รวม 10 บ้านต่างจังหวัด เอาใจคนรักบรรยากาศธรรมชาติ

บ้านและสวนเอาใจคนที่รักบรรยากาศแบบธรรมชาติๆ ด้วย10 บ้านต่างจังหวัด  สวยๆ บรรยากาศดี ใกล้ชิดธรรมชาติแบบที่คนเมืองจะต้องอิจฉามาฝากกันดังนี้เลย

 บ้านต่างจังหวัด

บ้านต่างจังหวัด
บ้านต่างจังหวัด

อยู่ตามวิถีธรรมชาติในบ้านชนบทที่บ้านต้นเต๊า

ที่นี่คือ “โฮมสเตย์ บ้านต้นเต๊า ” บ้านใต้ถุนสูงสีขาวสลับไม้ที่ใครหลายคนอาจจะเคยเห็นผ่านตาจากโลกโซเชียล บ้านหลังนี้เริ่มต้นจากการที่ คุณเกด – ภัคธิมา วรศิริ ได้มาเป็นอาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ส่วน คุณปอ – ชิติพัทธ์ วังยาว ก็สนใจธุรกิจข้าวอินทรีย์ จึงได้แวะเข้ามาที่ “บ้านบัว” หมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงและหมู่บ้านข้าวอินทรีย์ของจังหวัดพะเยา เมื่อได้เข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตเรียบง่ายอันเปี่ยมสุข ประกอบกับกำลังมองหาที่ดินสร้างบ้าน จึงได้พบที่หัวมุมถนนติดกับคลองที่เคยเป็นป่าว่างๆ ที่แห่งนี้มักมีน้ำท่วม แต่ด้วยความเป็นสถาปนิก ทำให้คุณเกดคิดว่าไม่ใช่ปัญหา และที่ผืนนี้มีต้นเต๊าหรือตองเต๊าตั้งอยู่กลางที่ดิน จึงใช้เป็นชื่อของบ้าน ทั้งสองจึงคิดปรับแนวทางมาสู่การค่อยๆ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของหมู่บ้านแห่งนี้ อ่านต่อ…


บ้านต่างจังหวัด
บ้านต่างจังหวัด

บ้านไม้น่าฮัก ๆ สไตล์ Twosons Cafe

twosons cafe คาเฟ่จังหวัดอุดร ที่สร้างจากบ้านไม้เก่า ตั้งโดดเด่นอยู่ในตัวเมือง จากไอเดียของ คุณรักษ์ อนุรักษ์ราชโยธา ที่เนรมิตพื้นที่ว่างเปล่าหน้าบ้านเป็นคาเฟ่และบ้านพักไซส์มินิขึ้นมา บวกกับนำความถนัดของ คุณไน๊ รัชชาวรรณ ซื่อรัตกุล ภรรยาสุดที่รักที่หลงใหลการทำขนมเป็นชีวิตจิตใจ รวมถึงเป็นพื้นที่ใช้ชีวิตสนุกๆ ของลูกๆ พี่ปริ๊น ปริณ ราชโยธา และ น้องเอ็ดวิน ปวิณ ราชโยธา อีกหนึ่งแรงบันดาลใจและเป็นที่มาของชื่อร้านนั่นเอง ตัวอาคารขนาดกะทัดรัด มีรูปทรงสูงโปร่งเตะตา โดดเด่นด้วยหลังคาทรงจั่วลาดเอียง โอบล้อมด้วยบ้านหลังเล็กหลังน้อยและพื้นที่สีเขียว อ่านต่อ…


บ้านต่างจังหวัด

บ้านไม้ไผ่ ท่ามกลางธรรมชาติ

บ้านไม้ไผ่ ในรูปแบบสมัยใหม่ที่กลมกลืนไปกับบริบทของสิ่งแวดล้อมแบบชนบทของ คุณหมอนพ – นพรัตน์ บิดจันทึก แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและกล้ามเนื้อ ที่ตั้งใจมาเปิดคลินิกในคอนเซ็ปต์ธรรมชาติบำบัด จึงถือโอกาสสร้างบ้านพักและคลินิกในรูปแบบ บ้านไม้ไผ่ โดยมี คุณพิ้งค์ – กัญญาภัค ศิลวัฒนาวงศ์ ภรรยาสาว คอยอยู่ข้างๆ และสร้างบ้านหลังนี้ไปด้วยกัน คุณหมอนพเล่าให้ฟังว่า “หลังจากเรียนจบแพทย์ได้มีโอกาสเป็นอาจารย์ผู้ช่วยสอนและเปิดคลินิกกายภาพบำบัดในกรุงเทพฯ ก่อนจะมาเปิดสาขาที่สองในอำเภอปากช่อง ซึ่งตอนแรกเราเปิดคลินิกอยู่ในตัวเมืองเพราะต้องการจะทดลองดูว่าหากเปิดที่ต่างจังหวัด ผลตอบรับจะเป็นอย่างไร อ่านต่อ…


บ้านต่างจังหวัด
บ้านต่างจังหวัด

อิ่มอุ่น ณ ชนบท ที่พักอาศัยและคาเฟ่แสนสงบ

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้สไตล์ลอฟต์ผสมสแกนดิเนเวียน 2 ชั้น ก่อร่างสร้างฝันมาจากแรงบันดาลใจของเจ้าของ บ้านทั้งสอง คุณเน็ต – วาฑิต  ตั้งใจ และ คุณฮุ้ง – ศันสนีย์  แสงบัณฑิต สองสามีภรรยาที่ตกหลุมรัก ชีวิตเรียบง่ายเหมือนกัน บ้านหลังนี้ไม่เพียงแต่เป็น ที่พักอาศัยอันแสนสงบแต่ยังเปิดเป็นคาเฟ่เล็กๆ ท่ามกลางสวนธรรมชาติ รอต้อนรับทุกคนที่พร้อมจะมา แลกเปลี่ยนและแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน 382 SPACE ชื่อร้านสุดเก๋มีที่มาจากเลขที่บ้าน อ่านต่อ…


บ้านต่างจังหวัด
บ้านต่างจังหวัด
บ้านต่างจังหวัด

บ้านที่มีลมหายใจ…และกำไรของชีวิต

ณ หัวโค้งหนึ่งของทางหลวงชนบทที่ลัดเลาะไปตามท้องทุ่งในตำบลบ้านชัฏป่าหวาย อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี มองเข้าไปก็จะเห็นบ้านหลังคาแป้นเกล็ดที่ดูแปลกตากว่าบ้านเรือนโดยรอบ ตัวอาคารคอนกรีตแซมด้วยองค์ประกอบไม้แลดูนิ่งสงบและอบอุ่น บ้านหลังนี้คือบ้านของ คุณเต้อ – นันทพงศ์ ยินดีคุณ และครอบครัว “มีความคิดว่าเมื่อคุณพ่อเกษียณก็อาจมาอยู่ทำสวนทำไร่ ใช้ชีวิตง่ายๆอยู่ที่นี่” คุณเต้อเล่าถึงสาเหตุที่มาปลูกบ้านอยู่ที่นี่ “เริ่มมาจากตอนหนีน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯปี 2554 เราทั้งครอบครัว คุณพ่อ คุณแม่ น้องชาย และผมมาเช่ารีสอร์ตซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่แปลงนี้ และก็เริ่มติดใจบรรยากาศของพื้นที่แถบนี้” แม้จังหวัดราชบุรีจะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ หากขับรถก็ใช้เวลาเพียงชั่วโมงเศษ แต่อำเภอสวนผึ้งซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังยังมีบรรยากาศแบบชนบทอย่างเต็มเปี่ยม อ่านต่อ…


บ้านต่างจังหวัด

บ้านไททอ – โฮมสเตย์ที่เต็มไปด้วยแรงบันดาลใจจากกันและกัน

บ้านสองหลังที่ต่อเติมเพื่อเติมเต็มชีวิตของคนหลากวัย คุณกิ๊ก – กานต์ศิริ พิทยะปรีชากุล คุณพ่อ (คุณเกรียงไกร พิทยะปรีชากุล) และคุณแม่ (คุณศศิธร ไชอุปถัมภ์) ค่อยๆปะติดปะต่อความฝันและความผูกพันเข้าด้วยกัน จากการซ่อมแซมบ้านที่ถูกทิ้งไว้นานนับสิบปี เกิดเป็นการต่อเติมร้านกาแฟของคุณแม่ ร้านเสื้อผ้าของคุณกิ๊ก และโฮมสเตย์ของครอบครัวตามลำดับ ที่สำคัญคือทั้งหมดนี้รวมอยู่ในบ้านหลังเดียวกันอย่างลงตัวและน่าสนใจ จนทำให้เราอยากเข้าไปสัมผัสบ้านหลังนี้ด้วยตัวเอง อ่านต่อ…


บ้านต่างจังหวัด

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ ในบรรยากาศธรรมชาติ

บนถนนที่แยกจากสายแม่ริม-สะเมิงลัดเลี้ยวไปตามเนินเขาที่ไม่สูงชันนักเป็นที่ตั้งของบ้านสองชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ ที่มีรูปทรงและโครงสร้างไม่ซับซ้อน ทั้งยังให้อารมณ์แบบบ้านพื้นถิ่น ทว่าในความเรียบนั้นกลับมีบุคลิกบางอย่างที่ดูทันสมัย ซึ่งเป็นสาเหตุให้ คุณกิ๊ป – เขตนภินท์ โสภิญนนท์ และ คุณเอย – ภัทศา อัตตนนท์ ตัดสินใจเลือกบ้าน ครึ่งปูนครึ่งไม้ หลังนี้ อ่านต่อ…


บ้านต่างจังหวัด
บ้านต่างจังหวัด

บ้านน้อย ทั้งสองหลัง

ดูเหมือนสายสัมพันธ์ของการใช้ชีวิตในสังคมใหญ่จะค่อยๆจางหายไปนานแค่ไหนแล้วที่เราแทบไม่ได้นึกถึง“เพื่อนบ้าน”  ทั้งที่พวกเขาอยู่ใกล้เราแค่เอื้อม แต่กลับมีรั้วคอนกรีตสูงบ่งบอกอาณาเขตของกันและกันแทน ต่างจากบ้านน้อย สองหลังนี้ที่อยู่เรียงเคียงกัน เพราะเห็นความสำคัญของคำว่า“เพื่อน” อีกทั้งทิวทัศน์ของทุ่งนากว้างใหญ่เบื้องหน้า และภูเขาสูงสง่าของดอยหลวงเชียงดาวซึ่งตั้งรับกับปุยเมฆที่เคลื่อนตัวผ่านไปอย่างช้าๆ ก็เป็นเหตุผลให้ คุณแดง-อัจฉรา บุนนาค และคุณฟ้าใส วิเศษกุล สองเพื่อนสาวต่างวัยเลือกมาสร้างบ้านใกล้กันบนดินแดนแสนงดงามแห่งนี้ อ่านต่อ…


Carpenter’s House บ้านปูนเปลือยของช่างไม้

สายลมและแสงแดดสบายๆสาดส่องนำทางให้ ผมได้มาพบบ้านของ คุณพร้อม ด้วงไข่ ถึงที่จังหวัดระยอง บ้านปูนเปลือย 2 หลังที่ปลูกแทรกไปกับพืชพรรณรอบๆได้อย่างลงตัว ผมไม่รีรอที่จะเดินเข้าไปชมภายในบ้านหลังแรกซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวมีระเบียง หน้าบ้าน ด้านหลังเป็นประตูบานใหญ่ที่เผยให้เห็นห้องรับแขก คุณพร้อม เจ้าของบ้าน ยืนรอต้อนรับอยู่ด้านใน เดิมคุณพร้อมเป็นคนจังหวัดพัทลุง แต่มาทำงานที่ระยองเป็นเวลานาน จึงมาตั้งรกรากอยู่ที่นี่  หลังจากพูดคุยทำความรู้จักกันอยู่สักพัก คุณพร้อมก็พาผมเดินชม บ้านปูนเปลือย  “เดิม ผมอยู่บ้านหลังข้างๆนี้ วันหนึ่งมีคนนำไม้มาขายให้ ซึ่งทั้งรูปทรงและลวดลายดูสวยงามมาก ผมจึงคิดอยากทำบ้านหลังใหม่ตามที่เคยฝันไว้ สังเกตว่าเสาไม้แต่ละต้นไม่ได้เปลี่ยนอะไรมาก บางจุดชนกับกำแพงผมก็จะเว้าอ้อมกำแพงไปด้านหลังให้เห็นทรงของเสาไม้ทั้งหมด จากนั้นก็ขายบ้านหลังเก่าไป แล้วมาอยู่บ้านหลังนี้” อ่านต่อ…


บ้านต่างจังหวัด

กลมกลืนกับธรรมชาติใน สไตล์คันทรีซาฟารี

พรมขนสัตว์ ผ้าทอพื้นถิ่น และเฟอร์นิเจอร์ไม้ท่อนใหญ่ เป็นสิ่งที่เห็นแล้วชวนให้นึกถึง สไตล์คันทรีซาฟารี ซึ่งบ้านในแถบเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมาหลังนี้มีบรรยากาศนั้นเต็มเปี่ยม คุณพิเสฐ จึงแย้มปิ่น Executive Chairman บริษัทปิโก (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เจ้าของบ้าน ตั้งใจให้ที่นี่เป็นบ้านพักผ่อนซึ่งออกแบบในสไตล์ที่เขาชอบ บนพื้นที่ 9 ไร่ที่มีต้นยางมากกว่าสิบต้นและต้นไม้ใหญ่อีกหลายต้น ทำให้บ้านนี้ยังคงมีธรรมชาติอันร่มรื่นและช่วยให้บ้านมีองค์ประกอบที่สวยงามยิ่งขึ้น อ่านต่อ…

เรียบเรียง: Tatsareeya S.

 


รวม 4 แบบบ้านสำหรับ ครอบครัวใหญ่

รวม 3 แบบบ้านที่มี พื้นที่สีเขียวในบ้าน

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่