บ้านชั้นเดียวผสานธรรมชาติ สำหรับวัยเกษียณ

บ้านชั้นเดียวที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเรือนไทย พร้อมออกแบบให้คำนึงถึงการใช้งานสำหรับผู้สูงอายุ โดยทำทางเดินที่เชื่อมต่อเนื่องกันได้ทั้งหลัง มีทางลาด มีพื้นที่รองรับหลานๆ และเพื่อนสนิทที่มาเยี่ยมเยือน เน้นความเรียบง่ายถ่อมตัวให้กลมกลืนไปกับธรรมชาติโดยรอบ บ้านชั้นเดียวผสานธรรมชาติ


DESIGNER DIRECTORY: ออกแบบ : สถาปนิกชุมชนและสิ่งเเวดล้อม  อาศรมศิลป์  /  สถาปนิกที่ปรึกษา : คุณธีรพล  นิยม  /  สถาปนิกโครงการ : คุณวิศรา  ผดุงสัตย  /  เจ้าของ : คุณธนรัตน์  ธนพุทธิ  บ้านชั้นเดียวผสานธรรมชาติ

 

บ้านสำหรับการใช้ชีวิตสบาย ๆ หลังวัยเกษียณ

ท่ามกลางความเป็นเมืองที่วุ่นวาย กลับมีบ้านชั้นเดียวที่ซ่อนตัวอยู่หลังกำแพงรั้วและร่มเงาไม้โอบล้อมบ้านพักของ ท่านทูตธนรัตน์  ธนพุทธิ ซึ่งเกษียณจากเอกอัครราชทูตแล้วกลับมายังแผ่นดินเกิด ออกแบบโดย สถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม  อาศรมศิลป์

หากมองจากภายนอกรั้วจะเห็นเพียงยอดหลังคาจั่วที่มีต้นไม้ปกคลุม ภายในบริเวณบ้านมีไอเย็นชุ่มชื้นจากพรรณไม้เขตเมืองร้อนชื้นที่ดูกลมกลืนกับบ้านขนาดย่อม เรียบง่าย ถ่อมตัว มีลักษณะความเป็นไทยแฝงอยู่ในองค์ประกอบสถาปัตยกรรม เป็นบ้านที่ออกแบบสำหรับการใช้ชีวิตสบายๆ หลังวัยเกษียณ

“ การออกแบบคำนึงถึงการใช้งานสำหรับผู้สูงอายุ จึงทำเป็นบ้านชั้นเดียวที่เดินเชื่อมต่อเนื่องกันได้ทั้งหลัง  มีทางลาด  มีพื้นที่รองรับหลาน ๆ และเพื่อนสนิทที่มาเยี่ยมเยือน  เน้นความเรียบง่ายถ่อมตัวให้กลมกลืนไปกับธรรมชาติโดยรอบ  เพื่อการใช้ชีวิตอย่างสงบรื่นรมย์ใกล้ชิดกับต้นไม้รอบๆบ้านที่เจ้าของบ้านปลูกเองและชื่นชอบการปลูกต้นไม้  ” บ้านชั้นเดียวผสานธรรมชาติ

บ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียวผสานธรรมชาติ
บ้านชั้นเดียวหลังคาทรงจั่วผสมหลังคาคอนกรีตแบบทรอปิคัลที่มีองค์ประกอบไทย ๆ อย่างเสาลอย คอสอง ชายคายื่นยาว และระแนงไม้ที่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศ
สวนทรอปิคัล สวนเมืองร้อน
ตลอดทางเดินเข้าหน้าบ้านร่มรื่นด้วยพรรณไม้น้อยใหญ่ที่ให้ทั้งร่มเงาและความสดชื่น อีกทั้งปลูกไม้พุ่มเป็นแนวบังกำแพงรั้วให้ดูสบายตา
ทางเข้า
ทำหลังคาคอนกรีตยื่นมาคลุมเฉลียงหน้าบ้านที่เป็นทั้งมุมนั่งเล่นและพักคอยก่อนจะเข้าไปยังโถงทางเข้า
วางเดย์เบดริมหน้าต่างที่ปลูกต้นไม้ไว้ใกล้ๆ ให้เป็นมุมพักผ่อนแบบใกล้ชิดธรรมชาติ
บ้านชั้นเดียวผสานธรรมชาติ
เรือนประธานเป็นพื้นที่สำหรับนั่งเล่น รับแขก และรับประทานอาหาร โดยทำคอสองเป็นช่องเปิดให้แสงธรรมชาติเข้ามาได้แบบอินไดเร็กต์ไลต์ พร้อมตีฝ้าเพดานเอียงตามหลังคา  ทำให้ห้องดูสว่างและโปร่งสบาย
บ้านชั้นเดียวผสานธรรมชาติ
ออกแบบผนังโดยรอบเป็นบานเลื่อนกระจกที่ทำระแนงไม้ไว้ภายนอกอีกชั้น ช่วยกรองแสง ป้องกันขโมย และสร้างความเป็นส่วนตัวให้ภายในบ้าน
ห้องน้ำ
ออกแบบห้องน้ำให้สูงโปร่ง มีทั้งหน้าต่างและช่องเปิดบริเวณคอสองที่ช่วยระบายอากาศและนำแสงธรรมชาติเข้ามา
เฉลียง
เฉลียงห้องนอนทำผนังระแนงบานเลื่อนโดยรอบ จึงออกมาใช้งานได้โดยรู้สึกปลอดภัยและเป็นส่วนตัว
ครัว ครัวไทย บ้านชั้นเดียวผสานธรรมชาติ
ครัวไทยมีประตูกั้นจากห้องอาหารและสามารถเปิดระบายกลิ่นได้ดี และทำทางเดินจากโรงจอดรถเข้ามายังด้านหลังห้องครัวเพื่อให้เก็บของได้สะดวก

แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเรือนไทย

สถาปนิกอธิบายถึงการออกแบบว่า “บ้านหลังนี้ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเรือนไทย  ซึ่งมีลักษณะการวางแปลนแบบแยกเรือน มีเรือนประธานอยู่ตรงกลางซึ่งจัดให้เป็นพื้นที่พักผ่อน รับแขก  และรับประทานอาหาร  และมีเรือนรองเป็นพื้นที่สำหรับห้องนอน  โดยเรือนฝั่งซ้ายเป็นห้องนอนเจ้าของบ้าน  ส่วนเรือนฝั่งขวาเป็นห้องนอนแขกและห้องครัว  ซึ่งมีทางเดินเชื่อมต่อไปยังเรือนแม่บ้านและโรงรถ  โดยจัดวางเรือนให้รับลมหลบแดด  มีการออกแบบชายคายื่นปกคลุมคุ้มแดดคุ้มฝน  เพื่อให้เป็นบ้านที่อยู่สบายตามธรรมชาติ”

แยกเรือน สร้างสภาวะน่าสบาย

การแยกเรือนนอกจากจะเป็นการแบ่งพื้นที่ใช้งานให้เป็นสัดส่วนแล้ว ยังทำให้เกิดพื้นที่ว่าง หรือ คอร์ต และเพิ่มพื้นที่ผิวอาคารให้สามารถเปิดรับลมและแสงธรรมชาติได้มากขึ้น ภายในบ้านจึงมีช่องเปิดที่เป็นประตูและหน้าต่างโดยรอบ พร้อมออกแบบระแนงไม้ให้อยู่ชั้นนอกสุดของประตูและหน้าต่าง ทำหน้าที่กรองแสง พรางตาสร้างความเป็นส่วนตัว และเพิ่มความปลอดภัย ซึ่งแม้จะปิดระแนงไม้ทั้งหมด ภายในบ้านก็ยังดูโปร่งและมองเห็นสวนภายนอกได้ ทั้งออกแบบให้มี “ คอสอง ” ตามลักษณะของเรือนไทย ซึ่งเป็นส่วนของเรือนที่ต่อตั้งแต่หัวเสาสุดขึ้นไปอีกชั้นหนึ่งถึงจันทัน โดยทำเป็นช่องนำแสงธรรมชาติเข้าจากด้านบน ช่วยให้ฝ้าเพดานดูสว่างและสะท้อนแสงนวลตาลงมายังพื้นที่ใช้งานด้านล่างให้มีบรรยากาศน่าสบายเหมาะสำหรับการพักผ่อน

เฉลียง บ้านชั้นเดียวผสานธรรมชาติ
เฉลียงไม้หลังบ้านขนาดใหญ่เป็นมุมพักผ่อนที่ให้ความรู้สึกโอบล้อมด้วยธรรมชาติที่มีสวนและบ่อน้ำขนาบทั้งสองข้าง
บ่อปลา บ่อปลาคาร์ป บ้านชั้นเดียวผสานธรรมชาติ
ห้องพักผ่อนอยู่ริมบ่อน้ำซึ่งเพียงเปิดผนังบานเลื่อนก็สามารถชมปลาคาร์ปได้แบบเพลินๆ
คอสอง
ทำช่องเปิดกรุกระจกใสบริเวณผนังส่วนบนหรือที่เรียกว่า “คอสอง” ให้แสงธรรมชาติเข้ามาได้แบบอินไดเร็กต์ไลต์ พร้อมติดตั้งระแนงไม้แทนเหล็กดัด
ออกแบบประตูบานเลื่อนให้มี 3 ชั้น คือ กระจกใส มุ้งลวด และระแนงไม้อยู่ชั้นนอกสุด ทำหน้าที่ทั้งกรองแสงแดด พรางสายตา และป้องกันขโมย

ระแนงไม้กันขโมย ติดตั้งชุดบานเลื่อนระแนงไม้ไว้นอกผนัง โดยตีไม้ระแนงถี่ๆ และเสริมแกนไม้แนวขวางให้แข็งแรง

เมื่อคนต้องอยู่อย่างพึ่งพาสภาพแวดล้อมการเรียนรู้และทำความเข้าใจสรรพสิ่งรอบตัวด้วยความถ่อมตนจึงเป็นจุดเริ่มต้นของบ้านเรียบง่ายที่มีธรรมชาติเข้าไปเติมเต็มเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน และเติบโตไปพร้อมกับการใช้ชีวิตที่สงบรื่นรมย์


เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

นิตยสารบ้านและสวนฉบับสิงหาคม 2563

ชมผลงานออกแบบอื่นๆของสถาปนิกชุมชนและสิ่งแวดล้อม  อาศรมศิลป์ได้ที่ 

“บ้านบางครุ” สัดสวนที่เหมาะสมของบ้านไม้

“เฮือนธรรม” บ้านพื้นถิ่นไทย ในขนบแบบญี่ปุ่น

“บ้านสวนริมคลอง” เป็นสุขตามวิถีชีวิตแบบไทย