รวม 8 ตลาดเกษตรกร แหล่งสินค้าเกษตรอินทรีย์ ที่พร้อมส่งตรงถึงมือผู้บริโภค

ในช่วงวันหยุดที่ได้กลับบ้านไปต่างจังหวัดก็จะคุ้นชิ้นกับตลาดแถวบ้านที่ใครปลูกอะไร ทำอะไร ก็จะเอาสินค้าที่ผลิตได้มาขายในตลาดกันเป็นเรื่องปกติ แต่พอกลับมาในเมืองกรุงฯ พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกนำไปสร้างเป็นอาคารบ้านเรือน จนทำให้ผู้คนที่อยู่ในเมืองใหญ่เริ่มห่างจากเกษตรกรมากขึ้น

หลายพื้นที่จึงเริ่มมีการทำ ตลาดเกษตรกร (Farmer Market) เพื่อเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรสามารถนำสินค้าที่ผลิตได้มาจำหน่าย โดยสินค้าที่จำหน่ายก็จะเป็นพืชผักอินทรีย์ สินค้าแปรรูปอินทรีย์ต่างๆ รวมถึงสินค้าแฮนเมดที่ผลิตจากเกษตรกร ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น เพราะ ไม่ต้องผ่านคนกลาง และ ผู้ซื้อก็ได้รู้แหล่งที่มาของตัวสินค้า ได้ความปลอดภัย รวมถึงความสดใหม่ที่ส่งตรงจากฟาร์มอีกด้วย

ซึ่งภายในตลาดก็จะมีตั้งแต่ เกษตรกรรุ่นใหญ่วัยเกษียณไปจนถึงเกษตรกรรุ่นใหม่ดีไซน์เก๋ รวมถึงเกษตรกรหน้าใหม่ที่นำผักจากในครัวเรือนมาแบ่งปันจะมี ตลาดเกษตรกร อะไรอยู่ที่ไหนกันบ้างนั้น มาดูกันเลย

ภาพประกอบ : K-Village

ตลาดเกษตรกร Farmer Market K-Village

ตลาดสินค้าออร์แกนิกจาก ฟาร์มสู่ใจกลางเมือง ที่ผู้ผลิตและผู้บริโภคได้มาพบเจอกัน ด้วยความหลากหลายของสินค้ากว่า 120 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นผักผลไม้เกษตรอินทรีย์ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ขนมปังอบสดใหม่ รวมถึงงานแฮนด์คราฟต์ ที่มาพร้อมกิจกรรมสนุกๆ ทั้ง Live Jazz, Workshop, ให้อาหารม้า เป็นต้น

• สถานที่ : K Village สุขุมวิท 26 กรุงเทพฯ
• เวลา : 9.00-18.00 เป็นประจำทุกวัน เสาร์-อาทิตย์ สัปดาห์ที่ 2 ของทุกเดือน

ตลาดเกษตรกร
ภาพประกอบ : Jing Jai Market Chiang Mai

ตลาดเกษตรกร Jing Jai Farmers Market Chiang Mai

เป็นตลาดที่อยู่ในย่านจริงใจเซ็นทรัล Creative District ตลาดนัดยามเช้าเพื่อชุมชน ซึ่งตลาดจริงใจ Farmer Market แห่งนี้เป็นตลาดผักเกษตรอินทรีย์และปลอดสารที่จำหน่ายโดยเกษตรกรในจังหวัดเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งมีทั้งสินค้าแบบสด และ แปรรูป รวมถึงมีอาหารท้องถิ่นที่หาทานได้ยาก และยังมีขนม เบเกอร์รีโฮมเมดอีกด้วย

• สถานที่ : จริงใจมาร์เก็ต จ.เชียงใหม่
• เวลา : 6.30-14.00 เป็นประจำทุกวันเสาร์-อาทิตย์

ตลาดเกษตรกร
ภาพประกอบ : Hip Incy Marché

ลาดเกษตรกร Hip Incy Marché

ตลาดอินทรีย์ด้วยบรรยากาศสุดฮิพตามชื่อ ที่ตั้งอยู่ภายใน ฮิพอินทรีย์ ฟาร์มวิลล์พอเพียง ฟาร์มสวนเกษตรที่มีบรรยากาศร่มรื่น เหมาะที่จะไปพักผ่อนหย่อนใจไปกับสินค้าเกษตรอินทรีย์ ซึ่งหลังจากที่ไม่ได้เปิดตลาดมายาวนานถึง 3 ปี เพราะโรคโควิด แต่ล่าสุดที่ผ่านมาพึ่งเปิดตลาดไปไม่นาน ก็มีกระแสตอบรับอย่างล้นหลามเลยทีเดียว

• สถานที่ : ฮิพอินทรีย์ ฟาร์มวิลล์พอเพียง (ลาดพร้าว 71) กรุงเทพฯ เวลา 10.00-15.00 เป็นประจำทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน

ภาพประกอบ : Greenery Market

Greenery Market

ชม ชิม ช้อป สินค้ากรีนดี สินค้าเกษตรออร์แกนิกที่ปลอดภัยกับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น ผักผลไม้สดๆ ปศุสัตว์อินทรีย์ ผ้าทอมือย้อมสีธรรมชาติ รวมถึงเวิร์คช็อป ก็มีครบพร้อมจบในที่เดียวเลย

สถานที่ : ติดตามผ่านทางเพจ @Greenery Market ที่ผ่านมามีจัดงานที่ Park@Siam (สวนข้างศูนย์หนังสือจุฬาฯ) กับ ซอยวิภาวดีรังสิต 22 (ร้านปลาออร์แกนิก)

ตลาดเกษตรกร
ภาพประกอบ : Bangkok Farmers’ Market

ลาดเกษตรกร Bangkok Farmers’ Market

กินแบบท้องถิ่นปลอดสารพิษและเพื่อสุขภาพ ด้วยตลาดสินค้าเกษตรกลางกรุงเทพฯ เป็นประจำทุกสัปดาห์ ยกขบวนมามีทั้ง ผักผลไม้สดๆ น้ำผักผลไม้ เบเกอร์รีโฮมเมด รวมถึงงานคราฟต์สุดคูล

• สถานที่ : ติดตามผ่านทางเพจ @Bangkok Farmers’ Market ซึ่งจะจัดอยู่ 4 สถานที่นี้สลับกันไป ได้แก่ คริสตัลเอกมัยรามอินทรา / เกตเวย์เอกมัย / ตลาดสัมมากร รามคําแหง / ฮาบิโตะ มอลล์
• เวลา 10.00-19.00 เป็นประจำทุกวันเสาร์-อาทิตย์

ตลาดเกษตรกร
ภาพประกอบ : ตลาดสุขใจ นครปฐม 

ตลาดสุขใจ นครปฐม

เป็นตลาดที่ตั้งอยู่ภายในสวนสามพราน จ.นครปฐม โดยสินค้าทั้งหมดเป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่มาจากการรวมตัวของเกษตรกรเพื่อมาจำหน่าย ประกอบไปด้วย ผักสด และสินค้าเกษตรแปรรูปต่างๆ มีให้เลือกมากมายเลย และที่สำคัญสินค้าทุกอย่างเกษตรกรเป็นคนผลิตและจำหน่ายเองทั้งหมด

• สถานที่ : สวนสามพราน จ.นครปฐม
• เวลา 8.00-15.00 เป็นประจำทุกวัน เสาร์-อาทิตย์

ภาพประกอบ : City Farm Market

City Farm Market

เป็นตลาดที่ให้เกษตรกรกับผู้บริโภคสามารถเชื่อมถึงกันได้โดยตรง จัดขึ้นอยู่ภายใต้โครงการสวนผักคนเมือง ซึ่งเป็นโครงการที่นึกถึงปัญหาเรื่องความมั่นคงด้านอาหาร และเห็นว่าการทำเกษตรในเมืองเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยพัฒนาเมืองให้มีระบบอาหารที่ยั่งยืน

• สถานที่ : มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน (ประเทศไทย) สำนักงานไทรม้า จ.นนทบุรี
• เวลา 9.00-15.00 เป็นประจำทุกวันเสาร์สุดท้ายของเดือน

ภาพประกอบ : ฟาร์มฝัน ปันสุข ตลาดนัดคนรักอินทรีย์

ฟาร์มฝัน ปันสุข ตลาดนัดคนรักอินทรีย์

เป็นตลาดที่มัดรวมร้านค้าของเกษตรกรที่ปลูกผักแบบอินทรีย์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปออร์แกนิกมาไว้ที่ตลาดแห่งนี้ โดยร้านค้าที่มาก็เป็นเกษตรกรที่อยู่ภายในจังหวัดนครสวรรค์ นอกจากนี้ก็ยังมี Workshop กิจกรรมต่างๆ ที่เคยจัดในตลาดด้วย เช่น กิจกรรมวาดรูปจากธรรมชาติ กิจกรรมสารตั๊กแตนใบตาล

• สถานที่ : ฟาร์มฝัน ปันสุข ซอยธรรมเกษตร 4 มาตุลี 13 จ.นครสวรรค์
• เวลา : เปิด 9.00-15.00 เป็นประจำทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน

เรื่อง : กิตตินัย อัศวเลิศลักษณ์

รปภ.-ธุรการ-นักการตลาด ผู้เปลี่ยนดาดฟ้าอพาร์ตเมนต์ให้เป็นสวนผักออร์แกนิกกลางกรุง

Tammada Garden ฟาร์มออร์แกนิก ที่ส่งสินค้าเกษตรในรูปแบบ “ผูกปิ่นโต”