บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน ติดริมคลอง โปร่งสบายน่าอยู่

บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน บ้านชั้นเดียว บ้านกลางสวน

บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน บ้านพักผ่อนที่หลานชายผู้เป็นสถาปนิกสร้างให้กับคุณตา โดยใช้พื้นที่ร่มรื่นขนาด 100 ตารางวา กลางสวนมะพร้าวติดริมคลองหนองสลิดมาเป็นทำเลหลัก

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: OTATO Architect

โดยคงต้นไม้ใหญ่อย่างมะขาม ขนุน และมะพร้าวรอบๆ ไว้ จากนั้นจึงสร้าง บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน ขึ้นมาด้วยพื้นที่ใช้สอย 75 ตารางเมตร ในรูปทรงเหมือนกล่องตัวยู (U) ต่อกันทั้งหมด 4 ก้อนเชื่อมต่อกันโดยมีการเว้นช่องหน้าต่างทรงสูงเล็กๆ ไว้เพื่อไม่ให้บ้านดูทึบเกินไป แม้ฝั่งนี้จะอยู่ตรงทิศตะวันตก แต่เพราะมีต้นมะขามใหญ่ที่ให้ร่มเงาและมุมมองที่สวยงาม คุณเอิร์ธจึงตัดสินใจเปิดผนังส่วนนี้ให้โปร่งและออกแบบ ที่นั่งไม้ดีไซน์โปร่งเหมือนของบ้านไทยสมัยอดีต

ชานบ้าน บ้านชั้นเดียว บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน
ขึ้นจากบันไดทางเข้าบ้านมา ฝั่งซ้ายเป็นชานกึ่งกลางแจ้งที่เปิดโล่งใ้หเห็นคลองหนองสลิดกับสวนมะพร้าวหลังบ้าน
บันไดไม้ ราวบันไดเหล็ก บ้านชั้นเดียว บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน
ช่องเปิดหลักจากหน้าบ้านเป็นทั้งทางเข้าบ้าน และทางนำสายตาออกไปสู่วิวคลองหลังบ้าน
สวนมะพร้าว สะพานไม้
ทางเดินยาวทำจากไม้เก่าของบ้านเดิมมาใช้โดยไม่ตัดความยาวทิ้งเลย เป็นมุมที่คุณตาชอบออกมาเดินเล่นหรือนั่งชมวิวคลอง

ตั้งแต่รูปแบบการเดินทางหลักเปลี่ยนมาเป็นถนนหนทางที่แสนสะดวกสบาย เส้นทางคลองเล็ก ๆ ที่ชื่อว่าคลองหนองสลิดซึ่งเชื่อมต่อไปถึงคลองดำเนินสะดวกในจังหวัดราชบุรี ก็กลายมาเป็นคลองที่สงบเงียบอยู่ท่ามกลางร่องสวนมะพร้าว เพียงแค่รื้อถอนความรกรุงรังที่ห่มคลุมบ้านไม้เก่าอายุกว่า 30 ปีออก ก็จะได้พื้นที่กลางธรรมชาติสวยที่เหมาะสำหรับสร้างบ้านพักผ่อนสำหรับคุณตาวัยเกษียณได้เป็นอย่างดี

คุณเอิร์ธ – ภุชงค์ สถิรพิพัฒน์กุล สถาปนิกแห่ง OTATO Architect ผู้เป็นหลานชายได้เล่าถึงความประทับใจในธรรมชาติแวดล้อมของที่นี่ หลังจากที่คุณตาได้ขอให้เขามาช่วยออกแบบและสร้างบ้านพักตากอากาศที่เป็นไว้บนที่ดินผืนเดิมซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านในกรุงเทพฯนัก

“อย่างแรกเลยคือที่ตรงนี้ติดคลองหนองสลิด มีสวนมะพร้าวอยู่ฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นทิศเหนือจึงให้วิวที่ดีรอบ ๆ พื้นที่ยังมีต้นมะขามใหญ่ ต้นขนุน และต้นมะพร้าวที่ให้ความร่มรื่น แถมทิศทางของแสงและลมก็ดีที่สำคัญคือความสงบของคลองทำให้มีหิ่งห้อยสวย ๆ ในตอนกลางคืนซึ่งหาชมได้ยากแล้วในปัจจุบัน”

โต๊ะรับประทานอาหาร โต๊ะกินข้าว โต๊ะอาหาร
มุมโต๊ะรับประทานอาหารตกแต่งด้วยโต๊ะไม้ ซึ่งทำจากประตูที่เหลือต่อด้วยขาเหล็กที่สั่งซื้อเพิ่มมา โดยเน้นเปิดมุมมองให้โล่งออกไปสู่ทิวทัศน์คลอง และสวนมะพร้าวหลังบ้าน
ห้องนั่งเล่น ช่องหน้าต่าง บ้านชั้นเดียว
การวางผังในบ้านเป็นแบบ Open Plan ไปตาม พื้นที่รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าซึ่งเน้นเปิดฝั่งซ้ายให้โล่ง ออกสู่วิวคลอง ขณะที่ฝั่งขวาเป็นทางเดินคั่นส่วนของ แพนทรี่ โต๊ะทำงาน กับตู้เสื้อผ้า เพื่อช่วยเบรก ความร้อนจากทางทิศใต้ไม่ให้เข้ามาถึงด้านในได้มากนัก

ด้วยความที่บ้านไม้เก่าหลังเดิมถูกปล่อยร้างมานานจนทรุดโทรมและไม่สามารถรีโนเวตได้ คุณเอิร์ธจึงตัดสินใจสั่งรื้อทิ้งและเก็บแผ่นไม้เก่าทั้งหมดไว้ แล้วสร้างบ้านหลังใหม่ขึ้นมาเป็นบ้านชั้นเดียวบนพื้นที่ 100 ตารางวา ขนาดพื้นที่ใช้สอย 75 ตารางเมตร ภายใต้งบประมาณไม่เกิน 7 แสนบาท เพราะเขาเป็นผู้คุมงานก่อสร้างเองและเลือกใช้วัสดุจากท้องถิ่น โดยออกแบบให้เป็นบ้านสไตล์มินิมัลทรอปิคัลซึ่งนำหลังคาทรงจั่วป้านของบ้านในละแวกนั้นมาใช้และจัดเรียงฟังก์ชันให้ตอบรับกับบริบท เน้นปิดผนังที่ฝั่งหน้าบ้าน ซึ่งแม้จะเป็นเส้นทางเข้าหลักจากถนน แต่เพราะเป็นทิศใต้ที่ค่อนข้างร้อน แล้วไปเปิดช่องแสงรับวิวในด้านฝั่งคลองเพื่อให้มองเห็นบรรยากาศความร่มรื่นของสวนและคลองอย่างเต็มที่

ห้องนั่งเล่น โซฟา
ส่วนนั่งเล่นตกแต่งด้วยโซฟาลอยตัวขนาด สองที่นั่ง โดยมีมุมที่เชื่อมออกไปยังระเบียง เล็กๆ ด้านนอกได้ พร้อมกับเก้าอี้ไม้เอกเขนก ของคุณตา
เก้าอี้ไม้ เก้าอี้โยก ห้องนั่งเล่น
อีกหนึ่งมุมที่ใช้ไม้เดิมของบ้านมาสร้างฟังก์ชัน ใหม่ให้เกิดประโยชน์โดยเป็นส่วนของระเบียง เล็กๆ ที่ยื่นต่อออกมาจากส่วนนั่งเล่นในระดับ ที่ไม่สูงจากพื้นมากเกินไป
ครีบกันแดด เฉลียง ระเบียง บ้านชั้นเดียว บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน
การยืดหดของครีบกันแดดเป็นไปตามฟังก์ชันการใช้งาน ของพื้นที่ภายใน โดยจะยื่นปิดในส่วนของห้องนอน ที่ต้องการความเป็นส่วนตัวและหดสั้นลงในส่วน นั่งเล่นและส่วนรับประทานอาหาร พร้อมมีระเบียง เล็กๆ ออกมานั่งเล่นได้ด้วย

“ผมออกแบบพื้นที่ในบ้านให้เป็นเหมือนกล่องตัวยู (U) ต่อกันทั้งหมด 4 ก้อน ถ้ามองจากฝั่งถนนจะเห็น 4 ก้อนนี้เชื่อมต่อกันโดยมีการเว้นช่องหน้าต่างทรงสูงเล็ก ๆ ไว้เพื่อให้บ้านดูไม่ทึบเกินไป ส่วนเว้าของตัวยูจะมาเปิดออกสู่คลอง และมีช่องทางเดินหลักแทรกไว้ระหว่างก้อนแรกของบ้าน เป็นเหมือนตัวเปิดวิวสู่คลองซึ่งต่อเนื่องกับทางเดินไม้หรือสะพานยื่นยาวไปที่คลองและยังแยกฟังก์ชันของพื้นที่ในบ้านไว้ฝั่งขวาส่วนชานโล่งกึ่งกลางแจ้งไว้สำหรับรับแขกอยู่ฝั่งซ้าย

“ฟังก์ชันหลักในบ้านมีแค่ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร ห้องน้ำ และห้องนอนขนาดกะทัดรัดโดยทุกห้องมีช่องเปิดที่หันเข้าหามุมที่ดีที่สุดก็คือฝั่งคลอง ภายในยกฝ้าให้สูงโปร่งและดันให้สุดหลังคารูปทรงจั่วเพื่อให้รู้สึกโล่งสบาย และผมยังเลือกใช้วัสดุในขนาดมาตรฐานซึ่งมีระยะ 1.20 เมตร 1.60 เมตร หรือ2.40 เมตร ทั้งฝ้า กระเบื้อง และกระจก เพื่อให้เป็นสัดส่วนง่าย ๆ สำหรับช่างท้องถิ่น ดูแลรักษาก็ง่ายแถมประหยัดงบประมาณโดยไม่เหลือเศษวัสดุทิ้งเลย”

ห้องนอน ห้องสีขาว
พื้นที่ภายในห้องนอนมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก จึงเลือกใช้สีขาวมาช่วยทำให้ห้องดูโปร่งสบายตา และไม่อึดอัด
ห้องนอน ชายคา บ้านชั้นเดียว บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน
เพราะห้องนอนอยู่ทางทิศตะวันออก จึงไม่จำเป็น ต้องทำครีบยื่นยาวมาป้องกันแสง มีแค่ชายคาเพื่อสร้าง ความร่มรื่นสำหรับเวลาเปิดประตูออกมารับลมชมวิว ก็เพียงพอ
บ้านชั้นเดียว บ้านปูนชั้นเดียว ชายคา ครีบกันแดด
พื้นที่หลังบ้านซึ่งเปิดโปร่งเพื่อรับวิวคลองและ อาศัยความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่จนกลายเป็นมุมใช้งาน บ่อยที่สุดของบ้าน

ขณะที่เปิดผนังฝั่งคลองให้โปร่ง คุณเอิร์ธยังออกแบบฟังก์ชันภายในบ้านที่ติดกับผนังทางทิศใต้หรือฝั่งถนนให้เป็นส่วนของแพนทรี่ โต๊ะทำงาน และตู้เสื้อผ้า แถมคั่นด้วยทางเดินยาว ทำให้ความร้อนไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ส่วนพักผ่อนได้โดยตรง ส่วนฝั่งที่เปิดสู่คลองเองก็ยังเพิ่มครีบผนังที่ยื่นออกมาช่วยป้องกันแสงในส่วนของห้องนอนและผนังด้านข้างของบ้านที่ต้องการสร้างความเป็นส่วนตัวแยกออกจากเพื่อนบ้าน และหดครีบให้สั้นลงในพื้นที่ตรงกลางของห้องนั่งเล่นและห้องรับประทานอาหาร แถมด้วยระเบียงไม้เล็ก ๆ ยื่น
ออกมาสำหรับใช้เอกเขนกรับลม

“การยืดหดของครีบยังสร้างคาแร็กเตอร์ให้บ้านดูน่าสนใจขึ้นอีก เป็นภาษาทางสถาปัตยกรรมที่ล้อไปกับโครงสร้างหลักของบ้าน เพราะอเสหลักจะอยู่บนครีบนี้เท่านั้น พร้อมกับรองรับจันทันทั้งหมด ทุกอย่างจึงเหมือนผูกพันต่อเนื่องกันแม้จะสั้นยาวไม่เท่ากัน แต่อยู่ในระยะมาตรฐาน จนกลายเป็นแพตเทิร์นที่เรียบน้อย และกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียว”

ด้วยบริบทของธรรมชาติแวดล้อมกับตัวบ้านแนวราบที่มีเพียงสเต็ปน้อย ๆ แต่เน้นการเปิดมุมมองแนวกว้างทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกใกล้ชิดกับผืนดิน ผืนน้ำ ต้นไม้ และหิ่งห้อย จึงยิ่งทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ทั้งยังเหมาะสำหรับชีวิตวัยเกษียณของคุณตาได้เป็นอย่างดี

ระเบียง ครีบกันแดด
ยกพื้นเพิ่มระเบียง เพื่อหลีกเลี่ยงความชื้นจากพื้นดิน บ้านชั้นเดียวจึงควรยกใต้ถุนให้สูงจากระดับพื้นดินสักเล็กน้อย พร้อมกับมีการเซาะร่องที่ผนังเล็ก ๆ ไว้เพื่อป้องกันการแตกร้าวที่อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องไปถึงผนังส่วนอยู่อาศัย และส่วนของครีบที่ออกแบบมา เพื่อป้องกันแสงแดดยังกลายเป็นช่องขนาดเล็กให้เติมระเบียงไม้เล็ก ๆ ไว้นั่งห้อยเท้า เล่นได้ด้วย
บ้านทรงจั่ว บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน ชายคา ครีบกันแดด อเส
แพตเทิร์นจากสถาปัตยกรรม นอกจากหลังคาบ้านรูปทรงจั่วป้านตามแบบบริบทของชุมชนแล้ว ยังมีการสร้างคาแร็กเตอร์ให้บ้านด้วยเส้นแพตเทิร์นจากโครงเหล็กยาวจากภายนอกไปถึงภายใน และยังเป็นเส้นของอเสหลักที่วางอยู่บนครีบกันแดดต่อเนื่องกับการรองรับจันทันอย่างกลมกลืน
บ้านชั้นเดียว ระเบียง เฉลียง ชายคา
เข้าถึงธรรมชาติ ด้วยพื้นที่ค่อนข้างกว้างพร้อมกับวิวสวย ๆ จากคลองและสวนมะพร้าวที่นี่จึงเหมาะสำหรับการสร้างบ้านชั้นเดียวเพื่อให้ผู้อาศัยสามารถสัมผัสธรรมชาติรอบตัวได้อย่างใกล้ชิด อีกทั้งเป็นพื้นที่หลังบ้าน จึงเปิดฟังก์ชันได้โล่งเต็มที่โดยยังรู้สึกถึงความเป็นส่วนตัวและปลอดภัย

บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน บ้านชั้นเดียว ระเบียงไม้

เจ้าของ : คุณคำนึง ยินดีสุข
ออกแบบ : คุณภุชงค์ สถิรพิพัฒน์กุล OTATO Architect

บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน


บ้านชั้นเดียวผสานธรรมชาติ สำหรับวัยเกษียณ

บ้านชั้นเดียวกลางทุ่ง ที่อยู่แบบพอเพียง

บ้านและสวน ฉบับพิเศษ Heaven on Earth รวมไอเดียบ้านชั้นเดียว