บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์

10 บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศชิล ที่ใครเห็นก็ตกหลุมรัก

บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์

หลายคนมีความฝันอยากมีที่ดินผืนน้อยๆสักผืนในต่างจังหวัดให้ได้ออกไปใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย เนิบช้า ปล่อยใจละเลียดความสุขไปกับบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติและสงบสุขในบ้าน บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์ แค่นี้ชีวิตก็ไม่ต้องการอะไรมากไปกว่านี้แล้ว

เราได้รวบรวม บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์ ที่ใครได้เห็นก็ตกหลุมรักอย่างแน่นอน ทั้งในแง่ความสวยงามของตัวบ้านและบรรยากาศชิลที่เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม

โฮมสตูดิโอเชียงใหม่ อบอุ่นใจด้วยแสงแดดและสองแมว

  • เจ้าของ – ออกแบบ – ตกแต่ง : คุณโสภิดา จิตรจำนอง และคุณสุจินดา ตุ้ยเขียว

โฮมสตูดิโอหลังเล็กที่เป็นทั้งบ้านและที่ทำงานของคู่รักนักออกแบบ โดยผสมผสานองค์ประกอบต่างๆ ที่ทั้งคู่ชอบ อย่างระเบียงนั่งเล่นใต้แสงแดดรำไรยามเช้า บานประตู-หน้าต่างมือสองที่มากด้วยเสน่ห์ และสเปซสำหรับแมวไทย 2 ตัวที่มาช่วยเติมเต็มชีวิตในบ้านให้อบอุ่นยิ่งขึ้น รวมถึงไม่พลาดโอกาสที่จะได้ทดลองใช้วัสดุและเทคนิคการก่อสร้างใหม่ๆ ด้วย ทั้งการนำบล็อกคอนกรีตแทนบริก (Tan Brick) มาก่อเป็นผนังบ้านแบบโชว์แนวและทดลองทำพื้นผิวหลากหลายวิธี การออกแบบช่องแสงด้วยวัสดุพอลิคาร์บอเนต และการประยุกต์ใช้โครงสร้างเสาและหลังคาไม้เดิมมาปรับใช้ใหม่ให้เกิดความคุ้มค่า >> อ่านต่อ

บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์

เรือนแพ Loylum Villa ความสุขสงบที่ลอยเหนือผืนน้ำเมืองกาญจนบุรี

  • เจ้าของ : ม.ร.ว. แม้นนฤมาส ยุคล สวัสดิ์-ชูโต, คุณต่อสวัสดิ์ สวัสดิ์-ชูโต และด.ช.จุลสวัสดิ์ สวัสดิ์-ชูโต

เรือนแพที่ทำจากตู้คอนเทนเนอร์ ออกแบบให้แอบซ่อนตัวและกลมกลืนกับธรรมชาติ ลอยลำบนผืนน้ำสงบในเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี แต่ภายในจัดฟังก์ชันไม่ต่างจากบ้านที่สะดวกสบาย แบ่งโซนการใช้งานชัดเจน โซนห้องนอนออกแบบผนังเป็นประตูบานใหญ่เปิดรับธรรมชาติ ห้องน้ำมีส่วนใช้งานตามปกติ และส่วนอาบน้ำกึ่งกลางแจ้งที่พิเศษด้วยอ่างอาบน้ำไม้และเรนชาวเวอร์เปิดโล่งแบบรีสอร์ต การตกแต่งใช้ไม้ไผ่และไม้เก่าที่มาจากต่างที่ และเน้นการทาเคลือบผิวไม้ด้วยทีคออย (Teak oil) เพื่อให้ผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ แม้จะคำนึงถึงการใช้แสงธรรมชาติและทำบ้านเปิดโล่งให้ลมผ่านได้เป็นหลัก แต่ก็เตรียมเครื่องปรับอากาศให้อยู่สบายในวันอากาศร้อน และเพิ่มแสงไฟให้บ้านดูงามตาในยามค่ำคืน โดยใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ผ่านแผงโซลาร์เซลล์ร้อยเปอร์เซ็นต์ >> อ่านต่อ

บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
ห้องอาบน้ำกลางแจ้ง
เรือนแพ

บ้านใจสว่าง

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณปรีดิ์ จินดาโรจน์

บ้านสีขาวสองชั้นหลังกะทัดรัดที่ตั้งอยู่ท่ามกลางสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้าและทุ่งนาที่โอบล้อมอยู่ด้านหลัง ตัวบ้านได้แรงบันดาลใจจากบ้านแบบซานโตรินีที่เป็นสีขาว – ฟ้า แต่เจ้าของบ้านขอเลือกใช้สีขาวกับไม้แทน เพื่อให้มีกลิ่นอายความเป็นชนบทนิดนึง ทั้งยังเน้นติดบานเฟี้ยมเปิดโล่งทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีลมพัดผ่านตลอดเวลา >> อ่านต่อ

บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
หลังคาโปร่งแสง
ครัวปูน
ห้องนอนสีขาว

“บ้านเขียนไข” โฮมสตูดิโอในบ้านไม้สไตล์พื้นถิ่น

  • เจ้าของ : คุณบุษราพรรณ ไพรทอง และ คุณสาโรจน์ ยอดยิ่ง
  • ออกแบบ : Sher Maker โดย คุณธงชัย จันทร์สมัคร และคุณพัชรดา อินแปลง

บ้านไม้สไตล์พื้นถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ที่โอบล้อมไปด้วยทิวทัศน์ของขุนเขาและทุ่งนา งดงามด้วยแนวคิดและวิถีชีวิตเรียบง่าย เป็นโฮมสตูดิโอและพื้นที่แห่งแรงบันดาลใจของศิลปิน >> อ่านต่อ

บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
บ้านใต้ถุนสูง
บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์

บ้านหนองฮ่อ ดีไซน์สงบนิ่งที่เผยความงามธรรมชาติ

  • ออกแบบ : บริษัทสถาปนิก สการ จัยวัฒน์ จำกัด โดย คุณสการ จัยวัฒน์, คุณภูวดล คำมะลิ, คุณกฤษณ์ จาติกวณิช

บ้านตากอากาศสำหรับครอบครัวที่มีสมาชิก 3 คน พ่อแม่ลูก จึงไม่อยากให้บ้านมีความแข็งกระด้างหรือโมเดิร์นเกินไป แต่ควรจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ได้รับลมธรรมชาติและเปิดให้สัมผัสบรรยากาศรอบตัว จึงผสมผสานการใช้วัสดุท้องถิ่น งานไม้ทั้งหมดเป็นไม้สักที่รื้อจากบ้านเก่า หลังคามุงกระเบื้องดินขอ กระเบื้องพื้นและผนังบางส่วนใช้กระเบื้องเคลือบดินเผาของแม่ริมเซรามิค ซึ่งโรงงานอยู่ใกล้บ้านลดการขนส่งและหาเปลี่ยนได้ง่าย กระเบื้องแต่ละแผ่นทำแบบกึ่งแฮนด์เมดจึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีสีเหลือบกันและพื้นผิวต่างกันซึ่งเป็นข้อดีสำหรับบ้านนี้ >> อ่านต่อ

บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
ระเบียง

บ้านพื้นถิ่นร่วมสมัยที่เกิดจากการ “ตกหลุมรัก” เมืองเหนือและวิถีธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณวริษฐ์ วรรละออ, คุณมุกดา วรรละออ           
  • ออกแบบ : ยางนา สตูดิโอ 
  • สถาปนิกควบคุมงาน : คุณเดโชพล รัตนสัจธรรม

บ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนที่โอบล้อมด้วยป่าเขา มีลำเหมืองไหลผ่านอยู่ด้านหลังของผืนที่ดิน ริมขอบที่ดินมีต้นจามจุรีขนาดใหญ่ซึ่งเป็นต้นไม้เดิมคอยให้ร่มเงากับตัวบ้าน ด้วยธรรมชาติที่สวยงามนอกจากจะมีพื้นที่ใช้สอยหลักในบ้านแล้ว เจ้าของบ้านตั้งใจอยากให้มีพื้นที่สำหรับนั่งเล่นภายนอก รองรับกิจกรรมนอกบ้านของครอบครัวท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่น >> อ่านต่อ

บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
ระเบียงนั่งเล่น

บ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น ในฟาร์มสเตย์บนเนินเขาสวย

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณสิทธิโชค ยอดรักษ์ และคุณสรัญภร พงศ์พฤกษา

บ้านชั้นเดียวหลังนี้มีกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นชัดเจนโดยเฉพาะการออกแบบช่องหน้าต่างกรอบไม้เล็กๆ กับหลังคากระเบื้องแผ่นเล็ก เมื่อโอบล้อมด้วยวิวทิวทัศน์กลางเนินเขาสวย ทำให้นึกว่าเป็นบ้านชนบทของญี่ปุ่นได้เลย แต่แท้จริงแล้วบ้านหลังนี้อยู่ที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่นี่เอง >> อ่านต่อ

บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
บ้านสไตล์ญี่ปุ่น
บ้านสไตล์ญี่ปุ่น

บ้านชั้นเดียวสีขาว ที่อยู่สบายกับธรรมชาติ

  • เจ้าของ : ครอบครัวเลิศศรีมงคล
  • ออกแบบ : Vessu Collaboration โดยคุณพฤกษ์ เลิศศรีมงคล

บ้านชั้นเดียวสีขาว ที่วางผังเรียบง่ายในรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเพื่อเปิดมุมมองของทุกห้องให้เชื่อมต่อออกไปสู่วิวธรรมชาติโดยรอบ โดยวางผังแต่ละห้องให้เรียงร้อยต่อกันและมีโถงนั่งเล่นเป็นจุดศูนย์กลางขนาดใหญ่ของบ้านซึ่งเป็นมุมที่มองเห็นวิวได้สวยที่สุดเพื่อดึงให้ทุกคนได้มาใช้ชีวิตประจำวันแบบ “พร้อมหน้าพร้อมตา” ในห้องนี้  >> อ่านต่อ

บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
ห้องนั่งเล่น
ห้องนอน

บ้านฟาร์มกลางนา สไตล์แคมปิ้ง

  • เจ้าของ: คุณวัชาภรณ์ อุประ และคุณปรัชญ์ ศรีหนองโคตร
  • สถาปนิก: Wish Architect Design Studio โดยคุณชาญวิทย์ อนันต์วัฒนกุล

บ้านกลางทุ่งนา 40 ไร่ในจังหวัดหนองบัวลำภูที่ออกแบบให้สอดรับกับกิจกรรมการทำเกษตรอินทรีย์สมัยใหม่ โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนในบ้านที่มีห้องนอนเป็นชั้นลอย ห้องน้ำ ครัวเล็กๆ และพื้นที่ห้องนั่งเล่น ส่วนชานที่มีหลังคา และส่วนชานหลังคาที่ไม่มีหลังคา เติมกิมมิกเก๋ๆด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์แคมปิ้งที่ยกย้ายได้ตามการใช้งาน >> อ่านต่อ

บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
ระเบียง
บ้านแคมป์

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้กลิ่นอายโคโลเนียลกลางทุ่งนาในเชียงดาว ของนักศิลปะบำบัดที่แต่งบ้านด้วยตัวเอง

  • เจ้าของ : คุณฟ้าใส วิเศษกุล
  • สถาปนิก : คุณพรไพลิน ตันเจริญ

บ้านกลางทุ่งที่เรียบง่าย ลักษณะเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ เลือกใช้สีขาวที่ดูสะอาดตาและให้กลิ่นอายความเป็นโคโลเนียลตามแบบบ้านที่หลวงพระบางซึ่งคุณแม่เจ้าของบ้านประทับใจ ลักษณะเด่นของบ้านหลังนี้คือใช้ไม้ทาสีขาวที่ให้อารมณ์ของบ้านยุคเก่า อีกทั้งยังมีมุมนั่งเล่นที่มองเห็นทิวทัศน์ของดอยหลวงเชียงดาวได้จากในบ้านเลยด้วย >> อ่านต่อ

บ้านต่างจังหวัดบรรยากาศสโลว์ไลฟ์
มุมนั่งเล่นกับพื้น
ห้องนอนสีขาว

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room และ my home

10 แบบบ้านต่างจังหวัดในฝัน น่าอยู่มาก

รวม 10 บ้านต่างจังหวัด เอาใจคนรักบรรยากาศธรรมชาติ