10 ที่พักหน้าฝน ชุ่มฉ่ำในวันฝนพรำ

บรรยากาศชุ่มฉ่ำของฤดูฝน ชวนให้ต้นไม้กระปรี้กระเปร่าแข่งกันผลิใบ ไม่แพ้ไปกว่าหัวใจของผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว และกำลังรอออกไปสัมผัสกับสีสัน และความเย็นฉ่ำแห่งฤดูกาล ซึ่งคงจะดีไม่น้อยหากมี ที่พักหน้าฝน ดีไซน์สวย บรรยากาศดี และร่มรื่นไปด้วยแมกไม้คอยทำหน้าที่ต้อนรับ ท่ามกลางกลิ่นอายสายฝนที่ไหลรินมาจากฟ้า ก่อนแดดจ้าจะมุดก้อนเมฆหลังฝนซา มากระทบกับหยาดละอองจนสวยพราว

วันนี้ room ได้รวบรวม ที่พักหน้าฝน มาให้แล้วถึง 10 แห่ง ซึ่งต่างก็มีการออกแบบตกแต่งเพื่อเปิดรับธรรมชาติอย่างเต็มที่ ช่วยให้การท่องเที่ยวปลายฤดูฝนของคุณเต็มไปด้วยความสุข รอคอยการเปลี่ยนผ่านสู่ฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะมาเยือน

รายา เฮอริเทจ | เชียงใหม่
โรงแรมวิถีศิลป์แห่งนี้จะพาคุณไปพบกับความเป็นล้านนาในวิถีเรียบง่ายรุ่มรวยไปด้วยวัฒนธรรม กับจำนวนห้องพัก 33 ห้อง ภายในอาคาร 3 ชั้น ที่ตั้งเรียงขนาดไปกับวิวแม่น้ำปิง ตัวอาคารเด่นด้วยสถาปัตยกรรมและการตกแต่งสุดประณีต ซึ่งเกิดจากการร่วมงานกับสล่าพื้นบ้านในการสร้างและออกแบบที่พัก ซึ่งถือเป็นการช่วยสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นไม่ให้สูญหาย โดยทุกพื้นที่คุณสามารถสัมผัสได้กับความชุ่มฉ่ำจากต้นไม้ใบหญ้าที่ขึ้นอยู่รายรอบ หลาย ๆ ต้นเป็นต้นไม้ที่ขึ้นอยู่เดิมในพื้นที่ ผสานด้วยพื้นที่คอร์ตสีเขียว รับกับสายตาก่อนเปิดมุมมองออกสู่สวนสวยเขียวครึ้มและวิวแม่น้ำด้านนอก

ด้านการให้บริการขอแนะนำสปาบำบัดตำรับพื้นเมือง ที่คัดสรรสมุนไพรท้องถิ่นจากธรรมชาติแท้ ๆ มาช่วยปรนนิบัติให้เกิดความผ่อนคลาย  หรือจะเป็น “ลานชา” มุมพักผ่อนจิบน้ำชายามบ่ายเคล้าสายฝนที่รินอยู่นอกชายคา  หรือหากวันไหนอากาศเย็นสบายปลอดฝนให้แวะมาที่  “บ้านท่า” เล้านจ์ค็อกเทลที่จัดเสิร์ฟเครื่องดื่มในบรรยากาศริมน้ำยามเย็น รับรองว่าโรแมนติกอย่าบอกใคร

ที่ตั้ง
เลขที่ 157 หมู่ 6 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
โทร.0-5311-1670-3
www.rayaheritage.com 

KAOMAI ESTATE 1955| เชียงใหม่
ที่นี่เกิดขึ้นจากการพลิกฟื้นพื้นที่ปลูกและบ่มใบยาสูบเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว เพื่เปิดเป็นธุรกิจโรงแรม เด่นด้วยผนังโรงบ่มที่เขียวครึ้มไปด้วยต้นตีนตุ๊กแก ซึ่งได้รับการดัดแปลงให้เป็นส่วนของที่พัก เพิ่มเติมความน่าสนใจด้วยพื้นที่ลานโล่งกว้างและเป็นสนามหญ้ากว้างใหญ่ เปิดให้ทั้งผู้มาเยี่ยมเยือนและเเขกผู้เข้าพักสามารถมาใช้เวลานั่งเล่นผักผ่อน ดื่มกาแฟ และถ่ายรูป ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่น

โดยภายในพื้นที่เก๊าไม้ ล้านนา รีสอร์ต คุณสามารถเดินชมบรรยากาศเขียวขจีของแมกไม้ที่ดูสดชื่นเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝนเช่นนี้ แต่หากเหนื่อยละก็ลองแวะพักที่ “คาเฟ่โรงบ่ม” ซึ่งอยู่ภายในอาคารกล่องกระจกใสท่ามกลางวงล้อมของไม้ใหญ่ รวมทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์เก็บรวบรวมเรื่องราวความเป็นมาของสถานที่ และวิธีการบ่มใยยาสูบ เพื่อช่วยให้ผู้มาเยือนได้รู้จักที่นี่มากขึ้น เช่นเดียวกับหมู่อาคารโรงบ่มที่ตั้งเรียงราย ที่สามารถบอกเล่าประวัติของสถานที่ได้อย่างดี ราวกับพิพิธภัณฑ์มีชีวิต

ที่ตั้ง
เลขที่ 1 หมู่ 6 ถนนเชียงใหม่-ฮอด ตำบลบ้านกลาง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่
โทร. 0-5348-1201,08-6428-7481
www.kaomailanna.com

THE IRONWOOD | เชียงใหม่
นอกจากจะเป็นที่พักส่วนตัวของเจ้าของ ที่นี่ยังเปิดเป็นที่พักพร้อมต้อนรับแขกที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติเมืองเหนืออย่างใกล้ชิด โดยได้ออกแบบตัวอาคารเป็นสองโซนหลัก ๆ ได้แก่ โซนด้านหน้า ประกอบด้วยอาคารหลัก 2 หลัง อาคารด้านซ้ายมือเป็นล็อบบี้ต้อนรับ ส่วนอาคารด้านขวาเป็นห้องอาหารและที่จัดเลี้ยง โดยมีทางเดินเชื่อมอาคารทั้งสองหลังไว้ด้วยกัน และอีกโซนหนึ่งด้านหลังคือห้องพักแขกริมแม่น้ำแม่สาที่โอบล้อมที่ดินผืนนี้ บรรยากาศภายในร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ และมีเรือนกระจกสไตล์อินดัสเทรียลอยู่ที่ด้านหลัง ซึ่งดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติป่าไม้โดยรอบ

ขณะที่การออกแบบตกแต่งพื้นที่ที่พักภายใน เน้นสไตล์คลาสสิกผสมผสานหลากหลายวัฒนธรรมทั่วโลกเข้าด้วยกัน  นี่จึงเป็นอีกสถานที่พักผ่อนบรรยากาศดีสำหรับนักเดินทางผู้หลงใหลธรรมชาติ รวมถึงผู้ชื่นชอบของสะสมสไตล์คลาสสิกสวย ๆ นอกจากนี้ยังจะได้รับประสบการณ์การพักผ่อนที่ต่างออกไป ผ่อนคลายไปกับเวิร์กชอปศิลปะ ดนตรี โยคะ ไปจนถึงการนั่งสมาธิ หรือเรียนรู้วัฒนธรรมเมืองเหนือผ่านอาหารออร์แกนิกในบรรยากาศดินเนอร์ใต้แสงดาว

ที่ตั้ง
เลขที่ 592/1 ซอยน้ำตกแม่สา 8 ตำบลแม่แรม เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
โทร.08-1 831 -1000
www.facebook.com/theironwoodmaerim

AHSA FARMSTAY | เชียงราย
ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงรายไปไม่ไกล โดยใช้เส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังดอยแม่สลอง ตำบลแม่จัน อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย บนที่ดินกว่า 85 ไร่ Ahsa Farmstay ตั้งอยู่ท่ามกลางแปลงนาและธรรมชาติอันบริสุทธิ์ เอื้อต่อการผ่อนคลายทั้งกายและใจ พร้อมกันนั้นคุณจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของผู้คนในท้องถิ่น ซึ่งเป็นความตั้งใจที่ต้องการให้แขกได้เปิดประสบการณ์ผักผ่อนอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน รวมไปถึงสัมผัสสถาปัตยกรรมที่สวยงามน่าสนใจ ซึ่งเป็นการหยิบรูปแบบงานสถาปัตยกรรมแบบล้านนา มาเล่าใหม่ในภาษาให้ดูโมเดิร์นขึ้น โดยอาคารทั้งหมดใช้ไม้เก่าเป็นหลัก เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม้เก่ายังมีชีวิต แม้จะถูกรื้อแต่ก็ยังคงนำมาใช้งานใหม่ได้ ทั้งยังมีผิวสัมผัสที่สวย แตกต่างจากวัสดุอื่น

หากอยากมาสัมผัสบรรยากาศแบบล้านนาแท้ ๆ  ได้ชมวิวนาข้าวเขียวชอุ่มที่กำลังชูรวงสวยแบบใกล้ชิด และซึมซับกับวิถีชีวิตชาวเหนือ ที่นี่เขามีบ้านพักทั้งหมด 3 หลังให้เลือก และมีห้องเพียง 4 ห้อง เท่านั้น รับรองได้ว่าเป็นส่วนตัวไม่วุ่นวาย ตอกย้ำความเป็นฟาร์มสเตย์ที่เรียบง่าย รองรับความต้องการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

ที่ตั้ง
ซอยวัดแม่สลองใน ซอย1 หมู่บ้านแม่สลองใน ตำบลป่าซาง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
โทร.09-7248-4674
www.facebook.com/ahsafarmstay

MONAZ RIVER KWAI KANCHANABURI | กาญจนบุรี
โรงแรมขนาดเล็กที่เปิดต้อนรับคุณในพื้นที่ใจกลางตัวเมืองจังหวัดกาญจนบุรี  โดดเด่นด้วยอาคารสไตล์โมเดิร์นลอฟต์ แม้ที่นี่จะอยู่ติดถนนเส้นหลัก แต่กลับเงียบสงบและเป็นส่วนตัว ซึ่งเกิดจากการวางแปลนตามลักษณะที่ดินซึ่งเป็นเนินลาดชันลงต่ำกว่าถนน ด้วยการวางตำแหน่งสระว่ายน้ำขนาดยาวไว้ตรงกลาง ขนาบข้างด้วยอาคารที่พักทั้งสองด้าน เกิดความสมมาตรที่ชัดเจน ช่วยให้เกิดมุมมองดูโอ่อ่าหรูหราแม้จะมีขนาดพื้นที่ที่จำกัดก็ตาม

ส่วนการตกแต่งเน้นใช้วัสดุดิบ ๆ ทำสีและพื้นผิวเลียนแบบธรรมชาติ อย่างผนังปูนขรุขระ การใส่สีน้ำตาลลงไปในเนื้อปูน ควบคู่ไปกับการโชว์พื้นผิวปูนเปลือย ทั้งยังมีการใช้ไม้จริงสีธรรมชาติเป็นองค์ประกอบในการตกแต่งเป็นส่วนใหญ่ ภายใต้แนวกิ่งก้านร่มครึ้มของต้นไม้น้อยใหญ่ ที่นี่จึงน่าจะถูกใจคนรักธรรมชาติ สะท้อนความเป็นกาญจนบุรีเมืองที่แวดล้อมด้วยป่าเขาอันอุดมสมบูรณ์ชุ่มฉ่ำได้อย่างดี

ที่ตั้ง
เลขที่ 371 ถนนแม่น้ำแคว ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมืองฯ จังหวัดกาญจนบุรี
โทร.09-8258-0988
www.facebook.com/Monazhotel

HOTEL LABARIS KHAOYAI | นครราชสีมา

โรงแรมที่โดดเด่นมองผ่าน ๆ อาจดูคล้ายปราสาทกอทิก ส่วนหนึ่งเพราะธีมของที่นี่เป็นเรื่องราวของดินแดนสมมติในนาม “อาณาจักรลาบาริส” อาคารที่พักหลัก ๆ จึงมีหน้าตาคล้ายปราสาท ซึ่งจริง ๆ แล้วมีแรงบันดาลใจมาจากการหยิบรูปลักษณ์สถาปัตยกรรมตะวันตกที่พบเห็นได้จนเกลื่อนทั่วเขาใหญ่ มาวางเรียงเคียงไปกับรูปลักษณ์เรือนไทย ที่มักถูกยกให้เป็นรูปแบบหลักของสถาปัตยกรรมท้องถิ่น รูปด้านหน้าจากวิธีคิดนี้ ผสานไปกับโครงสร้างของตัวอาคารอย่างแนบเนียน

นอกจากนั้น Labaris ยังกร่อนมาจากคำว่า Labyrinth แปลได้ว่า “เขาวงกต” สถาปัตยกรรมโดยรวมจึงดูพิศวง สลับซับซ้อน ราวกับโลกในเทพนิยาย แต่มากกว่านั้นคือเรื่องราวการออกแบบที่เน้นนำธรรมชาติและต้นไม้น้อยใหญ่เข้ามาบรรจุรวมไว้อยู่เต็มพื้นที่ สีเขียวจากยอดไม้ตัดกันดีกับหมู่อาคารสีเทา-ดำที่ดูลึกลับ ไม่เน้นนำตัวเองให้เด่นเกินเจ้าถิ่นอย่างธรรมชาติรอบ ๆ พื้นที่เขาใหญ่จนเกินงาม โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนนี้ต้นไม้รอบ ๆ จะเขียวสดสะพรั่งเป็นพิเศษ ได้บรรยากาศที่สวยงามไปอีกแบบ

ที่ตั้ง
9/9 ถนนธนะรัชต์ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
โทร.06-3190-1900
www.facebook.com/hotellabaris

X 2 CHIANG MAI RIVERSIDE RESORT | เชียงใหม่

บนที่ดินริมแม่น้ำปิงห่างจากกำแพงและคูเมืองเชียงใหม่ไม่ไกล คุณจะพบกับอาคารอิฐสีส้มดูโดดเด่น ซึ่งมีที่มาจากบริบทและประประวัติศาสตร์อันเป็นเสน่ห์ของที่ตั้ง โดยตั้งตระหง่านอยู่อย่างสงบท่ามกลางทิวแมกไม้เก่าแก่ที่ต่างแทรกตัวปะปนไปกับกลุ่มอาคาร เพื่อให้แขกผู้เข้าพักได้สัมผัสกับธรรมชาติกันแบบใกล้ชิด

ภายในแบ่งอาคารออกเป็น 3 ส่วน คือ 1.ส่วนต้อนรับ 2.อาคารที่พักสูง 5 ชั้น ที่ออกแบบอยูตรงกลางพื้นที่ 3.ห้องอาหารกระจก ภายใต้วงล้อมแมกไม้ที่เผยออกสู่วิวแม่น้ำปิง ระหว่างช่องว่างของกลุ่มอาคารยังได้ออกแบบให้มีคอร์ตที่เว้นว่างไว้ให้ธรรมชาติได้โชว์ตัว  นั่นคือกลุ่มต้นมะขามเก่าแก่ ซึ่งได้มีการออกแบบทางเดินให้ลอดผ่านและล้อไปกับตำแหน่งที่ตั้งของต้นไม้อย่างอิสระ ขณะที่ตัวอาคารมีความแปลกตาด้วยการเป็นผนังอิฐทึบ สลับกับมีช่องเปิดสี่เหลี่ยมกระจายอยู่ทั่ว ช่วยนำแสงเข้ามายังพื้นที่ด้านใน เติมเต็มมิติและสร้างบรรยากาศดี ๆ ไปพร้อมกัน เรียกว่าเป็นการสร้างประสบการณ์การใช้พื้นที่เพื่อการพักผ่อนที่คนรักธรรมชาติต้องชอบ

ที่ตั้ง
เลขที่ 369/1 ถนนเจริญราษฎร์ ตำบลวัดเกตุ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่
โทร. 0-5393-1999
www.facebook.com/X2chiangmairiverside

BAAN MAKHAM | สมุทรปราการ

ชวนคุณมาพักผ่อนแบบสโลว์ไลฟ์กันที่ปอดสีเขียวเสี้ยวสุดท้ายใกล้กรุงเทพฯ ที่บางกระเจ้า หากเที่ยวเพลิน ๆ แล้วยังไม่อยากกลับ หรือติดฝนละก็ ที่นี่มีที่พักบรรยากาศดี ๆ ไว้คอยต้อนรับ นั่นคือ Baan Makham โรงแรมสไตล์บูทีคเล็ก ๆ ที่กลมกลืนกับธรรมชาติ ด้วยการสร้างบ้านพักจำนวน 6 หลัง ให้กระจายตำแหน่งกันเหนือพื้นที่ชุ่มน้ำด้านล่าง มีล็อบี้สร้างเป็นอาคารเปิดโล่งอยู่ตรงกลางให้แขกทุกคนได้มานั่งเล่นชิล ๆ เชื่อมถึงกันได้ทั้งหมดด้วยทางเดินไม้ เช่นเดียวกับที่บ้านทุกหลังล้วนทำจากไม้เก่าที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น และเข้ากับสภาพแวดล้อมรอบ ๆ เหมือนได้มาพักอยู่ในบ้านของตนเอง

เพราะหนึ่งในความต้องใจของผู้ออกแบบที่นี่คือ ต้องการให้ผู้ที่ก้าวเข้ามาในพื้นที่ลดอัตตาของตนเอง ให้แขกที่มาพักได้อยู่กับตัวเอง และใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งให้ทั้งความเงียบสงบ เรียบง่าย และไม่วุ่นวาย ใครตามหาที่พักคอนเซ็ปต์นี้อยู่ละก็ ลองให้ที่นี่เข้าไปอยู่ในโปรแกรมการท่องเที่ยวของคุณดูสิ

ที่ตั้ง
เลขที่ 38 หมู่ 2 ตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง เทศบาลนครสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ
โทร.09-8828-0983
www.baanmakham.com

THE BUFFALO AMPHAWA | สมุทรสงคราม

รีสอร์ตที่เป็นมากกว่ารีสอร์ต เพราะสถานที่แห่งนี้จะทำให้คุณได้รู้จักกับวิถีชีวิตของชาวแม่กลองผ่านมุมมองและประสบการณ์ที่แตกต่าง  เริ่มตั้งแต่ด้านหน้าก่อนเข้าที่พัก คุณจะพบกับเจ้า “กะทิ” และ”กะลา” เจ้าควายจ้ำม่ำตัวโปรดสองตัวที่เป็นของเจ้าของรีสอร์ต

เดิมทีที่นี่เคยเป็นโรงไม้เก่า แต่เมื่อกิจการซบเซาจึงต่อยอดโปรเจ็กต์เป็นรีสอร์ตแทน ภายในจึงมีทั้งโซนที่เป็นคาเฟ่ไม้ไผ่ และร้านอาหารที่หันหน้ารับวิวริมน้ำแม่กลอง ส่วนโซนที่พักอยู่ลึกเข้าไปด้านใน ตกแต่งด้วยบรรยากาศสบาย ๆ ตามแบบฉบับบ้านสวน  ห้องพักแต่ละห้องมีขนาดกะทัดรัด อบอุ่น  จัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์ท้องถิ่น ผสมผสานความสะดวกสบายแบบคนเมือง ไม่ใช่แค่ที่ตั้งของโครงการเท่านั้นที่สร้างบรรยากาศแห่งการพักผ่อน แต่ยังมีงานศิลปะและงานคราฟต์แทรกอยู่ตามมุมต่าง ๆ ให้ได้ชม พาเราไปสู่ความสุนทรีย์และวิถีชนบทที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ อีกสถานที่พักผ่อนแห่งใหม่ ที่ใครไปอัมพวาหน้าฝนนี้ ลองไปเช็คอินเข้าพักชิล ๆ หรือจะเข้าไปรับประทานอาหารอร่อย ๆ ก็ได้

ที่ตั้ง
เลขที่ 125/70 ถนนสมุทรสงคราม – บางแพ จังหวัดสมุทรสงคราม
ร้านอาหารเปิดทุกวัน 11.30 น. – 21.30 น. คาเฟ่เปิดทุกวัน 8.00 น. -18.00 น. (วันเสาร์ 8.00 น. -19.00 น. )
โทร.09-2248-4333
www.facebook.com/Thebuffaloamphawa

บ้านสวนจันทิตา | อุทัยธานี

ใต้วงล้อมของต้นไม้ซึ่งเป็นป่าปลูกส่วนตัวของเจ้าของ ที่นี่มีบ้านพักทั้งหมด 5 หลัง โดยโครงสร้างของบ้านทุกหลังได้รับการออกแบบให้แทรกตัวและหลบหลีกเหล่าต้นไม้ที่ขึ้นอยู่เดิม แบบไม่มีการตัดต้นใดทิ้งเลยสักต้น จึงสัมผัสได้ถึงความเย็นสบาย สงบเงียบ และร่มครึ้มใต้เงาแมกไม้ ทั้งประดู่ป่า พะยูง ยางนา มะค่าโมง มะค่าแต้ และสัก ห้องพักแต่ละห้องมีขนาดเล็กเพียง 23 ตารางเมตร แต่กลับไม่รู้สึกอึดอัดใด ๆ เพราะได้ออกแบบฝ้าเพดานลาดสูงขึ้นแบบเพิงแหงน ส่วนไม้ที่นำมาใช้ก็ไม่เคลือบผิวมากเกินไปเพื่อเผยผิวธรรมชาติ

ส่วนกรอบหน้าต่างกระจกเป็นแบบบานกระทุ้งและแบบฟิกซ์อยู่ในระดับเดียวกับสายตาจึงสามารถมองวิวสวย ๆ ได้ถนัด ทั้งยังเปิดหน้าต่างออกเพื่อรับลมเย็นๆได้ โดยไม่ต้องกลัวแมลงมารบกวนเพราะมีมุ้งลวดคอยป้องกันอีกชั้นหนึ่ง ฟูกที่นอนก็จัดวางอยู่บนพื้นที่ยกระดับขึ้น 30 เซนติเมตร ให้สามารถนั่งเหยียดขาชมบรรยากาศได้อย่างสบาย ๆ เรียกว่าใส่ใจทุกดีเทล เพื่อให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิต และการพักผ่อนของแขกผู้มาเยือนจริง ๆ

ที่ตั้ง
ซอยวัดจักษาภัทราราม ตำบลสะแกกรัง อำเภอเมืองฯ จังหวัดอุทัยธานี
โทร. 08-1144-1988
www.facebook.com/bansuanchantita


เรื่อง : Phattaraphon

ภาพ : แฟ้มภาพนิตยสาร room , บ้านและสวน