พาชม 3 ตลาดไม้เก่าสุดเก๋าของคนรักงานไม้ บางแพ/บางบาล/บ้านธิ

บ้านและสวน ลุยแหล่ง” อาสาพาทุกท่านบุก ตลาดไม้เก่า ชื่อดัง 3 แหล่งใหญ่ของไทย ได้แก่ บางแพ บางบาล และ บ้านธิ ไปดูกันว่าในตลาดไม้เก่ารุ่นเก๋าเหล่านี้มีอะไรที่น่าสนใจรอให้เราเลือกซื้อและเลือกใช้กันบ้าง

คุณค่าที่เพิ่มมากขึ้นตามกาลเวลาของไม้เก่า ไม่ใช่เพียงเพราะกระแสนิยมของเก่าที่กำลังมาแรงเท่านั้น ไม้เก่ายังเป็นที่ยอมรับในเรื่องของคุณภาพ ด้วยคุณสมบัติที่อยู่ตัว ไม่ยืดหดเหมือนไม้ใหม่ นอกจากนี้การใช้ไม้เก่ายังถือเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าด้วย เพราะส่วนใหญ่ได้มาจากการรื้อเรือนไม้เก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วนั่นเอง ก่อนไปลุย ตลาดไม้เก่า ไปดูกันก่อนว่าเราควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

เตรียมตัวก่อนไปลุย ตลาดไม้เก่า

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มตกหลุมรักในเสน่ห์ไม้เก่าและอยากลองซื้อมาใช้งานออกแบบตกแต่งดูบ้าง หากยังไม่แน่ใจว่าควรเตรียมตัวก่อนไป ตลาดไม้เก่า อย่างไร เริ่มแรกแนะนำว่าควรรู้ 4 อย่างนี้ก่อน คือรู้ว่า ต้องการอะไร เท่าไหร่ ขนส่งอย่างไร และเก็บรักษาอย่างไร

รู้งาน ตลาดไม้เก่าเต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์ไม้แบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสาไม้ ไม้โครงสร้าง ไม้พื้น ไม้ฝา ประตู-หน้าต่าง บันได ชิ้นส่วนประดับตกแต่ง รวมถึงชนิดของไม้ที่หลากหลาย มีทั้งแบบที่ผ่านการซ่อมแซมและแบบที่ยังเป็นสภาพเดิม ก่อนซื้อต้องรู้ว่าต้องการไม้เก่าสำหรับงานประเภทใด สภาพไหน เป็นไม้ชนิดใด เพื่อให้ง่ายในการมองหาและเลือกไม้ที่ถูกใจ

รู้ขนาด-จำนวน ควรลิสต์ขนาดและคำนวณปริมาณของไม้ที่ต้องใช้เอาไว้ก่อน รวมถึงกำหนดงบประมาณที่ต้องเตรียมเอาไว้คร่าวๆ เพื่อช่วยประหยัดเวลาในการสั่งซื้อ และได้ไม้ที่ครบถ้วน ไม่ตกหล่น และที่สำคัญอย่าลืมพกตลับเมตรเพื่อวัดขนาดจริงๆ ของไม้ไปด้วย

รู้วิธีขนส่ง เตรียมยานพาหนะของคุณให้พร้อมสำหรับการขนไม้กลับ หากไม่มี ลองถามร้านขายไม้ดูก่อนว่ามีบริการขนส่งหรือไม่ และคิดค่าบริการเท่าไหร่

รู้วิธีเก็บ เรารู้กันอยู่แล้วว่าไม้เป็นของมีค่า ราคาไม่เบา จึงควรเตรียมพื้นที่สำหรับกองเก็บไม้ให้พร้อมก่อนซื้อ ควรเป็นที่แห้ง หากพ้นจากแสงแดดได้ยิ่งดี อาจเอาไม้ซี่เล็กๆ มารองไว้ด้านล่างเพื่อยกไม้ให้สูงเหนือพื้นดิน ป้องกันความชื้น

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ
The manual Vol.2 : Woodwork
สั่งซื้อได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/118750


ตลาดไม้เก่าบางแพ

เราเริ่มกันที่ย่านบางแพ หนึ่งในตลาดไม้เก่าใกล้กรุงเทพฯ ที่มีชื่อเสียงที่สุด ซึ่งคราวนี้เรามีไกด์นำทางคือ คุณตั้ม – ศุภพงศ์ สอนสังข์ นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ผู้ชื่นชอบไม้เก่าและคุ้นเคยกับตลาดไม้แห่งนี้เป็นอย่างดี คุณตั้มเล่าว่าจุดเริ่มต้นของตลาดไม้บางแพเกิดจากชุมชนของชาติพันธุ์ต่างๆ ที่อพยพมาจากลาวและภาคอีสาน จุดเด่นของที่นี่จึงเป็นลักษณะเฉพาะตัวของไม้ในกลุ่มที่เรียกกันว่า ไม้เนื้อแกร่ง จากเรือนไม้เก่าในแถบภาคอีสานซึ่งต่างออกไปจากภาคอื่น เช่น ไม้แดง ไม้ประดู่ ไม้เต็ง ไม้มะค่าแต้ และที่นี่บางครั้งอาจเจอไม้หายากอย่างไม้พะยูง ไม้ชิงชัน และไม้กระพี้เขาควายด้วย

นิตยาไม้เก่า

ร้านไม้เก่าร้านแรกที่คุณตั้มแนะนำ มีผลิตภัณฑ์ไม้หลากหลายประเภท ที่โดดเด่นคือไม้เสาและไม้ตัว (หรือไม้โครงสร้าง) ขนาดต่างๆ รวมถึงประตู-หน้าต่างเก่า ซึ่งมีให้เลือกทั้งแบบสภาพดั้งเดิมและแบบที่ผ่านการตกแต่งให้เหมือนใหม่พร้อมใช้งาน

1 – ประตูไม้ประดู่บานเปิดคู่ ดูมีมนต์ขลัง ขนาด 2×2 เมตร ชุดละ 15,000 บาท
2 – หน้าต่างกระจกกรอบไม้สักโค้ง ทรงสวย พร้อมวงกบไม้เต็ง ชุดละ 5,000 บาท
3 – ประตูไม้เก่าพร้อมวงกบสภาพดั้งเดิม เริ่มต้นชุดละ 2,000 บาท
4 – ไม้ตัว มีหลายขนาด ไม้เต็ง ไม้ตะเคียน ไม้แดง ไม้ประดู่ ขนาดหน้า 3 นิ้ว เริ่มต้นที่เมตรละ 140-160 บาท
5 – ไม้เสาตกแต่งขนาดแล้ว มีทั้งเสากลมและเสาเหลี่ยม ทั้งไม้เต็ง ไม้แดง ไม้มะค่าแต้ ขนาดหน้า 7-8 นิ้ว เริ่มต้นที่ต้นละ 3,500-6,000 บาท
6 – ไม้ตอสำหรับแต่งสวน ชิ้นละ 50-150 บาท

ลานไม้เก่าเจ๊จง 1

สาขาแรกของลานไม้เก่าเจ๊จง ร้านไม้เก่าที่เรียกได้ว่าใหญ่ที่สุดในตลาดนี้ (ปัจจุบันมี 2 สาขา) นอกจากจะมีไม้ให้เลือกหลากหลายชนิด และมีผลิตภัณฑ์ไม้แทบทุกประเภท ตั้งแต่ไม้โครงสร้าง ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์สวยพร้อมใช้แล้ว จุดเด่นของร้านนี้คือมีไม้เสาและไม้พื้นขนาดยาวพิเศษที่หาได้ยาก รวมถึงสามารถสั่งไม้ได้ทุกขนาดตามใจลูกค้า

1 – หน้าต่างไม้สักพร้อมวงกบและช่องแสงเหล็กดัดสไตล์ย้อนยุค ถอดมาจากอาคารโรงเรียนเก่า ชุดละ 4,000 บาท
2 – หน้าต่างกรอบไม้สัก ลูกฟักกระจกสี ทำใหม่ สวยพร้อมใช้ ชุดละ 4,500 บาท
3 – ไม้เต็งไทยสำหรับปูพื้น ขนาดหน้า 10 นิ้ว ยาว 9 เมตร กว้างๆ ยาวๆ แบบนี้หายากมาก เจ๊จงขายเหมา 44 แผ่น ราคา 260,000 บาท
4 – ตั่งไม้เต็ง รูปทรงคลาสสิก เคร่งขรึม แต่ไม่ล้าสมัย ตัวละ 25,000 บาท
5 – หน้าต่างทรงโบราณขนาดใหญ่ วัสดุไม้สัก มรดกจากบ้านพักข้าราชการหลังเก่า ชุดละ 7,000 บาท
6 – แป้นเกล็ดไม้สัก วัสดุมุงหลังคาแบบดั้งเดิม แผ่นละ 40 บาท
7 – คุณตั้มแนะนำว่าเวลาเลือกไม้พื้น ให้เลือกแผ่นที่หน้าตัดมีส่วนโค้งน้อยที่สุด เมื่อใช้งานไปนานๆ แผ่นไม้จะได้ไม่โก่งงอง่าย

บางแพไม้เก่า

ร้านที่ผันตัวจากการขายไม้เรือนเก่าทั่วไป มาเน้นขายเฟอร์นิเจอร์และประตู-หน้าต่างพร้อมวงกบ โดยแปรรูปจากไม้เรือนเก่าให้กลายเป็นบานประตู-หน้าต่างและเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวดีไซน์สวย เช่น ตู้โชว์ เตียงนอน โต๊ะ เก้าอี้ ซึ่งส่วนใหญ่ทำจากไม้ประดู่ที่ให้สีสวยและมีคุณสมบัติแข็งแรงทนทาน

1 – บรรยากาศภายในร้านบางแพไม้เก่า (โซนใหม่) เต็มไปด้วยเฟอร์นิเจอร์และประตูมากมาย
2 – ประตูบานเฟี้ยมไม้ประดู่ พร้อมลูกกรงและช่องแสง บานละ 5,000 บาท (ไม่รวมกระจก)
3 – บานประตูไม้ประดู่ ทำสีธรรมชาติ ขนาดใหญ่พิเศษ 0.90 x 2.40 เมตร บานละ 28,000 บาท
4 – ตู้โชว์ไม้ประดู่ ดีไซน์หรูหรา ตู้ละ 22,000 บาท
5 – หิ้งพระไม้พะยูง ลายไม้งดงามเป็นเอกลักษณ์ สำหรับมุมศักดิ์สิทธิ์ของบ้าน ราคา 5,500 บาท
6 – เก้าอี้อาร์มแชร์พร้อมที่พิงแขน ทำจากไม้ประดู่ ตัวละ 9,000 บาท
7 – ชุดโต๊ะ-เก้าอี้รับแขก ทำจากไม้แดงและไม้ประดู่ รูปลักษณ์โมเดิร์น ชุดละ 9,000 บาท
8 – เตียงนอนไม้สักเก่า ขนาด 6 ฟุต ตีใต้เตียงแบบทึบตัน ดูมั่นคงแข็งแรง ราคา 32,000 บาท