เรือนแพ Loylum Eco Villa ความสุขสงบที่ลอยเหนือผืนน้ำเมืองกาญจนบุรี

เรือนแพ ที่ทำจากตู้คอนเทนเนอร์ ออกแบบให้แอบซ่อนตัวและกลมกลืนกับธรรมชาติ ลอยลำบนผืนน้ำสงบในเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ

บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
บ้านลอยน้ำท่ามกลางธรรมชาติที่แวดล้อมด้วยหุบเขา และผืนน้ำของเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี
บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ

“ลอยลำวิลล่า” มีความหมายตามตัว คือ บ้านที่ลอยอยู่เหนือน้ำ ซึ่งเป็นบ้านพักตากอากาศของ คุณหญิงแม้น-ม.ร.ว. แม้นนฤมาส ยุคล สวัสดิ์-ชูโต คุณซัน-ต่อสวัสดิ์ สวัสดิ์-ชูโต และ น้องสกาย-ด.ช.จุลสวัสดิ์ สวัสดิ์-ชูโต โดยคุณซันเป็นผู้ออกแบบ ตกแต่ง และดูแลการก่อสร้างด้วยตัวเองทั้งหมด และการเดินทางไปยังลอยลำวิลล่าก็สะดวกสบาย โดยขึ้นแพที่หน้าทอสีเลคฮิล รีสอร์ตของคุณไพจิตร สวัสดิ์-ชูโต คุณพ่อคุณซัน บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ

บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
ใช้การเดินทางด้วยสปีดโบ๊ท หรือ เท้ง (เรือจากแพขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์) ขึ้นเรือจากท่าเรือทอสีเลคฮิล ชมบรรยากาศธรรมชาติเพียง 10-15 นาที ก็ถึงจุดหมายที่ ลอยลำวิลล่า
บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
นำตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต มาตัดครึ่ง แล้วประกบกันเป็นห้องนอน โดยทำทุ่นเหล็กม้วนแล้วเสริมโครงเหล็กยกสูงให้สามารถลอยสูงกว่าผืนน้ำ เพื่อสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ชัดเจน และกันคลื่นที่จะสาดซัดเข้ามา

บ้านลอยน้ำที่ทำจากตู้คอนเทนเนอร์

คุณหญิงแม้นและคุณซันตั้งใจให้ที่นี่เป็นบ้านพักตากอากาศ สำหรับชาร์จพลังจากวันทำงานที่ต้องพบปะผู้คนมากมาย แนวคิดแรกต้องการใช้ตู้คอนเทนเนอร์มาทำบ้าน เพื่อเป็นการ Reuse วัสดุตามแนวคิด Eco Friendly ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่ได้ง่ายเลย ตั้งแต่ไปเลือกขนาดของตู้คอนเทนเนอร์จากจังหวัดสมุทรปราการ กว่าจะได้ขนาดที่ต้องการให้มีความสูงเพดานที่รู้สึกโปร่งโล่ง ก็มาจบที่ตู้ขนาด 40 ฟุต โดยสั่งตัดครึ่ง จากนั้นขนส่งมาประกอบก่อสร้างที่นี่ ขณะเดียวกันก็ให้ช่างทำทุ่นที่ผลิตจากเหล็กม้วนรอไว้ก่อน แล้วจึงนำตู้คอนเทนเนอร์มาวาง แต่ด้วยตู้คอนเทนเนอร์มีน้ำหนักมาก จึงต้องมีการปรับแก้หน้างานหลายครั้ง เพื่อให้ลอยแล้วได้ระดับและมีความสมดุล โดยออกแบบให้มีความแข็งแรงและมั่นคงกว่าเรือนแพทั่วไป เพื่อให้บ้านโคลงเคลงน้อยที่สุด และตั้งใจยกบ้านให้สูงเหนือผืนน้ำเพื่อที่จะได้มองวิวภายนอกได้ชัดเจน ป้องกันน้ำกระเซ็นจากคลื่นเมื่อมีเรือใหญ่แล่นผ่าน

ระหว่างการก่อสร้างให้ช่างทำทุ่นแพจากเหล็กม้วนบนผืนดินก่อน แล้วค่อยนำไปวางบนน้ำ จากนั้นนำโครงสร้างวางบนทุ่นคอยดูการทรงตัวให้สมดุล แล้วจึงก่อสร้างต่อบนแพ
บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
ออกแบบบานเฟี้ยมขนาดใหญ่ให้กว้างเท่าความยาวของห้องเพื่อเปิดรับวิวธรรมชาติ และให้ลมธรรมชาติได้พัดผ่าน
คุณซันตั้งใจออกแบบหน้าต่างวงกลมให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บนเรือ
ด้านในห้องนอนกรุเพดานด้วยไม้ไผ่สับฟาก พื้นและเฟอร์นิเจอร์เน้นวัสดุเป็นไม้แต่ต่างขนาดและพื้นผิวกัน จึงทำให้เกิดมิติที่สวยงาม

สร้างบ้านดังงานศิลปะ

เนื่องจากคุณซันมีความชื่นชอบศิลปะและการอยู่กับธรรมชาติ การออกแบบบ้านหลังนี้จึงไม่ต่างจากการสร้างสรรค์งานศิลปะขนาดใหญ่ที่เป็นเหมือนงานมาสเตอร์พีช โดยวางผังแบบ Inside-out ให้ทุกส่วนของบ้านเปิดรับธรรมชาติรอบตัว เพื่อการอยู่อาศัยได้อย่างสบาย และออกแบบมุมมองวิวปลายเตียงนอนให้เสมือนเป็นเฟรมภาพขนาดใหญ่ ที่แสงสีเปลี่ยนไปตามช่วงเวลา เหมือนดั่งผืนฟ้าเป็นแคนวาส และพระอาทิตย์เป็นจิตรกรสร้างสรรค์งานจิตรกรรมที่สวยไม่ซ้ำกันทุกครั้งที่มอง

บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
ถึงจะเป็นบ้านพักตากอากาศ แต่ออกแบบฟังชั่นการเก็บของให้ใช้งานได้จริง โดยมีตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ ชั้นเก็บของเป็นสัดเป็นส่วน และคลุมโทนสีของห้องด้วยสีไม้และวัสดุธรรมชาติ ให้ความรู้สึกไม่ต่างจากบ้านไม้

เรือนแพที่อยู่สบายไม่ต่างจากบ้าน

แม้ภายนอกจะดูเป็นเรือนแพ แต่ภายในจัดฟังก์ชันไม่ต่างจากบ้านที่สะดวกสบาย แบ่งโซนการใช้งานชัดเจน โซนห้องนอนออกแบบผนังเป็นประตูบานใหญ่เปิดรับธรรมชาติ ห้องน้ำมีส่วนใช้งานตามปกติ และส่วนอาบน้ำกึ่งกลางแจ้งที่พิเศษด้วยอ่างอาบน้ำไม้และเรนชาวเวอร์เปิดโล่งแบบรีสอร์ต  การตกแต่งใช้ไม้ไผ่และไม้เก่าที่มาจากต่างที่ และเน้นการทาเคลือบผิวไม้ด้วยทีคออย(Teak oil) เพื่อให้ผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ แม้จะคำนึงถึงการใช้แสงธรรมชาติและทำบ้านเปิดโล่งให้ลมผ่านได้เป็นหลัก แต่ก็เตรียมเครื่องปรับอากาศให้อยู่สบายในวันอากาศร้อน และเพิ่มแสงไฟให้บ้านดูงามตาในยามค่ำคืน โดยใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ผ่านแผงโซลาเซลล์ 100%

ส่วนอาบน้ำที่มีทั้งอ่างอาบน้ำไม้และเรนชาวเวอร์เป็นแบบเปิดโล่งให้ความรู้สึกแบบรีสอร์ต

พื้นที่ระหว่างห้องนอนและส่วนรับประทานอาหาร ออกแบบเป็นสวนคอร์ตที่ทำด้วยกระบะโครงเหล็กกรุไม้ พร้อมทำที่อาบน้ำสำหรับล้างตัวหลังจากเล่นน้ำหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง ถัดไปเป็นโซนรับประทานอาหาร ที่มีครัวขนาดกะทัดรัดแต่มีอุปกรณ์ครบครัน แถมด้านข้างยังทำสวนครัวเล็กๆ ปลูกพืชผักอย่างกะเพรา สะระแหน่ ใบเตย ที่เรียกได้ว่าครบถ้วนความเป็นบ้าน

ที่อาบน้ำล้างตัวใช้เหล็กเชื่อมต่อแทนฝักบัว เป็นไอเดียที่ทำไม่ยาก แต่เท่มาก
บริเวณลานกิจกรรมที่ใช้รับประทานอาหาร รับแขก จัดปาร์ตี้ เป็นลานโล่งหลังคาจั่วมุงจาก คุณซันกับหญิงแม้นสั่งทำโต๊ะและเลือกเก้าอี้ไม้ด้วยตัวเอง เน้นที่เป็นสีไม้ แต่ต้องหนัก คงทน และแข็งแรง
บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
หน้าต่างไม้เก่านำมาประกบกันแนวนอน เมื่อเปิดออกมาก็จะกลายเป็นเคาน์เตอร์บาร์เก๋ๆ
บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
ส่วนของบาร์และครัวที่มีสวนครัวเล็กๆ สามารถนำมาใช้ทำอาหารได้
ครัวเปิดรูปตัวแอลที่ระหว่างทำครัวก็สามารถดื่มด่ำกับธรรมชาติโดยรอบได้

ส่วนที่คุณหญิงแม้นชอบที่สุด คือ มุมศาลาปลาย “แพลาน” ซึ่งผูกติดกับเรือนแพ ลักษณะเป็นลานโล่งที่สามารถมองเห็นวิวได้รอบ ออกแบบให้นั่งเล่นนอนเล่น หรือนำงานมานั่งทำได้อย่างสบาย มีหมอนสามเหลี่ยมติดตีนตุ๊กแกไว้กันตกลงน้ำ ตรงกลางระหว่างทางเดินเป็นสระเล่นน้ำธรรมชาติที่กรุด้านล่างด้วยตาข่ายโดยรอบ ขอบสระทำด้วยโครงเหล็กปิดผิวไม้ไผ่ให้ดูกลมกลืน ได้ฟีลสระว่ายน้ำส่วนตัว

บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
เรือนแพนี้ใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ทั้งหมด ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าใช้งานบนแพได้อย่างสะดวกสบาย
บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ

ผืนน้ำสะท้อนบ้าน บ้านสะท้อนตัวตน

สีสันและแสงเงาของเวิ้งน้ำกว้างไกลสะท้อนผืนฟ้าสูงลิบ เป็นฉากตระการตาของบ้านลอยน้ำหลังนี้ ซึ่งคุณซันหลงรักแสงละมุนยามเช้า เมื่อได้นอนเล่นแล้วมองออกไปไกลๆ พักผ่อนทั้งสายตาและจิตใจ ส่วนคุณหญิงแม้นชอบแสงในทุกโมงยาม เพราะมีความงามที่ต่างกัน บรรยากาศรอบตัวชวนให้ออกมาทำกิจกรรมร่วมกัน ส่วนใหญ่เมื่อมาที่นี่ก็จะเล่นน้ำ พายเรือ อ่านหนังสือ ส่วนน้องสกายหนุ่มน้อยวัยสองขวบกว่า คุณพ่อคุณแม่บอกว่าน้องสกายชอบมาที่นี่ ได้มาเล่นน้ำ นั่งเรือกับคุณพ่อ นั่งเล่นของเล่นหรือวาดรูปท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ โดยมั่นใจว่าบ้านหลังนี้ปลอดภัย เพราะได้ออกแบบให้มีอุปกรณ์เสริมเป็นตาข่ายกันตกโดยรอบ ซึ่งสามารถถอดออกได้ และน้องสกายเองก็เรียนรู้ที่จะระมัดระวังตัว

บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ
บ้านตู้คอนเทนเนอร์เรือนแพ

หากถามว่าบ้านหลังนี้สะท้อนตัวตนของใครมากกว่ากัน คุณหญิงแม้นตอบเสียงใสว่า ถ้าเรื่องรูปลักษณ์สะท้อนคุณซัน แต่เรื่องความสะดวกสบายเป็นของคุณหญิงแม้น และความปลอดภัยเป็นของน้องสกาย เรียกว่าบ้านหลังนี้ คือบ้านที่สะท้อนตัวตนของทุกคนในบ้านอย่างแท้จริง
ก่อนจากลา คุณหญิงแม้นบอกกับเราว่า เนื่องจากบ้านหลังนี้เป็นบ้านพักตากอากาศ จึงไม่ได้อยู่ทุกวันและไม่อยากปล่อยให้โทรมเร็ว จึงทำบ้านให้เป็น AIR B&B ใช้ชื่อว่า Loylumvilla เพื่อแชร์ประสบการณ์การอยู่บ้านลอยน้ำท่ามกลางธรรมชาติสงบๆ ที่คุณหญิงแม้นและคุณซันอยากชวนให้มาหลงรักด้วยกัน

ตู้เสื้อผ้าที่กรุหน้าบานด้วยไม่ไผ่ขัดแตะ และด้านในทำเป็นสกายไลต์ให้ความสว่าง
เพิ่มที่เก็บของโดยทำช่องรอบๆใต้เตียง
ออกแบบหน้าต่างวงกลมให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บนเรือ หมอนสามเหลี่ยมที่ให้ความรู้สึกเป็นไทย แต่เลือกใช้สีที่ดูสากล น

เจ้าของบ้าน: ม.ร.ว. แม้นนฤมาส ยุคล สวัสดิ์-ชูโต, คุณต่อสวัสดิ์ สวัสดิ์-ชูโต และ ด.ช.จุลสวัสดิ์ สวัสดิ์-ชูโต
www.facebook.com/loylumvilla
www.loylumvilla.com


เรื่อง: jEedwOndER
ภาพ: อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม, ต่อสวัสดิ์ สวัสดิ์-ชูโต
สไตล์ : Suntreeya


รวมบ้านตู้คอนเทนเนอร์สวยๆ ที่อยู่อาศัยได้สะดวกสบาย

พื้นที่ความสุขท่ามกลางธรรมชาติในบ้านคอนเทนเนอร์

ตากลม ชมธรรมชาติ ใน บ้านริมแม่น้ำ นครนายก