บ้านปูนเปลือยชั้นเดียว

บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวกลางหุบเขาที่ดูแลรักษาง่าย ใช้งบไม่มาก

บ้านปูนเปลือยชั้นเดียว
บ้านปูนเปลือยชั้นเดียว

บ้านปูนเปลือยชั้นเดียว กลางหุบเขาในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ก่อสร้างด้วยงบประมาณไม่มาก ดูแลรักษาง่าย แต่สามารถมองเห็นวิวผืนป่า ลำน้ำสายเล็ก และนาขั้นบันไดได้สวยงามตลอดทั้งปี

เจ้าของ-ตกแต่ง : พลตำรวจโทพนมศักดิ์ ทั่งทอง บ้านปูนเปลือยชั้นเดียว

เสน่ห์ของพื้นที่กลางหุบเขาในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่คือความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าซึ่งกลายเป็นฉากหลังอันงดงาม นอกจากนี้ก็ยังมีลำน้ำสายเล็กไหลผ่านตลอดทั้งปี รวมถึงนาขั้นบันไดและพืชผักที่ชาวบ้านในพื้นที่เพาะปลูกตามฤดูกาล ภาพเหล่านี้กลายเป็นทัศนียภาพที่น่าหลงใหลซึ่งปรากฏอยู่ตรงหน้าบ้านหลังเล็กของ พลตำรวจโทพนมศักดิ์ ทั่งทอง  

มุมนั่งเล่น มุมนั่งเล่นนอกบ้าน ระเบียงชมวิว
มุมนั่งเล่นบนระเบียงที่ยื่นออกจากชานพักบันได ส่วนนี้จะมองเห็นระดับพื้นที่เอียงลงไปในหุบเขา ที่เห็นไกลๆด้านล่างคือผืนนาขั้นบันไดซึ่งชาวบ้านในแถบนี้ทำกันมาช้านาน
บ้านชั้นเดียว บ้านปูนเปลือย หลังคาแบบจีน หลังคาแบบญี่ปุ่น บ้านปูนเปลือยชั้นเดียว
บ้านมีรูปทรงเรียบๆแต่จุดเด่นอยู่ที่หลังคา “ผมบอกช่างว่าอยากได้หลังคาที่มีปลายโค้ง เพราะชอบบ้านแบบจีนและญี่ปุ่น หารูปมาให้ช่างทำตามเลยครับ”

ภาพของตัวบ้านภายนอกมีลักษณะเป็นบ้านคอนกรีตเปลือยที่ดูเรียบง่าย หากมองจากด้านหน้าก็จะคิดว่านี่เป็นบ้านยกพื้นสูง มองเห็นใต้ถุนบ้าน แต่ที่จริงแล้วเป็นบ้านชั้นเดียวตั้งอยู่บนไหล่เขาที่เอียงเกือบ 45องศา คุณพนมศักดิ์บอกว่ามาเที่ยวเชียงใหม่หลายครั้งรู้สึกชอบที่นี่ จึงบอกให้คนรู้จักช่วยหาที่ดินให้

“ผมไปดูที่มาหลายแห่ง แต่ชอบที่นี่ที่สุด เพราะค่อนข้างสงบ เป็นส่วนตัวดี และอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก ขับรถใช้เวลาประมาณ 30นาทีก็ถึง หลังจากซื้อที่ดินได้ไม่นานก็ปลูกบ้านเลย ผมอยากได้บ้านที่อยู่ง่ายๆ ไม่ต้องลงทุนมาก ไม่ต้องใหญ่โต และดูแลรักษาง่ายด้วย

“ผมเป็นคนออกแบบบ้านหลังนี้เอง โดยเขียนแบบคร่าวๆเอาพอเข้าใจ แล้วก็คุยกับช่างเลยว่าอยากได้แบบไหน บางทีก็จะถามเขาว่าอย่างนี้ทำได้ไหม

“เนื่องจากตำแหน่งของบ้านสามารถมองเห็นวิวได้สวยงามมาก ผมก็ให้ไอเดียกว้างๆว่าอยากทำเป็นมุขยื่นออกมาสองข้าง บ้านนี้จึงมีส่วนชมวิวอยู่หน้าห้องนอนทั้งสองห้องซึ่งแยกอยู่คนละด้านของตัวบ้าน นอกจากนี้ก็เลือกใช้ประตูบานเลื่อนกระจกใสเกือบทั้งหลัง เพื่อทำให้บ้านดูโล่งและกว้างที่สุด”

เมื่อเดินขึ้นบันไดที่อยู่ติดกับลานจอดรถซึ่งอยู่ด้านหน้าห้องนอนเล็ก ก็จะพบชานพักเป็นลานกว้างพอที่จะจัดมุมนั่งเล่นได้ ประตูทางเข้าบ้านตั้งอยู่ในตำแหน่งกลางบ้านพอดี เข้าไปจะพบส่วนอเนกประสงค์ ประกอบด้วยมุมนั่งเล่นและเคาน์เตอร์ต่างระดับซึ่งเป็นทั้งส่วนเตรียมอาหารและรับประทานอาหาร ตั้งอยู่คนละด้าน โดยถัดจากมุมนั่งเล่นก็เป็นห้องนอนใหญ่ ขณะที่ถัดจากเคาน์เตอร์ก็จะเป็นห้องนอนเล็ก ทุกส่วนเปิดโล่งถึงกันหมด แต่เมื่อต้องการความเป็นส่วนตัวในห้องนอนทั้งสองห้องก็เลื่อนประตูบานพับไม้ทาสีดำมาปิดได้ พื้นห้องทั้งหมดเป็นซีเมนต์ขัดมัน ส่วนผนังห้องเป็นสีฝุ่นผสมลงในเนื้อปูนก่อนฉาบ

ผนังสีส้ม ผนังสีฝุ่น พื้นปูนเปลือย มุมนั่งเล่น บ้านปูนเปลือยชั้นเดียว
พื้นที่อเนกประสงค์ของบ้าน พื้นห้องเป็นซีเมนต์ขัดมัน ผนังห้องผสมสีฝุ่นในเนื้อปูนก่อนฉาบ เจ้าของบ้านบอกว่าให้ช่างไปหาตัวอย่างสีมาหลายๆสี ในที่สุดก็เลือกสีส้ม โครงหลังคาเป็นเหล็กทาสีดำ
ครัว แพนทรี่ เคาน์เตอร์ปูนเปลือย
เคาน์เตอร์ส่วนเตรียมอาหารออกแบบเป็นสองระดับ ส่วนที่เตี้ยกว่าใช้เป็นโต๊ะอาหารได้ จึงไม่จำเป็นต้องวางโต๊ะให้เปลืองพื้นที่ใช้สอย นอกจากนี้ยังทำให้บ้านดูโล่งกว้างด้วย
มุมนั่งเล่น ผนังสีส้ม ผนังสีฝุ่น
ส่วนนั่งเล่นในห้องนอนเล็กจัดวางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเท่าที่จำเป็น ซึ่งมีทั้งที่เคยใช้งานในบ้านที่กรุงเทพฯ และบางตัวก็เลือกซื้อในเชียงใหม่
ห้องนอน ผนังสีส้ม ผนังสีฝุ่น
ห้องนอนเล็ก วางเตียงเดี่ยวสำเร็จรูปซึ่งมีที่นอนซ่อนอยู่ด้านล่าง สามารถเลื่อนออกมาใช้งานได้ เวลาไม่ใช้ก็เลื่อนเก็บ ไม่เกะกะดี
ห้องน้ำ ผนังสีส้ม ผนังสีฝุ่น
บริเวณอ่างล้างหน้าในห้องน้ำของห้องนอนเล็กทำเป็นเคาน์เตอร์ก่ออิฐฉาบปูนเปลือยขัดเรียบ แล้ววางอ่างล้างหน้าด้านบน ส่วนผนังก็เป็นการผสมสีฝุ่นลงไปในเนื้อปูนฉาบ ให้ความรู้สึกดิบกว่าการทาสีทับ แต่มีสีสันมากกว่าปูนเปลือยสีเทา
ห้องนอน ผนังสีส้ม ผนังสีฝุ่น พื้นปูนเปลือย บ้านปูนเปลือยชั้นเดียว
ห้องนอนใหญ่ก็ตกแต่งคล้ายๆห้องอื่น ไม่ว่าจะเป็นพื้น ผนัง และการโชว์โครงหลังคา จะต่างกันก็ตรงที่การเลือกใช้เตียงนอนเหล็กดัดสำเร็จรูป บานเกล็ดไม้ตรงประตูบานเลื่อนกระจกใสที่เห็นนี้เจ้าของบ้านเป็นผู้ออกแบบเอง แล้วให้ช่างในท้องถิ่นทำให้ “ลักษณะก็คือการตีระแนงไม้ให้เหลื่อมกัน เวลาเลื่อนซ้อนกันมันก็จะบังกันพอดี ใช้ไม้ฉำฉาทำ จึงมีน้ำหนักเบา เลื่อนง่าย เป็นส่วนที่ผมภูมิใจมาก ใครมาก็ชอบ ที่สำคัญทำความสะอาดง่าย”
ผนังสีส้ม ผนังสีฝุ่น
อีกมุมหนึ่งของห้องนอนใหญ่ทำผนังก่อฉาบปูนเปลือยดูโดดเด่นท่ามกลางผนังสีส้ม “ผมเลือกซื้อตู้แบบจีนจากกรุงเทพฯ ดูเข้ากับรูปเสือที่เพื่อนให้เป็นของขวัญตอนขึ้นบ้านใหม่ ส่วนม้าเซรามิกเป็นของสะสมที่ชอบ”
ห้องน้ำ ห้องน้ำปูนเปลือย บ้านปูนเปลือยชั้นเดียว
ห้องน้ำแบบเปิดโล่ง จงใจออกแบบส่วนโถสุขภัณฑ์ให้ตรงกับช่องแสงกระจกใสซึ่งมองเห็นวิวภายนอก พื้นทำเป็นสองระดับ ส่วนแรกตรงกับประตูห้องเป็นซีเมนต์ขัดมันแต่งด้วยแผ่นกระเบื้องเคลือบเป็นรูปใบบัวและดอกบัวซึ่งเป็นความคิดของเจ้าของบ้าน
ห้องน้ำ อ่างล้างมือ ห้องน้ำปูนเปลือย
ด้านหลังของผนังปูนในห้องนอนเป็นเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าซึ่งเจ้าของบ้านออกแบบเอง ใต้เคาน์เตอร์เลือกซื้อตู้สำเร็จรูปมาติดสำหรับใส่ผ้าเช็ดตัว เหนืออ่างสังเกตว่ามีกระจกเล็กคล้ายช่องหน้าต่าง “ตอนไปเที่ยวงานพืชสวนโลก เดินผ่านซุ้มของประเทศจากแถบตะวันออกกลางซึ่งมีของมาขายด้วย ผมเห็นว่ามีสีส้มเข้ากับบ้าน ก็เลยซื้อมาติด”
อ่างอาบน้ำปูนเปลือย
อ่างอาบน้ำก่อภายใต้โครงหลังคาคล้ายศาลา ให้อารมณ์แบบบาหลี และยังมีส่วนอาบน้ำฝักบัวอยู่ด้านข้างของอ่าง “ผมชอบห้องน้ำขนาดใหญ่ การทำห้องน้ำแบบเปิดโล่งทำให้นึกย้อนไปถึงสมัยเด็กๆที่เราเคยเล่นน้ำฝน การอาบน้ำฝักบัวในส่วนเปิดโล่งก็ให้ความรู้สึกเดียวกัน ในตอนกลางคืนถ้าปิดไฟหมดจะมองเห็นดาวเต็มท้องฟ้า ก็มีความสุขไปอีกแบบครับ”

“ตอนเด็กๆผมอยู่บ้านที่ต่างจังหวัด พื้นบ้านเป็นซีเมนต์ขัดมัน เมื่อทำบ้านหลังนี้ก็อยากทำพื้นแบบนี้บ้าง คงเป็นความเคยชินมั้ง หรือจะเรียกว่าประทับใจก็ได้ นอกจากนี้ก็ยังทำความสะอาดง่ายดี ยิ่งใช้ก็ยิ่งสวย

“สำหรับเฟอร์นิเจอร์ใช้แบบลอยตัวทั้งหมด ส่วนใหญ่ขนมาจากบ้านที่กรุงเทพฯ บางส่วนก็เลือกซื้อในเชียงใหม่ ได้จากร้านขายของเก่าในแถบแม่ริมนี่แหละ

“ผมตั้งใจว่าจะใช้เป็นบ้านพักอาศัยหลังจากเกษียณ ภูมิใจเหมือนกันนะครับ เพราะเป็นบ้านหลังแรกที่เราสร้าง ที่สำคัญเป็นบ้านที่ดูแลง่ายสมกับที่ผมตั้งใจอยากให้เป็นครับ”


เรื่อง : จัตตริน

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

บ้านชั้นเดียวปูนเปลือย ธรรมดาแต่น่าอยู่

รวม 12 บ้านปูน อยู่สบาย

RAW CONCRETE HOUSES รวมบ้านปูนเปลือยดีไซน์เท่ 12 หลัง