บ้านปูนเปลือย ชั้นเดียวสร้างง่าย โอบล้อมด้วยนาข้าวและขุนเขา

บ้านปูนเปลือย ชั้นเดียวที่ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ท่ามกลางผืนนาและทิวเขาที่เรียงสลับกันอยู่เบื้องหน้าบ้าน ตัวบ้านมีลักษณะคล้ายบ้านแฝด มีสองเรือนเชื่อมกัน และทำหลังคาแบบเพิงหมาแหงนหันเข้าหากัน ก่อสร้างโดยช่างชาวบ้าน ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีไม่น้อยบ้านชั้นเดียวปูนเปลือย

บ้านชั้นเดียวปูนเปล

บ้านปูนเปลือย
บ้านชั้นเดียวปูนเปลือย
ตัวบ้านตั้งชิดกับถนนสาธารณะ เพื่อจะเว้นพื้นที่ด้านในไว้เยอะๆสำหรับปลูกต้นไม้และบ่อน้ำซึ่งขุดไว้เพื่อรดน้ำต้นไม้ได้อย่างเพียงพอ

บ้านเดี่ยวชั้นเดียวรูปทรงออกจะแปลกตาหลังนี้ (เมื่อเทียบกับบ้านในละแวกใกล้เคียง) ตั้งอยู่ในอำเภอแม่ออน ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ออกไปประมาณ 30 นาที คุณสุกัญญา โชติสุกานต์ เจ้าของบ้านเริ่มต้นเล่าเรื่องราวให้ฟังว่า

“ก่อนจะมาซื้อที่ดินที่นี่ หน้าที่การงานก็ก้าวหน้าไปด้วยดี (ระดับหัวหน้าฝ่ายออกแบบของบริษัทผลิตจาน ชาม ส่งออกต่างประเทศเลยทีเดียว) แต่กลับรู้สึกเบื่อ เลยหาโอกาสขับรถมาเที่ยวเชียงใหม่ ขับออกนอกเมืองไปเรื่อยๆจนถึงอำเภอแม่ออน ก็ลัดเลี้ยวไปตามถนนเท่าที่รถจะพาเข้าไปได้ จนมาเจอถนนนี้ ซึ่งมีทัศนียภาพสวยงามมาก มีทุ่งนา ภูเขา ขับรถวนไปวนมาก็มาชอบที่ดินตรงนี้

“เราลงไปคุยกับชาวบ้าน พอเขารู้ว่าเราชอบและอยากได้ที่ดินผืนนี้ ก็บอกขายทันที จึงตัดสินใจซื้อภายในวันเดียว (หัวเราะ) คือเขาคงกลัวว่าเราจะเปลี่ยนใจกระมัง จากนั้นก็โทร.ไปบอกเพื่อนที่ทำงานว่าจะลาออกไปสร้างบ้านอยู่ที่เชียงใหม่ เพื่อนยังคิดว่าพูดเล่นเลย”

พื้นที่ 5 ไร่มีขนาดเล็กลงไปถนัดตาเมื่ออยู่ท่ามกลางผืนนาและทิวเขาที่เรียงสลับกันอยู่เบื้องหน้าบ้าน ตัวบ้านมีลักษณะคล้ายบ้านแฝด มีสองเรือนเชื่อมกัน และทำหลังคาแบบเพิงหมาแหงนหันเข้าหากัน เรือนใหญ่ซึ่งมีความยาวกว่าและมีหลังคาสูงกว่าจะมีประตูเข้าบ้านอยู่ด้านข้าง จัดเป็นพื้นที่ของห้องครัว ห้องน้ำ และส่วนอเนกประสงค์ ซึ่งมีโต๊ะทำงานเล็กๆกับโซฟาหนึ่งตัว มีบันไดขึ้นไปชั้นลอยซึ่งเป็นพื้นที่โล่ง จัดเตรียมไว้เป็นที่นอนแขก ส่วนเรือนเล็กจัดเป็นห้องนอนและห้องน้ำ

รั้วบ้าน
บ้านปูนเปลือย
ทางเดินจากที่จอดรถเรียงสลับกันอย่างมีศิลปะ ติดกับตัวบ้านเป็นบ่อปลูกไม้น้ำประดับ ชานโล่งภายใต้โครงไม้ระแนงช่วยเน้นทางเข้าบ้านให้เด่นชัดขึ้น ประตูบานเปิดแบบคู่เป็นของเก่าที่หาซื้อในตัวเมืองเชียงใหม่
บ้านชั้นเดียวปูนเปลือย
ภายในเรือนใหญ่ออกแบบให้เป็นห้องโล่งเพดานสูง ส่วนหน้าสุดจัดเป็นส่วนนั่งเล่น มีเพียงโซฟาใหญ่บุหนังสีน้ำตาลกับโต๊ะรูปทรงเรียบๆ โดยปูพื้นไม้เพื่อเน้นพื้นที่ใช้สอยให้เด่นชัด
โต๊ะทำงาน บันไดไม้
“โต๊ะไม้สีเข้มตัวนี้หลักๆใช้เป็นโต๊ะทำงาน แต่บางครั้งก็ใช้เป็นโต๊ะรับประทานอาหารด้วย” คุณสุกัญญาออกแบบชั้นติดผนังแบบเรียบๆไว้วางเหล่าแจกันรูปทรงต่างๆ ซึ่งล้วนเป็นผลงานในอดีตของเธอ บันไดไม้นำไปสู่พื้นที่โล่งๆของชั้นลอย ซึ่งเตรียมไว้เป็นที่นอนของเพื่อนๆที่อาจแวะเวียนมาหา

“มีการปรับที่ดินกันนิดหน่อย เพราะของเดิมจะมีลักษณะค่อยๆลาดลงไป ตอนเดินเข้าบ้านจะเข้าจากระดับพื้นดิน แต่พอเดินทะลุออกไปอีกด้านจะเปลี่ยนเป็นบ้านแบบยกพื้นสูง ทั้งหมดนี้ออกแบบเองค่ะ เพราะจริงๆแล้วเรียนทางด้านสถาปัตย์ฯมา แต่หันไปเอาดีทางด้านผลิตภัณฑ์เซรามิก ส่วนช่างก่อสร้างก็เป็นช่างชาวบ้านแถวนี้แหละค่ะ คุณภาพอยู่ในเกณฑ์น่าพอใจ ที่สำคัญคนแถวนี้ไว้ใจได้ ช่างเขาก็ชอบนะคะ บอกว่าแปลกดี สร้างบ้านไม่ทาสี (หัวเราะ)”

เฉลียง ระเบียง ชาน
เฉลียงหน้าบ้านปูพื้นระแนงไม้แดงเว้นร่อง เพื่อป้องกันการหดหรือโก่งตัวของไม้ เพราะความโล่งที่ผสานกับความโปร่งของทุ่งนา มองเห็นวิวทิวเขาอยู่ไกลๆ คุณสุกัญญาจึงมักมานั่งชื่นชมธรรมชาติที่มุมนี้บ่อยๆ

คุณสุกัญญาบอกอีกว่าก่อนเริ่มลงมือก่อสร้างบ้านได้เตรียมการณ์ต่างๆไว้พรักพร้อม โดยคำนวณวัสดุก่อสร้างให้เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นอิฐ หิน ดิน ทราย ปูน กรอบวงกบ ประตู หน้าต่าง กระจก หรือท่อน้ำต่างๆ เพื่อให้ช่างทำงานได้โดยไม่ติดขัด บ้านก็เลยแล้วเสร็จได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับการตกแต่งภายในก็ไม่มีอะไรซับซ้อน ผนังและพื้นเป็นปูนเปลือยตลอดทั้งหลังเช่นเดียวกับภายนอก ส่วนเพดานก็เป็นแบบเรียบทาสีขาวทุกห้อง นอกนั้นเป็นเรื่องของการหาเฟอร์นิเจอร์มาจัดวางตามตำแหน่งที่เหมาะสม แม้ส่วนใหญ่มีรูปแบบง่ายๆ แต่เจ้าของบ้านก็ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

ทางเดิน
ช่องทางเดินเชื่อมระหว่างเรือนใหญ่กับเรือนเล็ก ผนังด้านหนึ่งออกแบบเป็นชั้นวางหนังสือซึ่งจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบ สุดทางเป็นประตูเข้าสู่ห้องนอน มุมห้องวางโต๊ะทำงาน
ห้องนอนปูนเปลือย
ภายในห้องนอนไม่ได้ตกแต่งอะไรเป็นพิเศษ ยังคงเป็นผนังปูนเปลือยเช่นเดียวกับห้องอื่นๆ ด้านข้างเป็นตู้เสื้อผ้าที่ออกแบบบานเลื่อนให้เรียบที่สุด จนมองคล้ายกับผนังที่ตกแต่งด้วยไม้
ห้องน้ำ สวนแนวตั้ง สวนในห้องน้ำ
ห้องน้ำในห้องนอนแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแห้งอยู่ด้านในบ้าน ส่วนเปียกจะเป็นบริเวณที่คลุมหลังคาโปร่งแสง “ชอบที่อาบน้ำฝักบัวแบบโล่งๆมาก แต่เพื่อความปลอดภัยจึงต้องทำโครงเหล็กปิดไว้ ผนังด้านหนึ่งก็ตั้งใจปลูกต้นไม้จัดเป็นสวนแนวตั้ง”
ครัวปูนเปลือย
ครัวแบบเรียบง่าย เน้นทำช่องชั้นสำหรับเก็บอุปกรณ์ในครัวให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
บ้านชั้นเดียวปูนเปลือย
ช่องว่างระหว่างเรือนทั้งสองเป็นหลังคาแบบเทปูน ซึ่งเหมาะกับการวางเครื่องคอมเพรสเซอร์ นอกจากจะไม่เกะกะสายตาแล้ว ยังเข้าไปซ่อมแซมหรือดูแลได้สะดวกโดยที่ช่างไม่ต้องเข้าไปภายในบ้าน

ดังนั้นเมื่อนำสภาพชีวิตที่ดีมาผนวกกับความงดงามและความสบายของธรรมชาติโดยรอบ ผลลัพธ์ของบ้านหลังนี้จึงเป็นความสุขในแบบที่คุณสุกัญญาเป็นผู้เลือกด้วยตัวเอง

เจ้าของ-ออกแบบตกแต่ง: คุณสุกัญญา โชติสุกานต์  บ้านชั้นเดียวปูนเปลือย


เรื่อง : จัตตริน

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

นิตยสารบ้านและสวนฉบับกันยายน 2551


บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวกลางหุบเขาที่ดูแลรักษาง่าย ใช้งบไม่มาก

บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวของช่างไม้ ที่ปลูกแทรกไปกับพืชพรรณรอบบ้านอย่างลงตัว

บ้านปูนเปลือย 5 สไตล์เท่ในทุกดีไซน์