บ้านปูนชั้นเดียว ตกแต่งแบบธรรมชาติ

บ้านปูนชั้นเดียว หลังเล็กขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 12 เมตร สร้างขึ้นจากวัสดุที่มีในพื้นถิ่นอย่างเรียบง่าย เพื่อประหยัดงบ แต่ได้บ้านที่อยู่สบาย

singlenaturehome บ้านปูนชั้นเดียว
บ้านที่ตกแต่งเรียบๆ ทั้งผนังปูนฉาบโชว์เท็กซ์เจอร์ พื้นปูนเปลือยขัดมัน เมื่อจัดวางตู้ไม้เก่าและภาพศิลปะใส่กรอบผลงานของเจ้าของบ้านก็ทำให้มุมนี้ดูอบอุ่นไม่น้อย
singlenaturehome บ้านปูนชั้นเดียว
บรรยาากาศรอบบ้านที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ เจ้าของบ้านทำบ่อน้ำและศาลานั่งเล่นให้ออกมานั่งด้านนอกในวันอากาศดี

ภายใน บ้านปูนชั้นเดียว หลังนี้ มีสมาชิกของบ้านประกอบด้วย คุณจ๊อบ – วัชรมน มหัทธนาสิงห์ และ คุณเก๋- กฤษณพร เรืองสุวรรณ คู่สามีภรรยาที่หันเหชีวิตจากเมืองฟ้าอมรอย่างกรุงเทพฯมาปักหลักปลูกบ้านหลังกะทัดรัดซึ่งรายรอบด้วยทิวทัศน์ของชนบท พร้อมด้วยมูมู่กับเมจิ บริวารสี่ขาผู้น่ารัก เมื่อปลูกบ้านแล้วพื้นที่ส่วนที่เหลือนั้น เจ้าของบ้านยังคงอนุญาตให้ชาวบ้านทำนากระเทียมในที่ดินผืนนี้ต่อไปได้ ตราบที่ยังไม่คิดจะทำอะไรกับพื้นที่ที่เหลือ

“ตอนแรกมาเที่ยวปายแล้วรู้สึกชอบ สมัยนั้นที่นี่ยังเล็กและสงบไม่โด่งดังแบบทุกวันนี้ ก่อนหน้านั้นอยู่กรุงเทพฯ ทำธุรกิจส่งออก แต่พอถึงจุดหนึ่งก็รู้สึกอิ่มตัวและคงถึงคราวต้องเปลี่ยนด้วย” คุณจ๊อบเกริ่นถึงที่มาที่ไปให้เราฟัง พลางเล่าต่อว่า

singlenaturehome บ้านปูนชั้นเดียว
มุมเล็กๆ บริเวณทางเข้าบ้านจัดวางงานหัตถกรรมฝีมือชาวบ้านในท้องถิ่นซึ่งคุณเก๋ซื้อมาตกแต่งการใช้โทนสีโดยรวมดูเข้ากันได้ดีทั้งสีของผนังกอ่ อิฐโชว์แน วเฟอร์นิเจอร์ไม้ และกรอบบานประตูหน้าต่างทำช่องเปิดเพื่อนำแสงธรรมชาติเข้ามา ช่วยให้บริเวณนี้สว่างและไม่อับทึบ
singlenaturehome บ้านปูนชั้นเดียว ตู้ไม้ ห้องนั่งเล่น
ความเรียบของผนังส่งเสริมให้ของใช้ในบ้านเป็นตัวดำเนินเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นตู้ลิ้นชักไม้เก่า ตั่งไม้เตี้ย หรือภาพศิลปะในกรอบรูป ซึ่งเป็นผลงานของเจ้าของบ้าน

“มาเที่ยวแล้วเกิดติดใจ จึงหาลู่ทางมาเปิดร้านเล็กๆ ขายของที่ระลึกงานประดิษฐ์ งานไอเดียต่างๆ ขายให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจ เพราะเราก็จบทางด้านศิลปะจากจุฬาฯ งานเหล่านี้จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะทำ ประกอบกับทุนที่ได้จากการทำธุรกิจเดิมทำให้ใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ได้แบบสบาย พอหาที่ได้แล้วก็มีแนวคิดว่าจะปลูกบ้านที่เรียบง่ายและประหยัดที่สุด เพราะเราไม่ต้องการให้ดูแปลกแยกจากบ้านของชาวบ้านในแถบนี้เกินไป”

singlenaturehome บ้านปูนชั้นเดียว ห้องกินข้าว
โถงกลางบ้านจัดเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ใช้ทำงาน รับประทานอาหาร และพักผ่อน เนื่องจากที่นี่มีอากาศเย็นตลอดทั้งปีจึงไม่ต้องกังวลเรื่องการป้องกันความร้อน ส่วนของเพดานไม่ทำฝ้าแต่ปล่อยเปลือยโชว์โครงหลังคา ตู้ลิ้นชักใบสวยซื้อมาจากบ้านถวาย จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนโต๊ะและม้านั่งสั่งทำจากช่างในท้องถิ่น

singlenaturehome บ้านปูนชั้นเดียว ห้องกินข้าว

singlenaturehome บ้านปูนชั้นเดียว ห้องกินข้าว
ห้องครัวเปิดเชื่อมโยงถึงโถงกลางบ้านเจ้าของบ้านเลือกอุปกรณ์ในครัวเองทั้งหมดและนำมาจัดวางตกแต่งได้อย่างสวยงาม ลงตัว การใช้หลอดไฟวอร์มไวท์แบบไร้โคมก็กลายเป็นของตกแต่งแบบดิบๆ ง่ายๆ ที่ดูเข้ากับภาพการตกแต่งโดยรวมของบ้าน
singlenaturehome บ้านปูนชั้นเดียว
ประตูที่เปิดออกสู่ภายนอกเพื่อรับแสงธรรมชาติหมดปัญหาเรื่องการระบายอากาศภายในครัว และบางครั้งยังประยุกต์เป็นมุมจิบกาแฟ ได้บรรยากาศแบบสบายๆ
singlenaturehome บ้านปูนชั้นเดียว
เคาน์เตอร์ครัวโชว์แผงสันก่ออิฐแบ่งเป็นจังหวะให้สีเข้ากับกรอบบานตู้ไม้และชั้นวางด้านบน นอกจากนี้การจัดเรียงอุปกรณ์ต่างๆ ในครัวอย่างเป็นระเบียบก็กลายเป็นส่วนตกแต่งที่สวยงามได้ สมดังคำขวัญที่ว่า “หยิบก็ง่าย หายก็รู้ ดูก็งามตา”

เจ้าของบ้านทั้งสองเป็นผู้ออกไอเดียเกี่ยวกับบ้านทั้งหมด ตั้งแต่การวางแปลน การออกแบบพื้นที่ใช้สอย รวมถึงหาของตกแต่ง มีเพียงรายละเอียดด้านโครงสร้างและงานระบบที่ต้องปรึกษารุ่นน้องซึ่งเป็นสถาปนิกแปลนบ้านเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตัวบ้านออกแบบให้มีช่องเปิดมากมายรับแสงสว่างและช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี ไม่มีการทำฝ้าเพดานทำให้บ้านหลังเล็กมีสเปซที่เปิดโล่งไม่อึดอัด นอกจากนี้ยังเลือกใช้วัสดุที่มีอยู่ทั่วไปสามารถหาได้ในท้องถิ่น ทั้งอิฐ ไม้ กระเบื้องดินเผา จึงก่อสร้างได้รวดเร็วแและประหยัดงบ พื้นที่ใช้สอยภายในประกอบด้วยห้องนอน 1 ห้อง ห้องน้ำขนาดกว้างขวาง ห้องอเนกประสงค์ และครัว ส่วนของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์คุณจ๊อบและคุณเก๋เป็นผู้ซื้อหามาจัดวางให้ดูดี และบางชิ้นก็ประดิษฐ์เอง

singlenaturehome บ้านปูนชั้นเดียว
มุมพักผ่อนสบายๆ ภายในโถงกลาง เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ทั้งหมดซึ่งดูกลมกลืนกันดีกับการตกแต่งบ้าน
singlenaturehome บ้านปูนชั้นเดียว
วางโต๊ะเตี้ยติดผนังจัดเป็นมุมทำงานเล็กๆ มีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้นั่งใช้งานได้สบายๆ
singlenaturehome บ้านปูนชั้นเดียว ห้องกินข้าว
ห้องครัวที่ออกแบบให้ผนังด้านหนึ่งเป็นประตูเปิดโล่งช่วยให้ไม่อับทึบ เจ้าของบ้านทำเป็นครัวก่อปูนใช้หน้าบานและท็อปไม้ ภายในครัวมีโต๊ะตัวย่อมสำหรับนั่งกินอาหารง่ายๆ ยามเช้า

“อยู่ที่ปาย ผมใช้ชีวิตอย่างมีเวลาเหลือเฟือ นั่งทำโน่นทำนี่อยู่กับบ้านได้เป็นวันๆ ถ้าอยู่ในกรุงเทพฯคงทำแบบนี้ไม่ได้ เรียกว่าเป็นชีวิตแบบพอเพียง และผมก็อยากจะบอกว่า นี่แหละเป็นชีวิตในแบบของเรา ในวันข้างหน้าผมยังอยากทำอะไรเกี่ยวกับบ้านเพิ่มนะ เช่น ต่อเติมศาลาจากส่วนครัวออกไปไว้นั่งเล่น หรือหากใครมาเยี่ยมก็จะได้มีที่มีทางไว้ต้อนรับหรือไม่แน่หากในอนาคตชีวิตเราต้องไปเจออะไรใหม่ๆ ก็อาจขายบ้านหลังนี้แล้วย้ายไปอยู่ที่อื่นก็ได้ ยังไม่มีอะไรตายตัว” คุณจ๊อบกล่าวทิ้งท้าย

singlenaturehome บ้านปูนชั้นเดียว
ห้องนอนในโทนสีขาวสว่าง วางเฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็น เจ้าของบ้านไม่เน้นการเจาะช่องเปิดเท่าไร เพราะต้องการใช้พักผ่อนจริงๆ
singlenaturehome บ้านปุนชั้นเดียว ห้องน้ำ
ห้องน้ำห้องเดียวในบ้าน ออกแบบให้มีขนาดกว้างขวาง โล่งสบาย และมีอุปกรณ์ครบครัน ใช้โทนสีอบอุ่นของพื้นกระเบื้องดินเผา และผนังฉาบปูนสีขาว

คนเรานั้นมีความคิดมีอิสระที่จะตีความชีวิตในแบบที่ตนเองปรารถนา แม้ในอนาคตบ้านหลังนี้จะลงเอยในรูปแบบใด ก็ไมสำคัญเท่าวันนี้จิตวิญญาณและความมีชีวิตชีวาในแบบฉบับของเจ้าของบ้านยังคงมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม

บ้านปูนชั้นเดียว
ตัวบ้านชั้นเดียวรูปทรงเรียบง่าย มีประตูกระจกยาวตลอดแนวผนัง สามารถเปิดออกกว้างรับลมเย็นสบาย
บ้านปูนชั้นเดียว
จัดเรียงหลอดไฟแบบไร้โคมให้เป็นจังหวะ ให้บรรยากาศแบบเท่ๆ เข้ากันดีกับบ้านหลังนี้
เนื่องจากเดิมขาฝักบัวอยู่ชิดผนัง ทำให้น้ำจากหัวฝักบัวหยดลงบนชั้นไม้วางของ เจ้าของบ้านจึงประดิษฐ์ขาฝักบัวใหม่ ทำจาก ไม้ประกบคู่ โดยออกแบบให้วางหัวฝักบัวยื่นพ้นจากชั้นไม้ ได้ทั้งประโยชน์และดูสวยงามด้วย
แนวท่องานระบบในห้องน้ำออกแบบให้ซ่อนในผนังที่ก่อเพิ่มอีกชั้น แถมยังใช้วางของได้ด้วย
เนื่องจากพื้นบ้านมีระดับเท่ากับพื้นภายนอก จึงตีไม้แนวยาวติดพื้นคล้ายธรณีประตู เพื่อกันน้ำแมลง และสัตว์เลื้อยคลานเข้าบ้าน

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณวัชรมน มหัทธนาสิงห์ และคุณกฤษณพร เรืองสุวรรณ บ้านปูนชั้นเดียว

เรื่อง : รับอรุณ ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

จากนิตยสารบ้านและสวน ฉบับกันยายน 2551


บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน

จะสร้างบ้านต้องใช้เงินเท่าไหร่

บ้านชั้นเดียวทรงจั่วสไตล์โมเดิร์นแบบอีสาน