บ้านชั้นเดียวบนพื้นฐานความเรียบง่าย

ครั้งแรกที่เห็นหน้าตาของ บ้านชั้นเดียว หลังนี้ก็รู้สึกเลยว่าไม่ธรรมดา ทั้งการออกแบบและสถานที่ตั้ง เพราะอยู่กลางทุ่งแห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทอง แต่ที่ไม่ธรรมดาที่สุดต้องยกให้เจ้าของบ้านซึ่งเป็นชายวัย 73 ปี ผู้ลงทุนควักกระเป๋าตัวเองมาสร้างบ้านหลังย่อมๆ จนกลายเป็นที่สนใจของชุมชนชนิดหัวบันไดไม่แห้งกันเลยทีเดียว

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Teerachai Leesuraplanon (ธีรชัย ลี้สุรพลานนท์)

“หลายคนคิดว่าอายุขนาดผมทำไมถึงมาสร้างบ้าน แต่ผมมองอีกอย่างนะว่าอายุเท่านี้ยิ่งต้องสร้างบ้าน เพราะยังมีแรงไปไหนมาไหนได้ ผมไม่อยากเป็นภาระหรือสร้างความหนักใจให้ลูกในอนาคต  ผมก็เลยต้องสร้างบ้านให้ตัวเองอยู่ได้ดีในยามแก่ที่อาจช่วยเหลือตัวเองได้น้อยลง แทนที่จะไปอยู่ในห้องแคบๆ ให้ลูกมาคอยดูแล ก็เลยต้องมีการวางแผนกันไว้ล่วงหน้า ซึ่งสุดท้ายแล้วต่อไปบ้านนี้ก็จะเป็นของลูกเราอยู่ดี” บ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียว

คุณชำนาญ ชัชวาลยางกูร เล่าด้วยเสียงดังฟังชัดแบบนักเลงสมัยเก่า พร้อมด้วยแววตาเปี่ยมประกายความสุขอย่างเห็นได้ชัด คุณลุงบอกว่าโจทย์แรกๆ ของลุงคือความโปร่งโล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่มีพื้นที่ต่างระดับ วีลแชร์ต้องเข้าถึงทุกห้องได้ ที่สำคัญคือห้องคาราโอเกะกับเพื่อนๆ ในชมรม

“กว่าผมจะได้สถาปนิกมาสร้างบ้านต้องรอเขาอยู่ 2 ปี ตั้งแต่ที่ไปเห็นผลงานสร้างหอบูรพาจารย์ในวัดนางในธัมมิการามของอ่างทอง  ผมชอบแนวคิดของเขาก็เลยถามหาคนออกแบบจากหลวงพ่อ รอคิวจนเขาว่าง ตอนแรกผมบอกอยากสร้างบ้านหลังเล็กๆ สัก 3 ล้าน แต่สถาปนิกบอกไม่สวย ถ้าจะสร้างทั้งทีทำให้สวยไปเลย จากนั้นเขาก็ไปออกแบบมาให้ผม”

บ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียว ผนังอิฐ

บ้านชั้นเดียว

คุณจิม-ธีรชัย ลี้สุรพลานนท์ ผู้เป็นสถาปนิกเล่าต่อว่า “คุณลุงบอกผมว่าใช้ชีวิตในตึกแถวมาตลอด ซึ่งเป็นพื้นที่จำกัดและปลอดภัยดี พอจะมาสร้างบ้านกลางที่โล่ง บางคนอาจสร้างแบบเปิดหมด แต่ผมคิดถึงเรื่องความปลอดภัยด้วย เลยทำผนังบางด้านให้ทึบอย่างผนังอิฐด้านหน้าที่เป็นทั้งกำแพงและเหล็กดัดไปในตัว แต่ก็มีความโปร่งให้แสงและลมผ่านได้ แล้วผมก็สรุปความคิดในการออกแบบบ้านนี้ไว้อยู่ 3 คำคือ Balance Blend Believe ผสมระหว่างสมดุลของชีวิต เหตุกับผล และความเชื่อ”

บ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียว ห้องนั่งเล่น

บ้านชั้นเดียว มุมรับประทานอาหาร

อ่านต่อหน้า 2