TAKE A BREATH สูดอากาศบริสุทธิ์ในบรรยากาศป่าธรรมชาติใกล้เมือง

ที่นี่ไม่ใช่เขาใหญ่ แต่เป็น คาเฟ่สาย 1 ชื่อ TAKE A BREATH ที่เจ้าของมองเห็นศักยภาพของถนนเส้นพุทธมณฑลสาย 1 ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเมืองมากนัก แต่กลับให้อารมณ์เงียบสงบ ต่างจากความวุ่นวายของเมือง

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Tastespace.co

ประกอบกับในย่านนี้ยังไม่มีร้านสไตล์นี้ จึงตัดสินใจเนรมิตที่ดินกว่า 4 ไร่ ให้กลายเป็น TAKE A BREATH คาเฟ่สาย 1 กึ่งร้านอาหาร ในบรรยากาศเหมือนอยู่บนภูเขา ราวกับขับรถไปเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เลยทีเดียวคาเฟ่สาย 1 TAKE A BREATH คาเฟ่สาย 1 TAKE A BREATH คาเฟ่สาย 1 TAKE A BREATH

โดยได้ให้โจทย์กับทีมนักออกแบบว่า “อยากให้รับรู้ถึงบรรยากาศของป่า ให้คนได้มาพักผ่อน สูดอากาศที่สดชื่น” จึงเป็นที่มาของชื่อร้าน Take a Breath ที่ฟังแล้วอยากจะสูดหายใจลึกๆ นำมาสู่การตีความเป็น “บ้านเล็กในทุ่งกว้าง” โดยเริ่มจากวางผังอาคารออกเป็น 3 หลัง ที่แบ่งตามฟังก์ชัน คือ ส่วนของคาเฟ่ ร้านอาหาร และครัว ราวกับเป็นหมู่บ้านขนาดย่อม โดยทุกอาคารพยายามเปิดให้เชื่อมต่อไปกับสวนหลังร้านมากที่สุด
เมื่อได้ผังอาคารคร่าวๆแล้วจึงคิดต่อเรื่องของช่องเปิด ที่เพิ่มกิมมิกด้วยการออกแบบช่องเปิดในรูปแบบของซุ้มโค้ง (Arch) โดยใช้การออกแบบผนังซ้อนอีกเลเยอร์ที่ออกแบบให้มีความโค้งแทนการกรุกระจกแบบโค้งเพื่อเป็นการลดต้นทุน ทั้งยังช่วยให้เกิดมิติของสเปซ รวมไปถึงเกิดพื้นที่แบบเซมิเอ๊าต์ดอร์ที่สามารถจัดวางโต๊ะ และปรับอารมณ์ก่อนเข้าสู้พื้นที่ภายในร้านคาเฟ่สาย 1 TAKE A BREATH คาเฟ่สาย 1 TAKE A BREATH
ในส่วนของเปลือกอาคารทั้งหมดเลือกกรุด้วยเมทัลชีทแบบลอนลายไม้ ในทุกพื้นผิวของอาคาร ทั้งส่วนของผนังและหลังคาเพื่อให้ดูเป็นเนื้อเดียวกันทั้งหมด ตัดกับความเขียวสดชื่นของลต้นไม้โดยรอบ พร้อมกับเพิ่มจุดไฮไลต์ด้วยหอระฆังสูงตระหง่าน สำหรับเป็นมุมถ่ายรูปที่สามารถเห็นได้ตั้งแต่หน้าร้านและสวนหลังร้านผืนใหญ่ที่จัดวางโต๊ะแบบแรนดอมคอยนั่งรับลมในยามเย็น หรือจะเปลี่ยนบรรยากาศเป็นดินเนอร์ใต้เเสงเทียนในกลาสเฮ้าส์ก็ย่อมได้
สำหรับการตกแต่งภายในอาคาร เน้นใช้วัสดุเรียบง่าย ไม่เกร็ง เหมือนมาพักผ่อนในบ้านพักตากอากาศบนภูเขา สีเอิร์ธโทนจึงถูกนำมาใช้ผ่านการกรุลามิเนตลายไม้ให้ความอบอุ่น เข้ากับผนังทำสีขาวดูสบายตา และเพิ่มวัสดุอิฐตกแต่งในส่วนของคาเฟ่ เพื่อสื่อถึงเตาผิงที่ให้ความอบอุ่นราวกับกำลังจิบกาแฟร้อน ๆ สักแก้ว ในยามบ่ายแก่ ๆ ของวัน
คาเฟ่สาย 1 TAKE A BREATH
คาเฟ่สาย 1 TAKE A BREATH คาเฟ่สาย 1 TAKE A BREATH คาเฟ่สาย 1 TAKE A BREATH
ที่ตั้ง
ถนนบางเชือกหนัง แขวงบางเชือกหนัง ตลิ่งชัน
เปิด 10.00 -21.00 น. (ปิดวันจันทร์)
โทร. 09-3583-7079
คอนเซ็ปต์และแบรนด์: Tastespace.co
ออกแบบสถาปัตยกรรม: ASWA
ออกแบบ-ตกแต่งภายใน: Tastespace.co
ออกแบบสวน: คุณพงศกร
เรื่อง: BRL
ภาพ: นันทิยา

The Roof Cafe Roiet
คาเฟ่ทรงหลังคา(เมทัลชีท) ที่ไม่ธรรมดาด้วยพื้นที่สอดแทรกธรรมชาติอย่างลงตัว