทรี่กับห้องพักแขก ส่วนด้านหน้าของเรือนหน้าจะต่อเติมออกมาเป็นระเบียงกว้าง แล้วเพิ่มโครงหลังคา มุงด้วยวัสดุโปร่งแสงเหมือนกัน เพื่อให้เป็นมุมอเนกประสงค์”

ภาพตัวบ้านก่อนการปรับปรุงต่อเติม
ระเบียงบ้าน
ระเบียงด้านหน้าหลังจากต่อเติมแล้วมีพื้นที่กว้างขึ้น เมื่อใช้เป็นที่รับประทานอาหารกลางวันก็ดูโปร่งสบายด้วยหลังคาแผ่นพอลิคาร์บอเนตโปร่งแสง และได้ร่มเงาของต้นไม้ช่วยบังแสงแดด ทำให้ส่วนนี้เย็นสบาย พื้นระเบียงปูไม้สักที่ขัดเงาด้วยแล็กเกอร์
ห้องโถง
มุมมองด้านหนึ่งของห้องโถงกลางที่มองจากด้านหลังบ้านออกไปยังด้านหน้าบ้าน จะเห็นว่าเมื่อดันเพดานให้สูงขึ้นก็สามารถเติมช่องแสงใต้หน้าจั่วได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แสงสว่างส่องเข้ามาภายในบ้านได้ จึงช่วยเพิ่มบรรยากาศให้โปร่งและสว่างมากขึ้น
ห้องโถง
ภายในห้องโถงกลางเมื่อปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว จากห้องเดิมที่มีฝ้าเพดานเตี้ย อีกทั้งผนังและเพดานยังกรุด้วยเสื่อที่เป็นสีหนัก ต่อมาเมื่อเปลี่ยนผนังใหม่เป็นแผ่นวีว่าบอร์ด แล้วดันฝ้าเพดานให้สูงขึ้นตามแนวหลังคาและกรุด้วยแผ่นยิมซัมบอร์ดทาสีขาว จึงทำให้ห้องดูกว้างขึ้น
มุมหนึ่งภายในห้องโถงกลาง จัดวางเฟอร์นิเจอร์เก่าที่เคยใช้งานในบ้านหลังนี้ แต่ยังคงมีสภาพดี

เนื่องจากลักษณะเดิมของบ้านประกอบด้วยเรือนส่วนหน้าและเรือนส่วนหลังที่เป็นบ้านไม้สีธรรมชาติทั้งหมด โดยภายในเรือนจะมีห้องโถงกว้างอยู่ตรงกลาง และมีห้องนอนขนาบทั้งสองด้านตลอดความยาวของห้อง ส่วนด้านหน้าและด้านหลังของห้องโถงกลางแม้จะมีประตูหน้าต่างเป็นกระจกใส แต่ก็ยังดูอับทึบ คุณอำนาจบอกว่า

“เดิมส่วนของผนังและเพดานกรุด้วยเสื่อทั้งหมด จึงรื้อออกไปแล้วเปลี่ยนผนังเป็นกรุด้วยแผ่นวีว่าบอร์ดแทน ส่วนเพดานกรุแ่ผนยิปซัมและทาสีขาวนวล เท่านี้ก็ทำให้ห้องดูสว่างขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนของเพดานมีการดันให้สูงขึ้นไป เพื่อต่อเติมช่องแสงบริเวณจั่วทั้งสองด้าน ทำให้มีแสงสว่างส่องเข้าภายในเพิ่มขึ้น จากนั้นจึงเลือกใช้ผ้าม่านสีสว่างๆก็เพียงพอแล้วครับ”

อีกส่วนหนึ่งที่ได้รับการปรับปรุงคือบริเวณใต้ถุนบ้าน ซึ่งเดิมค่อนข้างเตี้ยและเป็นพื้นดินธรรมดา ทำให้ดูอับทึบ จึงจำเป็นต้องปรับพื้นที่นี้ใหม่ โดยการดันใต้ถุนให้สูงมากขึ้นกว่าเดิมด้วยการต่อเสาและทาเพดานเป็นสีขาว ส่วนพื้นปูกระเบื้องเซรามิกเพื่อความเรียบร้อย ทำให้ได้ส่วนอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ซึ่งโปร่งสบาย สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวัน เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เจ้าของซื้อหามาเองบ้างหรือเป็นของเก่าที่เคยใช้งานในบ้านนี้ แต่ทั้งหมดได้รับการจัดวางใหม่โดยคุณอำนาจ

พื้นที่ที่สร้างขึ้นมาใหม่เป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างเรือนหน้ากับเรือนหลัง และมีการเพิ่มส่วนของหลังคาที่มุงด้วยแผ่นพอลิคาร์บอเนต พร้อมจัดวางชุดโต๊ะรับประทานอาหาร และตกแต่งพื้นที่ด้วยพรรณไม้ ทำให้ส่วนนี้ดูเสมอนกรีนเฮ้าส์ที่ไม่หรูหรา แต่สวยงาม
ห้องนอน
หนึ่งในบรรดาห้องนอนหลายห้อง ภายในทาสีขาว ทำให้ห้องดูสะอาดสะอ้านและยังทำให้รู้สึกโล่งสบาย พื้นไม้สักของเดิมเมื่อขัดแต่งใหม่ก็ดูสวยงามขึ้น
บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำ
มุมมองจากด้านหลังบ้านที่มีการต่อเติมส่วนกลางบ้านและทำบันไดทางขึ้นใหม่ จะเห็นว่าใต้ถุนบ้านดูค่อนข้างเตี้ย
ใต้ถุนบ้าน
ใต้ถุนบ้านมีการปรับเพดานให้สูงขึ้นและลดระดับพื้นลงไป ทำให้มีความสูงเพียงพอที่จะใช้ประโยชน์ได้นานัปการ ส่วนพื้นซึ่งเดิมเป็นพื้นดินก็เปลี่ยนมาปูกระเบื้องของลำปางไทย
ใต้ถุน
พื้นใต้ถุนเมื่อเปลี่ยนมาปูกระเบื้องเซรามิกและทาเพดานสีขาว ก็ทำให้ดูน่าใช้งานมากขึ้น อีกทั้งพื้นกระเบื้องเซรามิกยังทำความสะอาดได้ง่ายด้วย
ชายคาส่วนที่ยื่นออกมาจากตัวบ้านเลือกใช้แผ่นพอลิคาร์บอเนตโปร่งแสง เพื่อให้แสงสว่างส่องผ่านเข้าไปได้ ซึ่งถ้าใช้กระเบื้องมุงหลังคาและตีฝ้าเพดานจะทำให้ภายในดูมืดทึบ นอกจากนี้ยังเอื้อต่อการปลูกไม้ประดับให้เจริญเติบโตได้ดีกว่าหลังคาทึบแสง
แม่น้ำนครชัยศรี
วิวด้านหน้าบ้านริมแม่น้ำนครชัยศรีดูเงียบสงบดังบ้านในชนบท จึงเหมาะแก่การพักผ่อนอย่างยิ่ง

ตัวบ้านภายนอกมีการเปลี่ยนสีสันให้ดูเบาขึ้นกว่าเดิม แต่ยังคงบรรยากาศของบ้านหลังเดิมไว้เต็มที่ ภายหลังการปรับปรุงได้ปลูกต้นไม้เพื่อแต่งเป็นสวนรอบๆตัวบ้านด้วย ทำให้ดูสวยงามสดชื่นยิ่งขึ้นและเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้บ้านได้อย่างน่าอัศจรรย์ จากบ้านสวนธรรมดาๆจึงกลายเป็น บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำ ที่มีกลิ่นอายของชนบทในประเทศอังกฤษกลายๆ ท่ามกลางบรรยากาศของสวนแบบไทย

ออกแบบ : Polygram Design Co.,Ltd. โดยคุณอำนาจ คีตพรรณา

ภาพ : สังวาล, ฤทธิรงค์


ปลูกผัก พักใจ ในบ้านไม้หลังเล็กใต้ถุนสูง

รวมบ้านต่างจังหวัดบรรยากาศชิล ที่ใครเห็นก็ตกหลุมรัก