แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง

9 แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง
แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง เป็นไอเดียที่เหมาะกับผู้ชื่นชอบบ้านชั้นเดียวที่ใกล้ชิดธรรมชาติ แต่ยังกังวลเรื่องการรับมือปัญหาน้ำท่วม หรือการระบายความร้อน ซึ่งการยกพื้นบ้านสูงขึ้นมาจึงสามารถตอบโจทย์ได้ตรงใจ เราได้รวมแบบบ้านสไตล์นี้มาให้ชมกัน

บ้านสวนชั้นเดียว พื้นที่สร้างความสุขเรียบง่ายจากการปลูกต้นไม้

  • เจ้าของ : คุณพงศ์เทพ คุณวิวรรณ และคุณพริมา อุทัยสินธุเจริญ
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน : คุณพิเนต บุณยรัตพันธุ์  
  • ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : คุณณัฐพล ศิริพันธ์

บ้านพักชั้นเดียวทรงจั่วเรียบง่ายขนาดกะทัดรัด โดยออกแบบขอบพื้นให้ยื่นออกมาจากฐานบ้านและสูงลอยจากพื้นดิน ช่วยป้องกันสัตว์เลื้อยคลานขึ้นบ้าน บ้านหลังนี้ใช้สำหรับมาพักเป็นครั้งคราว เมื่อมาดูแลต้นไม้ และพาน้องหมามาวิ่งเล่น >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง
แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง

บ้านไม้แบบไทยๆ กลิ่นอายโมเดิร์นของป๊อด – ธนชัย อุชชิน

  • เจ้าของ: คุณธนชัย อุชชิน 
  • สถาปนิก: Erix Design Concepts โดยคุณณัฐภาคย์ พัฒนาพรหมชัย   

บ้านพักตากอากาศสไตล์ไทยโมเดิร์นที่มีรายละเอียดในการออกแบบและก่อสร้างโดยการวางกรอบประตูกระจกให้พอดีกับโครงหลังคาไม้ด้านบน สร้างความพอเหมาะพอดีของเส้นสายได้อย่างน่าชื่นชม ทำให้บ้านดูสงบ เรียบโล่ง กลางลานบ้านที่เป็นพื้นที่ใช้งานอเนกประสงค์ ตัวบ้านและโครงหลังคาเป็นโครงสร้างไม้ตะเคียน พื้นและฐานรากเป็นปูนที่ยกตัวบนพื้นที่ต่างระดับ 1.80 เมตร ช่วยให้ลมพัดผ่านได้ดี จึงเป็นบ้านไม้แบบไทยๆ ที่สร้างทั้งความสบายตาและสบายใจให้ผู้ใช้งานจากทุกมุมมอง >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง

บ้านปูนชั้นเดียวที่ยกใต้ถุนสูงเผื่อน้ำท่วม

บ้านชั้นเดียวหลังนี้มีการยกใต้ถุนขึ้นสูงประมาณ 1.60 เมตร เนื่องจากพื้นที่นี้เคยมีน้ำท่วมมาก่อน เจ้าของบ้านจึงอยากได้บ้านที่มีใต้ถุนเพื่อความอุ่นใจเวลาน้ำมา และพื้นที่นี้ยังใช้เป็นที่จอดรถและใช้งานในบางกิจกรรมหรือเป็นที่เก็บของได้ด้วย ข้อดีอีกอย่างของการยกพื้นก็คือ ทำให้บ้านไม่ร้อน เพราะลมพัดพาเอาความร้อนออกไปได้มากขึ้น >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง

บ้านชั้นเดียวสีขาว ที่อยู่สบายกับธรรมชาติ

  • เจ้าของ : ครอบครัวเลิศศรีมงคล
  • ออกแบบ : Vessu Collaboration โดยคุณพฤกษ์ เลิศศรีมงคล

บ้านชั้นเดียวที่เจ้าของต้องการอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติและชมวิวภูเขาได้อย่างทั่วถึง จึงออกแบบให้ยกพื้นขึ้นสูง 1.50 เมตร เผื่อไว้ให้น้ำไหลผ่านได้ด้วยความที่ตรงนี้เคยมีน้ำท่วมถึง และอีกเหตุผลคือเป็นช่องให้ลมพัดผ่านช่วยคลายร้อนให้ตัวบ้านเย็นขึ้น รวมถึงเป็นพื้นที่ซ่อนงานระบบต่างๆ ที่เข้าถึงได้ง่าย >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง
แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง

บ้านไม้หลังเล็กในฟาร์มเกษตร

  • เจ้าของ : คุณอรรถพล ไชยจักรและคุณอาคีรา ห้วงสุวรรณ
  • ออกแบบ : คุณอรรถพล ไชยจักร

บ้านไม้หลังเล็กจากแนวคิดของวิศวกรที่อยากลองมาออกแบบบ้านของตัวเองดูบ้าง โดยทำเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมง่ายๆ ขนาด 4×4 เมตรแค่ให้มีพื้นที่พอวางชั้นหนังสือ มีที่เก็บเสื้อผ้าเก็บของ ที่นอน และมุมทำงาน แล้วหันหน้าบ้านออกไปรับแสงเช้าทางทิศตะวันออก มีประตูบานเฟี้ยมกับหน้าต่างบานกว้างให้ลมเหนือลมใต้พัดผ่านได้ดี เติมช่องเกล็ดไม้ตรงผนังด้านล่างให้ลมผ่านได้แม้แต่ตอนปิดประตูหน้าต่าง แล้ววางตำแหน่งตัวบ้านให้ลอดเข้ามาอยู่ใต้ต้นลำไยขนาดใหญ่สัก 50 เปอร์เซ็นต์ เพื่ออาศัยร่มเงาที่เย็นสบาย โดยยกระดับขึ้นจากพื้นดินเล็กน้อยเพื่อให้ลมพัดผ่านสบาย ภายใต้หลังคาทรงหมาแหงน ก็สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างเรียบง่ายท่ามกลางการปลูกป่าสร้างระบบนิเวศแบบ Permaculture ควบคู่ไปกับเกษตรอินทรีย์ภายในฟาร์ม >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง
แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง

บ้านไม้สักชั้นเดียว อบอุ่น โปร่งสบาย

  • เจ้าของ - ออกแบบ: PREBUILT ASIA โดยคุณปวีณา ถือคำ 

บ้านไม้สักยกพื้นสูงประมาณ 1 เมตรซึ่งออกแบบในระบบกึ่งสำเร็จรูป โดยมีจุดเด่นตรงการใช้พื้นที่ต่อเนื่องร่วมกัน โดยไม่แบ่งเป็นห้องๆขาดจากกัน นอกจากจะมีพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่ส่วนรวม มีพื้นที่ภายนอกและภายในแล้ว ยังมีพื้นที่ก้ำกึ่ง (Semi Space) ที่ใช้เชื่อมพื้นที่ต่างๆเข้าด้วยกัน เช่น ชาน เฉลียง และทางเดิน  มีระยะระหว่างเสา 3 x 3 เมตร ซึ่งคิดจากการใช้พื้นที่ที่เมื่อยืนอยู่แล้วพอจะเอื้อมไปรอบๆได้ง่าย แม้อยู่เฉลียงภายนอกบ้านก็ยังมองเห็นหรือพูดคุยกับคนในบ้านได้เพราะพื้นที่ภายในกับภายนอกต่อเนื่องกัน    >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง
แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง

บ้านไม้ชั้นเดียวที่เปิดรับแสงและลมธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณนราวัลย์ (ราชสีห์) และคุณอภิชัย วังตระกูล Goodolddays
  • ออกแบบ : คุณอภิชัย วังตระกูล และ AECStudio

บ้านไม้ชั้นเดียวรูปทรงจั่วไทยๆ ที่เรียบง่าย โดยยกสูงจากพื้นดินเล็กน้อยเพื่อหลีกเลี่ยงเรื่องความชื้นจากดิน ทั้งยังให้ลมหมุนเวียนช่วยคลายความร้อนของตัวบ้าน และเผื่อให้เป็นทางน้ำไหลผ่านได้ อีกทั้งยังใช้เป็นที่เก็บของได้ด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง
แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง

บ้านชั้นเดียวทรงกล่อง สะท้อนธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณสุพรรณี วิจิตพาวรรณ และคุณขจี เกศจุมพล
  • ออกแบบ : คุณขจี เกศจุมพล Hachi Brand

บ้านชั้นเดียวทรงกล่องสไตล์โมเดิร์น แต่ภายในเน้นการใช้วัสดุไม้จริงตกแต่งแทบทั้งหมด โดยไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้เก่าที่เจ้าของสะสมไว้ผสมผสานระหว่างไม้สักกับไม้โอ๊ก ทำให้บรรยากาศภายในบ้านอบอุ่นมาก ตัวบ้านยกพื้นให้สูงจากพื้นดินเล็กน้อยแล้วและหลบมุมซ่อนส่วนฐานไว้ด้านใน ช่วยให้ตัวบ้านเหมือนลอยได้เหนือพื้นดิน โดยทำบันไดที่มีช่องลมผ่านได้ รวมถึงทำช่องระบายลมซ่อนไว้ใต้ฐานเพื่อให้ลมพัดผ่านช่วยระบายความร้อนให้ตัวบ้านด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง
แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง

บ้านที่ใช้แผ่นเหล็กเคลือบสังกะสีลอนลูกฟูกตกแต่งจนสวยเด่นมีระดับ

บ้านสังกะสีที่เลือกใช้แผ่นเหล็กเคลือบสังกะสีลอนลูกฟูก มุงหลังคาและกรุผนังภายนอกทั่วทั้งหลัง จนออกมาสวยเด่นมีระดับได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยยกพื้นอาคารให้สูงเหนือกว่าระดับน้ำในแม่น้ำที่เคยท่วมสูงสุด 1 เมตร ตัวอาคารประกอบขึ้นด้วยโครงสร้างไม้วางพาดบนคานคอนกรีตเสริมเหล็กที่คอยรับน้ำหนักในส่วนฐานราก ผลลัพธ์ที่ได้คือบ้านน่าอยู่ด้วยวัสดุลูกผสมระหว่างไม้ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักภายในกับสังกะสีลอนลูกฟูกที่นำมากรุเป็นผนังภายนอกอาคาร >> อ่านต่อ

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน, สำนักพิมพ์บ้านและสวน,นิตยสาร room

รวมบ้านชั้นเดียว สวย น่าอยู่

รวมแบบบ้านชั้นครึ่ง น่ารัก น่าอยู่