ตากลม ชมธรรมชาติ ใน บ้านริมแม่น้ำ นครนายก

บ้านริมแม่น้ำ นครนายก ที่วางทอดตัวยาวขนานไปกับแนวตลิ่ง กั้นระหว่างพื้นที่หน้าบ้านและระเบียงนั่งเล่นขนาดใหญ่ริมน้ำ ทำให้ภายในมีความเป็นส่วนตัว แต่เปิดรับวิวแม่น้ำและธรรมชาติรอบด้านได้อย่างเต็มที่

ความสดชื่นท่ามกลางธรรมชาติคือสิ่งแรกที่สัมผัสได้เมื่อเราเดินทางมาถึง บ้านริมแม่น้ำนครนายก หลังนี้ในช่วงเช้าของวัน เพื่อพูดคุยกับ คุณหยี – สุทธิชัย และ คุณนี – สุพรรณี พนิตนรากุล สองสามี-ภรรยาเจ้าของบ้าน รวมถึง คุณแฮ็คส์ – เฉลิมชัย อาสายศ สถาปนิกจากบริษัท สถา ณ สถาปนิก ผู้ที่ทำให้บ้านในฝันของทั้งคู่เป็นจริงขึ้นมาได้

“นครนายกเป็นเมืองเล็กๆ ที่น่าอยู่ เงียบสงบ แต่มีเสน่ห์ค่ะ เวลาขับรถจากกรุงเทพฯ มาถึงที่นี่รู้สึกเหมือนกับได้ละทิ้งความวุ่นวายทั้งหมด เพื่อพักผ่อนสบายๆ และได้สัมผัสกับธรรมชาติจริงๆ ค่ะ”

คำตอบของคุณนีซึ่งพื้นเพเป็นคนจังหวัดนครนายก เมื่อเราถามถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้ทั้งคู่เลือกสร้างบ้านอีกหลังหนึ่งอยู่ที่นี่นั้นฟังดูไม่เกินจริงเลย คุณหยีเล่าว่าเดิมทีที่ดินซึ่งแวดล้อมด้วยธรรมชาติสีเขียวอันอุดมสมบูรณ์ผืนนี้เป็นที่ที่คุณหยีซื้อเก็บเอาไว้มานานกว่าสิบปี จนกระทั่งทั้งคู่มีแผนสร้างบ้านอีกหลังหนึ่งเพื่อใช้ชีวิตกับธรรมชาติในทำเลใกล้กรุงเทพฯ ด้วยระยะเวลาเดินทางเพียงชั่วโมงกว่าๆ จึงมองหาสถาปนิกและได้เลือกคุณแฮ็คส์มาเป็นผู้ออกแบบบ้านหลังนี้

บ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์นเรียบง่าย ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติเขียวชอุ่มบนที่ดินริมแม่น้ำนครนายก (ภาพมุมสูง: รุ่งกิจ เจริญวัฒน์)
มุมมองจากสนามหญ้าด้านหน้า เผยให้เห็นบ้านที่ตกแต่งตกด้วยวัสดุสีน้ำตาล-เทาคุมโทนตั้งเด่นอยู่เหนือเนินดิน แต่ดูกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ

“ออกแบบตามบริบทของสถานที่ว่าบ้านน่าจะวางตัวอย่างไร รวมถึงพยายามออกแบบให้ไม่ต้องตัดต้นไม้เดิม”

กั้นสเปซโรงจอดรถด้วยกำแพงขนาดใหญ่ ตกแต่งผนังด้วยวัสดุหินที่มีความเป็นธรรมชาติ
กำแพงบล็อกคอนกรีตที่ดูกึ่งทึบกึ่งโปร่ง นำทางสู่โรงจอดรถและทางเข้าบ้านด้านใน
ช่องแสงส่องลงมายังสวนหย่อมภายในใกล้กับประตูทางเข้าบ้าน สร้างบรรยากาศราวกับกำลังเดินเข้ารีสอร์ต

“ที่ดินริมน้ำเรียกได้ว่าเป็นไซต์ในฝันของสถาปนิกเลยครับ พอได้มาสำรวจที่จริงก่อนออกแบบก็พบว่ามีเนินสูงๆ อยู่ริมน้ำ มีร่มไม้ใหญ่เป็นกลุ่มอยู่รอบข้าง การออกแบบจึงเป็นไปตามบริบทของสถานที่ว่าบ้านน่าจะวางตัวอย่างไร รวมถึงพยายามออกแบบให้ไม่ต้องตัดต้นไม้เดิมครับ”

จากแนวคิดนี้ของคุณแฮ็คส์ บ้านจึงสร้างขึ้นเหนือเนินดินซึ่งทอดตัวยาวขนานไปกับแนวตลิ่ง ทำหน้าที่กั้นระหว่างพื้นที่โล่งด้านหน้าซึ่งเชื่อมต่อกับโรงจอดรถและทางเข้าบ้าน และพื้นที่ริมน้ำซึ่งเชื่อมต่อกับระเบียงนั่งเล่นแบบกึ่งภายนอกขนาดใหญ่ เสมือนกับเป็นกำแพงที่ช่วยปิดกั้นให้โซนอยู่อาศัยภายในมีความเป็นส่วนตัว แต่สามารถเปิดรับวิวทิวทัศน์ริมฝั่งแม่น้ำได้อย่างเต็มที่

ตกแต่งสวนด้านนอกที่เชื่อมต่อกับสเปซภายใน ด้วยต้นไม้และก้อนหินน้อยใหญ่
สเปซภายในชั้นล่างมีโต๊ะรับประทานอาหารเป็นเหมือนจุดศูนย์กลางของบ้าน ตกแต่งเพดานสูงด้วยโคมไฟดีไซน์สวย มองทะลุขึ้นไปเห็นสวนหย่อมบนชั้น 2
ทางเดินด้านข้างห้องครัว นำทางไปยังบันไดขึ้นสู่ชั้น 2 ของบ้าน

“เวลาขับรถจากกรุงเทพฯ มาถึงที่นี่รู้สึกเหมือนกับได้ละทิ้งความวุ่นวายทั้งหมด เพื่อพักผ่อนสบายๆ และได้สัมผัสกับธรรมชาติ”

แม้ตัวบ้านจะทอดตัวยาวเป็นแนวกำแพงเพื่อสร้างความรู้สึกปิดล้อม แต่กลับทะลุปรุโปร่งสำหรับการระบายอากาศเพื่อสร้างสภาวะน่าสบายแก่ผู้อยู่อาศัย โดยเฉพาะบริเวณห้องนั่งเล่นที่สามารถเปิดหน้าต่างรับลมให้ทะลุผ่านตั้งแต่ระเบียงริมน้ำไปจนถึงลานหน้าบ้าน ส่วนกำแพงตรงปลายสุดทั้งสองด้านของบ้านก็ออกแบบโดยใช้บล็อกคอนกรีตช่องลมที่สร้างความรู้สึกเป็นส่วนตัว แต่ลมยังสามารถพัดผ่านได้ นอกจากนั้นระเบียงริมน้ำซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกก็ได้รับร่มเงาจากตัวบ้านชั้น 2 ที่ยกลอยขึ้นเหนือด้านบน ทำให้บริเวณนี้สามารถนั่งเล่นรับลมเย็นที่พัดผ่านได้ตลอดทั้งวัน

โต๊ะขนาดใหญ่ทำจากไม้มะปรางป่าที่เจ้าของบ้านภูมิใจ ตั้งเด่นอยู่ตรงระเบียงริมน้ำ ใช้สำหรับรองรับกิจกรรมต่างๆ ได้หลากหลาย
มุมพักผ่อนชิลๆ ริมน้ำบนเก้าอี้เอนหลัง
ลวดลายธรรมชาติของโต๊ะไม้ช่วยทำให้บรรยากาศตรงระเบียงขนาดใหญ่ดูอบอุ่นและเป็นกันเองมากขึ้น
ตกแต่งที่ว่างริมสวนหย่อมด้วยม้านั่งไม้

“อยากแนะนำทุกคนที่ต้องการสร้างบ้าน และอยากได้บ้านที่ให้ความรู้สึกที่พิเศษ ว่าควรจ้างให้สถาปนิกมาออกแบบให้”

ด้วยความเป็นบ้านริมน้ำท่ามกลางธรรมชาติ แม้รูปลักษณ์โดยรวมจะดูโมเดิร์นด้วยภาษาทางสถาปัตยกรรมที่ตรงไปตรงมาและคุมโทนสีเทา แต่ผู้ออกแบบได้สอดแทรกวัสดุไม้ตามจุดต่างๆ ของบ้านเพื่อสร้างบรรยากาศให้อบอุ่นและกลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมรอบด้านด้วย ทั้งฟาซาดสีน้ำตาลที่ทำจากไม้เทียมหลากหลายขนาดนำมาประกอบกันเป็นลวดลายต่อเนื่อง ฝ้าเพดานไม้เทียมเหนือระเบียงริมน้ำ ตลอดจนโต๊ะไม้ซึ่งทำจากไม้มะปรางป่าที่ซื้อต่อจากชาวบ้านละแวกนั้น เส้นสายจากไม้ธรรมชาติของโต๊ะขนาดใหญ่ที่มากด้วยคุณค่าทางจิตใจตัวนี้ยิ่งสร้างกลิ่นอายเฉพาะตัวให้บ้าน โดยเฉพาะเมื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการพบปะสังสรรค์ของเพื่อนฝูงที่แวะเวียนมาพักค้างคืนที่นี่เป็นประจำ

บันไดขึ้นชั้น 2 ออกแบบราวกันตกให้สูงต่อเนื่องขึ้นไปถึงด้านบนได้อย่างน่าสนใจ
ห้องแต่งตัวภายในห้องนอนชั้นบนที่เชื่อมต่อกับสวนหย่อมด้านนอก
ห้องนอนแขกมองเห็นวิวมุมกว้างของโค้งน้ำผ่านหน้าต่างกระจกที่ยาวต่อเนื่องเป็นรูปตัวแอล (L)

ความลงตัวของวัสดุที่หลากหลายและประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกสบาย เรียบง่าย แต่น่าประทับใจสำหรับผู้อยู่อาศัยเช่นนี้ สำหรับคุณหยีแล้วเกิดจากความไว้วางใจ และให้โอกาสสถาปนิกได้ทำงานของตัวเองอย่างเต็มที่ ตามที่ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า “อยากแนะนำทุกคนที่ต้องการสร้างบ้าน และอยากได้บ้านที่ให้ความรู้สึกที่พิเศษว่าควรจ้างให้สถาปนิกมาออกแบบให้ครับ ประทับใจที่คุณแฮ็คส์ออกแบบโดยยึดความต้องการของเราเป็นหลัก และเสริมไอเดียใหม่ๆ ที่เข้ากับตัวตนของเราเข้าไป จนได้บ้านที่สวย อยู่สบาย เป็นไปอย่างที่ใจคิด เวลามาอยู่แล้วไม่อยากกลับกรุงเทพฯ เลยครับ เวลาเพื่อนๆ มาเยี่ยมบ้านก็ชื่นชม เรียกได้ว่าคุ้มค่าที่สุดครับ”

ห้องนอนอีกห้องหนึ่งบนชั้น 2 ก็สามารถมองเห็นวิวแม่น้ำได้แบบเต็มๆ เช่นกัน
มุมนั่งเล่นชมธรรมชาติบนอาร์มแชร์
มุมมองจากอีกฝั่งแม่น้ำ ซึ่งตัวบ้านทำหน้าที่กั้นสเปซระหว่างทางเข้าที่อยู่ด้านหลังกับพื้นที่ส่วนตัวที่เปิดรับวิวแม่น้ำอย่างเต็มที่

เจ้าของ : คุณสุทธิชัย – คุณสุพรรณี พนิตนรากุล

ออกแบบ : สถา ณ สถาปนิก โดยคุณเฉลิมชัย อาสายศ สถา ณ – SaTa Na


คอลัมน์บ้านสวย นิตยสารบ้านและสวน ฉบับมีนาคม 2566

เรื่อง : Tinnakrit

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

ผู้ช่วยช่างภาพ : กรานต์ชนก บุญบำรุง

สไตล์ : Suanpuk


บ้านสวนชั้นเดียว พื้นที่สร้างความสุขเรียบง่ายจากการปลูกต้นไม้

โฮมสตูดิโอเชียงใหม่ อบอุ่นใจด้วยแสงแดดและสองแมว

8 แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง

ติดตามบ้านและสวน facebook.com/baanlaesuanmag