บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง บ้านชั้นเดียว บ้านกลางทุ่ง

บ้านชั้นเดียวกลางทุ่งที่เปิดรับธรรมชาติอย่างเต็มที่

บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง บ้านชั้นเดียว บ้านกลางทุ่ง
บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง บ้านชั้นเดียว บ้านกลางทุ่ง

บ้านชั้นเดียวที่ใช้โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคาแบบเพิงหมาแหงน เพื่อลดความยุ่งยากในการก่อสร้าง ออกแบบบ้านให้เปิดโล่งเพื่อรับแสงแดดในตอนกลางวัน รับแสงจันทร์ในตอนกลางคืน ทำให้ได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น  บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง

บ้านชั้นเดียว บ้านกลางทุ่ง บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง
มองจากด้านนี้จะเห็นว่าตัวบ้านยกสูงพอประมาณ เนื่องจากระดับที่ดินที่ลาดเอียงไม่เท่ากัน ที่เห็นด้านหน้าคือแปลงนาที่ให้ชาวบ้านมาเพาะปลูกได้ตามฤดูกาล ส่วนไม้ใหญ่ด้านหลังนั้นล้วนเป็นต้นไม้เดิมของที่นี่

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า คุณทวยเทพ พัฑฒนะ ตกปากรับคำเพื่อนสนิทว่าจะมาออกแบบโรงแรมขนาดเล็กๆซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเชียงใหม่ให้ เป็นเหตุให้เขาต้องเดินทางไปมาระหว่างกรุงเทพฯ-เชียงใหม่บ่อยๆ และเพราะหลายครั้งที่เพื่อนคนนั้นได้เชิญให้มานอนพักที่บ้านในอำเภอแม่ออน ซึ่งอยู่นอกเมืองเชียงใหม่ออกไปประมาณ 30 กิโลเมตร ก็ทำให้เขาเริ่มตกหลุมรักอำเภอแห่งนี้อย่างเต็มหัวใจ

“เพื่อนที่ว่านี้ก็คือ คุณสุกัญญา โชติสุกานต์ เจ้าของบ้านที่เคยลงใน ‘บ้านและสวน’ ฉบับเดือนกันยายน 2551 (คลิกชมบ้านคุณสุกัญญา) เขาชวนให้มาซื้อที่ดินติดกัน แต่ตอนนั้นไม่ได้ตัดสินใจว่าจะซื้อ เพราะว่ามีสำนักงานสถาปนิกและงานออกแบบทั้งหมดก็อยู่ที่กรุงเทพฯ ไม่รู้จะซื้อไว้ทำไม แต่พอได้มาออกแบบโรงแรมที่เชียงใหม่ และมานอนพักที่บ้านของเขาก็ชักจะติดใจ เลยคิดว่าวันข้างหน้าอาจจะได้มาอยู่จริงๆก็ได้ จึงซื้อที่ดินแล้วก็สร้างบ้านเลยครับ เป็นการเตรียมตัวก่อนเกษียณ”

ในระหว่างที่ก่อสร้างบ้าน คุณทวยเทพไม่ค่อยมีเวลามาดูแลเองมากนัก ตัวบ้านจึงออกแบบไว้ค่อนข้างเรียบ เป็นบ้านชั้นเดียวที่ใช้โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก หลังคาแบบเพิงหมาแหงน เพื่อลดความยุ่งยากในการก่อสร้าง นอกจากนี้ก็ยกตัวบ้านสูงด้วยเหตุผลสองประการ ประการแรก คือ ระดับพื้นดินที่สร้างบ้านมีความลาดเอียงไม่เท่ากัน หากจะถมที่ก็ต้องใช้ดินมากพอสมควร อีกประการ คือ เพื่อความปลอดภัยจากปัญหาเรื่องปลวก

จากโรงรถจะมีสะพานไม้ปูเป็นทางเดินไปสู่ชานไม้ขนาดปานกลางซึ่งอยู่ติดกับตัวบ้าน เมื่อเข้าไปภายในก็จะพบห้องที่ค่อนข้างโปร่ง เพราะมีเพดานสูง และด้านปลายสุดของห้องทำเป็นผนังและประตูบานเลื่อนกระจกใสเปิดมุมมองเห็นวิวภายนอกซึ่งเป็นบ่อน้ำรูปสี่เหลี่ยมล้อรับกับตัวบ้านและผืนทุ่งนากว้างไกลไปสิ้นสุดที่แนวเทือกเขา ในห้องโล่งนี้เป็นส่วนของครัวขนาดเล็กรูปตัวแอล (L) ตั้งชิดผนังติดกับประตูทางเข้าบ้าน ถัดมาวางโต๊ะไม้ตัวเก่ากับเก้าอี้ 2 ตัว จัดเป็นส่วนรับประทานอาหาร เว้นพื้นที่ว่างเล็กๆก่อนที่จะต่อด้วยส่วนนั่งเล่น นอกจากนี้ภายในบ้านยังประกอบด้วยห้องนอน1 ห้อง สำหรับตัวเขาเองซึ่งมีห้องน้ำรวมอยู่ภายในด้วย และห้องทำงานที่จัดวางฟูกไว้ด้วย จะจัดเป็นส่วนพักผ่อน หรือจะปรับเป็นเตียงนอนแขกก็ได้ หน้าห้องนี้ก็มีห้องน้ำอีกหนึ่งห้อง

สะพานไม้
สะพานไม้จากโรงรถนำไปสู่ตัวบ้าน “ที่ต้องทำเป็นสะพานก็เพราะว่าไม่อยากถมที่ เพราะต้องใช้ดินมากเหมือนกัน เดิมออกแบบไว้กว้าง 3 เมตร แล้วผู้รับเหมาก็ต่อรองเหลือ 1.50 เมตร แต่ทำจริงเหลือกว้างแค่ 1เมตร เพราะเขาบอกว่าตัดไม้ไว้เรียบร้อยแล้ว ได้เท่านี้ เราก็หยวนๆ” (หัวเราะ)
ชาน ชานบ้าน ชานไม้ มุมนั่งเล่น
ชานไม้ตีเว้นร่องหน้าประตูเข้าบ้าน วางชุดเฟอร์นิเจอร์ตะแกรงพ่นสีขาว “บริเวณนี้นั่งสบายตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น ตอนเช้าแดดไม่ร้อนจนเกินไปเหมาะสำหรับนั่งดื่มกาแฟ เดิมทีส่วนนี้จะโล่ง ต่อมาได้เพิ่มโครงเหล็กรองรับหลังคาเบามุงแผ่นพอลิคาร์บอเนต เผื่อว่าถ้าฝนตกก็ยังใช้งานได้”
คอนโซล บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง
ใกล้กับประตูทางเข้าวางโต๊ะคอนโซลหวายเทียมสีน้ำตาลเข้ม “พยายามหาโต๊ะมาวางตรงนี้นานมาก จะเลือกเฟอร์นิเจอร์จีนก็แพงไปหน่อย พอดีไปร้านที่เคยไปสั่งเฟอร์นิเจอร์ให้ลูกค้าบ่อยๆที่เชียงใหม่ เจอโต๊ะตัวหนึ่ง ชอบมาก เลยสั่งทำใหม่ตามแบบนั้นเลย แถมกระจกเงามาด้วย ขนาดพอดีกัน บนโต๊ะวางรูปถ่ายเรื่องราวของครอบครัว”
มุมนั่งเล่น
ส่วนนั่งเล่นดูโล่งและกว้าง เพราะมีเพดานสูง รวมถึงใช้บานเลื่อนและผนังกระจกใส “เลือกใช้เก้าอี้นั่งสบายพร้อมสตูลแทนการวางโซฟาที่อาจดูใหญ่เกินไป เพราะส่วนใหญ่ก็อยู่คนเดียว ถ้ามีเพื่อนมากันหลายคนก็แยกสตูลออกมาเป็นเก้าอี้ได้”

ตอนที่กำลังสร้างบ้านหลังนี้ เพื่อนคุณทวยเทพให้ความเห็นว่า หากมีคนในครอบครัวหรือเพื่อนมาพักด้วยจะนอนกันอย่างไร คุณทวยเทพจึงได้เพิ่มชั้นลอยไว้เหนือส่วนครัว ทำเป็นห้องโล่งๆ หากมีแขกมากันหลายๆคนก็สามารถปูที่นอนนอนกับพื้นห้องได้เลย

“สำหรับการตกแต่งภายในไม่ค่อยมีอะไรพิเศษนัก เพราะอยากได้บ้านที่เปิดโล่ง มองเห็นวิวภายนอกชัดๆในทุกส่วนของบ้าน เฟอร์นิเจอร์ที่มีส่วนใหญ่ใช้แบบลอยตัวซึ่งมีทั้งของเก่าผสมของใหม่ ที่เน้นมากหน่อยคือชั้นวางหนังสือในส่วนนั่งเล่น เพราะเป็นคนเก็บหนังสือไว้เยอะ ส่วนครัวก็มีแค่เคาน์เตอร์ปูนก่อเรียบๆเท่านั้น ในห้องนอนก็ไม่ได้ทำตู้เสื้อผ้าหรือราวแขวน เพราะเสื้อผ้าทั้งหมดจะพับแล้ววางบนชั้นไม้ติดผนังแบบธรรมดา

“การที่ออกแบบบ้านให้เปิดโล่งอย่างนี้ ย่อมทำให้แสงแดดส่องเข้ามาภายในบ้านได้เต็มๆ แต่เป็นคนไม่กลัวแดด อยากจะเข้าก็เข้า เพราะถ้าปิดหมดก็มองไม่เห็นวิว ที่พิเศษคือตอนกลางคืนจะมีแสงจันทร์ส่องเข้ามาเต็มๆเลยนะครับ เรียกว่านอนอาบแสงจันทร์ได้อย่างสบายใจ”

มุมนั่งเล่น ชั้นวางหนังสือ บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง
ชั้นวางหนังสือเป็นงานบิลท์อินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดภายในบ้าน และคุณทวยเทพให้ความสำคัญมาก บนชั้นวางหนังสือและนิตยสารที่เจ้าของบ้านชื่นชอบนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน “ชุดเก้าอี้และสตูลนี้มีหลายคนถามว่าทำไมมาอยู่เชียงใหม่แล้วเลือกเฟอร์นิเจอร์หวายเทียม ก็ตอบไปว่าเพราะมันทนแดดทนฝนดี ส่วนโต๊ะเตี้ยแบบจีนเป็นของเก่า ตัวนี้เคยเห็นคุณยายใช้นั่งทำกับข้าวในครัว”
ห้องน้ำ ห้องน้ำปูนเปลือย
ห้องน้ำแขก ผนังเป็นปูนเปลือยเกือบทั้งหมด ยกเว้นด้านฝักบัวติดแผ่นกระเบื้องเคลือบสีดำมีลวดลายสวยงาม
ครัว แพนทรี่ บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง
ครัวขนาดเล็ก “เห็นว่าอยู่คนเดียวก็คิดว่าไม่ได้ทำอะไรมากมาย จึงซื้อแค่ชั้นไม้สำเร็จรูปมาติดผนัง ใช้วางของใช้ต่างๆ หากใช้งานมากขึ้นคงต้องทำอะไรเพิ่มในภายหลัง”
ประตูไม้
ตรงข้ามกับครัวเป็นประตูเข้าห้องนอน “เดิมทีจะเลือกซื้อประตูไม้เก่าไปตกแต่งโรงแรม แต่มีแค่ 6 บาน ไม่พอกับที่ต้องการ อีกอย่างเจ้าของโรงแรมเขาไม่กล้าใช้ด้วย จึงยกให้เป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่ นี่เป็นสภาพเดิมเลยนะครับ ไม่ได้ซ่อมอะไร ให้ช่างทาทีคออยล์เท่านั้น”
ห้องนอน
ห้องนอนคุณทวยเทพออกแบบได้เรียบและค่อนข้างโล่ง เพื่อเปิดรับทัศนียภาพภายนอกได้เต็มที่ทั้งในตอนกลางวันและกลางคืน “ช่วงข้างขึ้นจะมีแสงจันทร์ส่องเข้ามา ต้องเปิดเพลง Moonlight Sonata ของบีโธเฟน จะเข้าบรรยากาศที่สุด”
ห้องน้ำ บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง
ห้องน้ำในห้องนอนใหญ่ ผนังและเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าเป็นปูนเปลือย โดยมีหน้าต่างบานเลื่อนกระจกใสบานใหญ่เปิดมุมมองได้อย่างอิสระ
ห้องน้ำ
ผนังของส่วนอาบน้ำกรุกระเบื้องเคลือบสีขาว ออกแบบให้ที่อาบน้ำฝักบัวและอ่างอาบน้ำอยู่ในที่เดียวกันเพื่อประหยัดพื้นที่
ห้องทำงาน
ภายในห้องทำงาน มีแท่นยาววางฟูกจัดเข้ามุมใช้สำหรับพักผ่อน หรือจะเปลี่ยนเป็นเตียงนอนคู่กันก็ได้เมื่อมีแขกมาเยือน

แม้ตอนนี้บ้านหลังนี้อาจไม่ใช่บ้านอยู่อาศัยที่สะดวกสบายเช่นบ้านในกรุงเทพฯ แต่การที่คุณทวยเทพต้องเดินทางมาดูงานก่อสร้างที่ได้ออกแบบไว้ทุกเดือนๆ ก็ได้ใช้บ้านหลังนี้เป็นที่พักอาศัยได้อย่างสุขกายสบายใจ

“การมาอยู่ที่นี่ก็เป็นการใช้ชีวิตที่แตกต่างจากที่กรุงเทพฯ การอยู่ที่นี่ทำให้ได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น ต้องทำอะไรเอง อย่างกวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน ทำกับข้าว แต่ข้อดีก็คือได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ต่างจากบ้านที่กรุงเทพฯ ได้อยู่แต่ในห้องที่ปิดม่านหมด ไม่เคยได้เห็นดวงอาทิตย์ตกดิน หรือเห็นดวงจันทร์จากในห้องใดเลย แม้หลังนี้จะเป็นบ้านที่ดูธรรมดา แต่อยู่แล้วสบายใจดีครับ”

ท้องนา
ท้องนา ผืนป่า ภูเขา และวัวที่ชาวบ้านใช้ไถนาคือภาพที่เห็นได้ทุกวันจากบ้านหลังนี้

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณทวยเทพ พัฑฒนะ White Atelier Co.,Ltd.


เรื่อง : จัตตริน

ภาพ : ราสิเกติ์ สุขกาล

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้กลิ่นอายโคโลเนียลกลางทุ่งนาในเชียงดาว ของนักศิลปะบำบัดที่แต่งบ้านด้วยตัวเอง

บ้านไม้กลางท้องนาที่เงียบสงบท่ามกลางความร่มรื่น

บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวกลางหุบเขาที่ดูแลรักษาง่าย ใช้งบไม่มาก