รีโนเวตอาคารเก่า เป็น 10 โฮสเทลใหม่น่านอน

ตึกเก่าหลายแห่งมีความน่าทึ่งตรงที่เป็นสิ่งปลูกสร้างยุคเริ่มแรกของเมือง หรือแม้กระทั่งเป็นสถานที่เริ่มต้นของธุรกิจรุ่นบุกเบิก แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปแน่นอนว่าธุรกิจอาจต้องถูกโยกย้าย หรือถึงคราวต้องเปลี่ยนมือ นำมาสู่การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้สัมพันธ์กับวัตถุประสงค์การใช้งานใหม่ ดังเช่น 10 โฮสเทลที่เกิดจากการ รีโนเวตอาคารเก่า ให้กลับฟื้นคืนชีวิตชีวาอีกครั้งภายใต้บทบาทใหม่ในฐานะ “ที่พักนักเดินทาง”

การ รีโนเวตอาคารเก่า ผสานเข้ากับการออกแบบตกแต่งที่สร้างสรรค์ สามารถช่วยชูบรรยากาศให้สถาปัตยกรรมเก่าแก่มีเอกลักษณ์ ทำให้นักเดินทางผู้เข้าพักได้ซึมซับประวัติศาสตร์และกลิ่นอายวัฒนธรรมของเมือง ผ่านเรื่องราวที่ซุกซ่อนอยู่ภายใน และโดยเฉพาะหากโครงสร้าง หรือองค์ประกอบเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี อย่างร่องรอยบนแผ่นไม้ หรือรอยลอกร่อนบนกำแพงปูน ยิ่งเสริมเสน่ห์ให้โฮสเทลไม่ได้มีดีแค่ที่พักสวย แต่ยังสามารถสร้างประสบการณ์พิเศษขณะมาพักผ่อนซึ่งหาไม่ได้จากที่ไหน

1905 HERITAGE CORNER รีโนเวตอาคารเก่า1905 HERITAGE CORNER รีโนเวตอาคารเก่า1905 HERITAGE CORNER รีโนเวตอาคารเก่า

1905 HERITAGE CORNER

บูทีคเกสต์เฮ้าต์ขนาดย่อมที่มีห้องพักเพียง 3 ห้อง ภายในตึกแถวสไตล์โคโลเนียล 2 คูหาบริเวณหัวมุมรูปใบพัด ซึ่งอยู่ในย่านแพร่งภูธร ย่านการค้าเก่าแก่ใจกลางเกาะรัตนโกสินทร์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 กระทั่งจนถึงปัจจุบันในฐานะอาคารอนุรักษ์

โดยภายในยังคงเก็บโครงสร้างและบรรยากาศความเป็นช็อปเฮ้าส์ในวันวานไว้ แล้วผสมผสานกลิ่นอายของไทย จีน และแขกซึ่งมีที่มาจากบริบทชุมชนรอบ ๆ มาใช้ในการตกแต่ง เพิ่มรูปแบบของซุ้มโค้ง (Arch) เข้ากันดีกับเฟอร์นิเจอร์เส้นสายโค้งมน เพื่อให้ดูล้อไปกับรูปลักษณ์ของตัวอาคาร สำหรับวัสดุส่วนใหญ่เน้นใช้ไม้เนื้อแข็งสีเข้ม ช่วยขับลุคและดึงเสน่ห์ของบรรยากาศในอดีตให้ยิ่งแจ่มชัดและคลาสสิกขึ้น

ที่ตั้ง
68 ถนนแพร่งภูธร แขวงเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กรุงเทพฯ
โทร. 0-2041-0102
www.facebook.com/1905HeritageCorner

KANVELA HOUSE รีโนเวตอาคารเก่า KANVELA HOUSE รีโนเวตอาคารเก่า KANVELA HOUSE รีโนเวตอาคารเก่า

KANVELA HOUSE

เปลี่ยนตึกแถวเก่า 6 คูหาอายุกว่าร้อยปีที่เคยเป็นโรงผลิตน้ำมันมวย ต้นกำเนิดของ “ยาประสระนอแรด” หรือ “น้ำมันมวย” เรื่อยมาจนเป็นร้านสูท และร้านจิเวลลี่ ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งบนย่านนางเลิ้ง ด้วยการรีโนเวตตึกแถวเข้ากับบ้านไม้เก่าให้กลายเป็นคอมมูนิตีขนาดย่อมที่ประกอบไปด้วย Buddha & Palsคาเฟ่ และร้านอาหารบนพื้นที่ชั้น 1 ในบรรยากาศสไตล์ยุโรปซึ่งมีที่มาจากบรรดาของตกแต่งสไตล์วินเทจ ผสมผสานเข้ากับร่องรอยของตึกเก่าที่ยังคงเก็บรักษาไว้ให้หวนรำลึกถึงวันเวลาในอดีต

ก่อนจะเข้าไปพบกับความสงบในส่วนของโรงแรมซึ่งใช้ชื่อว่า KANVELA HOUSE ที่จะพาคุณย้อนเวลากลับไปยังบ้านเรือนบรรยากาศเหมือนสมัยรัชกาลที่ 5 และ 6 กับบ้านไม้หลังเก่าที่เชื่อมต่อเข้ากับตึกแถวบริเวณชั้น 2 ด้วยสะพานไม้ลวดลายดั้งเดิมที่ได้รับการลดทอนดีเทลลง ขณะที่ห้องพักได้รับการตกแต่งสไตล์รัสติก เน้นใช้สัจวัสดุจำพวกไม้เก่าเป็นหลัก เพื่อโยงเข้ากับบริบทโดยรอบ เพื่อให้ทุกคนออกมาซึมซับบรรยากาศแห่งวันวาน

ที่ตั้ง
716 ถนนกรุงเกษมแขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
โทร. 06-1585-9283
www.facebook.com/kanvelahouse

PA PRANK รีโนเวตอาคารเก่า PA PRANK รีโนเวตอาคารเก่าPA PRANK รีโนเวตอาคารเก่า

PA PRANK

โฮสเทลสีดำสุดเท่แห่งนี้ตั้งอยู่ในแพร่งสรรพศาสตร์ ใกล้ ๆ กับเสาชิงช้า พิเศษกับฟังก์ชันของคาเฟ่ โคเวิร์คกิ้งสเปซ และพื้นที่แสดงงานศิลปะเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีส่วนของห้องพักรวม และห้องพักส่วนตัวอยู่ด้านบนสุด เพิ่มมิติด้วยการยื่นห้องพักออกไปเหนือพื้นที่ฝั่งที่ทุบออก ทำให้ห้องดูเสมือนลอยตัวอยู่บนอากาศ แตกต่างจากห้องในตึกแถวและโฮสเทลแบบเดิม ๆ

ภายใต้บรรยากาศที่ดูโมเดิร์นนี้ กลับยังคงกลิ่นอายเก่า ๆ ในวันวาน ด้วยร่องรอยของโครงสร้างเดิม อย่าง ผนังอิฐเก่า รวมไปถึงฟาซาดด้านหน้า ซึ่งถอดรูปแบบประตูบานเฟี้ยมไม้ แต่ปรับเปลี่ยนวัสดุใหม่เป็นเหล็ก เพื่อความทนทานแข็งแรง ดูแลรักษาง่าย ประหยัดงบประมาณ และดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น

ที่ตั้ง
110-112 แพร่งสรรพศาสตร์ แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กรุงเทพฯ
โทร. 09-1659-5789
www.facebook.com/PAPRANK

THE MUSTANG BLU รีโนเวตอาคารเก่า

THE MUSTANG BLU รีโนเวตอาคารเก่าTHE MUSTANG BLU รีโนเวตอาคารเก่า

THE MUSTANG BLU

อาคารโคโลเนียลอายุมากกว่าศตวรรษบนถนนไมตรีจิตต์ ย่านเยาวราชได้รับการชุบชีวิตพร้อมประโยชน์ใช้สอยใหม่ในฐานะโรงแรม ที่จะพาทุกคนย้อนเวลาสู่บรรยากาศความงามเมื่อครั้งอดีตผ่านการเปิดเปลือยร่องรอยแห่งกาลเวลา

จากเดิมที่นี่เคยใช้ประกอบการสถานบันเทิงชื่อดังของย่านนี้มาหลายทศวรรษ มาถึงวันที่อาคารต้องถูกเปลี่ยนมืออีกครั้ง แต่แทนที่สถานที่แห่งนี้จะถูกลบภาพจำของความเก่าคร่ำคร่าจนหมดสิ้น เจ้าของเลือกจะอนุรักษ์อาคารเก่าเอาไว้ทั้งหมด แล้วเผยโฉมใหม่อย่างสง่างามเพื่อพลิกฟื้นมุมมืดของย่านนี้ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

โดยโรงแรมโฉมใหม่นี้ประกอบด้วยห้องพักบนชั้นสองและชั้นสาม โดยมีห้องพักขนาดใหญ่ 2 ห้องด้านหัวมุมอาคาร และห้องพักขนาดกลางรายล้อมโถงวงกลม ส่วนชั้นล่างเป็นโถงล็อบบี้ และพื้นที่คาเฟ่ ซึ่งจะเน้นเสิร์ฟอาหารเช้าสำหรับทั้งแขกผู้เข้าพัก และลูกค้าจากภายนอก โดยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง มีทั้งของสะสมวินเทจของคุณจอยเอง และเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบขึ้นใหม่ กลมกลืนทว่าโดดเด่นท่ามกลางบรรยากาศย่านเมืองเก่า

ที่ตั้ง
721 ถนนไมตรีจิตต์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
โทร. 062 293 6191
www.facebook.com/themustangblu

HOSTEL URBY BANGKOK รีโนเวตอาคารเก่า

HOSTEL URBY BANGKOK รีโนเวตอาคารเก่าHOSTEL URBY BANGKOK รีโนเวตอาคารเก่า

HOSTEL URBY BANGKOK

ถ้าไม่บอกก็คงไม่รู้ว่าตึกเล็ก ๆ คูหาเดียวบนถนนทรงวาด ที่นี่เคยเป็นห้องเย็นแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นอาคารคอนกรีตสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยังคงสภาพดีและแข็งแรง แต่แทนที่จะปล่อยให้รกร้างเสื่อมโทรม เจ้าของได้เล็งเห็นศักยภาพการเปิดเป็นที่พักรับวิวริมน้ำเจ้าพระยา โครงการรีโนเวตอาคารเก่าที่มีเรื่องราวนี้จึงเริ่มต้นขึ้น กลายเป็นโฮสเทลบรรยากาศอบอุ่น ภายใต้การตกแต่งพื้นที่ภายในโดยใช้ธีมสีขาว แล้วเติมด้วยสีเขียวในบางจังหวะ เพิ่มความอบอุ่นด้วยสีน้ำตาลจากไม้จริง ทั้งในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ และองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อสร้างความรู้สึกสงบและเป็นกันเองแก่ผู้เข้าพัก

นอกจากนั้นยังพิเศษกับระเบียงไม้ขนาดใหญ่ยาวตลอดแนวความกว้างของตึกที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากนี้ยังมีคาเฟ่สุดชิคอย่าง Woodbrook Café และ Barbonบาร์สุดเก๋ที่เปิดให้บริการทั้งแขกที่มาพักและแขกทั่วไป โดยสามารถดื่มด่ำกับวิวแม่น้ำได้อย่างเต็มที่

ที่ตั้ง
1222, 1 ถนนทรงวาด แขวงจักรวรรดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ
โทร.09-5596-2384
www.facebook.com/hostelurby

BANGKOK  PUBLISHING RESIDENCE  ร๊โนเวตอาคารเก่าBANGKOK  PUBLISHING RESIDENCE  ร๊โนเวตอาคารเก่าBANGKOK  PUBLISHING RESIDENCE  ร๊โนเวตอาคารเก่าBANGKOK  PUBLISHING RESIDENCE  ร๊โนเวตอาคารเก่า

BANGKOK  PUBLISHING RESIDENCE 

ตึกแถว 6 คูหา ริมถนนหลานหลวงแห่งนี้ เดิมคืออาคารโรงพิมพ์เก่าแม้จะยุติบทบาทลงไปแล้ว แต่เจ้าของยังคงมองเห็นคุณค่า และโอกาสในการทำธุรกิจ โดยอาศัยเรื่องราวประวัติดั้งเดิมมาช่วยสร้างกิมมิก พร้อมกับปรับเปลี่ยนสถานที่ให้กลายเป็นที่พักระดับไฮเอนด์ ช่วยสร้างความรู้สึกและประสบการณ์แปลกใหม่ให้ลูกค้า ท่ามกลางบรรยากาศคลาสสิกกลางพระนคร

บรรยากาศโดยรวมเน้นความเป็นโรงงานสไตล์อินดัสเทรียลย้อนยุค ซึ่งเต็มไปด้วยงานเหล็กและไม้โชว์แนวคานและเปลือยระบบท่อสายไฟ รวมทั้งใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ นอกจากนี้เจ้าของยังได้ตกแต่งจัดวางเครื่องใช้บางส่วนที่เคยใช้ในโรงพิมพ์ ร่วมด้วยเฟอร์นิเจอร์บางส่วนจากที่บ้านและของสะสมของตนเองมาประดับไว้ตามมุมต่าง ๆ โดยหวังให้สถานที่นี้เป็นโรงแรมกึ่งพิพิธภัณฑ์เล็ก ๆช่วยบอกเล่าเรื่องราวธุรกิจโรงพิมพ์ของครอบครัวในอดีตไปในตัว

ที่ตั้ง
ถนนหลานหลวง แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
โทร.0-2282-0288 ,08-1780-6229
www.facebook.com/bangkokpublishingresidence

103 Bed and Brews รีโนเวตอาคารเก่า103 Bed and Brews รีโนเวตอาคารเก่า103 Bed and Brews รีโนเวตอาคารเก่า 103 Bed and Brews รีโนเวตอาคารเก่า

103 Bed and Brews

อาคารพาณิชย์ห้องหัวมุมแห่งหนึ่งในย่านซอยนานา เยาวราช อดีตเคยใช้เป็นร้านขายยาจีน ก่อนได้รับการดัดแปลงและเปลี่ยนมือไปอีกหลายเจ้าของ จนรูปลักษณ์ของสถาปัตยกรรมดั้งเดิมหลงเหลือน้อยลงทุกที งานตกแต่งโรงแรมแห่งนี้จึงเน้นการดึงองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมและการตกแต่งแบบเดิม หรือคล้ายเดิมกลับมาใหม่ โดยยังคงรักษาบริบทของงานตกแต่งให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และอาคารยุคเดียวกันให้มากที่สุด

ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์คลาสสิกร่วมไปกับเฟอร์นิเจอร์แอนทีคที่คัดสรรมาโดยเฉพาะ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศย้อนยุคของสถานที่พัก ด้านบนเปิดเป็นห้องพักแบบส่วนตัวจำนวน 3 ห้อง ส่วนชั้นล่างสุดเปิดเป็นคาเฟ่ที่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มตลอดทั้งวัน สำหรับเป็นที่นัดพบและสังสรรค์ พร้อมดื่มด่ำไปกับเสน่ห์ของย่านเก่า ราวกับได้ย้อนเวลากลับไปสู่อดีตบนพื้นที่ใจกลางกรุง

ที่ตั้ง
103 ซอยนานา (เยาวราช) ถนนพระราม 4 กรุงเทพฯ
โทร. 0-2102-8856
www.facebook.com/103BKK

AZURE HOSTEL รีโนเวตอาคารเก่าAZURE HOSTEL รีโนเวตอาคารเก่า AZURE HOSTEL รีโนเวตอาคารเก่า

AZURE HOSTEL

โฮสเทลที่ตั้งอยู่ใกล้สะพานผ่านฟ้าลีลาศ จากบริบทของที่ตั้งจึงเป็นที่มาของชื่อ โดยคำว่า AZURE แปลว่า สีฟ้าของท้องฟ้า ให้ความรู้สึกอิสระ ปลอดโปร่ง อันเป็นบรรยากาศที่นักเดินทางหลายคนแสวงหา โฮสเทลแห่งนี้มีประวัติน่าสนใจตรงที่เคยเป็นสำนักงานและบ้านพักของเจ้าของบริษัท ยูเนียน โซดา ยี่ห้อน้ำอัดลมรุ่นเก๋าสมัยคุณปู่ แต่เมื่อต้องปิดกิจการลง ที่นี่ก็ถูกทิ้งร้าง
กระทั่งถูกปรับโฉมใหม่ซึ่งยังคงรูปแบบสถาปัตยกรรมโมเดิร์นยุคเริ่มแรกไว้เช่นเดิม ขณะที่การตกแต่งภายในยังคงร่องรอยของสีและวัสดุดั้งเดิมภายใต้สไตล์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโอเรียลทัล ไทย อินดัสเทรียล-ลอฟต์ วินเทจ พร้อมของสะสมบางส่วนที่มาจากยุโรป

ส่วนสีสันของห้องพักมีกิมมิกสนุก ๆ อยู่ที่การเลือกใช้สี เช่น ห้องสีเหลือง-เขียวใช้เฉดสีเดียวกับสีของถังขยะกทม. ห้องสีแดง (หญิงล้วน) มีที่มาจากสีของเสาชิงช้า และห้องสีน้ำเงินมิดไนท์มีที่มาจากสะพานผ่านฟ้าฯ หรือท้องฟ้ายามค่ำคืนอันเงียบสงบ พร้อมภาพกราฟิตีลูกเล่นสนุก ๆ บนผนัง ในขณะที่ห้องพักแบบส่วนตัวมีการนำกลิ่นอายวัฒนธรรมแบบไทย ๆ มาผสมผสาน เป็นกิมมิกน่ารัก ๆ สร้างความรู้สึกเชื่อมโยงกับสถานที่ตั้งบ่งบอกถึงความเป็นกรุงเทพฯ เมืองหลวงที่รวมความหลากหลายไม่เหมือนใคร

ที่ตั้ง
589 ถนนพระสุเมรุ แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ
โทร. 0-2282-2655, 08-3437-2555
www.facebook.com/search/top?q=azureoldtown

LYN’S HOME HOSTEL รีโนเวตอาคารเก่าLYN’S HOME HOSTEL รีโนเวตอาคารเก่าLYN’S HOME HOSTEL รีโนเวตอาคารเก่า LYN’S HOME HOSTEL รีโนเวตอาคารเก่า

LYN’S HOME HOSTEL

โฮสเทลในอาคารสีแดงแห่งนี้ตั้งอยู่ย่านนครใน ซึ่งอดีตย่านนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของชุมชนคนจีน สองข้างถนนจึงคลาคล่ำไปด้วยรูปแบบของสถาปัตยกรรมกลิ่นอายสไตล์จีน โดยความเก่าแก่ของตึกแถมสองคูหานี้สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปีค.ศ.1951 ก่อนจะได้รับการรีโนเวตเปลี่ยนมาเป็นโฮสเทลสไตล์โมเดิร์นไชนีส แฝงกลิ่นอายหวาน ๆ แบบเฟมินีน

กลิ่นอายของที่นี่ยังคงไว้ซึ่งความทรงจำแห่งวันวาน โดยการเลือกใช้ไม้เก่าซึ่งเป็นองค์ประกอบหลัก เพื่อเชื่อมโยงกาลเวลาแห่งความอบอุ่นและให้ความรู้สึกเหมือนได้อยู่บ้านจริง ๆ
นอกจากห้องพักที่มีให้เลือกทั้งแบบห้องส่วนตัว และห้องนอนรวมแล้ว พื้นที่ชั้น 2 ยังมี Common area ไว้สำหรับคนที่ต้องการพื้นที่ทำงาน หรือทำกิจกรรมนันทนาการต่าง ๆ รวมไปถึงพื้นที่คอร์ตกลางที่ปรับให้เป็นที่นั่งเล่นของแขกผู้เข้าพักไว้รับแสงแดดอ่อน ๆ ซึมซับบรรยากาศของตึกเก่า เข้ากันดีกับต้นหลิวกิ่งก้านพลิ้วไหวที่ลู่ไปตามแรงลมเอื่อย ๆ

ที่ตั้ง
160 ถนนนครใน อำเภอเมืองฯ จังหวัดสงขลา
โทร.08-0442-2822
www.facebook.com/lynshomeboutiquehostel

POTTERY HOMESTAY รีโนเวตอาคารเก่าPOTTERY HOMESTAY รีโนเวตอาคารเก่าPOTTERY HOMESTAY รีโนเวตอาคารเก่าPOTTERY HOMESTAY รีโนเวตอาคารเก่า

POTTERY HOMESTAY

โฮมสเตย์บนตึกแถว 2 คูหา ขนาด 4 ชั้น ที่รีโนเวตและตกแต่งใหม่ในสไตล์มิกซ์แอนด์แมทช์ได้อย่างลงตัว โดยนำควา, หลงใหลในงานเซรามิกและศิลปะบนถ้วยชามาเป็นกิมมิก สร้างบรรยากาศให้ที่นี่มีกลิ่นอายสไตล์จีน อันเป็นเอกลักษณ์ที่แทรกซึมอยู่เกือบทุกอณูทั่วเมืองภูเก็ต

บริเวณชั้น 1 เปิดเป็นคาเฟ่ Neighbor Good Café เสิร์ฟเครื่องดื่มคู่กับเบเกอรี่หอมหวานที่อบใหม่ทุกวัน ชั้น 2-4 เป็นส่วนของห้องพักทั้งหมด 9 ห้อง แต่ละห้องได้รับการตกแต่งแบบไม่ซ้ำกัน โดยได้นำตำนานเรื่องเล่าของจีนมาดัดแปลงเป็นภาพวาดช่วยสร้างกิมมิกที่น่าสนใจภายในแต่ละมุมของห้องพัก ร่วมด้วยของตกแต่งสะสมสไตล์วินเทจที่บางชิ้นหาชมยาก
ทุก ๆ ชั้นมีพื้นที่ส่วนกลางไว้เสมือนเป็นห้องนั่งเล่นในบ้าน ภายใต้ความสดชื่นของไม้ใบเขียวชอุ่มในกระถางหลากรูปแบบที่แทรกตัวอยู่ทุกมุม

ที่ตั้ง
183/53 ถนนพังงา ตำบลตลาดใหญ่ อำเมืองเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต 83000
โทร.08-1676-5165
www.facebook.com/Pottery-Bed-Brunch

 


อ่านต่อ 10 ที่พักหน้าฝน ชุ่มฉ่ำในวันฝนพรำ