20 บ้านชั้นเดียวที่มีคนเข้าชมมากที่สุด

นี่คือบ้านชั้นเดียวที่แฟนเว็บไซต์บ้านและสวนชื่นชอบมากที่สุด เราจึงขอรวมมาให้ชมกันในโพสต์นี้โพสต์เดียวแบบจุใจ สามารถเซฟภาพเก็บไว้ชมเพลินๆและใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างบ้านของคุณได้ รับรองว่าสวยและน่าอยู่ทุกหลังเลยละ

1.บ้านชั้นเดียวกลางธรรมชาต

ออกแบบสถาปัตยกรรม: Anonym โดยคุณพงศ์ภัทร เอื้อสังคมเศรษฐ์ และคุณปานดวงใจ รุจจนเวท
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : P_do Landscape Studio

บ้านชั้นเดียวอยู่สบาย ที่เน้นบรรยากาศเงียบสงบ สามารถนั่งมองธรรมชาติอันเรียบง่ายรอบตัวที่มุมระเบียงไม้โปร่ง บรรยากาศเหมือนนั่งอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งในเกียวโต ก่อให้เกิดเเรงบันดาลใจจนนำมาสู่การออกแบบ บ้านชั้นเดียว ที่สร้างความสุขอันลึกล้ำและกลายเป็นช่วงเวลาแห่งความประทับใจ >>อ่านต่อ 

บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว


2. บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน ติดริมคลอง โปร่งสบายน่าอยู่

เจ้าของ : คุณคำนึง ยินดีสุข
ออกแบบ : OTATO Architect โดยคุณภุชงค์ สถิรพิพัฒน์กุล

บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน บ้านพักผ่อนที่หลานชายผู้เป็นสถาปนิกสร้างให้กับคุณตา โดยใช้พื้นที่ร่มรื่นขนาด 100 ตารางวา กลางสวนมะพร้าวติดริมคลองหนองสลิดมาเป็นทำเลหลัก โดยคงต้นไม้ใหญ่อย่างมะขาม ขนุน และมะพร้าวรอบๆ ไว้ จากนั้นจึงสร้างบ้านปูนแบบชั้นเดียวขึ้นมาด้วยพื้นที่ใช้สอย 75 ตารางเมตร ในรูปทรงเหมือนกล่องตัวยู (U) ต่อกันทั้งหมด 4 ก้อนเชื่อมต่อกันโดยมีการเว้นช่องหน้าต่างทรงสูงเล็กๆ ไว้เพื่อไม่ให้บ้านดูทึบเกินไป >> อ่านต่อ

บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว

3. บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวสร้างง่าย โอบล้อมด้วยนาข้าวและขุนเขา
เจ้าของ-ออกแบบตกแต่ง: คุณสุกัญญา โชติสุกานต์

บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวที่ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางผืนนาและทิวเขาที่เรียงสลับกันอยู่เบื้องหน้าบ้าน ตัวบ้านมีลักษณะคล้ายบ้านแฝด มีสองเรือนเชื่อมกัน และทำหลังคาแบบเพิงหมาแหงนหันเข้าหากัน ก่อสร้างโดยช่างชาวบ้าน ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีไม่น้อย >>อ่านต่อ 

บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว


4. บ้านชั้นเดียวกลางทุ่งที่เปิดรับธรรมชาติอย่างเต็มที่
เจ้าของ-ออกแบบ : คุณทวยเทพ พัฑฒนะ White Atelier Co.,Ltd.

บ้านชั้นเดียวอยู่สบาย ที่ใช้โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคาแบบเพิงหมาแหงน เพื่อลดความยุ่งยากในการก่อสร้าง ออกแบบบ้านให้เปิดโล่งเพื่อรับแสงแดดในตอนกลางวัน รับแสงจันทร์ในตอนกลางคืน ทำให้ได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น >> อ่านต่อ
บ้านชั้นเดียว


5. บ้านชั้นเดียวแบบโมเดิร์นล้านนากลิ่นอายแบบญี่ปุ่น
เจ้าของ : คุณวิภาดา หว่างจ้อย – คุณปกรณ์ อยู่ดี
สถาปนิก :INLY STUDIO โดยคุณปกรณ์ อยู่ดี
งานไม้ : ยางนาสตูดิโอ
ภูมิสถาปัตย์ : กานต์ การ์เด็น
บ้านชั้นเดียวแบบโมเดิร์นล้านนา ที่เรียบง่ายแฝงกลิ่นอายความญี่ปุ่น เด่นด้วยการเป็นบ้านชั้นเดียวที่ตั้งใจออกแบบก้อนอาคารสลับกับสวนและคอร์ตยาร์ด เพื่อเปิดให้ธรรมชาติแทรกซึมเข้าสู่ทุกส่วนของบ้าน >> อ่านต่อ 
บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว

6. บ้านปูนชั้นเดียว ตกแต่งแบบธรรมชาติ
เจ้าของ – ออกแบบ : คุณวัชรมน มหัทธนาสิงห์ และคุณกฤษณพร เรืองสุวรรณ

บ้านปูนชั้นเดียวหลังเล็กขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 12 เมตร ในอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังนี้ ปลูกอยู่ในพื้นที่ที่เคยเป็นนากระเทียมมาก่อน สร้างขึ้นจากวัสดุที่มีในพื้นถิ่นอย่างเรียบง่ายประหยัดงบ เมื่อปลูกบ้านแล้วพื้นที่ส่วนที่เหลือนั้น เจ้าของบ้านยังคงอนุญาตให้ชาวบ้านทำนากระเทียมในที่ดินผืนนี้ต่อไปได้ ตราบที่ยังไม่คิดจะทำอะไรกับพื้นที่ที่เหลือ >> อ่านต่อ 

บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว

7. หนีเมืองมาอยู่บ้านชั้นเดียว ใช้ชีวิตหลังเกษียณในอ้อมกอดของขุนเขา
ออกแบบ : คุณธนะชัย นราธัศจรรย์

บ้านชั้นเดียวที่เตรียมไว้หลังวัยเกษียณและเป็นบ้านพักผ่อนสำหรับครอบครัว ในยามที่ต้องการปลีกตัวหลบความวุ่นวายของเมืองมาซึมซับธรรมชาติที่เข็มนาฬิกาเดินเอื่อยเท่าสายน้ำ ออกแบบเน้นความเรียบง่าย กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม และดูแลรักษาน้อย >> อ่านต่อ 

บ้านชั้นเดียว


8. บ้านชั้นเดียวล้อมสวน
สถาปนิก : คุณวรวิทย์ ภู่ประเสริฐ

บ้านชั้นเดียวที่ผสมผสานการตกแต่งในสไตล์ล้านนา จีน และโคโลเนียล โอบล้อมด้วยไผ่ที่ปลูกเป็นแนวรั้วหนาทึบ ปิดล้อมตัวบ้านเอาไว้ ส่วนตัวบ้านสร้างแยกเป็น 3 เรือน วางผังเป็นรูปตัวยู (U) มีคอร์ตตรงกลางซึ่งทำหน้าที่เป็นสวนและสนามหญ้า สร้างบรรยากาศร่มรื่นและสดชื่นให้แก่ภายในบ้าน >> อ่านต่อ 

บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว

9. บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ

เจ้าของ: พลอากาศเอกทวิเดนศ – คุณสาริณี อังศุสิงห์
สถาปนิก : AA+A โดยคุณธนัทเกียรติ จงเกรียงไกร และคุณกนกกาญจน์ เฮงอุดมทรัพย์

บ้านชั้นเดียว รูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมสีขาวดีไซน์เรียบง่าย ที่ต่อเติมด้านข้างของบ้านเก่าให้เป็นบ้านหลังเกษียณ พร้อมสเปซการใช้พื้นที่ที่เอื้อให้คุณภาพชีวิตของเจ้าของบ้านสะดวกสบายขึ้น สำหรับเป็นเเรงบันดาลใจให้คนในวัยใกล้เกษียณ >> อ่านต่อ 

 

บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว

10. Farmsup บ้านชั้นเดียวกลางทุ่งที่อยู่แบบพอเพียง

เจ้าของ : คุณศุภรัฐ ทินจันทร์ และคุณชลียา วามสิงห์
สถาปนิก : Ilikedesignstudio โดยคุณณฤชา คูวัฒนาภาศิริ
ตกแต่งภายใน : ChaleeyaDESIGN

บ้านชั้นเดียวรูปทรงเรียบง่ายที่ผสมผสานด้วยฟังก์ชันเก๋ๆ จากสไตล์ความชอบที่ต่างกันของเจ้าของบ้านฝ่ายชายและฝ่ายหญิง โดยฝั่งหนึ่งออกแบบเป็นเหมือนวิลล่าตากอากาศ ส่วนอีกฝั่งดูเท่แบบโรงนาฝรั่ง โดยเชื่อมต่ออยู่ภายใต้หลังคาจั่วเดียวกัน ท่ามกลางธรรมชาติอันสงบเงียบในจังหวัดปทุมธานี >> อ่านต่อ 

 

บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว

11. บ้านไม้หลังเล็กริมสระบัว ได้อารมณ์บ้านต่างจังหวัด ทั้งที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ
เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณปรีณัน นานา

บ้านไม้น่ารักหลังน้อยที่ออกแบบเป็นบ้านชั้นเดียวสร้างอยู่ริมสระบัว ให้กลิ่นอายแบบบ้านต่างจังหวัด โดยภายในผสมผสาน การตกแต่งหลาก สไตล์ในแบบที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ ทั้งเสน่ห์ผ้าอินเดีย สีสันแบบเมดิเตอร์เรเนียน และ การโชว์โครงสร้างเนื้อไม้แบบดิบ ๆ เป็นบ้านที่แต่งตามอำเภอใจ ฉีกตำราการออกแบบ แต่ทำให้เจ้าของบ้านมีความสุขสุดๆไปเลย >> อ่านต่อ
บ้านชั้นเดียวบ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียว


12. บ้านหลังน้อยสีขาว …ที่แสนน่ารักและอบอุ่น
เจ้าของ – ออกแบบ : คุณพรพจน์ สุขสำราญ และคุณกฤติกา อ่อนหวาน

บ้านหลังเล็กอยู่สบาย ตกแต่งในสไตล์วินเทจโทนสีขาว – ดำ ตามความชอบของเจ้าของบ้าน โครงสร้างของตัวบ้านใช้โครงเหล็ก กรุผนังด้วยไม้ฝาเฌอร่าสีขาว ปูพื้นภายนอกด้วยวีว่าบอร์ด ภายในห้องครัวปูพื้นด้วยกระเบื้องยางซึ่งติดตั้งกันเอง ตกแต่งให้มีกลิ่นอายของบ้านพักแบบหัวหิน ด้วยงบประมาณไม่รวมของตกแต่ง 3.5 แสนบาท >> อ่านต่อ 
บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว


13. เฮือนอีสานชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์น
เจ้าของ : คุณวาทินี สุดตา
ออกแบบ : S Pace Studio โดยคุณทวิชากร เหล่าไชยยงค์ และคุณปัณณพัฒน์ เพ็ชรจรัส

บ้านชั้นเดียวทรงจั่วสไตล์โมเดิร์นหลังคาทรงจั่วนี้ออกแบบตามวิถีชีวิตที่มีลักษณะถ้อยทีถ้อยอาศัยของคนอีสาน โดยนำมาสร้างเป็นฟังก์ชันของชานขนาดกว้างที่โดดเด่นอยู่หน้าบ้านเพื่อรองรับญาติๆ ผสมกับรูปแบบของบ้านทรงจั่วที่ดูทันสมัย ด้านบนของหลังคาหน้าจั่วขนาดเล็กกรุหลังคาลอนใสเพื่อช่วยนำแสงธรรมชาติให้ส่องลงมาถึงด้านล่าง และสร้างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว >> อ่านต่อ 
บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว


14. บ้านชั้นเดียวบนพื้นฐานความเรียบง่าย
เจ้าของ: คุณชำนาญ ชัชวาลยางกูร บ้านพักหลังเกษียณ
สถาปนิก: คุณธีรชัย ลี้สุรพลานนท์

บ้านชั้นเดียวกลางทุ่งแห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทองที่ออกแบบบนพื้นฐานความเรียบง่าย ทั้งในเรื่องเส้นสายระนาบแนวตั้งแนวนอนสลับให้สมดุล ไม่มีซอกหรือสันไว้เก็บฝุ่น และใช้วัสดุที่เป็นสัจจะแบบไม่ปรุงแต่งอย่างปูน ไม้ เหล็ก อิฐ และกรวด ภายใต้หลังคาโครงสร้างเหล็กในทรงแหงนที่เชิดขึ้นทางทิศเหนือให้ลู่ไปตามลม ตัวบ้านยกลอยขึ้นจากพื้นเพื่อให้ข้างล่างโปร่งและเอื้อต่องานระบบไปในตัว กำแพงด้านหน้าโดดเด่นด้วยอิฐ บ.ป.ก.ซึ่งเป็นวัสดุพื้นถิ่นของอ่างทอง โดยนำมาจัดเรียงใหม่เพื่อให้มีช่องเปิดรับแสงเงาสวยๆ ซ้อนด้วยหน้าต่างกระจกบานเลื่อนอีกชั้นเพื่อความปลอดภัย และรอบๆ บ้านโรยกรวดแม่น้ำ เผื่อเวลามีใครเดินจะได้ส่งเสียงบอกเจ้าของบ้านให้รู้ตัว >> อ่านต่อ 
บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว


15. บ้านจีนแฝด…บ้านปูนชั้นเดียวในบรรยากาศรีสอร์ต
เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณจิตติพงศ์ จารุโรจน์
ออกแบบ – ก่อสร้าง : บริษัท JR CREATIA จำกัด
บ้านปูนชั้นเดียวริมน้ำในจังหวัดเชียงรายที่มีการประยุกต์ใช้ข้อดีของบ้านสไตล์จีน ไทย และโมเดิร์นเข้าไว้ด้วยกัน กลายเป็นบ้านสไตล์เอเชียร่วมสมัยที่เข้ากับสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี โดยวางแปลนอาคารแยกออกเป็นบ้านแฝดสองหลังที่มีขนาดและหน้าตาภายนอกเหมือนกันทุกอย่าง >> อ่านต่อ 
บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว

16. อยู่ร่วมกับธรรมชาติในบ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก สไตล์โมเดิร์น
เจ้าของ : ครอบครัวนรธีร์ดิลก
ออกแบบ : คุณรักษ์ชัย นรธีร์ดิลก
บ้านชั้นเดียวสไตล์โมเดิร์นในป่ายางอันเขียวชอุ่ม ที่ลูกชายสร้างให้ตอบโจทย์ของคุณแม่ ซึ่งต้องการบ้านพักผ่อนที่ดูสะอาด เป็นระเบียบ และได้ความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติ นอกจากมีห้องนอนกับห้องน้ำแล้ว ลูกชายยังขอเพิ่มระเบียงพักผ่อนสำหรับเป็นพื้นที่นั่งเล่นนั่งคุย เพื่อให้คุณแม่ไม่เหงาและทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น >> อ่านต่อ 
บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว

17. ความทรงจำมหัศจรรย์
เจ้าของ – ออกแบบ : คุณจำเนียร ทองมา
บ้านในอําเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ของศิลปินที่ตั้งอยู่บนผืนดินซึ่งขนาบข้างด้วยลําธารและป่าไผ่ เน้นความเรียบง่ายในการอยู่อาศัย ตัดทอนพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้และไม่จําเป็นออกเพื่อเชื่อมต่อกับธรรมชาติให้มากที่สุด โดยเลือกใช้อิฐเปลือยและไม้เก่าในส่วนของงานดีไซน์ตัวอาคาร กลายเป็นที่มาของอาคารสองหลัง ด้านหน้าเป็นสตูดิโอขนาดใหญ่สําหรับทํางานประติมากรรมและนั่งเล่นสร้างแรงบันดาลใจ ส่วนบ้านหลังเล็กด้านหลังเป็นห้องนอนและพื้นที่สําหรับครอบครัว >> อ่านต่อ 
บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว

18. บ้านชั้นเดียวโอบกอดด้วยสวนเขียว

เจ้าของ: คุณศิริลักษณ์ ริ้วบำรุง และคุณยุทธนา เรืองลอยขำ
ตกแต่ง : คุณศิริวิทย์ – คุณศิริลักษณ์ ริ้วบำรุง

แบบบ้านไม้ชั้นเดียวขนาดกะทัดรัดสไตล์กึ่งนิวอิงแลนด์และคันทรีท่ามกลางบรรยากาศสวนสวย ตัวบ้านติดประตูและหน้าต่างเปิดโล่งทั้งหมด ทำให้บ้านไม่ร้อน โดยเฉพาะบริเวณระเบียงซึ่งทำไว้กว้าง เพื่อให้เป็นพื้นที่อเนกประสงค์ทำกิจกรรมได้หลากหลาย เจ้าของยังตั้งใจทำบ้านให้เป็นเหมือนฟาร์มย่อม ๆ มีทั้งผักที่ปลูกไว้รับประทานเอง เลี้ยงเป็ดและเลี้ยงไก่ เป็นการใช้ชีวิตที่แนบอิงกับธรรมชาติ >> อ่านต่อ

 

บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว

19. บ้านอิฐแดง โครงสร้างเหล็ก ท่ามกลางวิวภูเขา
สถาปนิก : Anghin Architectureโดยคุณเอกสิทธิ์ แจ้งอ่างหิน

บ้านที่ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเส้นสายของภูเขา โดยพยายามเปิดพื้นที่ภายในให้โปร่งเพื่อมองผ่านไปสู่ธรรมชาติได้ ที่สำคัญยังแก้ปัญหาเรื่องแดดโดยใช้หลักการระบายอากาศตามธรรมชาติมาใช้เป็นแนวทางการออกแบบบ้านด้วย >> อ่านต่อ 

บ้านชั้นเดียว


20. เล็กแบบลอฟต์ สตูดิโอเท่ในบ้านชั้นเดียว
เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณอุ้ม ปีกเหล็ก
บ้านชั้นเดียวขนาดย่อมในรูปทรงกล่องเรียบๆ กว้าง 5 เมตร ยาว 12 เมตร รวมพื้นที่ใช้สอยภายในไว้ 60 ตารางเมตร เพื่อให้เป็นทั้งบ้านพักอาศัย สตูดิโอทำงาน ห้องเรียนศิลปะ และพื้นที่ให้เช่า ดังนั้นฟังก์ชันภายในบ้านจึงต้องพร้อมปรับเปลี่ยนและเคลื่อนย้ายได้ตามต้องการ พร้อมกับมีพื้นที่กลางแจ้งสำหรับรองรับกิจกรรมนอกบ้าน >> อ่านต่อ 
บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียว


เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room นิตยสาร my home

บ้านชั้นเดียวดีจริงไหม