เล็กแบบลอฟต์ สตูดิโอเท่ในบ้านชั้นเดียว

สตูดิโอขนาดเล็ก บ้านชั้นเดียวขนาดย่อมในรูปทรงกล่องเรียบๆ กว้าง 5 เมตร ยาว 12 เมตร รวมพื้นที่ใช้สอยภายในไว้ 60 ตารางเมตร คุณอุ้ม ปีกเหล็ก ออกแบบและตกแต่งเองทั้งหมด เพื่อให้เป็นทั้งบ้านพักอาศัย สตูดิโอทำงาน ห้องเรียนศิลปะ และพื้นที่ให้เช่า ดังนั้นฟังก์ชันภายในบ้านจึงต้องพร้อมปรับเปลี่ยนและเคลื่อนย้ายได้ตามต้องการ พร้อมกับมีพื้นที่กลางแจ้งสำหรับรองรับกิจกรรมนอกบ้าน

สตูดิโอขนาดเล็ก

พื้นที่รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าภายในบ้านเน้นการเปิดโล่งแบบสตูดิโอ โดดเด่นด้วยงานตกแต่งสไตล์อินดัสเทรียลลอฟต์ตั้งแต่ผนังปูนขัดมัน (บางส่วน) ฝ้าเพดานที่ยกสูงถึง 3.60 เมตร การโชว์แนวเดินท่อสายไฟ โคมไฟเพดานแบบอินดัสเทรียล และการเลือกใช้เหล็กมาเป็นวัสดุตกแต่งรวมถึงเฟอร์นิเจอร์บางส่วน โดยผสมผสานไปกับงานไม้ เพื่อเติมสัมผัสที่อบอุ่นของความเป็นบ้านให้มากขึ้น

“เพราะพื้นที่มันเล็กก็เลยต้องดันเพดานให้สูงโปร่ง แล้ววางแผนก่อนเลยว่าจะมีพื้นที่อะไรในบ้านบ้าง อุ้มแต่งคล้ายๆ ห้องชุดในคอนโด คือใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวกำหนดฟังก์ชันของแต่ละมุม และไม่ทำบิลท์อินเลย เพื่อให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายเปลี่ยนมุม หลายๆ ชิ้นออกแบบสั่งทำขึ้นมาใหม่ บางชิ้นก็เอาของเก่าที่มีมาปรับโฉม ผสมกับของใหม่ที่ดูเก่าหน่อยเพื่อให้กลมกลืนกันไป”

แหล่งซื้อหาของแต่งบ้านแนวเก่าๆ ของคุณอุ้มอยู่แถวตลาดรถไฟศรีนครินทร์และตลาดจตุจักรเจเจกรีน ซึ่งนอกจากได้เก้าอี้แล้ว ยังได้ของเล่น  รถจำลอง ของใช้สมัยเก่าอย่างเครื่องคิดเลข เครื่องปิ้งขนมปังวินเทจ กล้องโบราณ และอื่นๆ อีกหลายชิ้น

อ่านต่อ >>