บ้านไม้ชั้นเดียว ริมสระบัว ได้อารมณ์บ้านต่างจังหวัด ทั้งที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ

บ้านไม้ชั้นเดียว สร้างอยู่ริมสระบัว ให้กลิ่นอายแบบบ้านต่างจังหวัด โดยภายในผสมผสานการตกแต่งหลากสไตล์ในแบบที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ ทั้งเสน่ห์ผ้าอินเดีย สีสันแบบเมดิเตอร์เรเนียน และงานไม้แบบดิบๆ

บ้านไม้ชั้นเดียว
สร้างบ้านริมน้ำพร้อมทำทางเดินและชานไม้ไว้นั่งพักผ่อน เพื่อซึมซับบรรยากาศและช่วยให้อากาศภายในบ้านเย็นสบายขึ้นอีกด้วย
บ้านไม้ชั้นเดียว
ทำมุมนั่งเล่นง่ายๆด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าทาสีใหม่ให้สดใส แขวนกังหันและกระดิ่งลมที่ชายคาทำให้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น

เมื่อเดินเข้ามาภายในบริเวณบ้าน ทำให้เราลืมไปเลยว่ากำลังยืนอยู่ภายในซอยสุขุมวิท ใจกลางกรุงเทพฯที่สับสนวุ่นวาย เพราะภาพเบื้องหน้าเราเป็น บ้านไม้ชั้นเดียว ขนาดกะทัดรัดริมสระบัว หลังคากระเบื้องว่าวสีเขียวท่ามกลางความร่มรื่นของเงาไม้ ลมพัดไอเย็นมาสัมผัสกายให้คลายเหนื่อยได้ทั้งวัน    บ้านไม้ชั้นเดียว

เจ้าของบ้านหลังนี้ คือ คุณตุ้ม -ปรีณัน นานา เธอเริ่มเล่าเรื่องราวของบ้านให้เราฟังว่า ภายในรั้วเดียวกันนี้มีบ้านทั้งหมด 4 หลัง ตอนแรกมีบ้านคุณแม่หลังเดียว ลูกทุกคนก็จะอยู่ด้วยกันหมด ต่อมาเมื่อลูก ๆ เริ่มโตขึ้น ก็เริ่มแยกตัวออกมาสร้างบ้านของแต่ละคน ทั้งบ้านพี่สาว บ้านพี่ชาย และล่าสุดคือบ้านหลังนี้

“ หลังจากเรียนจบจากประเทศฝรั่งเศส และกลับมาทำงานในวงการศิลปะซึ่งเป็นงานอิสระ ส่วนมากต้องทำงานอยู่บ้าน ก่อนที่จะมีบ้านหลังนี้ต้องใช้รถคันใหญ่ ๆ ไว้เป็นเหมือนออฟฟิศเคลื่อนที่ จนรู้สึกว่าไม่ไหวแล้วต้องการพื้นที่สำหรับทำงาน จึงขออนุญาตคุณแม่สร้างบ้านหลังนี้ ” 

พอเริ่มคิดจะสร้างบ้านคุณตุ้มได้ปรึกษากับเพื่อน คือ ดร.ดาวิษี  บุญธรรม  ซึ่งเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ถึงเรื่องการวางตำแหน่งห้องต่าง ๆ ให้อยู่ในทิศทางรับลม เพราะคุณตุ้มชอบบ้านที่เปิดโล่ง จากนั้นจึงร่างแบบให้ช่างดู  พอดีช่วงนั้นมีช่างเข้ามาทำบ้านพี่สาวกับบ้านพี่ชาย การพูดคุยรายละเอียดต่าง ๆ จึงค่อนข้างสะดวก

“ ตอนก่อสร้างสนุกมาก  เพราะช่างอยู่หน้าบ้านเราอยู่แล้ว  และเราก็ไม่รีบร้อน ทำไปปรับแบบเล็ก ๆ น้อย ๆ ไปเรื่อย  บางขั้นตอนเราก็ลงมือทำเองด้วย อย่างกระเบื้องโมเสกในห้องน้ำที่ดูบิด ๆ เบี้ยว ๆ ก็ฝีมือเราเอง  พอดีช่างเป็นชาวสุโขทัย ซึ่งชำนาญการสร้างบ้านไม้อยู่แล้ว ทุกอย่างจึงยิ่งง่ายเข้าไปอีก  อย่างไม้เก่าพวกนี้ช่างก็หาให้  ส่วนฝ้าเพดานเราอยากได้ที่สานจากตอก  จะไปหาซื้อที่สวนจตุจักร  ช่างก็บอกไม่ต้องซื้อ เพราะพ่อแม่เขาสามารถทำได้  ก็เลยช่วยสานมาให้ได้ขนาดพอดี “

เฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า บ้านไม้ชั้นเดียว

ภายในบ้านตกแต่งโดยผสมผสานสไตล์ต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกันได้อย่างกลมกลืน  จากห้องโล่ง ๆ ห้องแรกที่รวมพื้นที่ส่วนทำงาน  มุมนอน  และมุมนั่งเล่นเข้าด้วยกัน ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าและผ้าพลิ้วๆลายสวยหลากสี  เชื่อมต่อไปยังพื้นที่ด้านนอกซึ่งเป็นห้องน้ำแบบเปิดโล่ง  ผนังปูนสีเหลืองสดสลับกับสีฟ้าแบบน้ำทะเลแถบอันดามัน และที่ขาดไม่ได้คือกระเบื้องโมเสกชิ้นเล็ก ๆ ที่วางสลับสีเรียงตัวกันอย่างบิด ๆ เบี้ยว ๆ อยู่เหนืออ่างอาบน้ำอย่างที่เจ้าของบ้านว่า

“ ตอนแรกตั้งใจไว้ว่าจะทำบ้านเพื่อใช้เป็นที่ทำงานอย่างเดียว แต่เพราะความเคยชินในช่วงที่ใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ ซึ่งมักจะทำทุกอย่างอยู่ในห้องเล็ก ๆ ห้องเดียวได้อย่างสบายๆ  พอมาทำบ้านจึงเพิ่มมุมนอน มุมนั่งเล่น ห้องน้ำ และห้องครัวด้วย จนมีครบทุกอย่างอยู่ในนี้ ”

“ ทุกอย่างในบ้านจะคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ดูว่าเราต้องการใช้อะไรบ้างก็ทำไปตามนั้น ในบ้านจะไม่มีเฟอร์นิเจอร์แบบสูงเลย นอกจากโต๊ะทำงาน เพราะปกติเราชอบนั่งเล่นกับพื้น ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่หน้าต่างจะอยู่ติดพื้น ”

ห้องแบบสตูดิโอ บ้านไม้ชั้นเดียว
จัดห้องแบบสตูดิโอให้สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ง่าย ด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว เพราะเจ้าของบ้านชอบนั่งกับพื้น เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ที่เลือกใช้จึงเป็นแบบเตี้ยที่ดูไม่อึดอัด
ฝ้าไม้ไผ่
เปิดฝ้าโล่งถึงหลังคาเพื่อโชว์โครงสร้างของบ้านไม้แล้วกรุฝ้าด้วยไม้ไผ่สานที่สั่งทำแบบคละลาย ทำให้ดูเป็นกันเองแบบบ้านต่างจังหวัด พร้อมดีไซน์ช่องระบายอากาศบนหน้าจั่วเป็นบานเกล็ดซ้อนกับบานกระจก และมีระบบรอกดึงปิดบานกระจกเวลาที่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศ
ห้องนั่งเล่น
มุมนั่งเล่นภายในห้องทำแบบง่าย ๆ โดยใช้เบาะรองนั่งผ้าฝ้ายสีสดวางเรียงกับพื้นแทนชุดโซฟา พร้อมกับหมอนลายสวยจำนวนมาก และติดผ้าม่านบางพลิ้วหลากสี สร้างความรู้สึกผ่อนคลายในการพักผ่อนและให้กลิ่นอายแบบอินเดียอย่างที่เจ้าของบ้านประทับใจ สังเกตว่ามีการออกแบบให้ความสูงของขอบหน้าต่างจากพื้นมีระยะพอดีกับการนั่งพิง และสามารถเท้าแขนได้อย่างสบายๆ เมื่อเปิดหน้าต่างออกไป
ห้องทำงาน บ้านไม้ชั้นเดียว
ไม่จำเป็นต้องใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เข้าชุดกันทั้งหมด อย่างชุดโต๊ะทำงานและชั้นวางของเป็นไม้เก่าสีเข้มแต่ใช้เก้าอี้เหล็กสีสด ก็ทำให้บ้านดูน่าสนใจขึ้น

ห้องนอน
สร้างพื้นที่นอนพักผ่อนด้วยการกั้นด้วยผ้าสีขาวดูสะอาดตา ให้ความู้สึกอ่อนหวานแบบผู้หญิงและเป็นส่วนตัว วางฟูกบนตั่งไม้ทำให้ลุกนั่งได้สะดวกขึ้น
เตียง บ้านไม้ชั้นเดียว ห้องนอน แบบห้องนอน
พื้นยกระดับที่ใช้วางฟูกนอนก็สามารถทำเป็นที่เก็บของได้ เพียงทำบานพับตรงกลางให้สามารถเปิดได้ ก็จะใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า และดูเป็นระเบียบมากขึ้น
ม่าน
ปิดชั้นวางของด้วยผ้าสไตล์อินเดียทำให้ดูไม่รกตา จะเลาอนหยิบของก็สะดวก แถมยังเปลี่ยนสีได้บ่อยตามใจชอบอีกด้วย

โดยปกติแล้วเรามักพบบ้านหลังใหญ่ที่พยายามตกแต่งของให้น้อย ๆ แบบมินิมัล เพื่อให้บ้านดูโล่งมากขึ้น  แต่บ้านเล็กหลังนี้กลับผสมผสานสีสันและความชอบทั้งหมดของเจ้าของไว้ได้ชนิด “ อยู่มือ”  ไม่รู้สึกถึงความขัดแย้งหรืออึดอัดเลยสักนิด   คาดว่าคงเป็นเพราะส่วนผสมดังกล่าวได้รวบรวมผ่านตัวของคุณตุ้ม ก่อนที่จะถ่ายทอดออกมาอย่างกลมกล่อมสู่บ้านของเธอ

“ เรื่องสไตล์การตกแต่งจะเรียกว่าเป็นมิกซ์แอนด์แมทช์แบบตามใจฉันก็ได้ คือก่อนหน้านี้เราก็ชอบเรื่องการตกแต่งบ้านอยู่แล้ว ชอบหาหนังสือแต่งบ้านมาดูอยู่ตลอด มันก็สะสมมาเรื่อยๆ พอมาสร้างบ้านของตัวเองก็ดึงเอาส่วนที่เราชอบออกมาใช้ เคยเห็นห้องน้ำแบบเมดิเตอร์เรเนียนแล้วชอบ เลยอยากให้มีในบ้านเราบ้าง หรืออย่างตอนเด็กๆเคยดูหนังอินเดีย ห้องนั่งเล่นต้องมีหมอนมีผ้าเยอะ ๆ ก็เอามาใช้กับบ้านตัวเอง ”

“ จริง ๆ แล้วตอนเด็กๆเคยคิดอยากเรียนด้านตกแต่งภายในด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้คิดว่าดีเสียอีกที่ไม่ได้เรียนทางนั้น เพราะทำให้เราไม่มีกรอบมาคอยกำหนดว่าแบบไหนได้แบบไหนไม่ได้ เราชอบแบบไหนก็ทำไปอย่างนั้นโดยไม่สนใจด้วยว่าใครจะว่าไม่ดีหรือผิดหลักเกณฑ์อะไร เพราะนี่คือบ้านของเรา ”

ห้องน้ำสไตล์เมดิเตอเรเนียน บ้านไม้ชั้นเดียว ห้องน้ำ แบบห้องน้ำ
บริเวณห้องน้ำกว้างๆกึ่งเปิดโล่ง ทำหลังคากระจกเพื่อรับแสงให้ดูสว่างตลอดทั้งวัน ใช้สีเหลืองสด สีฟ้าแบบน้ำทะเล และสีขาว สร้างบรรยากาศให้เป็นห้องน้ำอารมณ์พักผ่อนแบบบ้านริมทะเล
บ้านไม้ชั้นเดียว ห้องน้ำ แบบห้องน้ำ
คละสีกระเบื้องโมเสกที่กรุเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าให้เข้ากับห้อง แล้วใช้ไม้เก่าทำเป็นกรอบกระจกพร้อมชั้นวางของ ให้อารมณ์ดิบๆ

ครัว
พื้นที่ครัวเล็กๆสร้างติดกับตัวบ้าน ด้านนอกตกแต่งอย่างเรียบง่ายตามความต้องการใช้งาน โต๊ะกลางในครัวเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่คุณตุ้มออกแบบเอง แล้วให้เพื่อนที่เป็นเจ้าของกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์ช่วยทำให้ ใช้เป็นโต๊ะวางของและเมื่อเปิดขึ้นสามารถใช้เป็นเตาไฟได้ด้วย

แม้บ้านหลังนี้จะเกิดจากความชอบหลายอย่างจนคิดว่าไม่น่าจะนำมาผสมกันได้ แต่ด้วยความช่างรู้สึกและช่างคิด จึงทำให้บ้านหลังนี้มีความลงตัวด้วยไอเดียการตกแต่งที่เป็นตัวของตัวเอง ทำให้เรารู้สึกว่าความสุขไม่ได้อยู่ไกลตัวเลย แต่ได้ถูกบ่มเพาะให้เติบโตไปพร้อมกับบ้านหลังนี้

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณปรีณัน นานาบ้านไม้ชั้นเดียว

เรื่อง : ศรายุทธ, ดำรง

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน และนิตยสาร room

นิตยสาร บ้านและสวน ฉบับเมษายน 2549


10 แบบบ้านไม้หลังเล็ก ขนาดกำลังพอดีกับใจ โอบกอดด้วยธรรมชาติ

บ้านไม้หลังเล็กของครูแตงโม บ้าน..ที่เป็นโรงเรียนขนาดพอดี

บ้านไม้ไผ่ ท่ามกลางธรรมชาติ