บ้านไม้

รวมมิตร 80 แบบ บ้านไม้ ยอดนิยมตลอดกาลของบ้านและสวน

บ้านไม้
บ้านไม้

บ้านไม้ ถือเป็นบ้านที่มีคำค้นหามากที่สุดในเว็บไซต์บ้านและสวน อาจเพราะด้วยเสน่ห์ของลวดลายไม้ที่เห็นคราใดก็ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นได้ทุกครั้ง

บ้านไม้ จึงได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลาย เราจึงขอเอาใจคนที่รักในความเป็นธรรมชาติของบ้านไม้ ด้วยการขนบ้านไม้หลังงามมาให้ชมกันแบบจุใจถึง 80 หลัง มีให้เลือกทุกแบบทุกสไตล์ในหลากหลายขนาดและทำเล…เชิญรับชมกันได้เลย   บ้านไม้

บ้านไม้กลางทุ่งนา ที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างเข้าใจ

  • เจ้าของ : คุณรวิษฎาวิมล หฤทรังสรรค์
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม : ช่างเฮ็ดแบบ โดยคุณสุริยา เขาทอง

บ้านไม้ กลางทุ่งนา ที่มีความเป็นอีสานผสมล้านนา โดยประยุกต์ฟังก์ชันและองค์ประกอบให้ทันสมัยขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศทุ่งนาที่มองเห็นความสวยงามของธรรมชาติเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล >> อ่านต่อ

บ้านไม้
บ้านไม้

บ้านริมนา อยู่สบายท่ามกลางธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณชัชพรรษ แสงสุข คุณกรวรา  ศุภอริยะนนท์ และเด็กชายติณณ์ แสงสุข
  • สถาปนิก : ชาน สตูดิโอ โดยคุณศักดิ์ชาย โกมลโรจน์ และ คุณอรพิมพ์ ตันติพัฒน์

บ้านไม้ สบายๆ ดูกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม เพราะใช้วัสดุดิบๆ ง่ายๆ แต่ปรับแบบให้อยู่สบายสำหรับทุกคน เป็นบ้านสองชั้นที่มีสัดส่วนขนาดไม่ใหญ่มาก ตัวบ้านยกพื้นเล็กน้อย เพื่อป้องกันสัตว์ แมลง และความชื้น มีการขุดบ่อเพื่อเก็บน้ำและนำดินมาถมเป็นที่ปลูกบ้าน โดยออกแบบให้มีชานบ้านโล่งๆ แผ่กว้าง มองเห็นบ่อน้ำตรงหน้าและวิวทุ่งนารอบๆ >> อ่านต่อ

บ้านไม้
บ้านไม้

บ้านไม้ติดน้ำ รับลม และโอบล้อมด้วยวิวภูเขา 

  • เจ้าของ : คุณนิภา-คุณสุรพล ผลเพิ่ม
  • สถาปนิก : Pomelo Studio โดยคุณนันทพงศ์ เลิศมณีทวีทรัพย์ และคุณปรียชนัน สายสาคเรศ

บ้านไม้ติดน้ำ รูปทรงยาวที่ออกแบบให้ทุกห้องมองเห็นวิวธรรมชาติสวยๆ ทั้งบ่อน้ำ ภูเขา และท้องฟ้า ตัวบ้านมีลักษณะเหมือนบ้านใต้ถุนที่สูงเกือบ 4 เมตร ผสมคาแรกเตอร์มาจากบ้านไม้ตึกแถวของจันทบุรีและระยอง >> อ่านต่อ

บ้านไม้
บ้านไม้

“บ้านสวนอธิษฐาน” บ้านไม้พื้นถิ่นร่วมสมัย

  • เจ้าของ: คุณศุภวุฒิ บุญมหาธนากร
  • ออกแบบ: Jaibaan Studio
  • รับเหมาก่อสร้าง: Banjerd Atelier
  • ช่างไม้: คุณพงศกร ยืนน้อย (สล่ากิ้ว)

บ้านไม้พื้นถิ่นร่วมสมัย หลังนี้มีชื่อว่า “บ้านสวนอธิษฐาน” ซึ่งออกแบบให้มีสัดส่วนรูปทรงที่สอดคล้องกับการวางฟังก์ชันภายใน ใช้งานตามทิศแดดลมฝนได้ดี ดูกลมกลืนไปกับบ้านไม้ของชุมชนโดยรอบ >> อ่านต่อ

บ้านไม้
บ้านไม้

บ้านไม้ยกใต้ถุนสูง บนเกาะเกร็ด

  • เจ้าของ : คุณปฐมชัย สุวรรณปิณฑะ
  • สถาปนิก : Studio Miti โดยคุณเผดิมเกียรติ สุขกันต์

บ้านไม้ยกใต้ถุนสูง ที่มีคาเฟ่อยู่ข้างล่าง ยกใต้ถุนสูงคร่อมอยู่เหนือร่องสวนทุเรียนเก่า โดดเด่นด้วยหลังคาทรงจั่วที่มองเห็นด้านจั่วสามเหลี่ยมได้จากทุกมุม >> อ่านต่อ

บ้านไม้
บ้านไม้

บ้านหลองข้าวเก่า รับวิวไม้ใหญ่และทุ่งนา

  • เจ้าของ – สถาปนิก : คุณรัฐ เปลี่ยนสุข Sumphant Gallery

บ้านหลองข้าวเก่า ใกล้ชิดทุ่งนาสีเขียวในอำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ดัดแปลงมาจากหลองข้าวเก่าที่ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้งานใหม่ ด้านล่างของบ้านเตรียมพื้นที่ไว้เป็นแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะ รายรอบด้วยสวนสวยๆ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากบอนสีสะสมของเจ้าของบ้าน >> อ่านต่อ

บ้านไม้

สมถะ-สถาน บ้านสวนล้อมแปลงผัก ดูแลง่าย ของสถาปนิก

บ้านไม้ ที่เป็นทั้งบ้าน สตูดิโอออกแบบ และสถานฝึกใจของสถาปนิกผู้เป็นเจ้าของบ้านเอง โดยออกแบบบ้านให้ดูแลง่าย มินิมัลด้วยรูปแบบการอยู่อาศัย และปลูกผักทำเกษตรเอง >> อ่านต่อ

บ้านไม้

บ้านชนบทชั้นเดียว สไตล์ไทยผสมญี่ปุ่น

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณทรงชัย ทองผาสุข

บ้านไม้ ที่มีกลิ่นอายแบบชนบทไทยและใส่รายละเอียดบางอย่างแบบบ้านญี่ปุ่นแบบที่เจ้าของบ้านชอบเอาไว้ โดยนำเอาระบบโมดูลาร์มาใช้ เพื่อให้สามารถก่อสร้างได้รวดเร็วและเหลือเศษวัสดุน้อยที่สุด >> อ่านต่อ

บ้านไม้

บ้านอิงสุข สถาปัตยกรรมเชิงทดลองจากการนำทรัพยากรมาใช้ซ้ำเเละนำวัสดุเก่ากลับมาใช้ใหม่ 

บ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียวที่ผสมผสาน “ขนำ” เพิงแบบภาคใต้ และ “เพิงผาม”ของภาคเหนือ ประกอบขึ้นจากฟังก์ชันการใช้งานพื้นฐานเพียงไม่กี่อย่าง แต่เพียงพอสำหรับการอยู่อาศัยได้อย่างสบายในขนาด 50 ตารางเมตร ด้วยลักษณะบ้านเเบบเรือนไทยพื้นถิ่น ภายในบ้านแบ่งแยกพื้นที่ออกจากกันและสามารถเชื่อมต่อถึงกันด้วยชานทางเดินซึ่งทอดยาวไปตลอดทั้งเเนวอาคาร >> อ่านต่อ

บ้านไม้

บ้านทิตา บ้านไม้พื้นถิ่นใต้ถุนสูงของสถาปนิกในบทบาทผู้อยู่อาศัย

บ้านไม้ ของสถาปนิก ที่ผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นภาคเหนือดั้งเดิมที่มีลักษณะยกใต้ถุนสูง นำมาออกแบบร่วมกับการยกใต้ถุนเตี้ย เพื่อให้เด็กเเละคนเฒ่าคนแก่เข้าถึงได้ง่าย สามารถหยิบจับของใช้ได้สะดวกจากด้านล่าง รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับเก็บเครื่องมือทางการเกษตรเเละวัตถุดิบที่ใช้ในครัวเรือน ส่วนใต้ถุนสูงกลายเป็นพื้นที่ใช้สอยสำหรับทำเวิร์กช็อปไม้เเละพื้นที่นั่งเล่น >> อ่านต่อ

บ้านไม้
บ้านไม้