ปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ใช้ให้เป็น ใส่ให้ถูก พืชเติบโตงอกงาม

ปุ๋ยยูเรียช่วยอะไร ? สำหรับปุ๋ยสูตร 46-0-0 เป็นปุ๋ยเคมีที่นิยมใช้อย่างกว้างขวางในการทำเกษตร โดยเฉพาะการปลูกผักกินใบและไม้ประดับ เพื่อเพิ่มธาตุอาหารหลัก ซึ่งก็คือไนโตรเจนให้แก่พืช ช่วยให้พืชตั้งตัวได้เร็วในระยะแรกของการเพาะปลูก กระตุ้นการเจริญเติบโตทางลำต้นและใบ

ในการทำเกษตร ปุ๋ยยูเรียช่วยอะไร ได้บ้างนั้น หากใช้ในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้พืชมีลำต้นยาว ใบดก ใบใหญ่ ใบสีเขียวเข้ม ออกดอก และติดผลตามอายุ

ปุ๋ยยูเรียช่วยอะไร

ปุ๋ยยูเรีย คืออะไร

ปุ๋ยยูเรีย (Urea) คือ ปุ๋ยที่ได้จากสารอินทรีย์สังเคราะห์ที่มีไนโตรเจน (N) เป็นส่วนประกอบในอัตราส่วนที่สูงมากถึงร้อยละ 46 โดยน้ำหนัก จัดเป็นปุ๋ยเคมีมาตรฐาน และเป็นปุ๋ยเคมีที่ให้ธาตุปุ๋ยหรือแม่ปุ๋ยไนโตรเจน

สูตรเคมีของปุ๋ยยูเรีย คือ CO(NH2)2 มีธาตุอาหาร 44-46%N ปุ๋ยมีลักษณะเป็นเกล็ดสีขาว ละลายน้ำได้ดี ดูดความชื้นได้ง่าย ไม่ติดไฟ มีไบยูเรตผสมอยู่ไม่เกิน 1.0% และให้ปฏิกิริยาเป็นกรด

เกร็ดน่ารู้

ปุ๋ยเคมีมาตรฐาน หมายถึง ปุ๋ยเคมีที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดสูตรและปริมาณขั้นต่ำหรือขั้นสูงของธาตุอาหารหรือสารพิษ และลักษณะจำเป็นอย่างอื่นของปุ๋ยเคมีดังกล่าวแต่ละชนิด

ปุ๋ยยูเรียช่วยอะไร

ปุ๋ยยูเรียช่วยอะไร มีประโยชน์อย่างไร

การปลูกพืชทำให้ปริมาณธาตุอาหารในดินเปลี่ยนแปลง เนื่องจากขณะที่พืชเจริญเติบโตได้นำธาตุอาหารเหล่านั้นไปใช้ และเก็บสะสมไว้ในส่วนต่าง ๆ ของลำต้น นอกจากนี้ธาตุอาหารยังสูญหายไปในรูปก๊าซ การถูกทำลายหน้าดิน การยึดเกาะกันของอนุภาคดิน และการถูกชะล้าง ทำให้ปริมาณธาตุอาหารที่มีอยู่ในดินลดลง ดังนั้น เมื่อปลูกพืชในพื้นที่เดิมติดต่อกันเป็นเวลานาน จึงต้องบำรุงและฟื้นฟูดินให้อุดมสมบูรณ์อยู่เสมอ ด้วยการใส่ปุ๋ยเคมีร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์เพื่อคงความสมบูรณ์ของดินให้เพียงพอต่อการปลูกพืชครั้งต่อไป

สำหรับปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 เป็นแม่ปุ๋ยที่ให้แร่ธาตุอาหารหลักไนโตรเจน ซึ่งเป็นธาตุอาหารที่พืชทุกชนิดมีความต้องการในปริมาณมาก โดยทั่วไปไนโตรเจนเป็นแร่ธาตุอาหารในดินที่มีไม่เพียงพอต่อความต้องการของพืช ผู้ปลูกหรือเกษตรกรจึงจำเป็นต้องใส่เพิ่ม เพื่อให้พืชเจริญเติบโตงอกงามและได้ผลผลิตที่ดี การใส่ปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 จะมีส่วนช่วยส่งเสริมกระบวนการสังเคราะห์แสงของพืช ทำให้พืชเจริญเติบโต ทั้งความสูงของลำต้น ใบมีขนาดใหญ่ ใบดกหนา ใบสีเขียวเข้ม และช่วยเพิ่มโปรตีนในผลผลิต

นอกจากนี้ เกษตรกรยังสามารถใช้ปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 เป็นแม่ปุ๋ยไนโตรเจนในการผสมปุ๋ยเคมีใช้เองได้ด้วย โดยผู้ใช้ควรมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับปุ๋ย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการกำหนดสูตรปุ๋ยที่ต้องการ สามารถเลือกชนิดแม่ปุ๋ยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ข้อดีของการผสมปุ๋ยใช้เองคือเราสามารถกำหนดสูตรและปริมาณปุ๋ยที่เหมาะสมตามความต้องการได้ จึงไม่สูญเสียปุ๋ยที่เหลือใช้

ใช้ปุ๋ยยูเรียอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

การใช้ปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 ให้มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นอัตราหรือปริมาณการใส่ปุ๋ย ระยะเวลาการให้ปุ๋ย และวิธีการใส่ปุ๋ย ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ประเภทหรือลักษณะของดิน ปริมาณธาตุอาหารในดิน ที่สำคัญคือชนิดของพืชและพันธุ์พืชที่ปลูก

ตัวอย่างการใช้ปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 กับพืชอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

ปุ๋ยยูเรียช่วยอะไร
ปุ๋ยยูเรีย

เกร็ดน่ารู้

ปุ๋ยยูเรียที่นิยมใช้ทางการเกษตร คือปุ๋ยยูเรียแบบเม็ดโฟม (granular urea) ซึ่งเหมาะกับการหว่านและใช้กับเครื่องพ่นปุ๋ยทั่วไป โดยเราอาจรู้จักหรือพบปุ๋ยยูเรียที่จำหน่ายในท้องตลาดด้วยชื่ออื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ยูเรีย 46-0-0 ปุ๋ย 46-0-0 ปุ๋ยเคมียูเรีย แม่ปุ๋ยยูเรีย แม่ปุ๋ยไนโตรเจน หรือปุ๋ยไนโตรเจน เป็นต้น

ข้อควรระวังในการใช้ปุ๋ยยูเรีย

การใช้ปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 หรือปุ๋ยเคมีชนิดใดก็ตาม หากใช้ในปริมาณมากเกินความจำเป็น จะทำให้มีปุ๋ยส่วนเกินที่พืชไม่ได้ดูดซึมไปใช้ตกค้างอยู่ในดิน จนดินเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางกายภาพและทางเคมี ซึ่งส่งผลเสียต่อดินในระยะยาว ทำให้ดินแน่นแข็ง รากพืชชอนไชหาอาหารได้ไม่ดี และทำให้ดินเค็มได้

ผู้ปลูกหรือเกษตรกรบางส่วนมักคิดว่า การใส่ปุ๋ยปริมาณมาก ๆ จะยิ่งทำให้ได้ผลผลิตปริมาณมากตามไปด้วย ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด โดยเฉพาะการใช้ปุ๋ยยูเรียปริมาณมากเกินไป นอกจากส่งผลเสียต่อดินและสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุแล้ว ยังส่งผลเสียต่อพืช ทำให้พืชเกิดอาการน็อคปุ๋ย โดยมีใบสีเขียวเข้ม มีจำนวนใบมากผิดปกติ ต้นอ่อนแอไม่แข็งแรงและเป็นโรคได้ง่าย ทั้งยังทำให้ผลผลิตต่ำด้วย

อ้างอิง : มุกดา สุขสวัสดิ์. ปุ๋ยเคมี Chemical Fertilizer. กรุงเทพฯ: บ้านและสวน อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง, 2565.

เราใส่ปุ๋ยในดินเพื่ออะไร? กับ 8 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ “ปุ๋ย”

ควรใช้ ปุ๋ยเคมี อย่างไร ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ติดตามบ้านและสวน Garden&Farm