บ้านใต้ถุนสูงโปร่งโล่ง

บ้านใต้ถุนสูงเปิดรับลมและวิวสีเขียว

บ้านใต้ถุนสูงโปร่งโล่ง
บ้านใต้ถุนสูงโปร่งโล่ง

บ้านใต้ถุนสูงโปร่งโล่ง ที่ออกแบบภายใต้โครงสร้างเรียบง่าย ตัวบ้านสามารถระบายอากาศได้ดี เปิดรับความร่มรื่นของต้นไม้สีเขียว และสระน้ำข้างบ้าน ช่วยให้บ้านไม่ร้อน และสามารถทำกิจกรรมต่างๆที่ใต้ถุนบ้านได้ เพิ่มลูกเล่นด้วยการโชว์สัจจวัสดุ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความตั้งใจของลูกที่เลือกสิ่งดีๆ ให้เหมาะกับคุณพ่อคุณแม่

บ้านใต้ถุนสูงโปร่งโล่ง
โถงบันไดทำเป็นดับเบิลสเปซเปิดโล่ง ช่วยระบายอากาศได้ดี ใช้เป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างห้องต่างๆทั้งชั้นบนและชั้นล่าง มีมุมนั่งเล่นเล็กๆที่เรียบง่าย ซึ่งมีทั้งโต๊ะไม้ที่ทำจากเศษไม้และเบาะหวาย เข้ากันดีกับภาพรวมของวัสดุต่างๆ ที่มีรูปแบบเรียบง่าย ทั้งพื้น ผนัง และเพดาน 
บ้านใต้ถุนสูงโปร่งโล่ง
ทำสวนหินเพื่อดูแลรักษาง่าย ไม่ต้องคอยรดน้ำหรือตัดหญ้าบ่อยๆ มีไม้ใหญ่บ้างเพื่อให้ร่มเงา ซึ่งคุณพลอยบอกว่า ต้นไม้ที่นำมาปลูกโตเร็วมาก และคุณพ่อก็ไม่ค่อยยอมให้เล็มใบสักเท่าไร จึงมีร่มเงาร่มรื่นตลอดเวลา

หลายคนคงรู้จักและเป็นแฟนหนังสือของ คุณพลอย มัลลิกะมาส นักเขียนแนวท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ และดีไซน์กันเป็นอย่างดี เรามีโอกาสไปเยี่ยมชม บ้านใต้ถุนสูงโปร่งโล่ง บนพื้นที่ 92 ตารางวาของคุณพ่อและคุณแม่ของเธอในย่านลาดพร้าว เมื่อไปถึงคุณพลอยก็ออกมาต้อนรับเราอย่างเป็นกันเอง พร้อมแนะนำมุมต่างๆในบ้าน สิ่งแรกที่สัมผัสได้คือความสงบร่มรื่นของต้นไม้สีเขียวหลากหลายชนิด และสระน้ำข้างบ้านที่ดูแล้วสบายใจอย่างบอกไม่ถูก

คุณพลอยเล่าให้ฟังว่า เดิมที่ดินนี้เป็นของคุณพ่อซึ่งซื้อไว้นานแล้วพร้อมกับพี่น้องในครอบครัว การย้ายจากบ้านเดิมย่านสาทรมาที่นี่ ก็เพื่อให้การดูแลอาการป่วยของคุณแม่เป็นไปอย่างใกล้ชิดและสะดวกขึ้น ทั้งยังเป็นการหลีกหนีจากสภาพแวดล้อมเป็นพิษที่ไม่เหมาะกับผู้ป่วยและผู้สูงอายุ เนื่องจากบ้านหลังเดิมอยู่ติดกับทางด่วนและมีโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียมมากมาย การมาพักอยู่ที่บ้านหลังใหม่ช่วยให้คุณพลอยได้ใกล้ชิดกับครอบครัวมากขึ้น เพียงใช้เวลาแค่ 20 นาที เธอก็สามารถเดินทางมาหาคุณพ่อคุณแม่ได้แล้ว รวมทั้งมีญาติๆ คอยช่วยดูแลอยู่ใกล้ๆด้วย ก่อนสร้างบ้านคุณพลอยได้ปรึกษากับ คุณพงศกร กิจขจรพงษ์ สถาปนิกผู้เคยออกแบบบ้านให้เธอมาก่อน และเนื่องจากสถาปนิกและครอบครัวของคุณพลอยมีความสนิทสนมกันอยู่แล้ว  การออกแบบบ้านครั้งนี้จึงเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยคุณพลอยได้ให้อิสระในการออกแบบบ้านอย่างเต็มที่ เพียงให้โจทย์ไว้ว่า “อยากสร้างบ้านให้พ่อกับแม่” ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของสถาปนิก 

มุมนั่งเล่น
มุมห้องนั่งเล่นอเนกประสงค์รองรับการใช้งานได้หลากหลายกิจกรรม ออกแบบเป็นประตูบานเฟี้ยมกระจกตีขอบเหล็กทำสีทั้ง 3 ด้านให้ห้องดูโปร่ง มองเห็นต้นไม้รอบๆบ้านได้ เชื่อมต่อกับโถงบันไดที่ดูโดดเด่นด้วยบันได ที่มีเส้นสายทันสมัย โดยใช้เหล็กเป็นโครงสร้างหลัก เสริมด้วยลูกนอนบันไดไม้และราวกันตกที่ใช้การประกบไม้เข้ากับแกนเหล็ก แล้วยึดนอตให้แข็งแรงดูสวยงามไปในตัว
มุมนั่งเล่น

คุณพงศกรเล่ารายละเอียดต่างๆของบ้านให้ฟังว่า “บ้านหลังนี้มีพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านประมาณ 105 ตารางเมตร ส่วนใหญ่จะเป็นส่วนกึ่งภายนอกอย่างโถงและระเบียงบ้าน รวมแล้วก็ประมาณ 185 ตารางเมตร ในส่วนของแนวคิดในการออกแบบอยากให้เป็นบ้านไทยง่ายๆเหมือนสมัยก่อน คือเป็นแบบยกใต้ถุนสูง ตัวบ้านสามารถระบายอากาศได้ดี หลังคาเป็นเพิงหมาแหงนง่ายๆไม่มีอะไรซับซ้อน ขนาดของห้องก็มีขนาดพอดีกับการใช้งานจริง อย่างห้องนอนก็มีพื้นที่ 12-15 ตารางเมตรเท่านั้น ไม่ได้เผื่ออะไรมาก เพราะมีส่วนของกึ่งภายนอกไว้อยู่แล้ว และในเรื่องวัสดุก็ไม่มีอะไรหลากหลายนัก เน้นความเรียบง่ายเป็นหลัก อย่างการทำพื้นแบบปูนเปลือยและพื้นไม้บางส่วน ใช้สีทาบ้านสีเดียวคือสีเปลือกไม้ เพราะต้องการให้ดูเรียบง่าย กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมและบ้านหลังอื่นๆ ที่อยู่ละแวกเดียวกัน ถ้าทาสีขาวบ้านหลังนี้จะดูเด่นเกินไป แต่เพื่อความพิเศษจึงเลือกเพิ่มลูกเล่นและดีเทลต่างๆเข้าไปแทน อย่างที่เห็นได้ชัดเจนก็คือการโชว์สัจจวัสดุนั่นเอง”   

โถงทางเดิน
โถงทางเดินชั้น 2 เป็นพื้นปูนเปลือยขัดมันเหมือนชั้น 1 ผนังด้านนอกทำตะแกรงเหล็กเพื่อให้ดูโปร่ง ลมและอากาศไหลเวียน ส่วนหลังคาทำไว้สองชั้นคือ แฟลตสแล็บ (Flat Slab) และเพิงหมาแหงน สามารถลดความร้อนจากหลังคาและฝ้าเพดานได้ระดับหนึ่งจากช่องอากาศระหว่างหลังคา
หน้าต่างตะแกรงเหล็ก
บานหน้าต่างตะแกรงเหล็กสามารถเปิด-ปิดให้ลมพัดผ่าน อากาศถ่ายเทได้สะดวก รวมถึงช่วยกันเศษใบไม้ กรองแสงแดด และช่วยบังมุมมองจากผู้คนภายนอก เพื่อความเป็นส่วนตัวของทุกคนในครอบครัว

เมื่อ บ้านใต้ถุนสูงโปร่งโล่ง สร้างเสร็จ ทั้งคุณพลอยและทุกคนในครอบครัวต่างก็พอใจและชื่นชอบเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคุณพ่อที่เข้าใจงานออกแบบ ซึ่งมีลักษณะเป็นงานโชว์สัจจวัสดุอย่างพื้นปูนเปลือย งานเดินท่อระบบโชว์ฝ้าเพดาน  และนำตะแกรงเหล็กมาตกแต่ง

บ้านหลังนี้มีห้องต่างๆเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ไม่มีห้องรับแขกเหมือนบ้านอื่นๆ เพราะคุณพลอยบอกว่าไลฟ์สไตล์ส่วนใหญ่ของครอบครัวจะไม่ค่อยมีการนั่งดูทีวีกันสักเท่าไร แขกไม่ค่อยเยอะ ส่วนใหญ่มีแค่ญาติพี่น้องกันเท่านั้น จึงทำแค่ห้องนั่งเล่นอเนกประสงค์ที่มีชุดโต๊ะรับประทานอาหารเล็กๆชุดหนึ่งไว้ทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งรับประทานอาหาร ทำงาน รวมถึงรับแขก โดยออกแบบบานประตูส่วนนี้ให้เป็นบานเฟี้ยมโดยรอบเพื่อเปิดรับลมได้เต็มที่ เชื่อมกับโถงบันไดที่เปิดโล่ง ให้อากาศถ่ายเทได้ดี เหมือนบ้านสมัยก่อนที่มีการยกใต้ถุนสูงให้ลมพัดผ่านได้ ช่วยให้บ้านไม่ร้อน สามารถทำกิจกรรมต่างๆที่ ใต้ถุนบ้านได้ มีมุมนั่งเล่นเล็กๆซึ่งทุกคนในบ้านยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นมุมโปรดที่ชอบมากที่สุด เพราะได้ใช้นั่งเล่น คุยกัน ใครไปใครมาก็จะมาอยู่ที่มุมนี้ เชื่อมต่อไปถึงชานบ้านที่สามารถนั่งหย่อนขารับลมเย็นๆและดูวิวสวยจากสระน้ำได้

ถัดจากโถงบันไดชั้น 1 ก็จะพบกับห้องนอนของคุณพ่อและคุณแม่ที่อยากให้อยู่ชั้นล่าง มีการทำแรมป์ทางขึ้นไว้ที่หน้าบ้านเพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้ายคุณแม่ ไม่ต้องขึ้น – ลงบันไดบ่อยๆ ภายในห้องของคุณพ่อคุณแม่มีของใช้เท่าที่จำเป็น มีเพียงตู้เสื้อผ้า โต๊ะ เตียงนอนคุณแม่ และเครื่องมือแพทย์เท่านั้น ส่วนชั้น 2 ของบ้านมีห้องนอน 2 ห้อง  คือ ห้องนอนของน้องชายและห้องนอนของคุณพลอยซึ่งได้รับการตกแต่งไว้อย่างเรียบง่าย มีเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นเข้ากับบ้านและไลฟ์สไตล์ของทุกคน

ห้องนอน
ห้องนอนบรรยากาศเรียบง่ายของคุณพลอย เลือกปูพื้นไม้สีธรรมชาติ เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ไม้และของเก่า ผนังทาสีเปลือกไม้ โชว์แนวอิฐบริเวณผนังหัวเตียง เนื่องจากห้องมีขนาดไม่ใหญ่นัก จึงเปิดฝ้าเพดานและทำหน้าต่างบานกระจกเชื่อมต่อบรรยากาศภายนอกให้ห้องดูโล่งขึ้น และใช้มู่ลี่ไม้ช่วยบังแดด เข้ากันดีกับวัสดุต่างๆ
ห้องน้ำ
บ้านหลังนี้มีห้องน้ำเพียง 2 ห้องที่ใช้รวมกัน โดยมีชั้นละห้อง ไม่มีห้องน้ำส่วนตัว ทาผนังสีขาวเพื่อให้ห้องดูสว่างและกว้างขึ้น ตกแต่งผนังด้านหนึ่งด้วยกระเบื้องสี่เหลี่ยมจัตุรัสสีน้ำตาลเข้ม เปิดฝ้าเพดานส่วนหนึ่งให้สูงขึ้น ช่วยให้ห้องไม่อึดอัดเกินไป และเพิ่มลูกเล่นด้วยการนำโต๊ะเก่ามาดัดแปลง เป็นอ่างล้างหน้าดูกลมกลืนเข้ากับบ้าน

บ้านหลังนี้สัมผัสได้ถึงความรู้สึกอบอุ่นใจ แม้ขนาดจะไม่ใหญ่โตมากนัก แต่ก็เกิดจากความรัก ความห่วงใย และความตั้งใจของลูกที่เลือกสิ่งดีๆ ให้เหมาะกับคุณพ่อคุณแม่ ทุกดีเทลมีเรื่องราวและใช้งานได้จริง


เจ้าของ: คุณพลอย มัลลิกะมาส

ออกแบบ : คุณพงศกร กิจขจรพงษ์


เรื่อง: Gobbi

ภาพ : นันทิยา, ดำรง

สไตล์ : Sombun Kringkrai

บ้านเหล็กยกใต้ถุนที่ใช้สัดส่วนแบบบ้านไทยเดิม

30 บ้านใต้ถุนสูงอยู่สบาย