บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ

บ้านชั้นเดียว รูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมสีขาวดีไซน์เรียบง่าย ที่ต่อเติมด้านข้างของบ้านเก่าให้เป็นบ้านหลังเกษียณ พร้อมสเปซการใช้พื้นที่ที่เอื้อให้คุณภาพชีวิตของเจ้าของบ้านสะดวกสบายขึ้น สำหรับเป็นเเรงบันดาลใจให้คนในวัยใกล้เกษียณ

DESIGNER DIRECTORY: เจ้าของ: พลอากาศเอกทวิเดนศ – คุณสาริณี อังศุสิงห์/สถาปนิก : AA+A โดยคุณธนัทเกียรติ จงเกรียงไกร และคุณกนกกาญจน์ เฮงอุดมทรัพย์ บ้านชั้นเดียว

คุณจี๊ดและคุณแจงในห้องนั่งเล่นของบ้านที่คิดเพื่อตอบโจทย์ผู้สูงอายุ แต่มีรูปแบบที่สะดวกสบายและทันสมัย

การสร้าง บ้านชั้นเดียว ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่บรรจุด้วยฟังก์ชันครบครันนี้ เป็นของคุณจี๊ด-สาริณี อังศุสิงห์ เเละสามี คุณเเจง-พลอากาศเอก ทวิเดนศ อังศุสิงห์ โดยต้องการสร้าง บ้านชั้นเดียว นี้ สำหรับให้เป็นพื้นที่พักผ่อนที่สะดวกสบายสำหรับคนวัย 60 ปี ขึ้นไป ดังเช่นพวกเขาทั้งคู่ ด้วยการสร้างบ้านอีกหลังบนที่ดินของบ้านเดิมซึ่งมีขนาดกว้างขวางเพียงพอ โดยได้สถาปนิกจาก AA+A อย่างคุณเอ – ธนัทเกียรติ จงเกรียงไกร มาช่วยตีโจทย์ความต้องการ ก่อนถ่ายทอดออกมาให้ทุกมุมดูสวยงาม เเละที่สำคัญสามารถใช้งานได้จริง ทั้งยังได้เตรียมพร้อมพื้นที่ไว้สำหรับการใช้งานของผู้สูงอายุในอนาคตหากต้องใช้รถเข็นวีลเเชร์ บ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
บ้านทรงกล่องงาย ๆ ที่มีการเเบ่งเป็นโซนตะวันออก-ตะวันตก เพื่อให้ในตอนเช้าสามารถเปิดประตูกระจกทุกบานออกมารับลม ทอดสายตาไปยังพื้นที่สีเขียวได้ยาว ๆ
บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
ระเบียงบ้านตลอดแนวมีความยาวและลึกช่วยบังแดดและฝน เชื่อมต่อกับภายในและภายนอกอย่างกลมกลืน
บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
มุมรับเเขกเเละนั่งเล่นที่เชื่อมต่อกับโต๊ะรับประทานอาหารเเบบเปิดโปร่ง ด้านหลังฉากเป็นส่วนออกกำลังกายที่รับวิวสวนอีกด้านที่อยู่ด้านนอก
บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
ของใช้มากมายจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบภายในตู้บริเวณห้องนั่งเล่น

วางผังบ้านตามวิถีการใช้ชีวิต

 “ต้องการบ้านชั้นเดียวทรงสี่เหลี่ยมง่าย ๆ ไว้อยู่หลังเกษียณ เป็นบ้านที่อยู่จริง ๆ มีทุกอย่างครบครัน ไม่ใช่บ้านโชว์ ถ้าเป็นไปได้ขอผนังกระจก เพดานสูง เพราะเรารักท้องฟ้า อยากมองเห็นท้องฟ้าได้ทุกวัน”

คุณจี๊ดเจ้าของบ้านเล่าต่อว่า “เราทำงานหนักกันทั้งคู่ จากนี้ก็คงไปเที่ยว แต่คงเที่ยวได้ถึงอายุสัก 70 หลังจากนี้ก็คงไม่สะดวกแล้ว ชีวิตส่วนใหญ่ของเราคงอยู่ที่บ้าน ดังนั้นทำอย่างไรถึงจะมีบ้านที่เหมือนได้ออกไปเที่ยวพักผ่อน และมีมุมที่เราชอบ”

คุณเอผู้เป็นสถาปนิกจึงได้วางผังให้บ้านที่สร้างใหม่มีจุดเชื่อมกับบ้านเก่าด้วยสนามหญ้าแบบเปิดโล่ง และมีทางลาดที่ยาวเป็นพิเศษ ส่วนบ้านทรงกล่องง่าย ๆ นี้ก็มีการแบ่งเป็นโซนตะวันออกและตะวันตก เพื่อให้ในตอนเช้าเจ้าของบ้านทั้งสองสามารถเปิดประตูกระจกทุกบานรับลมได้ และออกมานั่งเล่นตามมุมต่าง ๆ เพื่อทอดสายตาไปยังพื้นที่สีเขียวได้ยาว ๆ

โดยช่วงราว 10 โมงเช้าเป็นต้นไปก็จะมีเงาของผนังมาบังไว้ทำให้บ้านไม่ร้อนจนเกินไป ส่วนปรุงอาหารและซักล้างก็มีการเจาะช่องสกายไลต์เพื่อนำแสงเข้ามาในบ้าน ทำให้เกิดสุขลักษณะที่ดี ทั้งยังออกแบบผนังอีกด้านให้มีการเจาะช่องกรุกระจกตลอดแนว เพื่อให้เห็นท้องฟ้าอันงดงาม ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณจี๊ดบอกเล่าไว้ถึงความต้องการของเธอ

บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
ห้องรับประทานอาหารตกแต่งด้วยอุปกรณ์สวยงามครบชุด ด้านในเห็นทางเดินที่สามารถวนรถวีลเเชร์ได้รอบ ส่วนเพดานด้านบนหลังคาบริเวณซักล้างทำสกายไลต์เพื่อให้เเสงตกลงมากลางบ้านพอดี ช่วยให้บ้านดูโปร่งเเม้จะกั้นพื้นที่หลายจุดก็ตาม
บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
คุณจี๊ดกำลังเตรียมอาหารในครัวภายในบ้าน ช่องทางเดินระหว่างผนังกั้นกว้างพอให้รถวีลเเชร์เข้าไปได้ตลอดแนว พร้อมแสงสว่างจากบานประตูรับวิวสนามหญ้าสีเขียว
บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
อีกด้านของบ้านผ่านฉากผนังที่เป็นส่วนเตรียมอาหารกับทางเดินที่ทะลุถึงกันได้หมด
บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
มุมห้องครัวกับส่วนซักล้างรถวีลเเชร์สามารถเข้าถึงได้สะดวกสบาย

บ้านที่ตอบโจทย์การใช้งานของวีลเเชร์เพื่อผู้สูงอายุ

อีกหนึ่งข้อดีของบ้านหลังนี้ นอกจากจะเป็นบ้านใช้เดียวไม่มีขั้นบันไดสูง ๆ ที่เป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย คือการออกแบบพื้นที่ใช้งานให้สามารถเข้าถึงการใช้งานในพื้นที่ต่าง ๆ ได้ง่ายดาย โดยรอบนอกมีระยะกว้างมากพอให้รถเข็นวีลเเชร์ (หากเจ้าของบ้านจำเป็นต้องใช้ในอนาคต) สามารถวนไปได้รอบในกรอบสี่เหลี่ยมตามแปลนบ้าน ขณะที่การใช้งานเเต่ละยูนิตก็เป็นบล็อกสี่เหลี่ยมที่กั้นด้วยผนังให้เป็นห้องนั่งเล่น พื้นที่ปรุงอาหาร พื้นที่ซักล้าง เเละพื้นที่ใช้งานต่าง ๆ เเล้วเเยกห้องน้ำเเละห้องนอนไปอีกทิศหนึ่ง

มีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือเรื่องการทำช่องระบายน้ำไว้ภายใน เพื่อช่วยให้ทำความสะอาดได้สะดวกยิ่งขึ้น ในขณะที่พื้นใช้กระเบื้องไวนิลหากเกิดล้มเจ้าของบ้านจะได้ไม่บาดเจ็บ ขณะที่ทางลาดขึ้นบ้านไปยังส่วนของห้องพัก ไม่ได้เป็นทางชันขึ้นมาอย่างเดียว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการออกแบบบ้านเพื่อผู้สูงอายุที่ควรจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
ปลายเตียงเป็นวิวสวนเล็กส่วนตัว พร้อมมีมุมนั่งจิบกาแฟในยามเช้า
บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
มุมออกกำลังกายที่กันสัดส่วนจากส่วนนั่งเล่นด้วยพาร์ทิชันที่เป็นชั้นวางของสะสมไปในตัว มีบรรยากาศปลอดโปร่งรับกับวิวสวนจากผนังกระจกใสบานใหญ่
บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
ห้องนอนใหญ่ เป็นห้องเดียวที่มีสีสันสดใสเป็นพิเศษ ใช้คู่สีตัดกันระหว่างสีฟ้าเทอร์ควอยซ์เเละสีเหลือง-น้ำตาลที่ดูอบอุ่นหรูหรา เป็นส่วนผสมที่ลงตัวได้อย่างพอดี
บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
ห้องนอนอีกปีกหนึ่งของบ้าน ตกแต่งอย่างเรียบง่ายอบอุ่นด้วยโทนสีขาว-น้ำตาล สังเกตที่พื้นจะเห็นการซ่อนทางระบายน้ำไว้หลายจุด โดยเฉพาะพื้นที่ที่อาจมีน้ำหกเลอะเทอะเพื่อป้องกันการลื่นหกล้ม
บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
ส่วนอ่างจากุซซี่ ด้านนอกใช้ระยะถอยร่นของการสร้างอาคารเป็นเหมือนระเบียงเอ๊าต์ดอร์ที่เชื่อมต่อกับห้องน้ำ ทำให้ห้องไม่ดูทึบ และยังให้รู้สึกถึงความเป็นบ้านอยู่ ไม่แยกขาดออกจากบรรยากาศโดยรวม
บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
ส่วนอาบน้ำเเบบฝักบัว มีม้านั่งสำหรับอาบน้ำได้ เผื่อไว้ใช้ในยามที่อายุมากกว่านี้
บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
บรรยากาศภายในห้องน้ำเเยกส่วนเปียกกับส่วนแห้งด้วยรางระบายน้ำบนพื้น พร้อมอ่างจากุซซี่ในมุมส่วนตัว

จุดเด่นที่เห็นชัดในบ้านวัยเกษียณหลังนี้คือ การจัดโต๊ะอาหารที่ดูจริงจังเป็นพิเศษ เจ้าของบ้านบอกว่าปกติก็จัดแบบนี้และได้ใช้งานจริงๆ เนื่องจากคุณแจงชอบทำอาหารและมีฝีมือในการปรุงอาหารทั้งไทยและฝรั่ง โดยยังมีครัวไทยอยู่ด้านนอกอีกส่วนหนึ่งด้วยเพื่อป้องกันเรื่องกลิ่น ส่วนการรับรองแขกก็มีบ้างตามโอกาสเช่นเดียวกับที่บางวันในช่วงเย็นก็อาจไปสังสรรค์ข้างนอกบ้าง และอีกจุดหนึ่งคือการมีห้องน้ำขนาดใหญ่เป็นพิเศษ (ใหญ่กว่าห้องนอนถึง 2.5 เท่า) เพื่อใช้เป็นจุดพักผ่อน โดยมีแนวคิดว่าไม่ต้องการให้ห้องน้ำเป็นแค่ห้องน้ำ แต่ต้องการให้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน จึงมีการเปิดรับแสงเข้ามาค่อนข้างมาก แต่ก็มีการบังสายตา และทำระเบียงสวนอยู่ภายนอกด้วย ขณะเดียวกันงานเฟอร์นิเจอร์ที่มีกลิ่นอายเหล่านี้ก็ช่วยทำให้บ้านดูอบอุ่นด้วยเช่นกัน

บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
บ้านชั้นเดียว อยู่สบายของคนวัยเกษียณ
เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีกลิ่นอายเรียบนิ่งอบอุ่นทั้งโทนสีดำเเละน้ำตาล นอกจากนี้ยังใช้ของเเต่งบ้านจากงานหัตถกรรมที่ดูร่วมสมัย ซึ่งเป็นการสนับสนุนนักออกแบบไทยอีกทางหนึ่ง

ส่งต่อเเรงบันดาลใจการสร้างบ้านชั้นเดียวของคนวัยเกษียณให้เต็มไปด้วยความสุขเเละคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นอกจากเรื่องประโยชน์ใช้สอยที่ต้องสอดรับกับกิจวัตรประจำวันของเจ้าของเเล้ว อีกสิ่งที่ช่วยเเต่งเติมบรรยากาศให้น่าอยู่นั่นคือการตกแต่ง โดยของตกแต่งหลากหลายชิ้นล้วนเป็นงานหัตถกรรมอย่างงานจักสาน เพราะคุณจี๊ดเองก็ต้องการสนับสนุนสินค้าของนักออกแบบไทย ขณะเดียวกันงานเฟอร์นิเจอร์ที่มีกลิ่นอายเหล่านี้ยังช่วยให้บ้านดูอบอุ่นด้วยเช่นกัน จึงไม่เเปลกที่เราจะได้เห็นรอยยิ้มของทั้งคู่ทุกครั้งที่เล่าถึงมุมต่าง ๆ ในบ้าน พร้อมความเป็นมาของบ้านหลังนี้จนกระทั่งเเล้วเสร็จสมบูรณ์ สามารถใช้งานได้อย่างตรงใจเเละตอบโจทย์อย่างมาก

“อยากให้เรื่องราวที่เราถ่ายทอดนี้เป็นแรงบันดาลใจให้คนที่ทำงานหนักมาตลอดชีวิต และคิดจะสร้างบ้านสำหรับการเกษียณ มันไม่ได้ใช้เงินเยอะมากหรอกถ้าเทียบกับสิ่งที่เห็นที่ได้มา ถ้าเรามองในรายละเอียดว่าเราอยู่ได้ไม่ว่าในสภาพแข็งแรงหรือป่วย ที่สำคัญสิ่งที่บอกกับผู้ออกแบบไปว่าไม่ต้องการและไม่มีเงินที่จะซ่อมใหญ่ ดังนั้นบ้านหลังนี้ต้องไม่ซ่อม ยี่สิบสามสิบปีก็จะต้องอยู่อย่างนี้ ต้องเป็นบ้านอยู่สบาย ไม่ใช่บ้านโชว์ ทุกพื้นที่ใช้งานได้จริง”

คุณจี๊ดกล่าวทิ้งท้ายด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้บ้านสวยหลังนี้เป็นตัวอย่างบ้านที่ดี สำหรับผู้ต้องการสร้างบ้านชั้นเดียวให้เปี่ยมไปด้วยความสุขของคนวัยเกษียณ


เรื่อง : สมัชชา วิราพร
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

อ่านต่อ บ้านชั้นเดียวขนาดกะทัดรัดที่สนทนากับธรรมชาติและผู้สูงอายุ

บ้านผู้สูงอายุมูจิ