บ้านชั้นเดียวทรงจั่วสไตล์โมเดิร์นแบบอีสาน

บ้านชั้นเดียวทรงจั่วสไตล์โมเดิร์น หลังคาทรงจั่ว นี้ออกแบบตามวิถีชีวิตที่มีลักษณะถ้อยทีถ้อยอาศัยของคนอีสาน โดยนำมาสร้างเป็นฟังก์ชันของชานขนาดกว้างที่โดดเด่นอยู่หน้าบ้านเพื่อรองรับญาติๆ ผสมกับรูปแบบของบ้านทรงจั่วที่ดูทันสมัย ด้านบนของหลังคาหน้าจั่วขนาดเล็กกรุหลังคาลอนใสเพื่อช่วยนำแสงธรรมชาติให้ส่องลงมาถึงด้านล่าง และสร้างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เจ้าของ : คุณวาทินี สุดตา บ้านชั้นเดียวทรงจั่วสไตล์โมเดิร์น

ออกแบบ : S Pace Studio โดยคุณทวิชากร เหล่าไชยยงค์ และคุณปัณณพัฒน์ เพ็ชรจรัส

วิศวกรโครงสร้าง : คุณบดินทร์ มหาราช

ก่อสร้าง : P&House Engineering Construction Shop

 

บ้านชั้นเดียวทรงจั่วสไตล์โมเดิร์น บ้านชั้นเดียว เฮือนอีสานโมเดิร์น
เจาะหลังคาเพื่อให้กิ่งก้านของต้นไม้เจริญเติบโตขึ้นไปได้ การปลูกต้นไม้ในตำแหน่งนี้นอกจากจะช่วยพรางสายตาจากคนนอกแล้ว ความเขียวของใบไม้ยังช่วยลดความแข็งของบ้านให้ดูนุ่มนวลและเป็นมิตรยิ่งขึ้น
บ้านชั้นเดียวทรงจั่วสไตล์โมเดิร์น บ้านชั้นเดียว เฮือนอีสาน ชานบ้าน
สร้างบันไดขึ้นบ้านจากที่จอดรถเพื่อความสะดวกในการใช้งาน นอกจากนี้บันไดและชานพักยังทำหน้าที่แบ่งพื้นที่ใช้งานและลำดับในการเข้าถึงไปในตัว

บ้านหลังนี้มีชื่อว่า “บ้านบุญโฮม” ซึ่งมีที่มาจากชื่อคุณแม่ของคุณวาทินี สุดตา ผู้เป็นเจ้าของบ้าน ตั้งอยู่ในอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ตามความตั้งใจเดิม เจ้าของบ้านอยากรีโนเวตบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้หลังเก่าขนาด 2 ชั้น แต่เมื่อผู้ออกแบบจาก S Pace Studio ประเมินความแข็งแรงของโครงสร้างและวัสดุต่าง ๆ แล้ว ได้แนะนำให้สร้างบ้านหลังใหม่บนที่ดินเดิมขึ้นแทน กระบวนการก่อสร้างจึงเริ่มจากการถมดินเพื่อปรับระดับความสูงให้เท่ากับถนน เพื่อช่วยลดปัญหาน้ำท่วมขังที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งยามฝนตก แล้วจึงออกแบบเป็น บ้านชั้นเดียวทรงจั่วสไตล์โมเดิร์น

 

 

ชานบ้าน บ้านชั้นเดียวทรงจั่วสไตล์โมเดิร์น เฮือนอีสาน
เพิ่มพื้นที่ชานหน้าบ้านและรับน้ำหนักหลังคาด้วยเสาไม้จากบ้านเก่า นอกจากจะช่วยเรื่องโครงสร้างของหลังคาที่ยื่นออกไปแล้ว ยังทำให้สัดส่วนของบ้านดูสมมาตรและสวยงาม
ชานบ้าน บ้านชั้นเดียวทรงจั่วสไตล์โมเดิร์น เฮือนอีสาน
วางผังห้องครัวให้เชื่อมต่อกับชานพักผ่อนด้านหน้า ตามลักษณะการใช้งานของสมาชิกในครอบครัวที่ชอบมานั่งล้อมวงที่ชานนี้ ผู้ออกแบบจึงเลือกกรุผนังภายนอกด้วยไม้เทียมที่มีสีสันและแพตเทิร์นกลมกลืนกับส่วนอื่นๆ ของบ้าน

เนื่องจากที่ดินมีขนาดใหญ่พอสำหรับวางพื้นที่ใช้สอยลงไปได้ทั้งหมด แถมยังช่วยตอบโจทย์การใช้งานของคุณแม่คุณวาทินีด้วย จะได้ไม่ต้องขึ้น – ลงบันไดให้ยุ่งยากบนพื้นที่ใช้สอย 190 ตารางเมตร ผู้ออกแบบสามารถจัดวางฟังก์ชันการใช้งานได้ครบครันตามความต้องการของสมาชิกในบ้านทั้ง 5 คน แนวคิดในการออกแบบได้ตีความวิถีชีวิตที่มีลักษณะถ้อยที-ถ้อยอาศัยของคนอีสานมาเป็นฟังก์ชันผสมกับรูปแบบของบ้านที่ทันสมัย สะอาดตา และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนออกมาเป็นบ้านชั้นเดียวที่มีหลังคาหน้าจั่วขนาดใหญ่ โดดเด่นด้วยชานหน้าบ้านขนาดกว้างขวางเพื่อรองรับญาติ ๆ และเพื่อนบ้านที่หมั่นแวะเวียนมาทักทาย ด้านบนทำหลังคาหน้าจั่วขนาดเล็กกรุหลังคาลอนใสเพื่อช่วยนำแสงธรรมชาติให้ส่องลงมาถึงด้านล่างอย่างทั่วถึง เนื่องจากชานบ้านมีขนาดใหญ่ ลึกกว่า 8 เมตร หากใช้หลังคาลอนปกติอาจนำแสงธรรมชาติให้ส่องลงมาได้ไม่เพียงพอ

ชานบ้าน บ้านชั้นเดียวทรงจั่วสไตล์โมเดิร์น
เปิดมุมมองของบ้านให้เป็นส่วนหนึ่งของชานบ้านด้วยการใช้หน้าต่างและประตูแบบบานเปิดโปร่งโล่งตลอดแนว

ความพิเศษอีกอย่างของบ้านนี้คือ ผู้ออกแบบได้วางตำแหน่งครัวไว้หน้าบ้าน เพราะคนในครอบ-ครัวมักมานั่งรับประทานอาหารกันที่ชานบ้านเป็นประจำ จึงออกแบบห้องครัวให้มีผนังปิดล้อม แล้วเซาะร่องและทาสีให้ดูคล้ายลายไม้ เพื่อให้บ้านดูสะอาดและเป็นสัดส่วน แต่ขณะเดียวกันก็สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี

ห้องกินข้าว โถงนั่งเล่น
มุมมองจากโถงทางเดินภายในบ้านออกไปยังชานบ้านจะเห็นได้ว่าพื้นที่ส่วนกลางสามารถมองทะลุถึงกันได้ทั้งหมด ให้ความรู้สึกเย็นสบายจากลมธรรมชาติที่พัดเข้ามาผ่านช่องเปิดที่ออกแบบไว้
ห้องกินข้าว ห้องรับประทานอาหาร ห้องครัว โต๊ะกินข้าว
วางตำแหน่งพื้นที่รับประทานอาหารไว้ติดกับห้องครัว ตรงกลางมีโต๊ะขนาด 8 ที่นั่งทำจากไม้จากบ้านเก่าเช่นเดียวกับส่วนอื่นๆ ของบ้าน

วัสดุหลักของบ้านหลังนี้เลือกใช้ไม้จริงจากบ้านเก่าถึง 90 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้ออกแบบได้ตรวจดูความแข็งแรงของไม้และคำนวณปริมาณการใช้ไม้อย่างรอบคอบ เนื่องจากถ้าไม้กระดานจากบ้านเก่ามีไม่เพียงพอจะทำให้พื้นที่ใหม่มีสีพื้นไม้ไม่สม่ำเสมอไม่สวยงาม ถึงจะซื้อไม้ชนิดเดียวกันมาเพิ่ม แต่ก็ไม่สามารถจะเลียนแบบผิวไม้ที่ผ่านกาลเวลามาได้ซึ่งก็กลายเป็นเสน่ห์ที่ช่วยเก็บรักษาความทรงจำดี ๆ ของครอบครัวเอาไว้ ท้งั ยังช่วยประหยัดงบประมาณค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ห้องทำงาน เฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน
ห้องทำงานตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินกรุผิวลามิเนตลายไม้ เพื่อสร้างความรู้สึกต่อเนื่องกับพื้นที่ต่างๆ
ห้องนอน ห้องแต่งตัว หัวเตียง เฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน
ภายในห้องนอนใหญ่ วางตำแหน่งห้องแต่งตัวไว้ด้านหลังผนังหัวเตียง ตู้และชั้นต่างๆ เป็นงานบิลท์อิน สร้างลูกเล่นให้ห้องด้วยการกรุกระจกฝ้าที่ผนังหัวเตียงแล้วซ่อนไฟไว้ด้านใน

บ้านหลังนี้จึงเป็นเหมือนการนำเอกลักษณ์ของบ้านไม้สไตล์ทรอปิคัล เส้นสายอันเรียบง่ายแบบโมเดิร์น และวิถีชีวิตของชาวอีสานมาหลอมรวมให้เป็นที่อยู่อาศัยตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้เป็นเจ้าของได้อย่างงดงามและลงตัว

เรื่อง : Ektida N.

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล


บ้านปูนชั้นเดียวกลางสวน ติดริมคลอง โปร่งสบายน่าอยู่

Farmsup บ้านชั้นเดียวกลางทุ่งที่อยู่แบบพอเพียง

รวมบ้านสไตล์อีสานน่าอยู่ ใกล้ชิดธรรมชาติ