รวม’มิตร’ สินค้าจาก ตลาดเกษตรอินทรีย์ Garden&Farm’s friends

ชวนไปพบเพื่อนที่ตลาด Garden&Farm’s friends ตลาดเกษตรอินทรีย์ ที่รวมผู้ประกอบการสินค้าเกษตรอินทรีย์จากหลากหลายแห่งทั่วไทยมาแสดงจัดสินค้าและสร้างสรรค์มิตรภาพในพื้นที่เดียวกัน

ตลาด Garden&Farm’s friends คือ ตลาดเกษตรอินทรีย์ ที่รวมสินค้าเกษตรจากผู้ประกอบการหลากหลายรูปแบบ ทั้งเกษตรกรอาชีพ เกษตรกรพาร์ทไทม์ที่ทำเกษตรเป็นอาชีพเสริม สินค้าเกษตรและงานคราฟต์ชุมชนที่สนับสนุนให้เกิดรายได้ในท้องถิ่น ไปจนถึงนักแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตรให้เป็นสินค้าออร์แกนิก ปลอดภัยต่อผู้ใช้และมั่นใจในผู้ปลูกที่คัดสรรคัดเลือกมาเป็นอย่างดี

หัวใจสำคัญของตลาด Garden&Farm’s friends คือความมั่นคงทางอาหาร การกินอย่างรู้ที่มา ใช้ทุกอย่างอย่างคุ้มค่า สร้างขยะให้น้อยที่สุด และเกิดการเกื้อกูลต่อสังคมรอบด้าน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนอย่างแท้จริง

ไม่เพียงเท่านั้น สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ มิตรภาพ จากคำว่า Friends ที่มีอุดมคติ แนวคิด ไปจนถึงรูปแบบการใช้ชีวิตที่ใกล้เคียงกัน เป็นเครือข่ายแห่งมิตรภาพ ที่ซื้อสินค้าสามารถรับรู้และมั่นใจได้

จากที่ผ่านมา ตลาด Garden&Farm’s friends จัดขึ้นแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกในงาน SX 2023 โซน Marketplace ชั้น LG ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และครั้งที่ 2 ในงานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023 โซน Garden&Farm Courtyard ร้านค้าเกษตรอินทรีย์จากทั้ง 2 งานนั้นมีใครบ้าง ไปทำความรู้จัก Friends ของเรากัน

ตลาดเกษตรกร
คุณตรี – สุรนาท แสงเพ็ชร

ทานดี – สมุนไพรบ่มน้ำผึ้งเดือน 5

คุณตรี เล่าว่า “สมุนไพรบ่มน้ำผึ้งเดือน 5 จุดเริ่มต้นเริ่มจากที่เรามีโจทย์อยากทำอะไรที่สามารถเลี้ยงชีวิตเราได้ ไม่ทำร้ายสัตว์ สิ่งนั้นต้องไม่บูดไม่เน่า ก็เป็นโจทย์กลมๆ ไว้ จนมาได้ไอเดียจากร้านสมุนไพรจีน แล้วเราก็ชอบน้ำผึ้งอยู่แล้วเพราะน้ำผึ้งมันดี เราก็เริ่มจาก เก๋ากี้ (โกจิเบอร์รี) ผสมลำไยสีทอง พุทธราจีน แล้วบ่มด้วยน้ำผึ้งเดือน 5 ซึ่งน้ำผึ้งมันสามารถถนอมอาหารได้”

“ตอนเริ่มทำเราหาน้ำผึ้ง 40-50 ยี่ห้อในท้องตลาด แต่พอชิมแล้วไม่ชอบ จนมาเจอน้ำผึ้งดอกไม้ป่าเดือน 5 พอชิมแล้วรู้สึกว่ามันใช่ คือมันหอมแล้วหวานแบบเป็นธรรมชาติ แล้วเราก็ได้มีโอกาสติดต่อกับทางฟาร์มที่ผลิตน้ำผึ้ง อยู่จังหวัดเชียงรายเป็นโครงการในพระราชดำริ จนตอนนี้เป็นปีที่ 5 แล้ว จากโกจิเบอร์รีตัวเดียว ตอนนี้มี 12 สูตร ให้เลือกชิมกันครับ”

Facebook : ทานดี dhan d

ตลาดเกษตรกร

Super Spicy Cacao

“ซุปเปอร์สไปซี่โกโก้ และโกโก้ก็เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ดี มีสารที่ช่วยผ่อนคลายสมอง ส่วนผสมมี โกโก้ พริกไทยดำ ขิง อบเชย ขมิ้นชัน พอชงดื่มก็จะสร้างความแตกต่าง ได้รสชาติของโกโก้เต็มที่ และมี After Taste เป็นพริกไทยดำ ขิง เวลาทานใช้ทากับขนมปังก็อร่อย”

Original โกจิ

“ได้แรงบันดาลใจมาจากร้านสมุนไพรจีน แล้วเราก็มีคิดสูตรตามสัดส่วนของเราเอง โดยใช้โกจิเบอร์รีเป็นส่วนผสมหลัก เพราะ มันคือ Super fruit เด่นเรื่องบำรุงสายตา ป้องกันโรคตาแห้ง ช่วยให้หลับสบายขึ้น ไว้สำหรับชงดื่นอุ่นๆ ก่อนนอน หรือทาเป็นแยมก็ได้ ส่วนผสมอื่นๆ ก็มีเป็นพุทธราจีน ลำไยสีทอง ตามสูตรสมุนไพรจีนโบราณเลย”

Triple Boot

“เป็นตัวที่ขายดีที่สุด Triple Boot มีส่วนผสมมีขิง กระชาย ขมิ้นชัน อบเชย และส่วนผสมสุดท้ายเป็นพริกไทยดำ เพราะเราไปศึกษาแล้วพบว่าพอมีขมิ้นชันแล้วต้องมีพริกไทยดำด้วย เพราะพริกไทยและขมิ้นชันจะสามารถทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น ทั้งหมดบ่มน้ำผึ้งเดือน 5 ลดอาการอักเสบได้ดี วิธีดื่ม 1 ช้อนชา ชงทานคู่กับน้ำอุ่น”

ตลาดเกษตรกร
คุณเบนซ์ – วุฒิชัย อินทร์ประยงค์ และทีมงาน

บำรุงสุข – แหล่งรวมน้ำผึ้งกว่า 300 รสชาติ จากทั่วประเทศ

คุณเบนซ์ เล่าว่า “ร้านเราเป็นแบรนด์น้ำผึ้งไทยที่อยากให้คนไทยได้เรียนรู้น้ำผึ้งไทย เพราะว่าน้ำผึ้งไทยมันไม่ได้มีดีแค่น้ำผึ้งดอกลำไย ไม่ได้มีแค่รสชาติเดียว อยากให้คนไทยได้รู้จักความหลากหลายของระบบนิเวศ อยากให้มาชิมมาคุยกัน น้ำผึ้งมันจะบ่งบอกได้ถึงระบบนิเวศเลยว่า ลักษณะผืนป่า ลักษณะของฤดูกาล ลักษณะของผึ้ง มันจะออกมาจากรสชาติของน้ำผึ้ง”

Facebook : BUM RUNG SUUK artisan natural honey

ตลาดเกษตรกร

น้ำผึ้งจาก 4 ภาค

“เป็นน้ำผึ้ง 4 ภาค มีภาคเหนือ ภาคตะวันตก ภาคใต้ และภาคอีสาน โดยเราจะเลือกรสชาติเด่นๆ ของแต่ละพื้นที่ มาอย่างภาคเหนือใช้เป็นน้ำผึ้งโพรงบ้านทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน เหมาะกับการทานคู่กับน้ำผลไม้ คู่กับขนมปัง ส่วนทางใต้เราเลือกของป่าทุ่งทะเลมาจากเกาะลันตา จ.กระบี่ ตัวนี้จะเป็นรสชาติผลไม้ รสชาติค่อนข้างสนุก มีความหลากหลายเยอะ ฝั่งตะวันตกเป็นผึ้งหลวงเทือกเขาตะนาวศรี จ.ประจวบคีรีขัน เป็นน้ำผึ้งรสชาติเย็น มีกลิ่นเมนทอล ส่วนภาคอีสานใช้เป็นน้ำผึ้งจากดอกลานที่ 40 ปี จะออกดอก 1 ครั้ง”

ตลาดเกษตรกร
คุณโจ – วีรวุฒิ กังวาลนวกุล

เดอะมนต์รักแม่กลอง – โชห่วยชุมชน สมุทรสงคราม

คุณโจ เล่าว่า “ร้านเดอะมนต์รักแม่กลองเป็นโชว์ห่วยชุมชน ก่อนหน้านี้เป็นนิตยสารชื่อมนต์รักแม่กลอง หลังจากที่โลกหนังสือเริ่มปิดตัวลง เราเลยปรับให้เข้ากับยุคสมัยโดยเล่าผ่านอาหารและการกินของจังหวัดสมุทรสงคราม ที่เป็นแหล่งอาหาร เพราะเมืองสมุทรสงครามมีระบบนิเวศที่เป็นทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย น้ำเค็ม เป็นเมืองปากแม่น้ำ”

“เราเลยเกิดความหลากหลายของอาชีพขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม เช่น น้ำจืดเราก็จะมีสวนลิ้นจี่ น้ำผึ้งดอกลิ้นจี่ น้ำกร่อยก็จะมีน้ำตาลมะพร้าวต่างๆ ส่วนน้ำเค็มจะมีเกลือ กะปิ น้ำปลา และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่แปรรูปมาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้า ที่ไม่ใช้สารที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม”

“โดยรวมๆ แล้วก็ เราก็เป็นกลุ่มเล็กๆ โดยที่เป็นเสียงให้กับผู้ผลิตที่เขาตั้งใจทำ เป็นรายเล็กรายน้อย ก็เพื่อที่จะบอกว่าบ้านเมืองเล็กๆ นี้ควรเก็บเอาไว้เพื่อความยั่งยืน เพื่อเป็นแหล่งอาหาร เพื่อเป็นทรัพยากรให้กับคนรุ่นต่อไป”

Facebook : เดอะมนต์รักแม่กลอง สมุทรสงคราม

ตลาดเกษตรกร

ทอฟฟีคาราเมล

“เป็นสิ่งภูมิใจที่แปลงมาจากยิ้มทั้งน้ำตานี่แหละครับ แปรรูปจากวัตถุดิบที่มีให้เป็นทอฟฟีตามสไตล์ของมนต์รักแม่กลองของเรา ใช้ครีมสดแท้ ใช้น้ำตาลแท้ วัตถุดิบที่เราเชื่อว่าเป็นของดี ส่วนการแปรรูปทอฟฟีก็มาจากน้ำตาลมะพร้าว 100% เอามาสร้างสรรค์เป็นขนม”

กะปิเคยตาดำ

“จากป้าบุญช่วย เป็นผู้หญิงที่ทำคนเดียว เพราะสามีเขาพึ่งเสียไปแต่เขาก็ยังออกเรือออกไปป้องเคยเอง ทำกระบวนการผลิตเองทุกขั้นตอน แล้วก็ขายเอง แล้วก็ไม่ปลอมปนกะปิจากแหล่งอื่น เราก็มั่นใจได้ว่าเขาเป็นผู้ผลิตกะปิที่น่าเชื่อถือ”

ดอกเกลือ เกลือทะเล

“จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นจังหวัดเล็กๆ ก็มีวิธีการทำเกลือที่ประณีต แล้วเกลือก็เป็นเครื่องปรุงที่สำคัญ คนที่ทำก็ตั้งใจว่าจะรักษาพื้นที่ให้มีเกลือไว้ให้คนรุ่นใหม่ๆ ได้มีเกลือไว้บริโภคกัน”

ตลาดเกษตรกร
คุณเขียว – นพดล มั่นศักดิ์ ผู้จัดการมูลนิธิฯ

มูลนิธิโรงเรียนชาวนา – วิจัยสายพันธุ์ข้าวเพื่อตอบโจทย์เกษตรกร

คุณเขียว นพดล มั่นศักดิ์ ผู้จัดการมูลนิธิฯ เล่าว่า “เราเป็นมูลนิธิที่วิจัยเรื่องข้าว เราอยากพัฒนาข้าวให้เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์จากข้าวได้จริงๆ ปัจจุบันข้าวจะตอบโจทย์กับอุตสาหกรรมการแปรรูปมากกว่า เราเลยพัฒนาและวิจัยข้าวเพื่อตอบโจทย์เกษตรกรโดยตรง เพื่อให้ปลูกแล้วสามารถนำมาทานได้เลย ส่วนที่เหลือก็นำไปจำหน่ายก็ได้ ข้าวที่ได้ต้องอร่อยหอมนุ่ม สามารถปลูกได้ทั้งปี ปลูกได้ทุกฤดูกาล พันธุ์ข้าวของเราจึงปลูกที่ไหนก็ได้และเก็บเกี่ยวได้ทุก 3 เดือน”

“ข้าวกว่า 2 หมื่นรายการที่ปลูกอยู่เป็นข้าวนาปีทั้งหมดเลย ส่วนข้าวนาปรังที่ปลูกอยู่ส่วนใหญ่เป็นข้าว กข เหมาะสำหรับส่งออก นำไปแปรรูป ไม่เหมาะแก่การนำมาบริโภค เราก็เลยปรับปรุงข้าวให้ตอบโจทย์กับกลุ่มของเกษตรกรที่เราดูแลเขาอยู่ โดยเฉพาะกลุ่มของเกษตรกรชาวนครสวรรค์”

Facebook : มูลนิธิโรงเรียนชาวนา จังหวัดนครสวรรค์

ตลาดเกษตรกร

ข้าวขาวเกยไชย

“จากการทดลองผสมพันธุ์ข้าวด้วยวิธีการทางธรรมชาติ จากทั้งหมดเกือบ 100 คู่ ที่ประสบผลสำเร็จ ก็คือ ขาวเกยไชย พ่อเป็น Basmati ส่วนแม่เป็นหอมมะลิ มีเมล็ดยาวที่สุดในประเทศไทย ด้วยความยาว 1.2 ซม.สามารถนำมาหุงรสชาติและรสสัมผัสเทียบเท่ากับข้าวหอมมะลิ ส่วนแป้งสามารถนำมาแปรรูปได้หลายชนิด ทั้งขนมเค้ก คุกกี้ ขนมครก รวมถึงขนมจีน”

ตลาดเกษตรกร
คุณนาจ – อำนาจ เรียนสร้อย

แทนคุณ – ฟาร์มไก่ไข่ออร์แกนิก จากผลพลอยได้ในแปลงนา

คุณนาจ อำนาจ เรียนสร้อย เล่าว่า “จุดเริ่มต้นเราคือ เราเป็นชาวนาออร์แกนิก ปลูกข้าวสีข้าวขายเอง ก็เกิดผลพลอยได้เป็น ปลายข้าว รำ แกลบ เราอยากให้ฟาร์มของเรา Circulatory System ระบบหมุนเวียน ไม่มี waste ออกจากระบบ เราจึงนำผลพลอยได้เหล่านี้มาทำเป็นอาหารไก่ ต่อยอดสู่การทำฟาร์มไก่ออร์แกนิก”

“ปัจจุบันแทนคุณฟาร์มรู้จักกันในฟาร์มไก่ไข่ออร์แกนิก ที่มีทั้ง ไข่ไก่ เนื้อไก่ ไข่เป็ด และเนื้อเป็ด ทั้งหมดเป็นออร์แกนิก เราอยากใช้ระบบการทำฟาร์มปศุสัตว์อินทรีย์ในการขับเคลื่อนการผลิตอาหารที่เป็นธรรมและยั่งยืน เรามองว่าปัจจุบันการผลิตอาหารของเกษตรกรปศุสัตว์รายเล็กรายน้อยเป็นไปได้ยาก ดังนั้นการทำปศุสัตว์อินทรีย์ผมมองว่า ทำให้เขาสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงปศุสัตว์ขนาดเล็ก ให้พึ่งพาตัวเองได้และทำการตลาดเองได้”

“เกษตรอินทรีย์มันตอบโจทย์ความยั่งยืนทุกรอบด้าน ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม ไม่ใช้สารเคมี ไม่ใช้การเผาไฟที่ทำให้เกิดปัญหาควัน เราอยากให้ปศุสัตว์อินทรีย์ที่แทนคุณฟาร์มทำ เป็นโมเดลเพื่อให้เกษตรกรตัวเล็กต้วน้อยที่อยากทำปศุสัตว์อินทรีย์สามารถทำตามได้”

Facebook : แทนคุณ ออร์แกนิคฟาร์ม

ตลาดเกษตรกร

ไข่ไก่ออร์แกนิก

“วันนี้ที่นำมาเสนอ บอกเล่าเรื่องผ่านสินค้าปศุสัตว์ไข่ไก่อินทรีย์ นอกจากไข่ไก่ผลิตภัณฑ์ของเรามี เนื้อไก่ ไข่เป็ด ไข่ไก่ด้วย และสินค้าของเรามีมาตรฐานออร์แกนิกไทยแลนด์ สำหรับคนที่สนใจทางฟาร์มเรามีรถจัดส่งห้องเย็น วิ่งทั่วกรุงเทพฯ ฟาร์มเราอยู่จังหวัดนครปฐม”

คุณปูเป้ – สุพัตรา ไชยชมภู

ปูเป้ทำเอง – แปรรูปสินค้าจากเกษตรกร สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่

คุณปูเป้ เล่าว่า “ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ได้มาจากเกษตกรที่ทำเกษตรอินทรีย์ เวลาเขาไปขายของจะมีของเหลือที่ขายไม่หมด เราก็เอาตรงนั้นมาแปรรูปสร้างมูลค่าให้กับวัตถุดิบพวกนั้น งานของเราจริงๆ ก็คือ ทำทุกอย่างแปรรูปและบอกวิธีทำขั้นตอนทุกอย่างเพื่อให้ทุกคนทำตามได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อเราทั้งหมด แต่ใครไม่สะดวกก็สามารถซื้อเราได้ ก็มีตั้งแต่ของกิน ไปจนถึงของใช้”

Facebook : ปูเป้ทำเอง

ซอสเติมเต็ม และ พาสต้าซอส

“ซอสเติมเต็ม เป็น Signature ของร้าน โดยเข้ามาเติมเต็มทุกเมนูให้อร่อย สามารถใส่ได้ตั้งแต่ ต้ม ผัด แกง ทอด ทำได้หมด จบได้ในซอส 1 ขวด ผัดผัก 1 จาน ซอส 1 ช้อนก็จบอร่อยได้เลย ไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่ม ส่วนพาสต้าซอส ส่วนผสมใช้เป็นมะเขือเทศอินทรีย์ แล้วเวลาทานก็สามารถเอาเทซอสขลุกกับเส้นได้เลย ทาขนมปัง เราพยายามที่จะทำให้ง่าย สะดวก และตอบโจทย์คนเมือง”

รวมมิตร Cider จากวัตถุดิบของไทย

“เป็นอะไรที่พึ่งจะเข้ามาเป็นที่รู้จักเมื่อ 1-2 ปีนี้ หรือที่เรียกกันว่า Vinegar ก็คือ น้ำส้มสายชู คนส่วนใหญ่จะรู้จักกันคือ Apple Cider แต่จะบอกว่าจริงๆ ไม่จำเป็นต้องทำจากแอปเปิ้ลอย่างเดียว อย่างของปูเป้จะเลือกใช้ผลไม้ไทยอย่าง มะม่วงหาวมะนาวโห่ มะเฟือง ดอกอัญชัน กล้วยน้ำว้า ซึ่งรสชาติไม่แพ้ของต่างประเทศเลย พอทานแล้วช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร ช่วยลดน้ำตาลในเลือด”

ดินปลูกผัก สูตร ปูเป้ทำเอง

“ปูเป้ทำดินด้วย เน้นปลูกผัก และสามารถใช้ปลูกไม้ดอก ไม้ผล ไม้ประดับด้วยก็ได้ ที่ทำดินก็เพราะว่าปลูกผักอยู่แล้ว ช่วงโควิดมีคนขอซื้อดินไปปลูกแล้วผักงามมาก เราก็เลยตัดสินใจทำดินขึ้นมา ดินบ่มจากมูลเป็ด เพราะฉะนั้นมูลสัตว์ปีกจะช่วยออกดอกออกผล ก็เลยอยากให้ลองใช้ดินปลูกตัวนี้ดู เป็นดินที่ไม่ต้องผสมอะไรอีกแล้วสามารถนำไปปลูกได้เลย อยากให้ลองสำหรับมือใหม่ ปลูกผักแล้วงามจริงๆ น้ำหนักบรรจุประมาณ 7-8 กิโลกรัม”

Sweet & Green – ฟาร์มผัก ผลไม้ จากแหล่งปลูกคุณภาพ

ฟาร์มช็อปที่จำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์จากแหล่งปลูกชั้นดีทั่วประเทศมาส่งตรงให้คนกรุง ทั้งผักสด ผลไม้สด นมข้าวโพด และสินค้าเกษตรอินทรีย์อื่นๆ ที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดี ทั้งแหล่งผลิตดี รสชาติดี ที่สำคัญคือความปลอดภัย ด้วยการทำความรู้จักกับแหล่งที่มาอย่างลึกซึ้ง

Facebook : Sweet & Green – ฟาร์มผัก ผลไม้

สินค้ามีหลายอย่างให้เลือก มีตั้งแต่ ข้าวโพดหวาน 2 สี มีสีเหลืองที่แทรกด้วยสีขาว หน่อไม้ฝรั่งมี 3 สี โดยหน่อไม้สีขาวจะอ่อนและมีรสชาติหวานที่สุด รองลงมาเป็นสีม่วง และสีเขียว รวมถึงผักสลัดก็มีเช่นกันทั้ง เบบี้คอส บัตเตอร์เฮด กรีนโอ๊ก เรดโอ๊ก กรีนซาลาโนว่า เรดซาลาโนว่า และฟิลเลย์ไอซ์เบิร์ก บรรจุแพ็คละ 250 กรัม

Lemon Me Farm – ฟาร์มคาเฟ่ ที่มีเลมอนและมะนาวแปรรูปครบวงจร

ฟาร์มคาเฟ่มะนาวที่ไม่ใช่จำหน่ายผลผลิตจากมะนาวและมะนาวแปรรูปเท่านั้น แต่ยังเป็นฟาร์มที่มีการต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ ทั้งสร้างองค์ความรู้ด้านการเกษตรต่างๆ ทั้งการทำปุ๋ยหมักจากเปลือกมะนาว มะนาวดองน้ำปลา เปลือกมะนาวและเปลือกเลมอนแช่ชะเอม คุกกี้จากเปลือกมะนาว สบู่ก่อน สบู่เหลว แชมพู ครีมนวด จากมะนาว เป็นต้น

Facebook : Lemon Me Farm

สินค้าจากมะนาวและเลมอนสามารถนำมาแปรรูปได้หลายแบบ มีตั้งแต่ น้ำมะนาวสูตรดั้งเดิม จากมะนาวสายพันธุ์แป้นแม่ลูกดก เลมอนแช่น้ำผึ้ง เป็นเลมอนที่ปลูกจากที่ฟาร์มแช่กับน้ำผึ้งดอกลำไยแท้ สามารถทานได้ 2 แบบ แบบแรกทานคู่กับน้ำร้อนช่วงเช้า ช่วยดีท็อกซ์ลำไส้ แบบที่สองทานแบบเย็นผสมน้ำแข็งโซดาช่วยดับกระหายคลายร้อน รวมถึง เปลือกเลมอนและเปลือกมะนาวแช่ชะเอม พอรับประทานเข้าไปแล้วจะช่วยให้ชุ่มคอ

Urban Agriculture – ผลิตภัณฑ์ดูแลพืชผักจากชุมชนและนักศึกษา

Urban Agriculture มาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร โดยกลุ่มนักศึกษาและชุมชนโครงการสวนผักคนเมืองจาก สสส. ภายใต้การนำของอาจารย์เติ้ล เกศศิรินทร์ จะเน้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัย ไม่มีเคมี รวมถึงพืชผักที่นำมาก็ให้นักศึกษาเป็นคนเพาะต้นกล้าผัก และส่วนหนึ่งก็เป็นของชุมชนจากสวนผักคนเมือง พอรายได้ที่ได้ก็จะแบ่งให้กับชุมชนและนักศึกษาที่เป็นคนทำ”

ฮิวมิคผสมไตรโคเดอร์มา และ ปุ๋ยหมักฮอร์โมนนมสด

“ฮิวมิคผสมไตรโคเดอร์มาเป็นตัวปรับปรุงดินและยับยั้งการเกิดโรครากเน่าโคนเน่า จะใช้สำหรับรดที่ดิน เป็นเหมือนปุ๋ยน้ำชนิดหนึ่งที่มีไตรโคเดอร์มาด้วยเพื่อป้องกันการเกิดโรค ส่วนปุ๋ยหมักฮอร์โมนนมสด ผลิตจากนมที่หมดอายุของโรงเรียนมาทำ วิธีใช้นำมารดผักเพื่อให้ผักมีความกรอบ ปริมาณที่ใช้ 4 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 10 ลิตร รดผักทุกๆ 3-5 วัน สำหรับผักทานใบก็รดก่อนเกี่ยวประมาณ 2-3 อาทิตย์ จะช่วยให้ผักมีรสชาติหวานกรอบ”

ถ่านไบโอชาผสมกากตะกอนหมู

“เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนจากลพบุรี ในบริเวณนั้นจะเลี้ยงหมูเราก็หาวิธีทำให้เกิดรายได้จากของที่ไม่ใช้ อย่างเช่น ไม้ไผ่ มูลหมู ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ก็จะใช้สำหรับปรับปรุงบำรุงดินและปลดปล่อยธาตุอาหารในดิน”

ดินสำหรับปลูกผักผสมไตรโคเดอร์มา

“ดินสำหรับปลูกผักที่หมักมาเรียบร้อยแล้ว ประกอบไปด้วย ดิน 2 ส่วน ดินใบก้ามปู 2 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน กาบมะพร้าวสับ 1 ส่วน และรดด้วยไตรโคเดอร์มาเพื่อป้องกันกำจัดโรครากเน่าโคนเน่า และได้ผ่านการหมักเป็นระยะเวลา 2 เดือน เพื่อให้พืชสามารถนำไปใช้ได้ และเป็นผลงานของนักศึกษา

บ้านไร่ไออรุณ

บ้านไร่ไออรุณ ฟาร์มสเตย์ชื่อดังของจังหวัดระนอง ที่ไม่ใช่แค่เพียงที่พักแต่ยังเป็นพื้นที่สร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน ทั้งแรงงานท้องถิ่นในบทบาทสาวน้อยบ้านไร่ พนักงานดูแลโฮมสเตย์ในลุคสุดน่ารัก การใช้วัสดุที่หาได้จากชุมชนมาตกแต่ง ไปจนถึงสนับสนุนสินค้าแฮนด์คราฟต์จากชุมชนอื่นๆ ให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นต่างๆ โดยคุณเบส วิโรจน์ ฉิมมี ผู้ก่อตั้งได้ผลักดันแนวคิดการสนับสนุนสินค้าชุมชมเหล่านี้ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง อาทิ วางจำหน่ายในบ้านไร่คาเฟ่ ใช้เป็นส่วนหนึ่งของงานออกแบบตกแต่งของบ้านไร่สตูดิโอ เป็นต้น

PILA Farm Studio

พิลาฟาร์มสตูดิโอ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่หยิบจับสินค้าเกษตรอินทรีย์ในอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ มาเติมดีไซน์ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น สินค้าเกษตรแปรรูปของพิลาฟาร์มมีตั้งแต่มะขามหวานแปรรูป เขียงจากไม้มะขามที่เน้นลายไม้ตามธรรมชาติ กระเทียมออร์แกนิก ไปจนถึงข้าวอินทรีย์ที่มีการดีไซน์แพ็คเก็จได้อย่างน่าสนใจ

Berry C U

เบอร์รี่ซียู โดย คุณหน่อย อนุรีย์ ณ สงขลา ผู้เขียนหนังสือ My Little Farm Vol.11 เบอร์รี่และไม้ผลเพื่อสุขภาพ ที่นี่ยกให้เป็นที่หนึ่งเรื่องสายพันธุ์เบอร์รี่ ไม่ว่าจะเป็นแบล็คเบอร์รี่ ราส์ปเบอร์รี่ ซึ่งเริ่มต้นปลูกด้วยใจรักก่อนเติบโตเป็นสวนเบอร์รี่เพื่อการท่องเที่ยว เปิดให้เข้าชม เรียนรู้ และเก็บเบอร์รี่กันแบบสด ๆ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ไม่เพียงเท่านั้นในสวนเบอร์รี่ซียูยังเต็มไปด้วยไม้ผลแปลกๆ อีกหลากหลายชนิด เช่น เอบิว ผลไม้รสหวานที่เนื้อเหมือนเยลลี่วุ้นมะพร้าวและรสชาติมีกลิ่นหอมเหมือนมะม่วงอกร่อง อะโวคาโด เป็นต้น

PRANA COCOA & VOCOA

ปราณโกโก้ จากวิสาหกิจชุมชนโกโก้ลำปาง กับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ส่วนผสมของเมล็ดโกโก้แท้ 100% ผ่านการแปรรูปด้วยกระบวนการทางธรรมชาติ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพที่ชอบทานโกโก้ ทั้งเครื่องดื่มโกโก้สุดเข้มข้น ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากโกโก้ รวมถึง Delico ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากสารสกัดเปลือกโกโก้ สินค้าจากผลโกโก้ไทยมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งผงโกโก้ชงดื่มอย่างที่คุ้นเคย โกโก้นิปส์สำหรับทานเล่น โกโก้บัตเตอร์ที่ใช้ในธุรกิจเครื่องสำอาง และโกโก้บาร์ขนมทานเล่น

บานาน่าแลนด์

บานาน่าแลนด์ อีกหนึ่งพลังของคนตัวเล็กที่ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชนในอำเภอภูหลวง จังหวัดเลย ในหลากหลายมิติ ทั้งผลักดันให้เกิดการสร้างรายได้จากสินค้าท้องถิ่น เช่น ผ้าฝ้ายพื้นเมืองที่ทอจากฝ้ายตุ่ย กล้วยแปรรูป ข้าวอินทรีย์ และคิดค้นการทำนารูปแบบใหม่ในชื่อ ทำนาออนไลน์ ที่คนเมืองก็สามารถมีข้าวใหม่ทานได้แบบไม่ต้องลงมือทำนาเอง

พสุธารา

พสุธารา ขึ้นชื่อเรื่องเลมอน คงหนีไม่พ้น “ไร่พสุธารา” อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ทั้งสายพันธุ์เลมอนต่างๆ และการแปรรูปเลมอนให้มีความหลากหลาย จากจุดเริ่มต้นที่ปลูกเพื่อดูแลสุขภาพได้ขยับขยายในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในชื่อ พสุธารา ฟาร์ม & วิลเลจ เป็นที่พักกายและพักใจไปกับนานาพืชผักเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ยอดฮิตของพสุธาราคือ Lemon Infused Honey หรือเลมอนบ่มน้ำผึ้งที่บ่มยาวนานจึงได้น้ำผึ้งเข้มข้นและเลมอนสไลด์รสกลมกล่อม ทานแล้วชุ่มคอ รวมถึงสกินแคร์จากโรสแมรี่ออยก็ได้รับคำชื่นชมอย่างล้นหลามเช่นกัน

รวม 8 ตลาดเกษกร แหล่งสินค้าเกษตรอินทรีย์ ที่พร้อมส่งตรงถึงมือผู้บริโภค

ตลาดเขียวขอนแก่น ชุมชนของคนรักสุขภาพและเกษตรอินทรีย์